Mỹ từng chuẩn bị 292 quả bom nguyên tử để ném vào Liên Xô? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ từng chuẩn bị 292 quả bom nguyên tử để ném vào Liên Xô?
Một kế hoạch tấn công tổng lực bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Liên Xô đă được giới quân sự Mỹ vạch ra ngay sau Thế chiến 2.


Ngay sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Mỹ bắt đầu xây dựng các kế hoạch chiến tranh tổng lực với Liên Xô. Bởi lẽ, năm 1949 Liên Xô mới sở hữu bom nguyên tử, trong khi phương tiện mang bom có muộn hơn, v́ vậy những năm đầu tiên có thể thực hiện các kế hoạch này mà không sợ Liên Xô đáp trả v́ Moscow về cơ bản là không có máy bay mang bom được tới tận lănh thổ


Giới lănh đạo Mỹ đă đề ra kế hoạch “Dropshot”, đây là một kế hoạch được soạn thảo chi tiết nhất dưới thời Tổng thống Mỹ Harry Truman, được Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân phê chuẩn vào tháng 12/1949.


Kế hoạch Dropshot đề cập đến việc tiến hành chiến tranh tổng lực để chống lại Liên Xô và các đồng minh bằng những đ̣n tấn công vũ khí hạt nhân ồ ạt vào các cơ sở quân sự và dân sự.


Mục đích của kế hoạch này là khiến Liên Xô đầu hàng vô điều kiện, tước bỏ chủ quyền và chiếm đóng lănh thổ Liên Xô, cũng như tiến hành các hoạt động kiểm soát nhằm ngăn chặn sự hồi sinh bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào đối với Mỹ. Những mục đích này tương tự như những quy định từng được áp dụng với Đức và Nhật Bản trong Thế chiến 2.


Kế hoạch Dropshot nhằm hủy diệt hoàn toàn lực lượng vũ trang Liên Xô, phá hủy tiềm năng công nghiệp và cơ sở hạ tầng kinh tế của nước này. Những mục tiêu tấn công hạt nhân được xác định gồm có 104 thành phố của Liên Xô, trong đó có Moskva, Leningrad, Sverdlovsk, Chelyabinsk, Tashkent, Alma-Ata, Baku, Sevastopol, Vladivostok…


Để thực hiện kế hoạch này, Mỹ dự kiến sẽ sử dụng tổng cộng 292 quả bom nguyên tử. Thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện kế hoạch được ấn định là ngày 1/1/1957.


Năm 1953, Thống tướng Lục quân Mỹ Dwight Eisenhower lên nắm quyền, thay thế Tổng thống Harry Truman. Trong bài phát biểu ngày 12/1/1954, Ngoại trưởng Mỹ John Foster Dulles đă tŕnh bày những nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Liên Xô.


Chính sách này có tên gọi là “Học thuyết tấn công ồ ạt ”. Một phần của học thuyết này được biết đến đó là kế hoạch “Dropshot”.


Mặc dù vũ khí hạt nhân của Liên Xô trước những năm 1960 chưa thể vươn tới bên trong lănh thổ Mỹ, nhưng các đồng minh Tây Âu của Mỹ lại ở gần hơn. Và sự hăng hái gây chiến của Washington cũng dần bị nguội lạnh bởi chính sự e dè của những nước này.


Trước hết, lục quân Liên Xô được cho là sẽ nhanh chóng chiếm đóng lục địa châu Âu đến bờ Đại Tây Dương. Trong khi đó, Liên Xô có thể dùng bom và tên lửa để tấn công hủy diệt vào lănh thổ nước Anh.


Mặc dù việc chế tạo tên lửa tầm trung và tầm xa tại Liên Xô, nhất là với độ chính xác cần thiết khi đó vẫn c̣n rất khó để đạt được, nhưng tính bí mật của Liên Xô đă không để cho t́nh báo đối phương biết được những công tŕnh mà nước này đang tiến hành.


Năm 1954, Liên Xô chế tạo thành công máy bay ném bom chiến lược sử dụng đông cơ tuabin cánh quạt Tu-95 (đến nay loại máy bay này vẫn trong biên chế của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga) và một năm sau được trưng bày tại Triển lăm hàng không ở Tushino.


Vậy nên, những vùng lănh thổ tách rời của chính nước Mỹ đă trở nên “dễ bị tổn thương” khi bị Liên Xô tấn công đáp trả. Đặc biệt, tổn thất của Mỹ và các nước đồng minh khi tấn công vào Liên Xô sẽ vượt quá mức chấp nhận về mặt quân sự.


Ngay đầu những năm 1950, khi việc thực hiện kế hoạch “Dropshot” mới được mô h́nh hóa bằng máy tính, th́ những kết quả cho ra đă làm thất vọng đối với giới quân sự Mỹ. Theo tính toán, nếu lực lượng pḥng không Liên Xô đáp trả, th́ hơn một nửa máy bay chiến lược của Mỹ đang tập kích sẽ bị tiêu diệt.


Năm 1955, cuộc tập trận của Lực lượng vũ trang hợp nhất NATO mang tên “Carte blanche” đă cho thấy rằng, những cuộc tấn công hạt nhân của Liên Xô vào Tây Âu có thể ngay lập tức cướp đi sinh mạng của ít nhất 1,7 triệu người châu Âu.

Nếu sử dụng linh hoạt và khôn khéo, th́ kế hoạch “Dropshot” vẫn có một điều kiện thực hiện cuối cùng. Theo đó, kế hoạch này chỉ được áp dụng khi đáp trả những hành động gây chiến của Liên Xô - trong trường hợp Moscow tấn công trước. Tuy nhiên, chúng ta không hề thấy điều ǵ như vậy và kế hoạch “Dropshot” vĩnh viễn nằm trên giấy.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-06-2023
Reputation: 13219


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 40,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7a800b8f19c2f09ca9d3.jpg
Views:	0
Size:	54.0 KB
ID:	2174768  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,879 Times in 1,737 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 50 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10564 seconds with 14 queries