Mỹ 'vào cầu lửa' nhờ đồng minh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ 'vào cầu lửa' nhờ đồng minh
Tổng thống Mỹ Donald Trump thật xứng đáng làm Tổng thống Mỹ. Không coi quyền lợi của người dân Mỹ là trên hết. Tại hội nghị lănh đạo kỷ niệm 70 năm thành lập NATO, Donald Trump cáo buộc các đồng minh thuộc NATO không thực hiện những cam kết về chi tiêu quốc pḥng, và cảnh báo nếu họ không làm như vậy, Mỹ sẽ không bảo vệ những nước này trong trường hợp chiến tranh.



Như vậy, một trong những nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang bị đe dọa. Điều 5 của Hiệp ước quy định bất cứ cuộc tấn công nào vào một thành viên của NATO cũng là hành động tấn công cả khối. Bây giờ các nước thành viên phải chi tiêu bao nhiêu cho NATO? Trump dự định tăng giá bằng cách nào? Sau đây là bài của Sputnik về nội dung này.

Nếu không nộp tiền th́ sẽ không được bảo vệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đă giáng một đ̣n nặng nề vào NATO. Xin nhắc lại rằng, Mỹ chi khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quân sự, và người đứng đầu Nhà Trắng chỉ trích các đồng minh có ngân sách quân sự nhỏ hơn.

"Một số nước chi tiêu ít hơn 1% , điều này không thể chấp nhận được. Nếu có chuyện ǵ xảy ra, chúng tôi phải bảo vệ họ. Điều này là không công bằng, không trung thực", Tổng thống Trump nói với các nhà báo.
Các chuyên gia ngay lập tức lưu ư rằng, nhà lănh đạo Mỹ trên thực tế không chấp nhận Điều 5 của Hiệp ước NATO quy định bất cứ cuộc tấn công nào vào một thành viên của NATO cũng là hành động tấn công cả khối. Đây là một nguyên tắc cơ bản.

Năm 2014, các thành viên NATO đă đạt được một thỏa thuận tăng chi tiêu quân sự lên 2% GDP đến năm 2024. Tuy nhiên, Donald Trump, với tư cách là tổng thống Mỹ, đ̣i các đồng minh phải ngay lập tức tăng phần đóng góp vào ngân sách NATO.

“Trong nhiều năm liền, các vị tổng thống đă cố gắng, nhưng không thành công, ép buộc Đức và các quốc gia thành viên giàu có khác phải chi tiêu nhiều hơn để NATO bảo vệ khỏi Nga. Tại sao chỉ có 5 trong tổng số 29 quốc gia thành viên thực hiện cam kết của ḿnh?”, Donald Trump đă tweet vào tháng 7 năm 2018.Và ông viết thêm: “Cần phải trả 2% GDP, và không phải vào năm 2025 mà ngay bây giờ. Cuối cùng, phải có 4%”.



Vào tháng 8/2019, Trump tiếp tục quở trách các đồng minh không trả đủ tiền vào ngân sách khối Bắc Đại Tây Dương.

"NATO có thái độ rất không công bằng đối với Mỹ", Trump phẫn nộ trên twitter.
Để trấn an ông, vào cuối tháng 11, ban lănh đạo của liên minh đă sửa đổi công thức đóng góp vào ngân sách NATO. Tỷ lệ đóng góp của Đức cho ngân sách NATO tăng từ 14,8% đến 16%, c̣n tỷ lệ đóng góp của Mỹ giảm từ 22% xuống 16%.

Hóa ra, Washington vẫn không hài ḷng với điều này.

“Nếu các nước không nộp khoản đóng góp 2% (GDP) vào NATO th́ có thể tôi sẽ phải áp dụng một số biện pháp liên quan đến thương mại, Trump cảnh báo, - Và tôi nắm trong tay các át chủ bài trong lĩnh vực thương mại”. Kiếm tiền để làm ǵ?
Điều đáng chú ư là, tại hội nghị lănh đạo kỷ niệm 70 năm thành lập NATO, Trump trên thực tế đă thừa nhận rằng, NATO hiện không có kẻ thù cụ thể.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta nên ḥa hợp với Nga”, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.
Trong t́nh huống này, tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đă gây ra vụ scandal có vẻ rất hợp lư: "trước khi nói về việc tăng ngân sách quân sự, liên minh cần phải hiểu được mục tiêu của NATO là ǵ".

