Đây có thể là lư do khiến Trung Quốc bất ngờ trở mặt với Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây có thể là lư do khiến Trung Quốc bất ngờ trở mặt với Mỹ
Trong khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang có diễn biến tốt lên. Bất ngờ Trung Quốc gần đây trở mặt với Mỹ các quan chức Trung Quốc được cử sang Mỹ thảo luận về giao dịch nông sản đă hủy chuyến thăm nông dân mà không thèm giải thích.

Mọi thứ vốn diễn ra rất tốt đẹp trong việc hâm nóng quan hệ hai nước khi sáng thứ sáu, ngày 20.9, Văn pḥng đại diện thương mại Mỹ đă tạm thời miễn hơn 400 loại sản phẩm Trung Quốc khỏi danh sách thuế quan vốn đang bị đánh thuế 25% và dự định sẽ thành 30% vào 15.10. Đó là một thiện chí từ phía Mỹ mà trước đó, Trung Quốc có mơ cũng khó thấy và cánh cửa để tiến đến thỏa thuận thương mại giữa hai nước vào đầu tháng 10 đă mở toang.

Nhưng khi ‘ḥa b́nh trong tầm tay’ th́ đến chiều thứ sáu, mọi thứ thay đổi đột ngột. các quan chức Trung Quốc được cử sang Mỹ thảo luận về giao dịch nông sản đă hủy chuyến thăm nông dân ở Montana và Nebraska vào tuần tới mà không có lời giải thích nào. Đây vốn là chuyến thăm được lên lịch từ trước và có ư nghĩa biểu tượng cao trong việc thể hiện Trung Quốc quan tâm nông sản Mỹ.

Điều ǵ đă khiến Trung Quốc trở mặt ngay được người Mỹ trao món quà gỡ thuế đầy ư nghĩa như vậy? Đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng từ chối đưa ra b́nh luận về cú hủy kèo này. Do sự việc xảy ra đúng vào cuối tuần nên chưa thể nghe thông tin chính thức được phát đi từ Bộ Ngoại giao hay Bộ thương mại Trung Quốc.

Nhưng giới quan sát tin rằng việc các quan chức Trung Quốc sang Mỹ phải hủy lịch làm việc để lên đường về nước trước thời hạn nhất định phải có chỉ thị từ Bắc Kinh. Ngay cả các quan chức đàm phán hàng đầu như Phó thủ tướng Lưu Hạc trong những vấn đề đàm phán chủ chốt vẫn không thể tự quyết mà cần xin ‘nghị quyết’ là chúng ta có thể hiểu sự phức tạp của vấn đề.

Vậy phía Trung Quốc có điều ǵ không hài ḷng về phía Mỹ trong thời gian qua để tới mức họ bỏ lỡ cơ hội ngàn ngày có một khi Mỹ đă chịu ch́a bàn tay trước? Có lẽ nó không đơn thuần là vấn đề kinh tế, thương mại v́ trước đó, Trung Quốc có một loạt bước lùi nhượng bộ Mỹ như miễn và hoàn thuế với một số mặt hàng Mỹ, miễn thuế quan bổ sung đối với một số hàng hóa nông sản Mỹ, gồm cả đậu tương và thịt lợn của Mỹ.

Nhưng Hoàng Chi Phong có thể là vấn đề gai góc khiến Trung Quốc khó chịu với Mỹ. Như đă biết, nhóm Hoàng Chi Phong không chỉ tới Mỹ mà c̣n được mời tham gia phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Nhóm Hoàng Chi Phong đă nhân cơ hội lên án Trung Quốc đồng thời kêu gọi Mỹ thông Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019. Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi c̣n tổ chức một cuộc họp báo với sự hiện diện của nhóm Hoàng Chi Phong, Hà Vận Thi và đưa ra tuyên bố ủng hộ Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019.

Cho dù nhánh hành pháp của Mỹ chưa tiếp xúc với nhóm của Hoàng Chi Phong hay có động thái nào thể hiện thái độ nhưng việc cả lưỡng viện bên nhánh lập pháp đón tiếp Hoàng Chi Phong long trọng như vậy cũng đủ khiến các nhân vật cứng rắn tại Bắc Kinh nóng mặt.

