Nhân vật nào khiến gian hùng Tào Tháo rơi nước mắt thực sự? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhân vật nào khiến gian hùng Tào Tháo rơi nước mắt thực sự?
Chân tướng nhân vật khiến gian hùng Tào Tháo rơi nước mắt thực sự. Điển Vi là một trong những vị tướng được Tào Tháo trọng dụng hết mực, cũng là người hiếm hoi có thể lấy đi nước mắt của người được mệnh danh là “gian hùng thời Tam Quốc”.

Điển Vi (? – 197) là người Kỷ Ngô – quận Trần Lưu. Vào những năm cuối thời Đông Hán, ông trở thành tướng lĩnh dưới trướng Tào Tháo. "Tam Quốc diễn nghĩa" từng miêu tả Điển Vi là người tướng mạo khôi ngô, dũng mănh hơn người.
Vị tướng trung thành "hộ mạng" cho Tào Tháo

Năm 194, khi giao chiến cùng Lữ Bố ở Duyện Châu, Tào Tháo rơi vào ṿng vây địch, bị Hách Manh, Tào Tính, Thành Liêm đem quân chặn tứ phía.

Thấy t́nh thế nguy cấp, Tháo hô to: "Ai tới cứu ta?" Người xông ra chính là anh hùng Điển Vi. Lúc ấy, Điển Vi phi thân xuống ngựa, cầm song kích, kẹp mười mấy đoản kích trong cánh tay. Vị vơ tướng ấy không khua đao múa vơ lung tung mà cẩn thận quan sát t́nh thế chiến trường để sử dụng phương thích ứng phó với quân địch.

Song kích lực sát thương lớn, nhưng sử dụng tốn sức, lại dễ bị địch lôi kéo ra xa Tào Tháo, khó có thể bảo vệ quân chủ. Dùng đoản kích vừa có thể kề cận bên cạnh chúa công, lại vừa ứng phó được với quân địch từ nhiều hướng khác nhau.

Tuy nhiên, đoản kích có một nhược điểm là phạm vi gây sát thương tương đối ngắn. Hiểu rơ điều này, Điển Vi dặn quân sĩ: "Kẻ thù đến trong ṿng 10 bước chân th́ nhớ gọi ta!"

Đến lúc quân địch chỉ c̣n cách 10 bước, nghe quân sĩ tri hô, Điển Vi lại nói: "c̣n năm bước th́ gọi ta!"

Phạm vi gây sát thương của đoản kích không quá năm bước. Cho tới lúc quân địch tiến vào tầm ngắm, Điển Vi mới ra ta: "cứ một kích lại có một người ngă ngựa, không chệch cái nào, giết hơn 10 tên địch."

Tài năng "bách phát bách trúng" của Điển Vi khiến kẻ thù kinh hoảng, đua nhau bỏ chay, Tào Tháo cũng được an toàn. Tới lúc này, Điển Vi mới yên tâm "phi thân lên ngựa, cầm một đôi đại thiết kích, liều chết xung phong.

Những kẻ như Hách Manh, Tào Tính, Thành Liêm, Tống Hiến biết ḿnh không phải là đối thủ của vị dũng tướng này, cũng kéo nhau đào tẩu. Khi quân địch tan tác, Điển Vi trở lại hộ giá Tào Tháo, cùng mọi người yểm hộ chúa công trở về quân trại.



H́nh ảnh Điển Vi dũng mănh cùng song kích đă trở thành nỗi khiếp đảm trong mắt quân thù.(Tranh minh họa).

Tuy nhiên, lúc đuổi theo quân địch ra ngoài thành Bộc Dương, Điển Vi ngoảnh lại không thấy Tào Tháo. Ông nhiều lần đột phá ṿng vây, t́m kiếm quân chủ, coi quân sĩ hung hăn của Lữ Bố như không, tới lui tự nhiên trong thành.

Tới khi t́m được chúa công, "Vi yểm trợ Tào, mở đường máu ra được đến cửa thành. Chung quanh thành lửa cháy ngùn ngụt, cỏ rác chồng chất khắp cả, chỗ nào cũng có lửa, Điển Vi cầm kích gạt lửa hai bên, phi ngựa xông vào ṿng lửa tiến ra ngoài.

Tháo cũng theo sau ra được. Vừa đến cửa thành, có một cái xà cháy trên nhà rơi vào chân sau ngựa của Tào Tháo, ngựa ngă gục xuống. Tháo lấy tay đẩy cái xà ra, lửa bén vào cả cánh tay và đầu tóc.

Điển Vi quay ngựa lại cứu. Vừa may Hạ Hầu Uyên cũng ở đâu đến. Hai người cứu được Tháo dậy, xông qua lửa chạy ra."

Những hành động trên chứng tỏ Điển Vi không chỉ là một bề tôi trung thành, dũng cảm, mà c̣n là một vơ tướng dũng mạnh, cẩn thận, thông minh và nhạy bén.

