Hàng không thế giới bấp bênh trước dịch Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Hàng không thế giới bấp bênh trước dịch Covid-19
Ngành hàng không thế giới đang gặp phải một cuộc đại khủng hoảng. Covid-19 có thể thổi bay 5 tỷ USD của ngành hàng không thế giới trong quư này và các hăng giá rẻ được đánh giá dễ bấp bênh nhất.

Các hăng hàng không trên khắp thế giới đang tính toán những tổn thất mà virus corona gây ra, do hàng ngh́n chuyến bay kết nối với Trung Quốc bị hủy bỏ. Một số hăng bay châu Á đang đứng trước bờ vực suy sụp nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục tŕ trệ hoạt động.

Một số hăng đă thực hiện các biện pháp khẩn cấp, với hy vọng bù đắp những tổn thất do sụt giảm lưu lượng vận chuyển. Tại Hong Kong, Cathay Pacific Airlines yêu cầu tất cả nhân viên nghỉ phép ba tuần không lương. Hong Kong Airlines th́ sa thải hơn 400 nhân viên. Asiana Airlines, hăng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng yêu cầu hàng ngh́n nhân viên nghỉ phép không lương.

Ngay cả những đường bay không đi qua Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Qantas Airways (Australia) hôm 20/2 cho biết đă giảm các chuyến bay đến Hong Kong và Singapore ngoài việc dừng bay đến Trung Quốc ít nhất đến cuối tháng 5. Trong khi đó, Thai Airways International đă bỏ đường bay kết nối Bangkok với Seoul và Singapore, v́ nhu cầu đi lại suy yếu.


Nhân viên của Cathay Pacific nói chuyện với một hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong vào tháng 2/2020. Ảnh: Bloomberg

Với việc trở thành thị trường hàng không bận rộn thứ hai thế giới sau Mỹ, Trung Quốc trở thành nguồn tăng trưởng mạnh mẽ cho các hăng hàng không lớn trên thế giới. Hàng loạt hăng đă mở đường bay trực tiếp đến các thành phố của nước này trong những năm gần đây. Đơn cử, American Airlines khai thác 28 chuyến bay hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đó cũng khiến các hăng chịu tác động lớn hơn bởi sự gián đoạn của thị trường Trung Quốc. Khi dịch Covid-19 nổ ra, nhiều hăng hàng không nước ngoài, bao gồm cả các hăng hàng không lớn của Mỹ, đă phải dừng hoàn toàn các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng trước.

Các hăng hàng không của Trung Quốc, vốn đang phát triển thành những hăng bay lớn hàng đầu thế giới chịu ảnh hưởng nặng. Hàng triệu người dân nước này bị hạn chế đi lại và một lượng lớn khác chỉ là tránh đi lại không cần thiết đă khiến cho nhu cầu các chuyến bay nội địa sụp đổ. Dữ liệu từ OAG cho hay, các hăng này đă hủy tổng cộng hơn 25.000 chuyến mỗi tuần.

Số lượng ghế trên các chuyến bay nội địa Trung Quốc đă giảm 63% so với năm trước, xuống c̣n 5,4 triệu trong tuần thứ hai của tháng 2, OAG cho biết. Và nhiều chỗ trong số đó bỏ trống, với lượng hành khách hàng ngày giảm 91% vào thứ hai vừa qua, so với một năm trước, theo Cục Hàng không Dân dụng nước này.

"Không có sự kiện nào mà chúng tôi nhớ có tác động tàn phá đến năng lực chuyên chở như Covid-19", ông John Grant, nhà phân tích cao cấp tại OAG, nhận định. Năm 2003, dịch SARS cũng giáng đ̣n mạnh vào các công ty hàng không. Tuy nhiên, đến năm nay, ngành du lịch hàng không Trung Quốc đă tăng gấp 10 lần. Điều này có nghĩa virus corona là vấn đề nghiêm trọng ngay cả với các hăng hàng không ngoài châu Á.

Ngành công nghiệp hàng không sẽ mất 5 tỷ USD doanh thu trong quư đầu tiên, theo ước tính của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Tính đến ngày 14/2, các hăng hàng không Trung Quốc đă hoàn trả hơn 2,85 tỷ USD cho hành khách bị huỷ các chuyến bay, theo CAAC.

Paul Yong, nhà phân tích tại Ngân hàng DBS (Singapore) cho rằng, ba hăng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số hăng nhỏ hơn sẽ phải vật lộn để duy tŕ hoạt động trong thời gian dài.

Theo vị chuyên gia này, Hainan Airlines đang đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chuyện nợ nần của công ty mẹ, HNA Group. Hong Kong Airlines, một đơn vị cũng thuộc HNA, cũng đang vật lộn để vượt qua khủng hoảng. Ngoài việc sa thải người và yêu cầu nhân viên c̣n lại nghỉ phép không lương, hăng cho biết sẽ cắt giảm tất cả các dịch vụ trên chuyến bay để cắt giảm chi phí hơn nữa.

Các nhà phân tích cho rằng, các hăng hàng không giá rẻ sẽ dễ gặp bấp bênh. "Đây là một câu hỏi về việc ai có bảng cân đối kế toán mạnh nhất", ông Yong nói. "Chúng tôi có khả năng thấy một số bên nhỏ hơn sắp phá sản", ông nhận định.

Nok Air, một hăng bay giá rẻ đă phát triển một phần nhờ vào sự bùng nổ của khách Trung Quốc đi nghỉ mát ở Thái Lan đang có lư do để lo sợ. 10 trong số 19 điểm đến ở nước ngoài của Nok Air là các thành phố ở Trung Quốc. Số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đă giảm 60% trong tuần thứ hai của tháng 2 so với năm ngoái, theo OAG.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-21-2020
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,710
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	125.8 KB
ID:	1533385  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07050 seconds with 12 queries