Những người kịp rời khỏi Vũ Hán hướng về người thân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những người kịp rời khỏi Vũ Hán hướng về người thân
Nhiều người Mỹ đang mong mỏi được trở về Vũ Hán. Christopher Suzanne kịp rời Vũ Hán ngay trước khi thành phố bị phong tỏa, nhưng nay anh đau đáu lo cho bố mẹ vợ c̣n kẹt ở đây.

Suzanne, 33 tuổi, người Mỹ, giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm luyện thi ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, rời thành phố vào ngày 22/1 để trở về New York cùng vợ và con trai mới sinh. Anh là một trong số nhiều người may mắn kịp rời khỏi đây trước khi Vũ Hán bị phong tỏa hoàn toàn, "nội bất xuất, ngoại bất nhập" từ ngày 23/1 để ngăn virus corona lây lan.

Dù Suzanne và vợ con được an toàn ở Schenectady, bang New York, anh rất lo lắng cho bố mẹ vợ. Họ vẫn ở lại Vũ Hán, nơi anh đă gắn ḅ từ năm 2009 đến nay và coi là "ngôi nhà thứ hai" của ḿnh. Suzanne rất muốn quay trở về thành phố là tâm dịch Covid-19, dịch bệnh đến nay đă khiến hơn 2.100 người chết và hơn 74.000 ca nhiễm trên khắp Trung Quốc.


Một con đường ở Vũ Hán vắng vẻ giữa lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại. Ảnh: Reuters.

"Tôi tổ chức đám cưới ở Vũ Hán. Tôi sinh con ở Vũ Hán. Vũ Hán là nhà tôi và tôi sẽ măi măi gắn bó với thành phố này. V́ thế tôi phải trở về", Suzanne nói trong một cuộc phỏng vấn. "Bố mẹ vợ tôi không có đủ nhu yếu phẩm ở Vũ Hán nhưng tại đây, trên đất Mỹ, chúng tôi có thể mua chúng dễ dàng. Tôi không muốn con người và mảnh đất đă đem đến cho tôi mọi thứ tôi muốn lại cảm thấy bị bỏ rơi".

Suzanne lái xe khắp Schenectady để mua khẩu trang, nước rửa tay và các nhu yếu phẩm khác, bất kể thứ ǵ giúp anh bảo vệ gia đ́nh ḿnh ở Trung Quốc. Nhu cầu khẩu trang và vật tư y tế tăng đột biến trên toàn cầu đang tạo ra thách thức không nhỏ đối với các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, theo báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Kế hoạch của Suzanne là sẽ mang những vật tư y tế cần thiết trở về Vũ Hán, nhưng đó không phải lư do duy nhất. Anh từng hứa rằng sẽ không bao giờ đưa vợ ḿnh rời xa cha mẹ cô. Suzanne cho biết anh rời Trung Quốc bằng lời chào "tạm biệt, hẹn gặp lại vào tuần sau" chứ không phải lời chào từ biệt măi măi.

Theo lời Suzanne, v́ hầu hết những hăng hàng không lớn đều đang đ́nh chỉ các chuyến bay tới Trung Quốc nên anh đă phải gọi rất nhiều cuộc điện thoại. Có lần, trong nỗ lực đặt vé cho cả gia đ́nh, anh được yêu cầu chờ đến ba tiếng.

"Mọi thứ không suôn sẻ với Delta hay bất kỳ hăng hàng không Mỹ nào", Suzanne kể. "Tôi đă yêu cầu gặp quản lư nhưng người phụ nữ ở bên kia đầu dây nói cô ấy chính là quản lư. Cô ấy cũng nói rằng nếu tôi muốn nói chuyện với người khác, tôi phải gọi lại".

Suzanne làm theo và cuối cùng đặt được vé với hăng hàng không China Eastern Airlines. Ngày 3/2, gia đ́nh Suzanne lên chuyến bay dài 15 tiếng từ thành phố New York, Mỹ, tới Thượng Hải, Trung Quốc.

