News Library Technology Giải Tr Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khc > Auto News |Tin T

Số bi trả lời (Reply's) : 1   -   Số người đ xem (Viewers) : 927
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bạn c biết tại sao lại c những quốc gia quy định đi t bn tri đường?
Click image for larger version

Name:	60.1.jpg
Views:	0
Size:	46.3 KB
ID:	1527848   Click image for larger version

Name:	60.20.jpg
Views:	0
Size:	128.8 KB
ID:	1527849   Click image for larger version

Name:	60.3.jpg
Views:	0
Size:	61.5 KB
ID:	1527850   Click image for larger version

Name:	60.4.jpg
Views:	0
Size:	49.8 KB
ID:	1527851  

Thng thường, cc phương tiện sẽ được quy định đi bn phải đường. Tuy nhin hng chục quốc gia lại c quy định lạ thường l t đi bn tri đường. Tại sao lại như vậy?

Bắt đầu từ cầm vũ kh khi cưỡi ngựa bn tri

Theo số liệu thống k đến thng 12/2016, trn thế giới c 165 nước v vng lnh thổ quy định li xe bn phải đường (RHT), trong khi đ c tới 75 nước v vng lnh thổ quy định li xe bn tri đường (LHT), một con số rất th vị, vượt xa với suy nghĩ của nhiều người khi thường nghĩ rằng nước Anh mới quy định li xe bn tri.

Cc nước v vng lnh thổ (mu xanh) quy định li xe bn tri đường (LHT).

Th vị hơn nữa l trong lịch sử vo năm 1919, c tới 104 nước v vng lnh thổ trn thế giới c quy định LHT, con số ny tương đương với cc nước v vng lnh thổ quy định RHT. Chỉ giữa những năm 1919 v 1986 th 34 nước sử dụng quy định LHT mới chuyển sang RHT.

Nhiều người cho rằng do c tới 90% số người thuận tay phải nn cc nước quy định RHT nhưng cn LHT th sao? Cc bằng chứng khảo cổ học gợi rằng người La M cổ đại thường li xe ngựa bn tri v hnh vi đ đ được phổ biến khắp cc phần cn lại của chu u thời Trung cổ. L do để giải thch điều ny chưa chắc chắn nhưng một số giả thuyết tin rằng li xe thch đi bn tri v vấn đề an ton.

Người La M cổ đại li xe ngựa hay cưỡi ngựa thường đi bn tri để tay phải c thể cầm vũ kh.

Do phần lớn mọi người thuận tay phải, cho nn việc li xe ngựa hay cưỡi ngựa bn tri đường c thể cho php họ cầm vũ kh bn tay phải. Điều đ sẽ gip cho họ c thể chiến đấu hay bảo vệ tốt hơn khi phải băng qua cc con đường c kẻ th.

Đi bn tri đường đ trở thnh luật ở Anh sau khi chnh phủ nước ny thng qua cc quy định vo năm 1773 v 1835, tri ngược với quy định thịnh hnh ở Php. Sau đ quy định LHT của Anh đ được p dụng tới rất nhiều vng thuộc địa cũ của nước ny như c, New Zealand, Nam Phi v Ấn Độ. Hiện tại quy định LHT cn được p dụng cả ở Indonesia, Thi Lan, Singapore, cng nhiều nước khc v đặc biệt l cả ở Nhật Bản d nước ny chưa từng l thuộc địa của Anh.

V lăng bn phải, li xe bn tri an ton hơn?

Ở những nơi c quy định RHT th cấu hnh xe sẽ c v lăng bn tri, cn ở cc nước c quy định LHT th cấu hnh xe ngược li, v lăng xe t được thiết kế bn phải. Như thế th vị tr ngồi của li xe sẽ st với trung tm của đường đi, v hnh khch ngồi bn sẽ ở gần vị tr lề đường nhất. Cần gạt nước trn knh chắn gi chạy đường LHT cũng sẽ gạt từ tri qua phải ngược lại với xe chạy RHT theo hướng nhn của li xe.

Một số nghin cứu gợi li xe bn tri đường v v lăng để bn phải sẽ gip li xe an ton hơn.

Trong lịch sử rất t thấy bằng chứng về mối lin hệ giữa vị tr ngồi của li xe với việc thuận tay trong khi li xe trn đường. Trước năm 1908, hầu hết xe hơi ở Mỹ được sản xuất c cấu hnh v lăng bn phải, tới năm 1908 Henry Ford sản suất mẫu Model T với cấu hnh v lăng bn tri cho việc đi lại theo quy định li xe bn phải th mới tạo ra sự tranh luận.

Một số kiến cho rằng việc để v lăng bn phải sẽ cho php li xe c thể nhn thấy cả bnh xe của cc xe t khc v dễ dng kiểm sot để trnh va chạm. Trong khi đ hnh khch ngồi trước với cc xe để v lăng bn phải sẽ c thể ra khỏi xe v tới lề đường an ton hơn m khng cần phải đi vng quanh xe.

