Chúng ta nên biết tiêu chuẩn xưa của người vợ vượng phu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chúng ta nên biết tiêu chuẩn xưa của người vợ vượng phu
Người vợ vượng phu theo tiêu chuẩn xưa vẫn c̣n giá trị cho dến ngày nay. Thời xưa, cổ nhân đề cao đức hạnh của người phụ nữ trong gia đ́nh, cho rằng vợ chủ nội, chồng chủ ngoại. Theo đó người phụ nữ không chỉ gánh vác công việc gia đ́nh, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ đẻ, cha mẹ chồng, giúp chồng tạo dựng công danh sự nghiệp, dạy con, mà đôi khi c̣n gánh vác cả việc quốc gia, đại sự nữa cơ.



Phía sau các danh nhân của nhiều triều đại như Khổng Tử, Mạnh Tử, Tô Đông Pha, Bao Thanh Thiên, v.v. đều có bóng dáng của những người mẹ, người vợ. Họ là những phụ nữ đức hạnh được sử sách tôn vinh, ghi chép lại. Chính họ đă gây dựng nên nền tảng đạo đức và giúp người con, người chồng có thể đảm đương trách nhiệm xă hội của ḿnh. Mẹ Khổng Tử, Mạnh Tử đều đích thân dạy dỗ con, bồi dưỡng con thành tài trong hoàn cảnh cha hai ông mất sớm. Vợ Bao Thanh Thiên được người đời tặng cho bốn chữ “trang nghiêm chặt chẽ”. Vợ Mai Nghiên Thuần đứng sau b́nh phong mà giúp chồng chọn lựa người hiền…

Chân Tông Lưu Hậu, Nhân Tông Tào Hậu, Anh Tông Cao Hậu, Thần Tông Hướng Hậu, v.v. đều là những vị hoàng hậu đức hạnh, hoặc là được quần thần mời, hoặc là được tiên đế phó thác, từ hậu cung bước lên buông rèm nhiếp chính, rồi pḥ tá ấu chúa, dẹp loạn phản chính, đẩy lùi kẻ tiểu nhân, tránh xa ngoại thích, giữ lại cơ nghiệp của tổ tiên, bảo vệ giang sơn, khi con lớn th́ nhường lại ngôi vị, do vậy có thể lưu danh muôn đời.

Quan niệm về vai tṛ của người phụ nữ trong xă hội ngày nay có nhiều thay đổi, người phụ nữ ở một số nước gánh vác công việc có thể nói là ngang với nam giới, đôi khi c̣n hơn, cũng là v́ quan niệm nam nữ b́nh quyền hiện đại tạo ra như thế. Nhưng dù là thời nào th́ một người phụ nữ hiểu đạo vẫn luôn được gia đ́nh tôn trọng và xă hội tôn vinh.

V́ thế, một người vợ vượng phu cần hiểu được đạo làm vợ, đạo làm con dâu trong gia đ́nh. Bởi v́ họ là người chủ nội, nên gia đ́nh có hưng thịnh, có nề nếp hay không chủ yếu sẽ nằm ở người phụ nữ.

Là người chủ quản của một gia đ́nh, người vợ nên dịu dàng nhu ḥa, niềm nở tươi cười và là trung tâm, nhân duyên của gia đ́nh ấy. Họ cần giống như nước, “ở vào vật chứa h́nh vuông th́ sẽ có h́nh vuông, vật chứa h́nh tṛn th́ là h́nh tṛn”, thích ứng được mọi hoàn cảnh, giàu nghèo, cao thấp. Nước có thể nuôi dưỡng được vạn vật mà lại chảy chỗ trũng, không cùng vạn vật tranh chấp, giống như đức tính nhường nhịn và bao dung của người phụ nữ vậy.

Người vợ khi thấy việc nên làm th́ tự ḿnh đi làm, ở trên th́ hiếu thảo với cha mẹ hai bên, ở giữa th́ ḥa thuận với anh chị em, ở dưới th́ dạy bảo con cái. Họ cần buông bỏ tâm tư lợi, tranh giành, tham lam để suy nghĩ cân bằng mọi phương diện trong gia đ́nh. Họ cũng nên thường xuyên tu dưỡng, loại bỏ đi những tính cách xấu, bởi như thế mới có đức dày để nâng đỡ mọi vật.

