Bạn có biết nước nào từ đói ăn thành siêu giàu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bạn có biết nước nào từ đói ăn thành siêu giàu?
Một quốc gia lột xác từ đói ăn trở thành nước siêu giàu. Giàu đến mức họ dùng điều ḥa làm mát cả ở ngoài trời. Đó là Qatar.

Nhiệt độ ở Qatar đang tăng cao đến mức khắc nghiệt, khiến vương quốc giàu có này quyết định lắp điều ḥa cho cả ở khu vực ngoài trời, bao gồm đường phố và các khu chợ.



Điều ḥa nhiệt độ được lắp bên trong sân vận động ở Qatar.

Đầu thế kỷ 20, Qatar từng là một quốc gia nghèo ven biển. Cảnh người dân đói ăn, suy dinh dưỡng và bệnh tật là điều thường thấy trong những con phố tiêu điều, dơ dáy ở thủ đô Doha. Kinh tế Qatar có cải thiện khi phát hiện mỏ dầu ngoài khơi vào những năm 1950 và lột xác từ năm 1995 sau khi Sheik Hamad bin Khalifa Al-Thani đảo chính cướp ngôi vua cha.

Sheik Hamad đưa ra đường hướng phát triển mới cho Qatar dựa vào hoạt động khoan thăm mỏ khí đốt ở phía bắc, nhanh chóng xây dựng hàng loạt nhà máy khai thác. Trong ṿng 15 năm sau đó, thu nhập b́nh quân đầu người của Qatar tăng đột biến, và chính phủ cũng đưa giải pháp khác phát triển nhau để không lệ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên.

Theo Independent, Qatar là một trong những nơi nóng nhất thế giới, với nhiệt độ vào mùa hè lên tới 46 độ C. Để đối phó với t́nh trạng này, Qatar ngày nay có giải pháp mới: Điều ḥa sẽ được lắp đặt rộng khắp đất nước, từ vỉa hè đến các trung tâm mua sắm ngoài trời.

Nhưng đây chỉ là biện pháp t́nh thế v́ Qatar không thể làm mát cả đất nước bằng cách cho điều ḥa chạy hết công suất ở ngoài trời. Lượng điện tiêu thụ tăng vọt cũng sẽ khiến tốc độ đốt cháy nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn, tỏa ra nhiều khí thải nhà kính làm Trái đất ấm lên hơn.

Qatar hiện là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới tính theo đầu người, theo Ngân hàng Thế giới, gần gấp 3 lần Mỹ và gần 6 lần so với Trung Quốc. Quốc gia lột xác từ đói ăn trở thành nước siêu giàu dùng tới 60% lượng điện của đất nước cho mục đích làm mát.

Ở Ấn Độ hay Trung Quốc, điều ḥa nhiệt độ chỉ tiêu thụ dưới 10% mức độ sử dụng điện trên cả nước.

Năng lực làm mát của Qatar đang tăng lên, nghĩa là lượng phát thải nhà kính cho đến năm 2030 cũng tăng gấp đôi.

“Nếu tắt điều ḥa, sẽ không thể chịu nổi. Bạn không thể làm ǵ cho ra hồn được”, Yousef al-Horrm, người sáng lập tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Vùng vịnh, nói.



Qatar siêu giàu nhờ dầu mỏ nhưng khí hậu hết sức khắc nghiệt.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng ở Trung Đông, một số thành phố sẽ trở nên nóng đến mức không sống nổi, Mohammed Ayoub, nhà nghiên cứu môi trường Qatar, nói. “Chúng tôi nói đến mức tăng 4-6 độ C ở những nơi nhiệt độ đă đạt ngưỡng cao kỷ lục”.

Điều nguy hiểm đi kèm với nhiệt độ cao là độ ẩm. Độ ẩm cao khiến con người mất nước nhanh hơn. “Nếu nắng nóng và độ ẩm đạt mức cao, bạn thậm chí có thể chết v́ chính nhiệt lượng mà bạn tỏa ra”, chuyên gia Jos Lelieveld nói.

Nhiệt độ trung b́nh ở Qatar đă tăng thêm 2 độ C so với trước thời kỳ công nghiệp.

Ở các khu chợ, nhà hàng, khách sạn, điều ḥa cỡ lớn để thổi thẳng ra ngoài trời để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn. Qatar cũng lên kế hoạch trồng hàng triệu cây để lấy bóng mát, trước khi hàng triệu du khách đổ đến quốc gia Trung Đông này xem World Cup 2022.

“Trong bối cảnh môi trường toàn cầu ngày càng khắc nghiệt. Việc sống hoàn toàn trong pḥng kín có lẽ sẽ là cách duy nhất để tồn tại”, một công dân Mỹ gốc Qatar, Sophia al-Maria, nói. “Đó có thể sẽ là tương lai của vùng Vịnh”.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-18-2019
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,115
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71.jpg
Views:	0
Size:	95.2 KB
ID:	1470421   Click image for larger version

Name:	72.jpg
Views:	0
Size:	86.8 KB
ID:	1470422  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
maivang18 (10-18-2019)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07135 seconds with 12 queries