VBF-Trà sữa trân châu dù được du nhập vào VN từ rất lâu, song bây giờ lại gây sốt. Thường những loại này được xuất xứ từ Đài Loan, nay lại trở thành thức uống phổ biến. Có những hàng có đến hàng chục món với các hương vị khác nhau.

Cảnh xếp hàng dài tuốt ra ngoài đường để mua ly trà sữa hiệu Sharetea tại Sài G̣n. (******.vn)
SÀI G̉N - Từ thành phố đông dân nhất nước, một món ăn vặt (hay uống vặt?) đang lan tràn khắp ba miền. Đó là món trà sữa được mô tả "nét văn hoá" mới của giới trẻ Sài G̣n.
Món mới này được báo chí trong nước viết tin phóng sự, và dưới đây là tổng hợp từ hai bản tin đăng báo ********* (thứ Sáu) và **** (thứ Bảy) về hiện tượng trà sữa đang gây sốt tại Việt Nam
Trong ṿng nửa tháng qua, anh Văn (quê ở Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên về một huyện ở gần quê để khảo sát tiềm năng kinh doanh trà sữa tại đây.

Từ một ly sữa bột với chút trân châu, nay trà sữa ở Sài G̣n rất đa dạng, với menu lên tới cả trăm món. (BizLive)
Là nhân viên tín dụng một ngân hàng, cuối năm ngoái, anh cùng bạn góp vốn để mở cửa hàng trà sữa theo mô h́nh nhượng quyền khi nhận thấy trào lưu của loại thức uống này phát triển rầm rộ.
Tổng chi phí thương hiệu, đầu tư mặt bằng và trang trí cửa hàng vào khoảng 1.7 tỷ đồng ($74,000 Mỹ kim), sau bảy tháng anh thu hồi vốn. Đây cũng là lúc anh tính mở thêm một cửa hàng nữa ở khu vực ngoại thành Hà Nội, và cân nhắc việc kinh doanh mặt hàng này tại một số địa phương với chiến lược lan đến cấp huyện, thị trấn.
Anh Tuấn, người đang làm chủ ba cửa hàng trà sữa tại Hà Nội cho biết hoạt động thương mại này mang lại kết quả lạc quan. Ba tháng gần đây, tuần nào cũng có người liên lạc với anh để t́m hiểu kinh nghiệm mở cửa hàng.
Tuấn nói với *********, “Họ có thể là người muốn kinh doanh nhượng quyền hoặc tự xây dựng thương hiệu riêng. Những yếu tố mà nhiều người quan tâm nhất là doanh thu, lợi nhuận, các rủi ro có thể phải đối mặt và liệu xu hướng kinh doanh này có thoái trào trong thời gian tới như một số sản phẩm đồ uống khác hay không."

