HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rủi ro cháy nổ của xe chạy bằng CNG
Khí thiên nhiên nén (CNG) khó bắt lửa hơn xăng, dầu, nhưng b́nh chứa khí phải hoàn toàn kín khít, chắc chắn để chịu được áp suất cao.

Đầu 2024 tại Jalandhar, Ấn Độ, một xe Maruti Ciaz chạy bằng CNG va vào phương tiện khác ở tốc độ cao. Vụ việc khiến xe bốc cháy, 5 người trên chiếc Maruti Ciaz tử vong. Hồi tháng 2, tại Los Angeles, Mỹ, một chiếc xe tải chạy bằng CNG bắt lửa và sau đó nổ khiến 9 người bị thương. Trước đó, tài xế thấy có ǵ đó bất thường ở b́nh chứa khí nên gọi cứu hỏa.

Những vụ tai nạn cháy nổ liên quan xe chạy CNG khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của loại nhiên liệu này. Vậy thực sự CNG an toàn hay không?

Khí thiên nhiên nén (CNG - compressed natural gas), hay c̣n gọi là khí nén, là một loại khí nhiên liệu có thành phần chính là khí mêtan (CH4), được nén xuống dưới 1% thể tích mà nó chiếm giữ ở áp suất khí quyển. Khí này được trữ trong các b́nh chứa h́nh cầu hoặc h́nh trụ, ở mức áp suất 20-25 megapascal (tương đương 2.900-3.600 psi, hoặc 200-250 atm).

Loại khí này được sử dụng như nhiên liệu cho các loại xe sử dụng động cơ đốt trong đă được cải tiến, hoặc được sản xuất riêng để sử dụng cho CNG. Nhiên liệu CNG được chứng minh là giảm 15-27% lượng khí thải nhà kính so với các loại nhiên liệu truyền thống, và chi phí vận hành các xe sử dụng CNG thấp hơn thông thường. Trên thế giới, CNG đă được sử dụng cho các loại phương tiện như xe lam, xe bán tải, xe buưt, xe buưt trường học, và tàu hỏa.

V́ nhiên liệu này dạng khí, do đó một số người quan ngại rằng CNG không an toàn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đă chứng minh CNG ít có khả năng bắt lửa trên bề mặt nóng, v́ có nhiệt độ tự bốc cháy cao (540 độ C) và phạm vi bắt lửa hẹp (5–15%). Có nghĩa rằng nếu nồng độ CNG trong không khí dưới 5% hoặc trên 15%, việc bắt lửa sẽ không xảy ra. Để so sánh, nhiệt độ tự bốc cháy của xăng là 280 độ C, phạm vi bắt lửa là 1,4-7,6%, đối với diesel, nhiệt độ tự bốc cháy là 210 độ C.

Như vậy, xe sử dụng CNG vẫn có độ an toàn cao trong quá tŕnh vận hành. Tuy nhiên, v́ CNG được chứa trong b́nh khí nén với áp suất rất cao, do đó khi xảy ra va chạm, b́nh chứa có thể bị hư hỏng hoặc vỡ, gây ra hiện tượng phát nổ. Nếu có tác nhân gây kích lửa khi xảy ra va chạm, ví dụ như các chi tiết kim loại cạ vào nhau tạo ra tia lửa, hoặc các dây dẫn điện bị chập tạo ra tia lửa điện, việc cháy khí CNG là hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nếu sử dụng b́nh chứa không được bảo tŕ thường xuyên, hoặc không đúng chuẩn, b́nh chứa có thể phát nổ khi bơm nhiên liệu quá mức cho phép.

Khác với cháy nhiên liệu lỏng như xăng hoặc dầu, khí đốt có tốc độ cháy rất nhanh. CNG c̣n có thể gây ngạt khi ṛ rỉ ra ngoài môi trường, khiến người ngồi bên trong xe ngất xỉu nếu khoang xe đóng kín.

Những điều trên là lư do khiến các xe sử dụng CNG không phổ biến bằng các loại xe sử dụng nhiên liệu khác. Số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy có khoảng 23 triệu xe trên toàn thế giới sử dụng nhiên liệu CNG, chỉ chiếm 2% số phương tiện. Những nước sử dụng xe CNG nhiều nhất bao gồm Iran, Pakistan, Argentina, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Uzbekistan.

Tại Việt Nam, một số tuyến xe bus tại Hà Nội và TP HCM đă sử dụng loại nhiên liệu này trong nhiều năm qua.

Các lưu ư về an toàn khi sử dụng xe nhiên liệu CNG

V́ CNG phải được trữ trong b́nh chứa có áp suất cao, do đó việc bảo tŕ định kỳ b́nh chứa, cũng như các linh kiện liên quan rất quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn của xe và những hành khách trong xe. Cụ thể, b́nh chứa khí CNG phải được kiểm tra độ kín hơi thường xuyên để chắc chắn rằng không có sự ṛ rỉ nào xảy ra. Việc bảo tŕ phải được thực hiện bởi các chuyên gia, hoặc ở các cơ sở uy tín, có đủ máy móc và thiết bị để phục vụ việc bảo tŕ phương tiện CNG.

Khi nạp khí CNG, tài xế không được để xe nổ máy, và không được bơm quá mức áp suất cho phép. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng không nên đỗ xe sử dụng CNG dưới trời nắng gắt thường xuyên và liên tục, v́ điều này có thể khiến khoang chứa b́nh trữ CNG nóng lên nhanh chóng, làm b́nh phát nổ.

Cuối cùng, tài xế cũng như hành khách không được hút thuốc lá bên trong xe, v́ tàn thuốc khi cháy có nhiệt độ rất cao (trên 600 độ C), có khả năng khiến CNG bắt lửa và gây nổ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-02-2024
Reputation: 17571


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,819
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tn.jpg
Views:	0
Size:	79.7 KB
ID:	2433604  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,340 Times in 2,944 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13470 seconds with 15 queries