Huyền thoại nữ samurai đáng sợ nhất thế giới được hé lộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Huyền thoại nữ samurai đáng sợ nhất thế giới được hé lộ
Hé lộ mới nhất về huyền thoại nữ samurai đáng sợ nhất thế giới! Tomoe Gozen thống lĩnh 1000 người đàn ông, bà không chỉ là nữ samurai xinh đẹp, quyến rũ mà c̣n nổi tiếng tàn bạo và không sợ hăi bất cứ điều ǵ trên đời.

Mặc dù hầu hết các chiến binh samurai đáng sợ của Nhật Bản đều là đàn ông, nhưng vẫn có một số phụ nữ vứt bỏ các chuẩn mực xă hội để trở thành những chiến binh tài giỏi và "chết chóc" - như nữ vơ sĩ đạo thế kỷ 12 đáng sợ và khét tiếng Tomoe Gozen.

Mặc dù câu chuyện về Tomoe Gozen bị che giấu và giữ bí mật, nhưng cô được biết đến là đặc biệt xinh đẹp nhưng cũng rất đáng sợ. Điều mà thực sự ấn tượng về huyền thoại Tomoe Gozen không chỉ là cô ấy là một nữ samurai, mà cô ấy c̣n là một chiến binh ưu tú - và là một điều mà ngay cả những chiến binh nam khác cũng sợ.



Truyền thuyết kể rằng Tomoe Gozen đáng yêu nhưng dữ dằn, trung thành nhưng vô cùng tàn nhẫn

Thời điểm sản sinh ra "nữ chiến binh ưu tú"

Thuật ngữ samurai có nghĩa là người bảo vệ, và ban đầu được sử dụng để mô tả một đẳng cấp cao quư của các chiến binh quư tộc.

Samurai lần đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ thứ 8 nhưng đến tận thế kỷ thứ 11, họ mới có được sức mạnh thực sự. Họ trở thành những chiến binh trung thành cho các lănh chúa phong kiến ​​được gọi là daimyo, những người liên tục tham gia vào các cuộc đấu tranh quyền lực. Sau khoảng năm 1600, các samurai trở thành một tầng lớp xă hội theo cách riêng của họ và có được những đặc quyền nhất định bao gồm cả việc được phép mang hai thanh kiếm.

Hầu hết các samurai là đàn ông, giống như ở thế giới phương Tây thời bấy giờ, các phụ nữ ở Nhật Bản cổ đại cũng được định sẵn ​​sẽ kết hôn, sinh con và chăm sóc gia đ́nh trong khi đàn ông tham chiến, ngoại trừ phụ nữ kết hôn với samurai. Những người phụ nữ này được cho là có tŕnh độ học vấn cao, có khả năng bảo vệ nhà cửa và gia đ́nh của họ, và một số người thậm chí c̣n mang theo những thanh kiếm nhỏ giấu trong quần áo.

Thậm chí có một số phụ nữ trong thế kỷ 12 đến thế kỷ 19 đă trở thành chiến binh theo cách riêng của họ.Thật vậy, ngay cả trước sự trỗi dậy của samurai, đă có những phụ nữ Nhật Bản được đào tạo để bảo vệ nhà cửa và gia đ́nh của họ khỏi các lực lượng xâm lược. Họ được biết đến với cái tên onna-bugeisha, có nghĩa đen là nữ chiến binh.



Một onna-bugeisha tên Ishi-jo mang naginata truyền thống.

Onna-bugeisha thường sử dụng những loại vũ khí như kaiken (gươm nhỏ chỉ samurai mới được sử dụng) và naginata (thanh kiếm với phần cán dài và lưỡi kiếm cong dài). Thanh naginata trở thành một biểu tượng gắn liền với onna-bugeisha, vừa là vũ khí vừa là dấu hiệu cho biết họ thuộc tầng lớp chiến binh. Những người con gái thuộc ḍng dơi samurai sẽ mang một thanh naginata về nhà chồng, xem như của hồi môn.

Tomoe Gozen là một trong những chiến binh như vậy.

Truyền thuyết nữ chiến binh xinh đẹp và cũng tàn độc không kém

Mặc dù Tomoe Gozen là một trong những nữ chiến binh nổi tiếng nhất Nhật Bản nhưng phần lớn câu chuyện của bà dựa trên truyền thuyết, chưa chắc có thật trong lịch sử.

Cũng không chắc rằng đây là tên thật của bà v́ lúc bấy giờ, việc dùng tên thật để gọi phụ nữ được xem là thất lễ. "Tomoe" có thể ám chỉ hoa văn của phần giáp trên vai bà, và "Gozen" là một dạng kính ngữ cổ dùng để tôn xưng những người phụ nữ có vị thế.

Một trong những nguồn thông tin chính về bà là Truyện kể Heike - một tư liệu lịch sử có từ khoảng năm 1240, tổng hợp những lời dân ca, truyện kể, và nhiều văn bản khác nhau để tạo nên một thiên sử thi hoành tráng.

Truyện kể về cuộc chiến giữa hai ḍng họ Taira, c̣n được biết dưới cái tên Heike, và ḍng họ Minamoto. Tomoe là samurai dưới quyền Minamoto no Yoshinaka - một viên tướng thuộc nhà Minamoto.

