Thủ tục hải quan dễ dãi khi suýt để lọt hàng chục tấn ma túy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thủ tục hải quan dễ dãi khi suýt để lọt hàng chục tấn ma túy
Bà Lê Thị Nga hỏi việc bắt được hàng chục tấn ma túy có phải do thủ tục hải quan của ta dễ dãi hơn các nước. Bộ trưởng Tài chính nói ma túy vào Việt Nam không chỉ qua cửa hải quan.

Sáng 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, việc xây dựng văn bản pháp luật này là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý, giảm giấy tờ trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tham gia hoạt động quá cảnh hàng hóa; tăng cường quản lý rủi ro trong các khâu nghiệp vụ hải quan; đảm bảo cụ thể, minh bạch.


Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Hoàng Hải.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Tài chính, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn việc vừa qua chúng ta bắt được rất nhiều ma túy, lên tới hàng chục tấn. "Phải chăng thủ tục hải quan của chúng ta dễ hơn nước khác dẫn đến ma túy vào nước ta nhiều không", bà Nga đặt câu hỏi.

Bà cũng nhắc chuyện vừa qua có tình trạng một số loại mặt hàng gọi là quá cảnh, hưởng các thủ tục quá cảnh nhưng lại tiêu thụ trong nội địa, ví dụ như xăng, dầu. Từ đó, nữ Chủ nhiệm Ủy ban hỏi việc áp dụng Nghị định này có ngăn chặn được việc lợi dụng thủ tục để hưởng thuế suất thấp không?

"Trước hết, không nói là thủ tục hải quan dễ dãi", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói. Ông nhấn mạnh thủ tục hải quan rất quan trọng. Kim ngạch xuất nhập khẩu vài năm gần đây đều gấp đôi GDP, nên nếu cửa hải quan bị thắt sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế.

Vì thế, Bộ trưởng Dũng khẳng định những năm qua cơ quan quản lý đã rất chú trọng, tập trung cải cách thủ tục hải quan, góp phần tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy sản xuất và kinh tế trong nước.

Người đứng đầu ngành tài chính cũng cho biết đã nhiều lần kiến nghị về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành, vì đây đang là khâu rất tắc.

Theo ông Dũng, hải quan chỉ là thực hiện, trong khi các quy định, thủ tục liên quan rất phức tạp và chúng ta đang từng bước cải thiện.


Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: quochoi.vn.

Nhấn mạnh nhiệm vụ hiện đại hoá hải quan, điện tử hoá hải quan rất quan trọng, ông Dũng cho biết việc này đang được từng bước thực hiện, nhất là sau khi tiếp nhận dự án của Nhật Bản. Theo đó, đã đào tạo nhân lực, giám sát trực tiếp từng luồng đi của hàng hoá, hoạt động của từng cán bộ cấp dưới trong phạm vi làm việc.

“Hiện đại hoá không thể không làm. Hiện đại hoá gắn với hậu kiểm, kiểm soát rủi ro, tăng cường soi chiếu… nên hải quan có thành tích lớn trong chống buôn lậu. Gần đây là vụ bắt 5 tạ ma tuý, và còn nhiều vụ khác”, ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính, ma tuý không phải chỉ đi qua cửa khẩu. Dù đã xác định Việt Nam là địa điểm trung chuyển ma túy, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định ma tuý vào Việt Nam không chỉ qua đường này, mà cả đường hàng không, nội địa, hải quan…

Vì thế, cần có sự phối hợp, đã hội nhập phải tạo điều kiện, tăng cường kiểm tra kiểm soát bằng nhiều khâu, nhiều biện pháp khác nhau.

Ông Dũng cho biết việc thực hiện cần có thí điểm, có giai đoạn chạy thử, đi từng bước, từng khâu, nhưng nếu thực hiện được thì tính khả thi cao.

Về vấn đề hàng hóa quá cảnh nhưng lại tiêu thụ trong nội địa, Bộ trưởng Tài chính thừa nhận thực tế này. Ông cho biết hải quan đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến tình trạng này, vấn đề đặt ra là phải kiểm soát chặt.

"Vừa qua, Phó thủ tướng sau khi đi công tác Quảng Ninh có ý kiến là phải bỏ hàng tạm nhập tái xuất thuế cao như thuốc lá. Trước kia chúng tôi đã đề nghị bỏ, nhưng địa phương muốn làm để hưởng dịch vụ kèm theo. Hàng hoá vào trong nước rồi đi ra, kể cả tạm nhập tái xuất theo dõi được nhưng vẫn còn kẽ hở", ông Dũng nói và cho biết hải quan đã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-17-2019
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,426
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e1.jpg
Views:	0
Size:	66.8 KB
ID:	1454596   Click image for larger version

Name:	e2.jpg
Views:	0
Size:	69.7 KB
ID:	1454597  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08497 seconds with 12 queries