Có một số tật xấu điển h́nh mà người vợ cần tránh. Trong gia đ́nh mà người vợ nhiều chuyện th́ người chồng sẽ không làm được việc và sẽ trở nên trầm lặng. Nếu một người vợ mà đanh đá,”chèn ép” nửa kia th́ người vợ ấy được gọi là “hăn phụ” chua ngoa. Một người phụ nữ như thế sẽ khiến gia đ́nh “âm thịnh dương suy”, thậm chí con cái cũng bị ảnh hưởng. C̣n người vợ mà không chăm chỉ, việc ǵ cũng ỷ lại vào người chồng, ỷ lại vào cha mẹ th́ được gọi là “nhược phụ”. Người vợ như thế, “hết ăn lại nằm”, “oán trời trách đất”, quét sạch may mắn của gia đ́nh.

Người vợ nên hiểu rằng ḿnh là người làm b́nh ổn mọi sự bất ḥa trong gia đ́nh, là sứ giả đem lại may mắn, cát tường cho thân nhân và là phúc khí của gia đ́nh ấy. Một gia đ́nh có yên vui hay không, an tĩnh hay không, thịnh vượng phát đạt hay không th́ sự ảnh hưởng của người vợ là vô cùng trọng yếu.

Thời xưa có rất nhiều điển cố điển tích về những người phụ nữ được lưu truyền lại, chủ yếu là ở hai phương diện. Phương diện thứ nhất là về những người phụ nữ có thể hy sinh thân ḿnh v́ chính nghĩa, đây là các “liệt nữ” xứng đáng được người đời tôn kính. Phương diện thứ hai là về những người phụ nữ đức hạnh, làm tṛn thiên chức của ḿnh.

Có một ghi chép vào thời nhà Thanh kể về một người con dâu đức hạnh của gia đ́nh một ông lăo tên là Cố Thành.

Ông lăo họ Cố này có một người con trai đă lập gia đ́nh với một cô gái trẻ họ Tiền. Một lần, khi người con dâu của ông lăo về thăm cha mẹ đẻ th́ một căn bệnh đột ngột lan tới ngôi làng, nơi gia đ́nh chồng cô đang sinh sống. Dịch bệnh lây lan nhanh chóng và rộng khắp khiến rất nhiều người bị chết.

Mọi người rất sợ hăi và thậm chí cả người thân cũng không dám tới thăm nhau v́ sợ bị nhiễm bệnh. Điều đáng buồn chính là không lâu sau khi dịch bệnh lan tới th́ vợ chồng ông lăo họ Cố cùng với sáu người con trai, con gái đều bị nhiễm bệnh.

Khi người con dâu của ông lăo biết được tin này đă không hề lo ngại mà ngay lập tức chuẩn bị trở về nhà chồng để chăm sóc gia đ́nh. Tuy nhiên, cha mẹ đẻ của cô v́ quá yêu thương con gái nên đă ngăn cản và cố thuyết phục cô rằng: “Bệnh dịch lây lan rất nhanh, cha mẹ lo sợ rằng con cũng sẽ nhiễm bệnh mà chết mất.”

Cô gái họ Tiền này nghe cha mẹ nói xong, đă không do dự mà trả lời: “Từ khi lấy chồng cũng là lúc con mang trách nhiệm với gia đ́nh chồng. Bây giờ họ đang gặp dịch bệnh, nếu con không quay về chăm sóc, đó có phải là bất nhân, bất nghĩa không?”

Sau khi trấn an cha mẹ, người con dâu nhanh chóng lên đường quay trở về quê chồng trong tâm trạng lo lắng.

Nhưng điều kỳ lạ chính là, ngay sau khi cô vừa về tới nhà th́ cả tám thành viên của gia đ́nh chồng cô đều dần dần hồi phục và nhanh chóng khỏe lại sau đó không lâu.

Người dân trong vùng ai cũng kinh ngạc về điều này. Họ tin rằng, ḷng tốt và ḷng hiếu thảo của cô con dâu trẻ đă lay động được Thần linh khiến họ ban phước lành cho cả gia đ́nh cô. Từ đó, câu chuyện về người con dâu đức hạnh, hiếu thảo của gia đ́nh họ Cố được người dân khắp vùng biết đến và lưu truyền.

Các bậc thánh hiền xưa đều giảng rằng, gia đ́nh có tầm quan trọng đối với sự thịnh suy của một quốc gia. “Kinh Dịch” có viết: “Gia đ́nh ổn định th́ quốc gia mới vững vàng.” “Kinh Lễ” cũng viết: “Gia đ́nh có nền nếp gia phong th́ quốc gia sẽ được cai trị tốt.” Mà một gia đ́nh có ḥa thuận, hưng thịnh hay không th́ vai tṛ của người vợ là rất quan trọng. V́ vậy, từ xưa đến nay dù trong gia đ́nh hay ngoài xă hội, th́ một người vợ tốt, người con dâu hiếu đạo vẫn luôn được tán dương và nể trọng.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-14-2019
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpeg
Views:	0
Size:	56.3 KB
ID:	1498867  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06813 seconds with 12 queries