Có thể những người kỹ trị như ông Lưu Hạc sẵn sàng đặt vấn đề Hoàng Chi Phong và các vấn đề chính trị sang một bên để t́m kiếm thỏa thuận thương mại. (Theo lời của tổng thống Mỹ, chính ông Lưu Hạc là người chủ động xuống nước đề nghị Mỹ khoan áp thêm thuế vào 1.10 v́ đó là ngày quốc khánh Trung Quốc). Tuy nhiên, nhóm những nhân vật chủ chiến, xuất thân dính líu từ quân đội Trung Quốc, đang lên tiếng thể hiện thái độ cứng rắn. Họ cho rằng một thỏa thuận thương mại là không cần thiết với lập luận Trung Quốc có thể kháng chiến trường kỳ và khiến Mỹ phải tung cờ trắng trước. Việc các quan chức đi đàm phán vừa phải bỏ lịch, trở về nước sớm là dấu hiệu cho thấy phe cứng rắn tại Bắc Kinh đang thắng thế.

C̣n nhớ vào thượng tuần tháng 9, Hoàng Chi Phong đă có mặt tại Đức và mới nhận được sự ủng hộ từ một số nghị sĩ, chỉ tham gia một hội nghị do một tờ báo tổ chức quan hệ Đức - Trung rạn nứt sâu sắc. Người của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận quan hệ Trung-Đức chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố này và Trung Quốc phải phản ứng mạnh mẽ dù trước đó ít ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa đi thăm Trung Quốc với nhiều cam kết.

Lần tới Mỹ vừa qua, nhóm của Hoàng Chi Phong c̣n oai phong hơn cả lần tới Đức khi họ được cả lưỡng viện Mỹ chào đón và rục rịch bỏ phiếu Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019 mà nhóm Hoàng Chi Phong kêu gọi.

Chưa hết, Các ủy ban quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu bỏ phiếu vào tuần tới về Dự luật Nhân quyền và Dân chủ của Hồng Kông năm 2019, với các biện pháp được xem xét bao gồm đánh giá hằng năm về t́nh trạng kinh tế đặc biệt của Hồng Kông và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người làm suy yếu quyền tự trị của đặc khu này.

Lănh đạo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho biết ủy ban này đă lên lịch - tranh luận và bỏ phiếu - với dự luật vào tuần tới. Nhiều khả năng nó ​​sẽ được thông qua và nó sẽ được đưa ra bỏ phiếu ở thượng viện. Một phát ngôn viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết ủy ban này cũng đang nghiên cứu vấn đề này, đồng thời hy vọng sẽ kịp lên lịch bỏ phiểu vào tuần tới.

Dự luật sau khi vượt qua cả hai viện của Quốc hội th́ sẽ được đệ tŕnh lên Tổng thống Donald Trump để kư trước khi chính thức trở thành luật.

Cứ mỗi lần bỏ phiếu về Dự luật này ở từng khâu từng cấp những ngày tới th́ không khác ǵ cứa qua cứa lại vào vết thương trong ḷng Trung Quốc khi họ đang chuẩn bị đại lễ 70 năm thành lập nước CHND Trung Hoa. Như vậy, với quan hệ Mỹ - Trung vừa lên da non mà cứ bị cứa qua, cứa lại th́ sao tránh nổi cảnh rỉ máu, khó chịu.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-22-2019
Reputation: 20850


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,327
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aGNw.jpg
Views:	0
Size:	42.8 KB
ID:	1457592  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,956 Times in 3,990 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to nguoiduatinabc For This Useful Post:
kathvings (09-22-2019)
Old 09-22-2019   #2
kathvings
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 85
Thanks: 162
Thanked 41 Times in 30 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 15
kathvings Reputation Uy Tín Level 1kathvings Reputation Uy Tín Level 1kathvings Reputation Uy Tín Level 1kathvings Reputation Uy Tín Level 1
Default

Dự luật Nhân quyền và Dân chủ của Hồng Kông được thông qua là cú tát trời giáng vào mặt tàu cộng - bộ mặt ghớm ghiết đáng kinh tởm luôn nhân danh nhân quyền nhưng lại là kẻ trọng tội với nhân dân ḿnh và là kẻ diệt chùng kinh tởm nhất mọi thời đại.
kathvings_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06386 seconds with 12 queries