Ly trà sữa với chén trái cây lắc (Foody.vn)
Trà sữa du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, và đến khoảng hai năm trở lại đây th́ thị trường trà sữa mới bùng nổ sau khi có nhiều công ty ngoại quốc tham gia.
Sự gia nhập của các thương hiệu lớn cũng khiến ngành kinh doanh trà sữa tự phát bùng nổ dưới nhiều h́nh thức khác nhau, với cách pha chế được biến đổi đa dạng hơn.
Chị Thu, nhân viên hành chính một công ty bất động sản vốn có đam mê với ngành đồ uống cuối năm ngoái cũng quyết định nghỉ việc để kinh doanh trà sữa.
Thu nói với *********, "Ban đầu tôi định kinh doanh nhượng quyền nhưng khi t́m hiểu th́ thấy chi phí cao quá. Trong khi đó, bản thân cũng có khả năng tự học để pha chế, biến tấu, và xây dựng thương hiệu riêng."
Việc kinh doanh của Thu bắt đầu ngay sau khi nghỉ việc bằng h́nh thức kinh doanh online với gần hơn 12 hương vị trà sữa cùng một số loại đồ uống khác. Chị pha chế tại nhà và giao khi khách hàng gọi điện thoại đặt mua. Được một thời gian, khi có lượng khách ổn định và thực đơn đa dạng, chị Thu mở cửa hàng gần khu vực có nhiều trường học.
Dù xung quanh có rất nhiều cửa hàng nhượng quyền thương hiệu lớn, song Thu vẫn có một lượng khách hàng riêng khá đều đặn v́ cô bán giá rẻ nhắm giới trẻ có ít tiền.
"Đâu phải ai cũng có thu nhập cao để sẵn sàng mua cốc trà sữa [chừng $2]. V́ thế vẫn c̣n nhóm phân khúc khách hàng có thu nhập thấp hơn mà thị trường chưa khai thác hết. Tôi chỉ tập trung vào nhóm này. Họ cũng đ̣i hỏi chất lượng ở mức vừa phải."
Bên cạnh những cửa hàng lớn, nhỏ chuyên bán trà sữa, nhiều cửa hàng đồ uống, cà phê, quán chè, thậm chí là xe đẩy bán hàng rong cũng cho thêm món trà sữa vào thực đơn.
Bà Hoa, chủ tiệm tạp hóa ngay cổng một trường tiểu học tại Cầu Giấy, cho biết, “Cách đây khoảng một năm, khi các cháu học sinh mua hàng cứ hỏi trà sữa, tôi t́m hiểu th́ thấy loại hương vị đơn giản cũng không khó pha chế nên đă bán thêm. Không ngờ thời tiết mùa hè có hôm bán 50,70 cốc."
Nguồn gốc trà sữa
Cách đây một năm, nhiều trào lưu ăn vặt ra đời nhanh chóng được giới trẻ đón nhận như bánh ḿ nướng muối ớt, xoài lắc, trà sữa, ḿ cay 7 cấp độ, ḿ bay, kem khói.
Những món này đă tạo nên cơn sốt tràn ngập mạng xă hội, rồi biến mất để nhường chỗ cho trà sữa.
Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan, du nhập vào thị trường Việt Nam những năm 2000 và trở thành thức uống được giới trẻ yêu thích. Trải qua hơn một thập niên, trà sữa vẫn giữ một vị thế nhất định trong ḷng giới trẻ Sài G̣n.
Trong trí nhớ của anh Phúc, 23 tuổi, ly trà sữa thời trước chỉ là sữa bột thơm thơm pha với vị trà đắng nhẹ, thêm chút trân châu dai dai được nấu từ bột sắn. Cách pha chế đơn giản chưa có nhiều mùi vị, nhưng cũng đủ khiến học sinh, sinh viên thời đó mê mẩn.
Phúc kể với báo ****, "Có 10,000 đồng ($0.40) là mua được một ly trà sữa trân châu rồi. Mỗi ngày ba mẹ cho tiền ăn vặt, ḿnh thường dành ra một nửa để uống."
Quán trà sữa ngày ấy cũng đơn giản. Hầu như trước cổng trường lúc nào cũng có hàng trà sữa, chỉ là chiếc tủ kính, vài ba bộ bàn ghế nhựa con con kê sát vỉa hè, trở thành nơi tập kết của học sinh mỗi chiều tan trường.
Anh Phúc cho biết những quán "sang chảnh" hơn th́ có lắp máy lạnh và wifi miễn phí, nhưng thường trang trí rất loè loẹt, khách ngồi trên gối đệm như kiểu Nhật.
"Quán như vậy cũng hiếm lắm và lúc nào cũng đông nghẹt khách. Giá cả cũng không mắc hơn nhiều, cao nhất tầm 20,000 đồng ($0.80) thôi," Phúc cho biết.
Ngày càng được giới trẻ đón nhận và yêu thích, thị trường mở rộng, các quán trà sữa v́ thế ồ ạt mọc lên. Từ đầu năm 2016 đến giữa năm 2017, nhiều thương hiệu nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản, Nam Hàn du nhập vào Việt Nam làm "bùng nổ" những chuỗi cửa hàng quy mô và chuyên nghiệp.
Từ quán trà sữa trong hẻm nhỏ giờ đây được thay thế bằng cửa hàng mặt tiền, vị trí vàng trên các con đường trung tâm quận 1. Các "phố trà sữa" nổi tiếng Sài G̣n như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng với các hàng quán mở ra san sát nhau.
Không c̣n bộ bàn ghế nhựa, quán trà sữa ngày nay được nâng cấp bắt mắt, "sang chảnh" hơn. Mỗi quán có một phong cách thiết kế và chủ đề đặc trưng cũng là một phần thu hút giới trẻ đến chụp ảnh, check-in.
Khoa Nguyễn nói với ****, "Thực đơn trà sữa lên đến cả trăm món, nh́n vào menu mà choáng ngợp, quá nhiều món để chọn lựa."
Để thu hút, ly trà sữa ngày nay có nhiều hương vị và cách pha chế phức tạp hơn, kèm theo đó là vô số các loại hạt ăn kèm, giúp người mua dễ dàng pha trộn theo đúng sở thích.
H́nh thức cũng dần phát triển theo thời gian. Không c̣n đơn giản đựng trong ly nhựa b́nh dân, một ly trà sữa bây giờ rất đa dạng kiểu dáng: nào là trà sữa bóng đèn, trà sữa túi zip cho đến trà sữa hai ngăn, trà sữa b́nh.
Với phẩm chất ngày càng đi lên, giá cả cũng leo thang. Một ly trà sữa b́nh thương có giá từ $2, nếu cho thêm topping, milk foam, các loạt hạt th́ có thể lên đến $4.
Giá thành cao trong khi khách hàng đa số nằm trong lứa tuổi học sinh, tuy vậy các quán trà sữa vẫn luôn trong t́nh trạng đông khách.
Dạo một ṿng quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ dễ dàng thấy các quán trà sữa lúc nào cũng đông nghẹt người đứng xếp hàng chờ mua. Không đơn thuần đến để uống trà sữa, nó c̣n là chốn giải trí của giới trẻ.