“Công cụ” mới của Donald Trump trong cuộc chiến với TQ thật quá đă - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default “Công cụ” mới của Donald Trump trong cuộc chiến với TQ thật quá đă
Đó là Hồng Kông. Chính Đặc khu Hong Kong trở thành “công cụ” mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Cộng. Ông mới chính là cao thủ mặc dù bề ngoài có vẻ như sốc nổi.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kư thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông (HKHRDA) vào ngày 27/11/2019 vừa qua được cho là sẽ khiến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đổ vỡ, khi Bắc Kinh đe dọa sẽ có những biện pháp trả đũa.
Trung Quốc lên án quyết liệt Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông



Cửa ngơ Hồng Kông

HKHRDA có hai nội dung quan trọng. Thứ nhất dự luật này yêu cầu Chính phủ Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những quan chức Trung Quốc và Hồng Kông nào có các hành vi vi phạm quyền con người ở Hồng Kông. Quy định này được cho là sẽ khiến các lực lượng chấp pháp ở cả Trung Quốc và Hồng Kông có thể phải chùn tay khi trấn áp người biểu t́nh. Trong khi đó, cư dân Hồng Kông được cấp visa vào Mỹ ngay cả khi họ đă bị bắt v́ tham gia biểu t́nh bất bạo động.

Nội dung thứ hai là đáng lưu ư nhất, khi Bộ Ngoại giao Mỹ phải xác nhận ít nhất mỗi năm một lần liệu Hồng Kông đủ quyền tự trị về mặt chính trị (trong quan hệ với Trung Quốc đại lục), để tiếp tục được hưởng các ưu đăi thương mại mà Mỹ dành cho đặc khu này hay không, nhằm giúp nơi đây giữ vững vị trí là trung tâm tài chính thế giới.

Cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Trump triển khai trong hơn một năm qua đă đánh thuế cao lên phần lớn hàng hóa của Trung Quốc nhập vào Mỹ, và có khả năng đánh thuế lên toàn bộ lượng hàng hóa của nước này nhập khẩu vào Mỹ. Dù các cuộc đàm phán thương mại vẫn được duy tŕ, nhưng cho đến nay một thỏa thuận thương mại vẫn là điều ǵ đó rất đỗi xa vời.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp Trung Quốc đă chuyển hàng hóa sang các quốc gia khác không bị đánh thuế cao để t́m đường vào Mỹ, mà Hồng Kông là một cửa ngơ quan trọng cho nền kinh tế đại lục. Do Hồng Kông được cấp quy chế thương mại đặc biệt theo Đạo luật Chính sách Mỹ - Hồng Kông vào năm 1992, theo đó, Hồng Kông dù vẫn là một phần của Trung Quốc nhưng có một hệ thống kinh tế và pháp lư đa phần riêng biệt, do đó sẽ tiếp tục được đối đăi như một vùng lănh thổ tách biệt với Trung Quốc đại lục về các vấn đề kinh tế và thương mại.

Với vị thế là trung tâm tài chính lớn trong khu vực, Hồng Kông đă trở thành đầu mối thu hút vốn đầu tư lớn vào đại lục, khi nhiều doanh nghiệp đại lục đă niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và đạt được những thành quả tích cực. Nếu bị Mỹ trừng phạt, vị trí dẫn đầu của Hồng Kông sẽ bị đe dọa.

Vị trí này cũng đồng nghĩa dù căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, các mặt hàng xuất khẩu của Hồng Kông vẫn được miễn trừ thuế quan của Mỹ. Chính v́ vậy, thương chiến Mỹ - Trung thời gian qua không ảnh hưởng nhiều lên nền kinh tế của đặc khu.

Thế kẹt của Trung Quốc

Với việc kư thông qua HKHRDA, dù luôn tỏ vẻ ở thế bất khả kháng, nhưng dường như chính quyền Trump đă sử dụng Hồng Kông như một “công cụ” mới trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đồng thời giăng bẫy sẵn để có thêm lư do trừng phạt Trung Quốc về thương mại nếu Bắc Kinh có thêm hành động nào được cho là không phù hợp với t́nh h́nh Hồng Kông.

