Một vị vua Việt từ bị giam một bước lên thẳng ngôi Vua - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một vị vua Việt từ bị giam một bước lên thẳng ngôi Vua
Đó là Lê Hiển Tông. Chuyện hết sức kỳ lạ trong sử Việt. Ông từ bị giam một bước lên thẳng ngôi Vua.

Thời Hậu Lê, mọi quyền hành nằm hết vào trong tay chúa Trịnh, thậm chí ngay cả ngôi vua cũng là do nhà Chúa quyết định. Điều này phản ánh rất rơ qua câu chuyện lên ngôi của vua Lê Hiển Tông

Năm 1727, chúa Trịnh Cương ép vua Lê Dụ Tông bỏ con trưởng là Duy Tường, lập con thứ là Duy Phường lên ngôi Thái tử, rồi lên ngôi Vua. Tuy nhiên sau khi chúa Trịnh Giang lên lại thay đổi ngược lại, truất Duy Phường để đưa Duy Tường lên ngôi Vua, tức vua Lê Thuần Tông.

Đến năm 1735 vua Thuần Tông mất sớm, Trịnh Giang thấy con trưởng của Vua là Duy Diêu 19 tuổi đă lớn và trưởng thành, e có thể gây khó khăn cho ḿnh, nên chọn em của vua Thuần Tông là Duy Thận 17 tuổi lên ngôi Vua, gọi là Lê Ư Tông.

Lúc này ở trong cung, chúa Trịnh Giang không nghe lời các đại thần, trọng dụng thái giám, lại cho tăng các khoản thuế để quốc khố có tiền cho ḿnh ăn chơi. Hơn nữa, chúa c̣n bắt dân phục dịch xây nhiều cung quán như Hồ Thiên, Hành cung Quế Trạo, Từ Dương, phủ đệ ở các làng ngoại Tử Dương, Mi Thử.



Phủ chúa Trịnh. (Ành từ wikipedia.org)
Các chính sách chèn ép khiến người dân oán thán, nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra khắp nơi với khẩu hiệu “Phù Lê diệt Trịnh”, trong đó có cuộc khởi nghĩa của Lê Duy Mật. Ông là con vua Lê Dụ Tông và là chú ruột của Duy Diêu. Cuộc khởi nghĩa này cũng quy tụ nhiều hoàng thân nhà Lê cùng tham gia.

Cuộc khởi nghĩa của Lê Duy Mật khiến quân chúa Trịnh thiệt hại lớn. Duy Diêu v́ là cháu ruột của Lê Duy Mật liền bị chúa Trịnh Giang cho bắt giam lại, số phận thật bi thảm, tưởng như phải sống như vậy đến chết.

Trước t́nh h́nh Đàng Ngoài suy thoái bởi Trịnh Giang, Trịnh thái phi Vũ thị cho tập hợp các quan văn vơ nhằm đưa Trịnh Doanh (em Trịnh Giang) lên ngôi Chúa. (Xem bài: Vị Chúa phải chui nhủi dưới hầm suốt 20 năm cuối đời)

Trịnh Doanh lên ngôi chúa năm 1740, cố gắng cải thiện mối quan hệ với nhà Lê để ổn định ḷng người.

Tiểu thuyết lịch sử Hoàng Lê Nhất Thống Chí miêu tả rằng để tránh điều tiếng, chúa Trịnh Doanh cho chuyển Lê Duy Diêu đến vương phủ của cậu ḿnh là Vũ Tất Thận. Trùng hợp là ngay tối hôm trước khi đưa Lê Duy Diêu đến, Vũ Tất Thận “mơ thấy thiên tử tới nhà, cờ quạt phấp phới, nhă nhạc vang lừng, rơ ra cảnh tượng của đời thái b́nh”.

Sáng hôm sau quân lính đưa hoàng tử Duy Diêu đến nhà, Vũ Tất Thận ngạc nhiên cho là ứng vào điềm giấc mộng của ḿnh, nên sau đó kể lại sự việc với Chúa. Trịnh Doanh cũng cho là điềm báo nên cho đón hoàng tử Lê Duy Diêu ra cho lên ngôi Vua. Vua cũ là Lê Ư Tông bị ép nhường lại ngôi, nhưng được tôn làm Thái Thượng Hoàng.

Chính sử th́ cho rằng v́ Trịnh Doanh là chúa có tài, muốn ḥa hoăn với nhà Lê nên đă trả lại ngôi vua cho ngành trưởng cho hợp với khuôn phép.

Lê Duy Diêu lên ngôi Vua, hiệu là Hiển Tông. Chúa Trịnh Doanh quan tâm cải thiện tốt mối quan hệ với nhà Lê để làm yên ḷng dân, v́ thế mà Vua Hiển Tông không phải lo lắng hay bị đe dọa phế truất như các đời Vua trước đó. Vua cũng được nhà Chúa coi trọng ở mức độ nhất định dù chỉ là h́nh thức.

Năm 1767, Trịnh Doanh mất. Năm 1769, Chúa Trịnh Sâm v́ hiềm khích sâu với thái tử Duy Vĩ nên bắt giam, lập con thứ của Lê Hiển Tông lên ngôi. Sau đó không lâu, Trịnh Sâm giết Duy Vĩ trong sự bất lực của Lê Hiển Tông. Từ đó, nhà Lê lại gặp phải cảnh bị họ Trịnh lấn quyền.



(Tranh từ Báo B́nh Phước, họa sĩ Sỹ Ḥa)
Tháng 7 năm 1786, nhà Tây Sơn với chiêu bài “phù Lê diệt Trịnh” kéo quân ra Thăng Long đánh đổ Trịnh Khải. Bấy giờ vua Lê Hiển Tông đă rất yếu rồi. Sau khi sắp xếp truyền ngôi cho Lê Chiêu Thống, vua mất tại điện Vạn Thọ vào ngày 17/7.

Dù một bước từ bị giam lên thẳng ngôi vua, nhưng Lê Hiển Tông ở ngôi vua đến 47 năm, thọ 70 tuổi. Đây là vị Vua ở ngôi lâu nhất và sống thọ nhất trong tất cả các Vua thời Hậu Lê. Dù là thời Lê Sơ, được xưng là thời hoàng kim của chế độ quân chủ Đại Việt, cũng không có được một vị Vua ở ngôi lâu đến vậy.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-02-2019
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,044
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	54.3 KB
ID:	1478127   Click image for larger version

Name:	62.jpg
Views:	0
Size:	50.8 KB
ID:	1478128  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
luyenchuong3000 (11-02-2019)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07741 seconds with 12 queries