Răng khôn: Nên hay không nên nhổ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Răng khôn: Nên hay không nên nhổ?
Những chiếc răng khôn có nhất thiết phải nhổ đi? Người Hàn Quốc gọi răng khôn là "răng t́nh yêu" v́ mọc ở cuối tuổi thiếu niên đầu thanh niên. Nhiều người cho là răng thừa nên nhổ bỏ.


Răng khôn gây đau đớn, bất tiện đối với nhiều người. Ảnh: The James Clinic

Chiếc răng khôn đầu tiên được y học ghi nhận từ 15.000 năm trước, mọc ngầm dưới nướu của một phụ nữ châu Âu. Nhà nghiên cứu Alan Mann, Đại học Princeton, nhận xét răng khôn là "vết sẹo của tiến hóa loài người". Lịch sử tiến hóa loài người, bộ năo phát triển rất nhanh, tăng gấp ba lần kích cỡ ban đầu khiến kích thước hộp sọ thay đổi, cấu trúc hàm bị co lại, không c̣n chỗ cho răng khôn mọc. Song, v́ các gene quyết định cấu trúc răng tiến hóa tách biệt với gene kiểm soát sự phát triển năo bộ, con người đang gặp nhiều rắc rối với chiếc răng khôn.

Số răng khôn mọc trong cuộc đời một người có thể một, hai, ba, bốn chiếc, có người không mọc răng khôn. Cũng có người mọc nhiều hơn 4 chiếc răng khôn, gọi là răng thừa (supernumerary teeth). Theo bác sĩ William McCormick, phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Nha khoa West Virginia, những yếu tố di truyền như kích cỡ xương quai hàm có thể quyết định số răng khôn của một người.

Các tài liệu y khoa thế giới đă ghi nhận nhiều trường hợp thời gian mọc bất thường của răng khôn. Nhà triết học cổ đại Aristotle ghi chép trong cuốn The History of Animals của ḿnh: "Có cụ bà đă ngoài 80 tuổi - giai đoạn cuối cuộc đời - nhưng răng khôn mới bắt đầu mọc, gây nhiều đau đớn. Trường hợp như vậy cũng đă xảy ra với các cụ ông".

Năm 2017, sách Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận ông Robert W. Gray (Mỹ) là người cao tuổi nhất mọc răng khôn khi gần bước sang tuổi 95. Ông phát hiện chiếc răng khôn mới mọc khi đang đánh răng vào buổi sáng. Theo bác sĩ William, phần lớn trường hợp mọc răng khôn trong độ tuổi 17-25, song "vẫn không thể lường trước được khi nào răng mọc lên". Bác sĩ từng điều trị cho một bệnh nhân 65 tuổi đă phải lắp răng giả nhưng chiếc răng khôn vẫn mọc chèn lên.

Răng khôn là nguồn tạo tế bào gốc. Theo William Giannobile, biên tập viên tạp chí Dental Research, các nhà khoa học Nhật Bản từng nghiên cứu tạo tế bào gốc thành công từ các tế bào sống của răng khôn, có tiềm năng tái tạo đáng ngạc nhiên. Nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học tại Đại học Y Pittsburgh cho thấy tế bào gốc lấy từ răng có thể dùng điều trị giác mạc tổn thương do nhiễm trùng hoặc chấn thương. "Đă có các nghiên cứu sử dụng tế bào gốc từ răng khôn để điều trị rối loạn thần kinh và các bệnh về mắt", bác sĩ Pamela Robey, Viện Nghiên cứu Nha khoa và Sọ mặt quốc gia, chia sẻ với CNN.

Răng khôn được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Trong tiếng Nhật, răng khôn gọi là "oyashirazu" (chiếc răng bố mẹ không biết), do đa số mọc khi một người đă trưởng thành, không c̣n sống cùng bố mẹ.

Tại Mỹ, phẫu thuật dự pḥng răng khôn khá phổ biến. Nhiều người nhổ răng khôn dù không bị đau hay có vấn đề phát sinh từ chiếc răng này. Việc nên hay không nên nhổ răng khôn cũng gây nhiều tranh căi.

Có quan điểm cho rằng đa số mọi người sẽ gặp vấn đề rắc rối với chiếc răng khôn trong tương lai. "Rất khó để đưa ra con số chính xác, nhưng ít nhất 75-80% trường hợp răng miệng không đủ tiêu chuẩn để duy tŕ chiếc răng khôn tới cuối đời", bác sĩ Louis K. Rafetto bày tỏ quan điểm. Ông cho biết tại Mỹ, trung b́nh mỗi năm có khoảng 3,5 triệu ca phẫu thuật nhổ răng khôn, tương đương 10 triệu chiếc răng khôn được nhổ.

Với một số người, răng khôn là những "quả bom nổ chậm", ảnh hưởng đến việc cắn, nhai thức ăn, gây ṃn răng, sâu răng, nghiêm trọng có thể dẫn đến u nang, tổn thương thần kinh... Tuy nhiên nha sĩ Jay Friedman cho biết chỉ khoảng 12% răng khôn gây đau. Ông so sánh tỷ lệ thấp này với 7-14% trường hợp bị đau ruột thừa, nhấn mạnh ruột thừa chỉ được mổ cắt bỏ khi người bệnh lên cơn đau. Bác sĩ William có suy nghĩ tương tự, cho rằng chỉ nên nhổ răng khôn khi bị viêm nhiễm, xuất hiện ổ áp xe.

"Hăy nghĩ đến những rủi ro có thể xảy ra khi phẫu thuật nhổ răng khôn, mặc dù biến chứng nghiêm trọng như găy xương hàm, tử vong cực kỳ hiếm", ông nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-12-2019
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	50.4 KB
ID:	1483227  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05765 seconds with 12 queries