"Anh không muốn ngồi ở đây đâu", một nam hành khách nói với Suzanne khi thấy anh bế con trai lên máy bay. Người này nói anh ta và các hành khách khác ở phía sau máy bay đều đến từ tỉnh Hồ Bắc. Suzanne mỉm cười đáp lại: "Tôi đến từ Vũ Hán".

Khi nhà Suzanne tới Thượng Hải, nhân viên phụ trách kiểm dịch đo thân nhiệt hành khách và thực hiện một số bài kiểm tra y tế cơ bản. Suzanne và gia đ́nh không có triệu chứng bệnh, nhưng họ được yêu cầu chờ tại khu vực chờ nhập cảnh trong vài giờ.

"Họ muốn giữ chúng tôi đủ lâu để thời gian đạt đúng 15 ngày kể từ lúc chúng tôi rời khỏi Vũ Hán", Suzanne nói.

Gia đ́nh Suzanne sau đó bắt một chuyến bay tới Bắc Kinh, cách Vũ Hán hơn 1.100 km.


Suzanne và con trai. Ảnh: CNBC.

Suzanne cùng vợ con trú tạm tại studio của một người bạn, đếm ngược từng ngày và lên danh sách hậu cần cho chuyến đi trở về Vũ Hán. Từ Bắc Kinh, Suzanne gửi chuyển phát nhanh số đồ dùng anh gom ở Mỹ cho bố mẹ vợ ở Vũ Hán.

Hàng ngày, họ rửa tay thường xuyên, lau sạch mọi bề mặt mà họ chạm vào trong căn hộ và hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Ngoài ra, Suzanne c̣n dạy học trực tuyến và xem các bộ phim truyền h́nh vào ban đêm nhằm giết thời gian. Suzanne cho hay số nhu yếu phẩm và khẩu trang anh gửi đi từ Bắc Kinh đă tới tay bố mẹ vợ hôm 18/2.

Giống với Suzanne, Nick Pardalis, 25 tuổi, giáo viên tiếng Anh mới chuyển từ New Jersey tới Vũ Hán hồi năm ngoái, cũng đang chờ để trở về thành phố.

Pardalis và bạn gái, một công dân Trung Quốc, đi nghỉ ở nước ngoài vào đúng ngày Vũ Hán áp lệnh phong tỏa. V́ đất nước mà anh tới thăm áp dụng lệnh hạn chế đi lại với Trung Quốc nên không có chuyến bay thẳng nào giúp anh trở về. Sau nhiều vất vả, Pardalis và bạn gái cuối cùng về được Trung Quốc nhưng chưa thể tới Vũ Hán.

Pardalis cho biết anh muốn về Vũ Hán bởi đây là quê hương bạn gái anh và Vũ Hán c̣n là nhà của anh. "Bạn bè tôi ở Vũ Hán, tôi c̣n nuôi mèo cưng ở đây nữa. Nếu bị mắc kẹt ở đâu đó, tôi thà mắc kẹt trong chính căn hộ của ḿnh", Pardalis nói.

Pardalis và bạn gái vượt qua ṿng kiểm tra sức khỏe tại sân bay Thượng Hải. Tuy nhiên, mọi tuyến đường tới Vũ Hán hiện đều bị đóng.

"Có một chuyến tàu vào Vũ Hán, nhưng rất khó đặt vé và nó không hoàn toàn hợp pháp", Pardalis nói. "Khi đến nơi, bạn phải quen ai đó được phép lái xe trong thành phố, nhưng tôi lại không quen ai".

Hiện tại, hai người đang chờ đợi ở Thượng Hải và sẽ "lên chuyến tàu đầu tiên tới Vũ Hán khi mọi thứ an toàn trở lại".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-20-2020
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	125.7 KB
ID:	1533055   Click image for larger version

Name:	199.jpg
Views:	0
Size:	147.4 KB
ID:	1533056  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08230 seconds with 12 queries