Bởi vậy, Mao Tôn Cương khi đánh giá nhân vật này trong "Tam quốc diễn nghĩa" đă từng khen ngợi: "Thoắt xuống ngựa, thoắt lên ngựa, thoắt dùng đoản kích, thoắt dùng đại kích, miêu tả Điển Vi mạnh như rồng như hổ."
Xả thân "thí mạng" cho chúa công

Năm Kiến An thứ 2 (197), Trương Túc làm phản, Điển Vi v́ bảo vệ Tào Tháo mà liều mạng một thân một ḿnh chiến đấu với quân địch, dù khiến quân phản nghịch khiếp sợ, nhưng chung quy vẫn là lấy trứng chọi đá, cuối cùng bại trận mà chết.

Trương Tú trước đó làm phản, sau lại giả hàng, chủ động dâng vợ chú là Chân thị cho Tào Tháo. Tào Tháo v́ ham mê sắc đẹp của Châu thị nên đă lơ là cảnh giác.

Đêm hôm đó, khi Tào Tháo đang cùng Châu thị nghỉ ngơi trong trướng, Điển Vi nhận nhiệm vụ canh giữ ngoài trướng.

Những kẻ mưu phản hiểu rơ: muốn diệt Tào Tháo, trước đó ắt phải diệt được Điển Vi. Hồ Xa Nhi v́ vậy đă hiến kế cho Trương Tú: "Khi Điển Vi quá chén, lén lấy song kích (vũ khí của Điển Vi), sau đó giết chết."

Đối với dũng tướng mà nói, binh khí chẳng khác nào sinh mạng thứ hai. Nay song kích bị lấy đi khiến cho Điển Vi mất đi nhiều phần sức lực. Huống hồ Điển Vi ứng chiến trong trạng thái bị động khi đang say ngủ.



Mất đi đôi song kích, Điển Vi "lấy hai người làm khí giới", chiến đấu ngoan cường và dũng mănh cho tới giây phút cuối cùng. (Tranh minh họa).

Miêu tả về cái chết của người anh hùng này, "Tam Quốc diễn nghĩa" hồi 16 có đoạn:"Được một hồi th́ bốn mặt lửa cùng cháy cả. Bấy giờ Tháo mới hoảng sợ, vội vàng sai gọi Điển Vi.

Điển Vi say rượu đang ngủ, trong mơ màng chợt nghe tiếng chiêng trống và tiếng người reo ḥ, giật nảy ḿnh, vùng dậy, sờ đến đôi thiết kích th́ không thấy đâu cả.

Ở ngoài giặc đă đến cửa. Vi vội vàng giật lấy đao lưng của lính canh, chạy ra, ở ngoài đă thấy vô số quân mă, cầm rặt giáo dài đánh bừa vào trại.

Vi phải nhất sống nh́ chết mà lăn xả vào đám quân ấy, chém giết một lúc chết hơn hai mươi người, quân mă ấy mới lui, lại có quân bộ kéo đến. Hai bên giáo mác tua tủa như ngọn lau, ḿnh Vi không một mảnh giáp, trên dưới bị vài mươi nhát đâm.

Vi vẫn cứ lăn xả vào đánh; dao mẻ không dùng được, Vi bỏ dao, hai tay vớ ngay lấy hai người làm khí giới, quăng đập một lúc chết tám chín người. Giặc thấy thế không dám đến gần, chỉ đứng đằng xa bắn tên lại.

Tên bắn như mưa, Điển Vi vẫn liều chết giữ cửa trại, nhưng quân giặc đă kéo được vào cửa sau, Điển Vi lại bị một mũi giáo đâm trúng giữa lưng. Vi kêu to một tiếng, máu chảy đầy đất rồi chết. Hắn chết được nửa giờ rồi mà vẫn không ai dám đi qua cửa trước."



Cái chết của vị vơ tướng hết mực trung thành đă khiến người nổi danh là "gian hùng" như Tào Tháo cũng phải đau ḷng mà rơi lệ. (Ảnh minh họa).

Hậu thế đánh giá, trong Tam Quốc, không cái chết nào đáng tiếc hơn Điển Vi. Lữ Bố là người vô nghĩa, có bị giết cũng là nhân quả báo ứng. Quan Vũ trời sinh bảo thủ, sớm muộn cũng bị diệt. Trương Phi tàn bạo thành tính, bị chết không oan.

Cái chết của Điển Vi có thể h́nh dung rơ bằng hai từ "bi tráng". Nếu như khi đó, Điển Vi có song kích và chiến mă, t́nh thế chắc chắn sẽ khác.

Khi Điển Vi chết, Tào Tháo vô cùng thương tiếc: "Ta mất một con trưởng và một cháu yêu, cũng không thương tiếc tới mức này, chỉ thương khóc Điển Vi mà thôi".

Một dũng tướng có tài như Điển Vi, chưa thể cùng quân chủ làm nên đại sự, nay đă phải hi sinh một cách đáng tiếc như vậy. Hậu thế đau ḷng trước cái chết của ông cũng là v́ lẽ đó.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35863


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,568
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.png
Views:	0
Size:	251.2 KB
ID:	2373779   Click image for larger version

Name:	422.png
Views:	0
Size:	225.0 KB
ID:	2373780   Click image for larger version

Name:	423.png
Views:	0
Size:	339.1 KB
ID:	2373781  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,533 Times in 6,685 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Weeks Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,115
Thanks: 2,579
Thanked 3,539 Times in 1,797 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 627 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tào chó cũng là tàu chó thôi.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04691 seconds with 14 queries