V lăng bn phải c thể gip li xe quan st tốt hơn?

Nghin cứu thực hiện vo năm 1969 bởi J. J. Leeming, d chưa ton diện, nhưng cũng chỉ ra rằng cc nước quy định li xe bn tri đường c tỉ lệ va chạm thấp hơn so với cc nước quy định li xe bn phải đường. Một số phn tch khc gợi rằng khi li xe bn tri, mắt phải sẽ pht huy khả năng quan st cc vật đi ngược chiều v quan st gương chiếu hậu tốt hơn. Ngoi ra li xe ngồi bn phải xe cũng c thể an ton hơn cho những li xe lớn tuổi v qu trnh lo ha c thể dẫn tới khả năng thiếu tập trung vo bn tri.

VietBF Sưu Tầm

Bi cng thể loại :


  • miro1510
    R8 V Lm Ch Tn
    Release: 02-11-2020
    Reputation: 11582


    Profile:
    Join Date: Oct 2014
    Posts: 18,894
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	60.1.jpg
Views:	0
Size:	46.3 KB
ID:	1527848   Click image for larger version

Name:	60.20.jpg
Views:	0
Size:	128.8 KB
ID:	1527849   Click image for larger version

Name:	60.3.jpg
Views:	0
Size:	61.5 KB
ID:	1527850   Click image for larger version

Name:	60.4.jpg
Views:	0
Size:	49.8 KB
ID:	1527851  

    miro1510_is_offline
    Thanks: 9
    Thanked 1,179 Times in 1,088 Posts
    Mentioned: 3 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 4 Post(s)
    Rep Power: 24 miro1510 Reputation Uy Tn Level 6
    miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6miro1510 Reputation Uy Tn Level 6
    The Following User Says Thank You to miro1510 For This Useful Post:
    maivang18 (02-11-2020)
    Old 02-11-2020   #2
    koorlie
     
    R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
    Join Date: Jan 2008
    Posts: 5,595
    Thanks: 0
    Thanked 3,366 Times in 1,881 Posts
    Mentioned: 10 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 1016 Post(s)
    Rep Power: 18
    koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5koorlie Reputation Uy Tn Level 5
    Reputation: 9902
    Default

    Quote:
    Nghin cứu thực hiện vo năm 1969 bởi J. J. Leeming, d chưa ton diện, nhưng cũng chỉ ra rằng cc nước quy định li xe bn tri đường c tỉ lệ va chạm thấp hơn so với cc nước quy định li xe bn phải đường. Một số phn tch khc gợi rằng khi li xe bn tri, mắt phải sẽ pht huy khả năng quan st cc vật đi ngược chiều v quan st gương chiếu hậu tốt hơn. Ngoi ra li xe ngồi bn phải xe cũng c thể an ton hơn cho những li xe lớn tuổi v qu trnh lo ha c thể dẫn tới khả năng thiếu tập trung vo bn tri.
    Tui li cả 2 bn thấy cũng như nhau, mấy chin gia ny ton l bịp khng.

    Tri hay phải tất cả chỉ ngược lại một cch "y chang". Khc chăng l khi tay li nằm bn phải th cnh tay phải bị kẹt v cửa xe. Lc đ bấm nt chỉnh nhiệt độ, vặn my quạt, mở nhạc radio, cầm ly cafe, v nhất l sau ny xi GPS phải dng ngn tay tri, th đa số người thuận tay phải họ khng thch.

    Việc lm của một số người cần đậu xe lại v check computer trước khi đi tiếp, để laptop bn ghế phải rồi dng tay phải nhấn nt enter, arrow keys, hay click mouse họ thuận hơn.

    Cn ci chuyện an ton v con mắt phải tốt hơn l chuyện khng c. Hai mắt lun focus v một điểm, nhn ra sau th gương hậu nhch khng tới 1 mm l đủ dịch chuyển favor con ngươi phải tri dư sức. Nhn ra trước th con mắt gần cửa bị hạn chế hơn th c, lc no cũng bị ci thnh đứng của khung kiếng trước che mất một gc. Chỉ khi no liếc ngang th mắt bn cửa c lợi hơn th họa may.

    Cn tai nạn cho vng li xe bn lề tri t hơn? Maybe, v c qu nhiều quốc gia industrial to lớn rất x bồ lưu chuyển o ạt m lại li bn lề phải, như Mỹ chẳng hạn. Với đời sống nhanh lẹ gấp gp như vậy th gp phần nhch tỷ lệ tai nạn ln một cht chứ chắc g l do li bn ny hay bn kia.

    C chăng l khi broadsided bị đụng ngang hng, tay li nằm bn tri th ti xế qu tay tri, cn xứ tay li ở bn phải th nhn dn ton l bị qu tay phải mới l lỗ hahaaa...
    koorlie_is_offline   Reply With Quote
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On


     
    iPad Tablet Menu

    Announcement

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos


    Page generated in 0.08591 seconds with 13 queries