TT Trump, chuyên gia y tế, bác sĩ tranh căi chuyện thuốc trị Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TT Trump, chuyên gia y tế, bác sĩ tranh căi chuyện thuốc trị Covid-19
Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố dùng thuốc sốt rét trị COVID-19. Đă dẫn đến hàng loạt tranh căi. Chuyên gia y tế phủ nhận điều này. Bác sĩ người nói có, người nói không.

Hiện thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị COVID-19 và Mỹ không ngoại lệ. Với thực tế các con số nhiễm - chết liên tục tăng chóng mặt, không khó hiểu khi Mỹ sốt ruột t́m cách điều trị. Một loại thuốc được nhà chức trách Mỹ mà đặc biệt Tổng thống Donald Trump liên tục nhắc tới gần đây là thuốc chữa sốt rét. Và đă có rất nhiều vấn đề nảy sinh quanh chuyện dùng hay không dùng loại thuốc này cho bệnh nhân COVID-19.
Ông Trump và chuyên gia y tế chỏi nhau

Từ giữa tháng 3, ông Trump đă viết trên Twitter rằng “khi Hydroxychloroquine (chữa sốt rét) kết hợp với Azithromycin (một loại kháng sinh) có tiềm năng sẽ trở thành “một trong những thứ thay đổi cuộc chơi lớn nhất trong lịch sử y học”. Rồi trong các cuộc họp báo về COVID-19 gần đây, ông Trump cũng liên tục nhắc đến cách điều trị này.

Trong khi đó nhiều nhà chức trách và chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ vẫn thận trọng c̣n quá sớm để quảng bá hiệu quả của Hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 khi chưa có dữ liệu tin tưởng, theo đài CNN.

Họp báo chung ngày 4-4, trong khi ông Trump ủng hộ đưa thuốc chữa sốt rét vào trị COVID th́ TS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia, nói rơ: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin đáng tin nào để có thể có bất kỳ b́nh luận ǵ”. Trao đổi với Fox News ngày trước đó, ông Fauci nói dù có một số nghiên cứu nói có hiệu quả, “chúng ta vẫn phải thận trọng đừng có bước nhảy trong cách điều trị rồi giả định rằng đó là một loại thuốc quyết định”.

Cuối tháng 3, Bộ Y tế và dịch vụ dân sinh Mỹ nhận quyên góp hàng triệu liều thuốc chữa sốt rét từ các nhà sản xuất Novartis AG và Bayer AG cho kho dự trữ chiến lược quốc gia - trữ thuốc và đồ dùng y tế cần thiết khi đối phó đại dịch và các đe dọa sinh học. Khi thông tin về sự kiện này, Bộ Y tế Mỹ đánh giá thận trọng rằng “có một số giai thoại rằng những loại thuốc này có thể có một số ích lợi với bệnh nhân nhiễm virus Corona, nhưng cần phải có thử nghiệm lâm sàng để cung cấp chứng cứ khoa học rằng cách điều trị này hiệu quả”.

Cơ quan quản lư: Tiền hậu bất nhất

Cuối tuần rồi, hăng tin Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết ông Trump đă đề nghị Trung tâm Kiểm soát và pḥng, chống dịch bệnh (CDC), Cục Quản lư thực phẩm và dược phẩm (FDA), Viện Y tế quốc gia (NIH) xem xét, đưa các loại thuốc chữa sốt rét Chloroquine (một loại thuốc chữa sốt rét khác) và Hydroxychloroquine vào điều trị COVID-19.

FDA hiện vẫn chưa phê chuẩn xem Hydroxychloroquine như một cách điều trị COVID-19. Tuy nhiên, FDA có ra văn bản ủy quyền sử dụng khẩn cấp tạo điều kiện cho việc phân phối loại thuốc này từ kho dự trữ chiến lược quốc gia.

FDA nói rơ trong văn bản rằng “Chloroquine và Hydroxychloroquine không được FDA phê chuẩn trong điều trị COVID-19” nhưng cho phép sử dụng các loại thuốc này trong thử nghiệm lâm sàng, cho phép các bác sĩ cân nhắc và có quyền sử dụng lên các bệnh nhân COVID-19. Trao đổi với Fox News tuần trước, Ủy viên hội đồng FDA - TS Stephen Hahn nói rơ cơ quan này chỉ cung cấp thông tin về lợi ích, rủi ro, c̣n quyết định có dùng hay không th́ tùy vào bác sĩ và bệnh nhân.

