Đă biết được lư do Bộ trưởng Hải quân Mỹ bị buộc từ chức - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đă biết được lư do Bộ trưởng Hải quân Mỹ bị buộc từ chức
Chúng ta đă biết Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer hôm 24/11 vừa qua đă đệ đơn từ chức theo yêu cầu của Bộ trưởng Quốc pḥng Mark Esper. Rất nhiều tranh căi liên quan đến việc Tổng thống Donald Trump đă đảo ngược quyết định giáng chức một biệt kích thuộc lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ do có hành vi sai trái. Nhưng thực chất nó là ǵ?



Bước ngoặt bất ngờ

Việc từ chức của ông Spencer đánh dấu một bước ngoặt ngoạn mục mới trong câu chuyện lùm xùm của Thượng sĩ Edward Gallagher - chỉ huy chiến dịch đặc biệt của đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân, một trong những lực lượng được xem là tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ.

Gallagher bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong một đợt triển khai của lực lượng SEAL vào năm 2017. Cấp dưới của Gallagher khai rằng chính tay vị chỉ huy này đă cầm dao cắt cổ một tay súng thiếu niên của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Mosul (Iraq) bị lực lượng này bắt giữ.

Ngoài ra, ông ta c̣n bị tố đă bắn dân thường, đe doaj giết biệt kích SEAL đă báo cáo vụ việc lên cấp trên cùng một số hành vi sai trái khác. Tuy nhiên, Gallagher không nhận tội.

Vụ việc của Gallagher và 2 quân nhân khác đă đưa đến căng thẳng được cho là chưa có tiền lệ giữa Bộ Quốc pḥng Mỹ và Tổng thống Donald Trump. Gallagher được nhiều thành viên thuộc lực lượng hải quân, các chính trị gia và đặc biệt là Tổng thống Donald Trump ủng hộ. Ṭa án quân sự Mỹ sau đó đă tuyên trắng án với Gallagher về những cáo buộc trên.

Cuối cùng, ông ta chỉ bị truy tố một cáo buộc nhẹ hơn nhiều là làm mất uy tín lực lượng vũ trang khi đăng h́nh “tạo dáng” bên cạnh thi thể tay súng IS ở Mosul. Với việc bị buộc tội danh này, đến tháng 7 vừa qua, Gallagher không bị tuyên án tù nhưng bị giáng chức và hạ cấp bậc. Thế nhưng, thượng sĩ này đă thêm một lần nữa “thoát nạn” ngoạn mục khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/11 đă đảo ngược quyết định giáng chức với Gallagher.

ADVERTISEMENT


Quyết định của Tổng thống Mỹ đă khiến các quan chức lực lượng Hải quân Mỹ nổi giận nhưng vẫn chấp nhận. Hải quân sau đó tiếp tục xúc tiến quy tŕnh xem xét lại tư cách đặc nhiệm SEAL của Gallagher. Ông Trump hôm 21/11 đă một lần nữa can thiệp.

“Hải quân sẽ không lấy đi phù hiệu của biệt kích đặc nhiệm Hải quân Eddie Gallagher. Vụ này đă được giải quyết rất tệ ngay từ đầu. Quay trở lại công việc!”, ông Trump viết trên Twitter. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết ông Esper đă yêu cầu ông Spencer từ chức sau khi mất ḷng tin với ông này do thiếu sự thẳng thắn trong khi liên hệ với Nhà Trắng về việc giải quyết vụ việc nói trên.

Nói không đi đôi với làm?
Trong một bức thư gửi ông Trump, ông Spencer thừa nhận đă mất chức nhưng khẳng định ông đă cố t́m cách để đảm bảo tiến tŕnh pháp lư được tiến hành một cách công bằng. Trong đơn từ chức gửi Bộ trưởng Esper, ông này khẳng định, cương vị là Bộ trưởng Hải quân, một trong những trách nhiệm quan trọng nhất mà ông phải thực hiện đối với các nhân viên dưới quyền là duy tŕ trật tự và kỷ luật tốt trong hàng ngũ. “Tôi coi điều này là một vấn đề nghiêm túc mang tính sống c̣n”, ông này khẳng định.

Trong thư từ chức, cựu Bộ trưởng Hải quân Mỹ cũng cho rằng thượng tôn pháp luật là điều khiến quân đội Mỹ khác biệt với các đối thủ. “Hiến pháp và Bộ luật Tư pháp Quân sự Thống nhất (UCMJ) là những tấm khiên bảo vệ chúng ta, là ngọn hải đăng dẫn đường cho chúng ta.

Với quyền hạn được quy định trong Bộ luật Mỹ, tôi đă nỗ lực đảm bảo các thủ tục tố tụng của chúng ta là công bằng, minh bạch và nhất quán từ các tân binh cho đến sĩ quan cấp tướng, tá”, ông Spencer nhấn mạnh và cho rằng trong khía cạnh này, ông không c̣n chia sẻ quan điểm cùng Tổng Tư lệnh, tức Tổng thống Trump.

“Tôi không thể toàn tâm tuân theo một mệnh lệnh mà tôi tin rằng đă vi phạm lời tuyên thệ thiêng liêng trước sự chứng kiến của gia đ́nh tôi, lá quốc kỳ và niềm tin của tôi vào việc ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”, ông nói tiếp.

