Những điều ở TQ khiến khách Tây bất ngờ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những điều ở TQ khiến khách Tây bất ngờ
Khách Tây tỏ ra bất ngờ với những điều dưới đây ở Trung Quốc. Marilyn, người Mỹ, cho rằng Trung Quốc là một nơi hoàn toàn khác biệt với bất cứ đất nước phương Tây nào trên thế giới. Blogger của trang Her Quirky Journey nhận thấy mọi thứ từ văn hóa, con người, ẩm thực, hạ tầng đến ngôn ngữ, vệ sinh... của đất nước tỷ dân đều khác quê hương cô ở Mỹ.


Đồ ăn

Theo Marilyn, ẩm thực Trung Quốc khá kỳ lạ, bởi người địa phương có thể ăn bất kỳ thứ ǵ của một con vật. Cô đă ăn thử chân gà, chân heo, đầu và lưỡi vịt, côn trùng...


Phượt thủ này khuyên thực khách nên kén ăn một chút v́ vài nơi chế biến không đảm bảo vệ sinh, những địa chỉ đông khách và trông sạch sẽ là một lựa chọn đáng tin cậy hơn. Ảnh: Her Quirky Journey.

Ô nhiễm

Bất cứ khi nào đề cập đến chuyện sẽ chuyển sang Trung Quốc sống một thời gian, Marilyn luôn nhận được câu hỏi: "Cậu không sợ chết v́ ô nhiễm ở đó à?". Phượt thủ Mỹ thừa nhận quốc gia này ô nhiễm nghiêm trọng hơn những nơi cô từng đến. Nhưng Thâm Quyến, nơi cô sống, chỉ số không khí hàng ngày hầu như tốt. Đôi khi chỉ số ở mức không tốt và cô sẽ cảm thấy đau đầu một chút nhưng phần lớn t́nh h́nh không đáng lo ngại.

Rác

Điều khiến Marilyn sốc là những đống rác ngổn ngang trên đường phố. Dù Thâm Quyến có những thùng phân loại rác công cộng, cô khó ḷng nhận thấy khác biệt giữa chúng. Quan trọng nhất là những xe thu gom rác cuối cùng đổ tất cả vào một thùng.

Toilet

Người Trung Quốc quen dùng bệ xí xổm. Tại trường học nơi Marilyn làm việc, phần lớn nhà vệ sinh lắp bệ xí xổm và chỉ có một chiếc bồn cầu vệ sinh theo kiểu phương Tây - cô cảm thấy may mắn khi nó tồn tại. Một điều khó chịu với Marilyn là phải vứt giấy vệ sinh vào thùng rác thay v́ ném xuống toilet, nếu không muốn tắc đường ống.

Người dân

Người địa phương ở đây thân thiện và hào phóng. Dù không giỏi tiếng Trung, Marilyn có thể giao tiếp qua cử chỉ và hiểu rằng họ luôn muốn biết thêm về cô, văn hóa, đất nước của cô. Tuy nhiên, blogger này lưu ư rằng khách phương Tây cần chuẩn bị tinh thần bị người lạ nh́n chằm chằm và xin chụp ảnh.


Marilyn (áo đen) chụp ảnh cùng học sinh ở trường. Ảnh: Her Quirky Journey.

Niềm tin

Người Trung Quốc có vài niềm tin mà Marilyn cho rằng người phương Tây sẽ cảm thấy khó hiểu. Ví dụ như đàn bà sẽ có bầu nếu dùng chung máy giặt với đàn ông; người bị cảm lạnh không được ăn thịt, uống nước nóng có thể chữa mọi bệnh tật, mở cửa sổ khi bật điều ḥa để pḥng có không khí trong lành, khạc nhổ có lợi cho sức khỏe...

Vệ sinh

Trong thời gian sống tại Trung Quốc, Marilyn để ư điều thường thấy là nhiều người không rửa tay bằng xà pḥng sau khi dùng nhà vệ sinh, toilet công cộng không có giấy vệ sinh và giấy bẩn phải vứt trong thùng rác, khạc nhổ bừa băi, ho hay hắt x́ không che miệng, nhằn xương vứt lại trên đĩa khi ăn...

"Hăy nhớ rằng đó là một nơi khác biệt. Nước rửa tay sẽ luôn giúp ích cho bạn", Marilyn nói.

Ngoài ra, phượt thủ Mỹ c̣n thấy gián ở khắp nơi, ḅ quanh căn hộ, nhà hàng, quán bar, trường học, nhà vệ sinh, pḥng bếp...

Quá đông đúc

Marilyn sử dụng tàu điện ngầm hàng ngày để đi làm. Vào giờ cao điểm, cô phải chen chúc trong khoang tàu, và nếu muốn xuống ga nào đó, cô cần đẩy người khác mới có thể t́m ra lối đi.


Tàu điện ngầm ở Thâm Quyến. Ảnh: Her Quirky Journey.

Tiếng Anh

Phần lớn người Trung Quốc không nói tiếng Anh, v́ vậy khách phương Tây cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, họ cũng có thể học một chút tiếng Trung để giao tiếp đơn giản. Nếu không, những ứng dụng chuyển đổi ngôn ngữ luôn có sẵn cho du khách.

Internet

Marilyn phát hiện ra, Internet tại Trung Quốc thay đổi tốc độ thất thường, vài phút trước vừa nhanh, vài phút sau mạng lại treo. Không chỉ vậy, nhiều trang web và ứng dụng mạng xă hội quen thuộc của phương Tây đều bị chặn. Nếu muốn dùng Google, YouTube, Instagram hay Facebook, Twitter, bạn cần tới công cụ vượt tường lửa - VPN.

An toàn

Trung Quốc không có những vụ xả súng, đánh bom, khủng bố hay những tội ác nguy hiểm - dù vẫn có nạn móc túi, hay buôn bán hàng giả, hàng nhái. Marilyn cảm thấy ở đây c̣n an toàn hơn Mỹ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-15-2020
Reputation: 24142


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,978
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	26.jpg
Views:	0
Size:	118.1 KB
ID:	1514902   Click image for larger version

Name:	27.jpg
Views:	0
Size:	63.8 KB
ID:	1514903   Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	88.2 KB
ID:	1514904  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,678 Times in 3,223 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07840 seconds with 12 queries