CDC cũng ra thông tin hướng dẫn các bác sĩ về việc kê đơn Hydroxychloroquine và Chloroquine. CDC nói với hăng tin Reuters rằng ḿnh ra hướng dẫn theo yêu cầu từ đội đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ và từ các bác sĩ.

Tuy nhiên đến ngày 7-4, CDC đă bỏ khỏi trang web của ḿnh thông tin hướng dẫn này. Giờ đây, thay vào hướng dẫn cũ là câu: “Không có loại thuốc hay cách điều trị nào được FDA phê chuẩn sử dụng trong ngăn chặn hay điều trị COVID-19”. Trong thông báo mới, CDC c̣n nói rơ thêm: “Hydroxychloroquine và Chloroquine đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng”.

1,8 triệu viên là nhu cầu đặt mua thuốc Hydroxychloroquine mỗi ngày tại Mỹ thời điểm cuối tháng 3, trong khi trung b́nh con số này chỉ ở mức 40.000 viên mỗi ngày thời điểm cuối tháng 1, Reuters dẫn thông tin từ công ty y tế Vizient Inc vốn làm việc với nửa số bệnh viện ở Mỹ.

Bác sĩ: Người nói hiệu quả, người nói không

Trước áp lực số bệnh nhân nhập viện ngày càng tăng mà chưa có phương cách điều trị hiệu quả nào, các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch cho biết họ bắt đầu sử dụng các loại thuốc Hydroxychloroquine và Chloroquine cho các bệnh nhân nặng, dù vẫn chưa chắc hiệu quả tới đâu.

Và theo Reuters, trong vài tuần nay, các loại thuốc này trở thành một tiêu chuẩn điều trị ở nhiều khu vực có dịch nghiêm trọng ở Mỹ như New York, Louisiana, Massachusetts, Ohio, Washington và California. Dù kê thuốc cho bệnh nhân nhưng nhiều bác sĩ thừa nhận họ không có chứng cứ ǵ chứng minh loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Trao đổi với Reuters, BS Mangala Narasimhan phụ trách một bộ phận điều trị tích cực của hệ thống BV Northwell Health lớn nhất New York cho biết: “Tôi đă nh́n thấy hàng trăm bệnh nhân COVID-19 nặng và phần lớn họ được điều trị bằng Hydroxychloroquine. Dù c̣n quá sớm để nói nhưng tôi không thấy có cải thiện đặc biệt từ Hydroxychloroquine ở những bệnh nhân này”.

BS Daniel McQuillen - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại BV Lahey ở TP Burlington (bang Massachusetts) nói ông đă kê thuốc Hydroxychloroquine cho khoảng 30 bệnh nhân, v́ thuốc có cho thấy “một ít khả năng chống virus”. Nhưng ông vẫn không thấy thuốc cải thiện t́nh trạng bệnh nhân. Theo ông, “phương pháp này không có tác dụng hạn chế hay làm chậm lại tiến tŕnh bệnh của những bệnh nhân nặng ở mức gần như hoặc phải điều trị tích cực khi họ nhập viện”.

Tuy nhiên, cũng có bác sĩ tin tưởng và ủng hộ cách điều trị này. BS đa khoa Vladimir Zelenko cho rằng việc dùng kết hợp ba loại thuốc Hydroxychloroquine, kháng sinh Azithromycin và Zinc sulfate đă giúp gần 200 bệnh nhân điều trị ngoại trú khỏe lại trước khi nặng lên phải nhập viện.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-09-2020
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15-dieu-tri_cpdt.jpg
Views:	0
Size:	78.7 KB
ID:	1561093  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-09-2020   #2
GreyTiger
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2019
Posts: 1,340
Thanks: 1,332
Thanked 1,777 Times in 848 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 546 Post(s)
Rep Power: 6
GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6
GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6
Default

Mẹ, từ 1 thằng lái buôn có biết cái đéo mẹ ǵ về Y Khoa đâu bày đặt nói khoác lác, đă NGU lại khoái cương ẩu, tới đâu hay tới đó, khi có chuyện th́ lại chối bai bải là tôi chưa bao giờ đọc được bản cảnh báo đó bao giờ? Đồ chó đẻ là như vậy đó.
Đă DUMP lại càng DUMP hơn hả DUMP?
Chính gi mà hay cương ẩu khoác lác, mà để phải bao nhiêu bác sĩ chống đói, để rồi bọn chó cuồng mày phải hăm dọa người ta, nếu mày là chó DUMP th́ hay câm cái mỏm chó của mày giùm đi đồ chó DUMP.
GreyTiger_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08534 seconds with 12 queries