New York Times cho rằng ông Richard Spencer là trường hợp hiếm hoi các viên chức Bộ Quốc pḥng Mỹ chống lại ông Trump. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Bộ Quốc pḥng cho biết, trên thực tế, ông Spencer bị yêu cầu từ chức v́ cáo buộc đă “vượt rào”, không thông qua cấp trên mà tự đề xuất “một thỏa thuận mật” với Nhà Trắng, theo đó nếu Chính phủ Mỹ không can thiệp vào tiến tŕnh xét xử quân nhân này, Gallagher sẽ giải ngũ mà không bị trục xuất khỏi SEAL. Ông Spencer được cho là đă không đề cập đề xuất này với Bộ trưởng Quốc pḥng Esper.



Cựu Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer.
Người phát ngôn Bộ Quốc pḥng Mỹ Jonathan Hoffman cho biết, Bộ trưởng Quốc pḥng Esper và Tướng Mark A.Milley (Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ) chỉ biết được đề nghị bí mật của ông Spencer với Nhà Trắng khi họ có cuộc nói chuyện với ông Trump hôm 22/11.

Ông Hoffman cho rằng động thái của ông Spencer đi ngược lại lập trường công khai của ông ta về vụ việc. Song, tờ New York Times dẫn lời các quan chức quốc pḥng Mỹ cho hay, nguyên nhân thực chất của việc từ chức này là do ông Trump tức giận v́ những thông tin cho biết ông Spencer đă dọa từ chức nếu tổng thống can thiệp vào vụ việc Gallagher. Trước khi ông Spencer bị buộc phải từ chức, một số nguồn tin cho hay ông này đă dọa từ chức để phản đối việc cấp trên can thiệp vào vụ việc nhưng ông này đă bác bỏ việc đó.

Chưa bao giờ có?
Tranh căi về Thượng sĩ Gallagher diễn ra khi ông Trump đang t́m mọi cách làm nổi bật vai tṛ Tổng Tư lệnh khi phải đối diện với một trận chiến tái tranh cử cam go và điều tra luận tội. Theo một thống kê, kể từ năm 2011, Hải quân Mỹ đă thu hồi hơn 150 phù hiệu. Luật sư Timothy Parlatore cho rằng, Tổng thống Trump đă đúng khi ngưng thủ tục trục xuất biệt kích.

Ông này cũng cho rằng việc Hải quân Mỹ muốn đưa Gallagher ra khỏi lực lượng SEAL rơ ràng là để trừng phạt quân nhân này chỉ vài ngày sau khi ông ta được Tổng thống quyết định khôi phục cấp bậc. C̣n ông Trump cũng đă lên tiếng biện hộ cho việc can thiệp của ông rằng ông đang bảo vệ các binh sỹ của Mỹ trước các thủ tục “rất không công bằng”. “Chưa bao giờ có một tổng thống đứng lên v́ họ như tôi đă làm”, ông Trump phát biểu trong Pḥng Bầu dục.

Trên thực tế, New York Times cho hay, việc tổng thống Mỹ can thiệp vào vấn đề tư pháp quân sự là điều đă có tiền lệ trước đây. Ví dụ, Tổng thống John Kennedy đă ngăn chặn trừng phạt một binh sĩ ị bị toà quân sự xét xử tội phỉ báng ông.

Abraham Lincoln cũng gây phẫn nộ một số tướng lĩnh v́ thường xuyên gạt sang một bên án lệnh ṭa quân sự đối với lính liên quân, những người bị cáo buộc tội đào ngũ hoặc những tội ác khác. Ông thường ngay lập tức viết nguệch ngoạc lệnh khoan hồng chỉ một ḍng như: “Hăy để anh ta chiến đấu thay v́ bị bắn”.

Hiện tại, các nhà quan sát cũng đang ṭ ṃ về số phận của Chuẩn Đô đốc Collin Green - chỉ huy của Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt Hải quân, chuyên giám sát các biệt kích hải quân SEAL tinh nhuệ. Ông Green cũng từng nhiều lần lên tiếng ủng hộ kế hoạch xem xét kỷ luật có thể dẫn đến việc loại Gallagher khỏi lực lượng SEAL.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-09-2019
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,300
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	62.5 KB
ID:	1496293   Click image for larger version

Name:	182.jpeg
Views:	0
Size:	48.2 KB
ID:	1496294  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-09-2019   #2
vangkhoa
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2019
Posts: 280
Thanks: 480
Thanked 353 Times in 188 Posts
Mentioned: 18 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 111 Post(s)
Rep Power: 5
vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4vangkhoa Reputation Uy Tín Level 4
Default

tt chết c̣n có tt khác thay thế.
Với chức vụ bộ trưởng của ông th́ có thiếu ǵ doanh nhân đang thèm, chờ xem!
vangkhoa_is_offline  
The Following User Says Thank You to vangkhoa For This Useful Post:
nangsom (12-09-2019)
Old 12-09-2019   #3
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default

Quote:
Originally Posted by vangkhoa View Post
tt chết c̣n có tt khác thay thế.
Với chức vụ bộ trưởng của ông th́ có thiếu ǵ doanh nhân đang thèm, chờ xem!
Giờ đây vấn đề này không c̣n ai thèm để ư nữa, v́ đă quá quen rồi bạn.

Chỉ trừ khi thay đổi vị trí của...Trum!
nangsom_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09733 seconds with 12 queries