Tương truyền rằng mẹ Tomoe từng là vú nuôi của viên tướng này, và Tomoe từ một người chị em nuôi đă trở thành một trong những tướng lĩnh trung thành nhất của ông. Tùy vào văn bản lịch sử mà bạn đọc th́ sau này bà c̣n là vợ hoặc thê thiếp của Yoshinaka. Truyện kể rằng bà đă trực tiếp chỉ huy đến 1.000 binh lính

Tomoe về mặt kỹ thuật không phải là một onna-bugeisha mà là một onna-embeda - một người phụ nữ trực tiếp ra chiến trường, thay v́ pḥng thủ ở nhà. Và bà không phải là người duy nhất: bằng chứng khảo cổ cho thấy phụ nữ chiếm tỉ lệ không hề nhỏ trong quân đội Nhật Bản lúc bấy giờ.

Theo Truyện kể Heike miêu tả: "Tomoe đặc biệt xinh đẹp, với mái tóc đen dài và nước da trắng trẻo; hơn nữa c̣n là một người cưỡi ngựa tài ba, nàng trị được ngựa chướng và vượt mọi địa thế hiểm trở. Nàng múa kiếm dương cung như một vị thần chọi nổi quỷ thần, sức địch ngh́n quân."

Tuy được lấy tên đặt cho một thanh naginata, nhưng bà thường giết kẻ thù của ḿnh bằng thanh katana - thanh kiếm dài, thẳng thường dành cho các samurai nam.




Minamoto no Yoshinaka, người mà cho dù Tomoe Gozen ở bên với tư cách vợ lẽ hoặc người hầu th́ cô vẫn luôn chiến đấu và bảo vệ ông

Tuy tướng Yoshinaka lập được nhiều chiến công trong Cuộc chiến Genpei (1180 - 1185) chống lại nhà Taira, vinh quang cộng với tài lănh đạo kém cỏi của ông đă biến gia tộc Minamoto thành kẻ thù. Năm 1184, quân đội của ông bị tàn sát và khi tháo chạy khỏi thủ đô Kyoto, ông chỉ c̣n 5 6 binh lính bên ḿnh, trong số đó có Tomoe.

Theo một tư liệu, trong đợt rút lui khỏi kinh đô, Tomoe đă chạm trán với hai tướng quân lừng danh. Viên tướng đầu tiên, Hatakeyama Shigetada, bị Tomoe đánh bại hoàn toàn, đến nỗi ông phải tháo chạy để thanh danh gia tộc ḿnh không bị ô uế bởi việc ông bị giết bởi một phụ nữ. Người thứ hai, Uchida Ieyoshi đă bị bà chém đầu.

Có lẽ ông muốn bà bỏ chạy để thực hiện lễ nghi tự sát (seppuku), hoặc ông muốn bà báo tin về cái chết của ông với gia tộc, hoặc ông không muốn ḿnh phải chết trước mắt một người phụ nữ - hoặc tất cả các ư trên.Bất chấp mọi lư do, Tomoe đă từ chối bỏ chạy. Theo Truyện kể Heike, bà muốn giết được một "địch thủ xứng đáng" cuối cùng v́ danh dự của Yoshinaka. Không rơ địch thủ xấu số này là ai, mỗi tư liệu kể một khác, nhưng tương truyền rằng khi một nhóm địch đến gần, Tomoe cưỡi ngựa xông thẳng đến, tóm lấy thủ lĩnh và trảm hắn ngay trên yên ngựa.



Trong một truyền thuyết, Tomoe đă chặt đầu một tên lính địch trên yên ngựa.

Cũng như phần lớn cuộc đời Tomoe, câu chuyện về bà sau trận đánh cuối cùng vẫn là một ẩn số.



Một mô tả về Tomoe trong Trận chiến Awemo.

Có truyện kể rằng bà đă sống sót sau trận chiến, lúc này ở tuổi 28, và sau này trở thành một nữ tu đến khi qua đời ở tuổi 90. Theo Truyện kể Heike th́ bà bị tướng Wada Yoshimori đánh bại và phải trở thành vợ hoặc thiếp của ông.

Lại có một truyện khác kể rằng Tomoe đă giết hết kẻ thù của Yoshinaka để báo thù và mang thủ cấp của ông trầm ḿnh xuống biển để không ai có thể báng bổ.

Tuy thực hư vô định nhưng ḷng anh dũng và sự tàn bạo của bà đă khắc sâu dấu ấn trong nền văn hóa dân gian. Một vở kịch Noh về bà được thực hiện - một trong 18 vở kịch về chiến binh samurai trong tổng số 200 vở kịch Noh từ thế kỷ 15, và bà được vinh danh trong lễ hội Jidai được tổ chức vào ngày 22/10 hằng năm nhằm tưởng niệm những nhân vật lịch sử tại Kyoto.

Bà đă góp mặt trong bộ ba tiểu thuyết giả tưởng mang tên The Tomoe Gozen Saga được viết bởi tiểu thuyết gia người Mỹ Jessica Amanda Salmonson, và cũng xuất hiện nhiều trong văn hóa đại chúng.

Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết thực hư danh tính của Tomoe Gozen cũng như những chiến công thực sự của bà, nhưng những câu chuyện về ḷng gan dạ và sức mạnh kinh người này sẽ muôn đời được truyền lưu.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-06-2019
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,345
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	92.9 KB
ID:	1431440   Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	105.7 KB
ID:	1431441   Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	93.3 KB
ID:	1431442   Click image for larger version

Name:	34.jpg
Views:	0
Size:	129.5 KB
ID:	1431443  

Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	82.7 KB
ID:	1431444  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
luongsonbac13 (08-06-2019)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10621 seconds with 12 queries