Khá tốn kém để đưa thi thể 39 người chết ở Anh về VN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Khá tốn kém để đưa thi thể 39 người chết ở Anh về VN
Việc hồi hương 39 thi thể ở Anh trở nên rất tốn kém. Điều lấn cấn lớn nhất trong việc đưa thi thể 39 người Việt tử vong trên đường nhập cư lậu vào Anh không phải là thủ tục mà là tiền bạc, một gương mặt quen thuộc trong làng giải trí của người Việt hải ngoại từng tham gia xử lư một vụ chuyển thi thể từ Mỹ về Việt Nam, cho biết.


Hiện giờ việc xác định danh tính 39 nạn nhân tử vong hôm 23/10 trong thùng xe đông lạnh từ Bỉ đến Essex, Anh quốc, đă hoàn tất. Tất cả đều là người Việt Nam chủ yếu đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, công an Việt Nam sau khi sang Anh phối hợp với cảnh sát Anh cho biết.

Vấn đề kế tiếp là làm sao chuyển các thi thể này về lại quê nhà. Gia đ́nh các nạn nhân nói với VOA họ mong được nhận thi thể để mai táng ở quê nhà. Trong khi đó, Reuters đưa tin rằng chính quyền sở tại đă đến thuyết phục thân nhân chấp nhận phương án nhận tro cốt.

‘Quá tŕnh phức tạp’

Trao đổi với VOA, ông Dũng Taylor từ khu Little Saigon thuộc bang California, người vừa tới tận hiện trường vụ án mạng bên Anh để t́m hiểu về thảm kịch này, nói rằng đưa thi thể là một việc ‘phức tạp’.

“Thứ nhất là về mặt an ninh: phải làm sao đảm bảo không có ai đưa những vật ngoài, những mặt hàng cấm, không an toàn vào thi thể để được chuyển về,” ông Dũng cho biết. Ông cũng từng tham gia vào việc hồi hương thi thể diễn viên hài Anh Vũ về Việt Nam, người qua đời đột ngột khi đang lưu diễn ở Mỹ hồi đầu năm.

“Thứ hai là phải đảm bảo thi thể trong nguyên cuộc hành tŕnh không bị hư hỏng, thối rữa trong một cái ḥm đóng kín,” ông nói thêm. “Ở Việt Nam khí hậu nóng, nếu thi thể không được bảo quản đúng mức th́ sẽ rắc rối.”

Tuy nhiên, trong khi vụ tử vong của diễn viên Anh Vũ là việc của một cá nhân nên ‘gia đ́nh và người thân phải đứng ra lo hết thủ tục này thủ tục kia’ th́ trong vụ 39 người mọi thủ tục được kênh ngoại giao hai nước Anh-Việt giải quyết, ông Dũng cho biết. “Cho nên không c̣n gặp khó khăn về giấy tờ nữa,” ông nói.

“Chính phủ Anh đă nhận dạng 39 người và xác định được nguyên nhân cái chết và đă chuyển giao cho Chính phủ Việt Nam.” “C̣n đối với Anh Vũ th́ gia đ́nh phải đến, chờ khám nghiệm và tuyên bố nguyên nhân tử vong xong xuôi hết th́ mới được nhận thi thể.”

Theo ông, các thi thể có thể được vận chuyển bằng máy bay thương mại như là ‘hàng hóa’ đặc biệt được thông quan trước nên ‘vào trước ra trước’.

“Thi thể nằm trong khoang đặc biệt bên trong có dụng cụ ướp lạnh,” ông nói và cho biết khi quá cảnh và nối chuyến bay, thi thể kư gửi sẽ được nhân viên sân bay chuyển từ máy bay này sang máy bay khác như mọi hàng hóa khác.

Theo lời ông Dũng th́ mỗi chuyến bay thương mại sẽ ‘có chỗ để vận chuyển từ 2 đến 4 thi thể’.

“Cho nên nếu đem 38 thi thể (1 thi thể đă được thân nhân đồng ư nhận tro cốt) về th́ phải chia ra nhiều chuyến, đi nhiều hăng. C̣n nếu đưa đi hết một lần th́ phải thuê một chuyến bay riêng,” ông giải thích.

C̣n nếu vận chuyển tro cốt th́ ‘mọi việc sẽ dễ hơn nhiều’, ông Dũng nói.

“Sau khi kiểm tra xong th́ tro cốt sẽ được cho vào hủ, được niêm phong lại theo thủ tục an ninh. Tro cốt khi về đến Việt Nam th́ hải quan Việt Nam sẽ kiểm tra lại đúng là tro cốt th́ sẽ cho nhận,” ông nói thêm.