Nếu Trung Quốc “tảng lờ” đạo luật HKHRDA và vẫn đàn áp các cuộc biểu t́nh tại Hồng Kông, Mỹ sẽ rút lại những đặc quyền về giao thương của Hồng Kông với Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa từ Hồng Kông vào Mỹ sẽ bị đánh thuế tương tự hàng hóa từ đại lục, khiến cửa ngơ Hồng Kông dành cho doanh nghiệp đại lục bị khép lại.

Nếu Trung Quốc “tảng lờ” đạo luật HKHRDA và vẫn đàn áp các cuộc biểu t́nh tại Hồng Kông, Mỹ sẽ rút lại những đặc quyền về giao thương của Hồng Kông với Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa từ Hồng Kông vào Mỹ sẽ bị đánh thuế tương tự hàng hóa từ đại lục, khiến cửa ngơ Hồng Kông dành cho doanh nghiệp đại lục bị khép lại.

Chẳng những vậy, với vị thế là trung tâm tài chính lớn trong khu vực, Hồng Kông đă trở thành đầu mối thu hút vốn đầu tư lớn vào đại lục, khi nhiều doanh nghiệp đại lục đă niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và đạt được những thành quả tích cực. Nếu bị Mỹ trừng phạt, vị trí dẫn đầu của Hồng Kông sẽ bị đe dọa, nhất là trong bối cảnh nhiều trung tâm tài chính trong khu vực đang nổi lên để cạnh tranh và t́m cách thu hút vốn từ Hồng Kông trong giai đoạn bất ổn thời gian qua.

Như vậy, ḍng vốn đầu tư sau khi tháo lui khỏi Trung Quốc suốt thời gian dài th́ có thể tháo chạy khỏi thị trường Hồng Kông nếu Bắc Kinh vi phạm các đạo HKHRDA. Điều này sẽ làm tổn hại nền kinh tế đặc khu nói riêng đang rơi vào t́nh trạng suy thoái và nền kinh tế Trung Quốc nói chung. Rơ ràng với việc bị đánh thuế tương tự như hàng hóa Trung Quốc, các tập đoàn đa quốc gia khó có thể tiếp tục chọn Hồng Kông như là điểm đến đầu tư hấp dẫn như trước đây.

Trong trường hợp ngược lại, nếu Trung Quốc buộc phải chấp nhận thỏa hiệp với Mỹ về vấn đề Hồng Kông, điều này chẳng khác nào thừa nhận sự nhượng bộ và để cho Hồng Kông độc lập trong các quyết định về chính sách kinh tế - xă hội. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ mất dần quyền kiểm soát Hồng Kông - việc mà Bắc Kinh khó có thể chấp nhận.

Chính v́ vậy, dù lên tiếng sẽ có biện pháp trả đũa, nhưng rơ ràng Hồng Kông đang trở thành bài toán khó giải đối với Bắc Kinh. Có vẻ như Mỹ đă đưa được Trung Quốc vào thế khó tránh khỏi việc vi phạm đạo luật HKHRDA để có cớ cắt đứt đặc quyền của Hồng Kông nhằm chặn hàng của Trung Quốc ngay tại cửa ngơ này, hoặc Bắc Kinh bị ép phải ngồi vào bàn đàm phán để nhượng bộ thêm các điều khoản thỏa thuận thương mại mà Mỹ đưa ra.

VietBF@ sưu tầm.

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2019
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,206
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	156.9 KB
ID:	1495387  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
maivang18 (12-07-2019)
Old 12-07-2019   #2
04OCEAN
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2017
Posts: 298
Thanks: 5
Thanked 129 Times in 73 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 8
04OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đă thiệt !
04OCEAN_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08327 seconds with 12 queries