"Không nước nào cần NATO nhiều hơn Pháp, và những phát ngôn như vậy của Paris là rất nguy hiểm", Tổng thống Trump đáp trả.
Sự phẫn nộ của nhà lănh đạo Mỹ là dễ hiểu: Mỹ kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc bảo vệ các đồng minh. Trước hết, bằng cách bán vũ khí.

Theo truyền thống lịch sử, chính người Mỹ đă đặt ra các tiêu chuẩn quốc pḥng cho các nước NATO, do đó Mỹ là nhà cung cấp chính vũ khí và thiết bị quân sự cho các thành viên liên minh. Trên thực tế, yêu cầu của Trump tăng đóng góp cho ngân sách NATO chỉ là một mưu đồ tiếp thị.

Tất nhiên, châu Âu không hài ḷng chút nào với điều này. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Bộ trưởng Quốc pḥng Pháp Florence Parley đă kêu gọi Mỹ ngừng áp đặt các sản phẩm quân sự của ḿnh lên các quốc gia khác trong NATO.

"Không được để dưới sức ép của Washington Điều 5 của Hiệp ước NATO nói về sự đoàn kết biến thành Điều F-35 ép buộc chúng tôi phải mua vũ khí của Mỹ", bà Florence Parley nói trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Journal du Dimanche.

Dịch vụ ngày càng đắt đỏ

Ngoài ra, Mỹ có được tiền nhờ các căn cứ quân sự bố trí khắp thế giới. Và ở đây, Washington cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn.

Vào tháng 11, trong cuộc hội đàm với Hàn Quốc về hoạt động của các căn cứ quân sự Mỹ ở nước này, chính quyền Trump đă ra tuyên bố muốn Seoul tăng gấp 5 lần chi tiêu cho sự bảo vệ - từ 893 triệu USD / năm lên gần 5 tỷ.

Hơn nữa, nếu trước đây Mỹ đă xem xét lại mức chi tiêu một lần trong 5 năm, th́ bây giờ họ tuyên bố sẽ tăng giá hàng năm. Nếu không, Mỹ sẽ giảm quân số khoảng 4.000 người tại Hàn Quốc (hiện có 26.500 lính Mỹ hiện diện ở nước này).

Phái đoàn Hàn Quốc đă bị sốc với đề xuất này và làm gián đoạn cuộc đàm phán. Tuy nhiên, các nhà quan sát chắc chắn: cuối cùng, Seoul sẽ chấp nhận tối hậu thư của Trump.

Năm 2021, Mỹ sẽ đàm phán với Nhật Bản về việc gia hạn thỏa thuận cho phép lính Mỹ đóng quân tại Nhật Bản, và Tokyo nên chuẩn bị tinh thần trả nhiều hơn.

Hiện tại, khoảng 55 ngh́n lính Mỹ đ̣n trú ở Nhật Bản. Đất nước mặt trời mọc hàng năm trả khoảng 1,7 tỷ USD - chi phí duy tŕ các căn cứ quân sự của Mỹ.

Ngoài ra, Nhật Bản mua từ Mỹ các loại vũ khí, cho thuê bất động sản miễn phí cho quân nhân Mỹ, bảo đảm cho họ chế độ miễn thuế và các lợi thế khác. Tính tổng cộng - khoảng 2 tỷ USD.

Nhưng, Mỹ đă cảnh báo Tokyo rằng, sau khi thỏa thuận hiện tại về các căn cứ quân sự hết hạn vào tháng 3 năm 2021, các khoản chi phí sẽ tăng gấp bốn lần – lên đến 8 tỷ USD mỗi năm.

Mỹ đă bố trí các căn cứ quân sự ở khoảng 140 quốc gia. Tổng ngân sách của các căn cứ này trong năm tài khóa 2020, theo dữ liệu Bộ Quốc pḥng Mỹ, là 24,4 tỷ USD (không bao gồm chi tiêu cho các hành động quân sự). Rơ ràng, Trump muốn tăng ngân sách này lên đến ít nhất 100 tỷ.

Vào tháng 3 năm nay, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đă giải thích rằng, Washington muốn để tất cả các nước đồng minh có lực lượng quân sự Mỹ đồn trú, phải thanh toán cho Washington toàn bộ chi phí triển khai quân, cộng thêm khoản tiền hoa hồng 50% để bồi dưỡng cho việc được Mỹ bảo vệ về mặt quân sự.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2019
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	361.jpg
Views:	0
Size:	117.2 KB
ID:	1495741   Click image for larger version

Name:	362.jpg
Views:	0
Size:	72.7 KB
ID:	1495742  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07437 seconds with 12 queries