Ông cho biết nếu giải quyết theo phương án hỏa táng th́ tất cả 39 tro cốt có thể được đóng chung vào một kiện hàng và gửi trên cùng một chuyến bay. C̣n nếu như có thân nhân ở Anh th́ thân nhân có thể ôm theo tro cốt lên máy bay như hành lư xách tay.

Chi phí đắt đỏ

Ông Dũng nói qua t́m hiểu tận nơi trong chuyến đi Anh vừa rồi, ông biết được chi phí để đưa thi thể từ Anh về Việt Nam dao động từ 8.000 đến 15.000 bảng Anh cho một thi thể ‘tùy vào đi bằng ḥm sắt (rẻ hơn) hay bằng ḥm gỗ kín lại hết’. Trong khi đó, chi phí để hỏa táng mỗi thi thể bên Anh chỉ từ ‘500-700 bảng’, ông nói thêm.

“Vấn đề rắc rối của phía chính quyền Việt Nam là nếu nhận hết 38 thi thể này về đến sân bay Nội Bài th́ quăng đường vận chuyển c̣n lại từ Nội Bài về đến quê nhà nạn nhân th́ ai sẽ lo?” ông Dũng nhận định và cho biết chi phí để thuê một xe thùng lạnh đưa thi thể từ Hà Nội về đến Nghệ An hay Hà Tĩnh lên đến cả trăm triệu đồng.

“Do vấn đề này nên bên Anh cũng khuyên phía Việt Nam nên nhận tro cốt v́ nhanh gọn hơn.”

Ông nói rằng ông hoàn toàn thông cảm với nguyện vọng của các gia đ́nh nạn nhân là ‘muốn nh́n mặt người thân của họ lần cuối trước khi an táng’ nhưng ‘số tiền th́ ai sẽ lo?’

“Tôi nghĩ nguyện vọng nh́n mặt người thân lần cuối không phải là quá đáng. Tôi có 4 người con nên tôi rất là hiểu và chia sẻ với họ,” ông nói.

“Nhưng đ̣i hỏi cái ǵ cũng phải nằm trong điều kiện của ḿnh. C̣n khi vượt khỏi tầm kiểm soát của ḿnh th́ được cái ǵ th́ nên chấp nhận cái đó,” ông nói thêm.

Khi được hỏi nếu các nạn nhân này có thân nhân bên Anh th́ có thể nhờ họ đứng ra lo liệu được không, ông cho rằng những thân nhân này ‘t́nh trạng cư trú cũng rất bấp bênh’ nên không dám đứng ra v́ sợ lộ mặt.

C̣n nếu để các gia đ́nh từ Việt Nam sang Anh cho họ nh́n mặt người thân của họ lần cuối rồi hỏa thiêu đem tro cốt về, ông Dũng nêu vấn đề ‘họ có đủ chi phí để đi hay không?’

“Nếu như họ có đủ chi phí qua Anh th́ tại sao lại không đủ chi phí thuê xe đông lạnh vận chuyển thi thể từ sân bay Nội Bài về quê?” ông lập luận.

“Các gia đ́nh nói là họ không có tiền. Họ muốn nh́n mặt người thân nhưng lại muốn chính quyền tài trợ hết.” Do đó, theo ông Dũng, nếu các thân nhân ở Việt Nam nóng ḷng th́ cách nhanh nhất là ‘nhận lại tro cốt’, c̣n nếu không th́ ‘phải chờ đợi trong nhiều tháng’.

“Theo dư luận hiện giờ th́ phần lớn người dân Việt Nam không muốn chính phủ bỏ tiền ngân sách ra đưa các thi thể nạn nhân về nước,” ông nhận định.

Về phản ứng của người Việt ở Mỹ, nhất là ở Quận Cam, nơi có đông đảo người Việt, ông Dũng nói qua quan sát của ông trên thực tế, “ai cũng thương tâm và chia sẻ, nhưng phần đông cho rằng nên đem tro cốt về.”

“Một phần v́ chi phí quá cao. Một phần v́ thi thể (được trữ lạnh) đă biến dạng. H́nh ảnh nh́n lần cuối có thể sẽ ám ảnh gia đ́nh cả đời,” ông giải thích.

Ông Dũng cho biết trong cộng đồng người Việt khi xảy ra trường hợp du khách từ trong nước qua Mỹ tử vong hay Việt kiều về nước chết đột ngột th́ ‘rất nhiều trường hợp chuyển thi thể trở về’.

“Ở cả Mỹ và Việt Nam th́ ai cũng muốn đem thi thể về để chôn hết. Nhưng đó là những nhà có điều kiện và mọi thứ nằm trong tay của họ,” ông nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-19-2019
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	94.1 KB
ID:	1486286  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05800 seconds with 12 queries