Thành phố làm từ vàng bị xoá sổ trong sự bí ẩn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thành phố làm từ vàng bị xoá sổ trong sự bí ẩn
Thành phố làm từ vàng, bí ẩn 115 người biến mất không dấu vết. Từng giữ vai tṛ là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục của loài người ở thời cổ đại, nhưng các thành phố này lại bị xoá sổ trong sự bí ẩn.

Athens, Thebes, Rome cùng một số thành phố lớn khác trên thế giới vốn nổi tiếng với nền văn hoá, giáo dục, chính trị lâu đời và vẫn c̣n tồn tại đến ngày nay. Bên cạnh đó, cũng có những nền văn minh khác đă từng phát triển vô cùng thịnh vượng, rồi lại chôn vùi trong lịch sử. Truyền thuyết xoay quanh sự tồn tại của chúng được mọi người bàn luận trong nhiều thế kỷ, nhưng cho đến gần đây, các nhà khoa học mới khám phá ra những bí mật đằng sau.

Các khu đô thị màu mỡ ở Thung lũng Indus
Nền văn minh Thung lũng Indus tồn tại từ khoảng năm 2500 - 1700 TCN, có quyền lực được cho là ngang bằng với "cái nôi văn minh" Lưỡng Hà và Ai Cập cổ đại. Trong khi hai khu vực kia phát triển theo thời gian, trải qua quá tŕnh chinh phục và bị chinh phục để ḥa nhập với các nền văn hoá khác, th́ nền văn minh Thung lũng Indus lại sụp đổ và biến mất mà không một ai biết lư do.


Bức tượng được t́m thấy ở Thung lũng Indus

Người dân sống ở đây được hưởng lợi từ vùng đất phù sa màu mỡ của sông Indus và được giao thương với khu vực Lưỡng Hà gần đó. Hai thành phố Harappa và Mohenjo-Daro từng là nơi sinh sống của 40.000 - 50.000 người, trong đó có cả nông dân, thương nhân và thợ thủ công, minh chứng cho sự phồn thịnh của khu vực này.

Một nền văn minh lớn mạnh như vậy tưởng chừng sẽ ngày càng được mở rộng ra các vùng xung quanh, nhưng vào khoảng năm 1900 TCN, những kẻ xâm lược đă quét sạch thành phố Mohenjo-Daro vĩ đại.

Những tàn tích chứng minh sự phồn thịnh của nền văn minh này

Không những thế, sự ảnh hưởng của gió mùa cũng khiến cho vùng đất này lạnh và khô hơn, khiến người ở đây phải di cư đến những nơi khác để có thể tiếp tục tồn tại. Đến năm 1700 TCN, hầu như các thành phố của nền văn minh Thung lũng Indus đều bị bỏ hoang.

Thành phố cổ Tanis, Ai Cập
Thành phố cổ Tanis là khu vực nằm ở đồng bằng sông Nile, phía đông bắc của thủ đô Cairo, Ai Cập. Tại đây, các nhà khảo cổ đă t́m ra một quần thể lăng mộ hoàng gia chứa đầy các mặt nạ làm từ vàng, đồ trang sức, quan tài bạc và các kho báu có giá trị sánh ngang với vua Tutankhamun.

Thành phố giàu có bị chôn vùi vị sự chuyển hướng của ḍng sông

Tuy số lượng người biết đến địa danh này không nhiều, nhưng trước đây thành phố này đă từng là thủ đô của Ai Cập và là trung tâm kinh tế giàu có bậc nhất. Mặc dù vậy, khi ḍng sông chuyển hướng cũng là lúc thành phố này bị chôn vùi dưới lớp cát.

Thành bang Hy Lạp cổ đại Helike
Theo những ǵ được ghi chép, Helike nằm ở Achara, phía tây của bán đảo Peloponnesian. Trong thời kỳ hoàng kim, thành bang này giữ vai tṛ lănh đạo của Liên minh Achaea đầu tiên gồm 12 nước nằm ở khu vực lân cận. Nhờ vào vị trí địa lư đặc biệt mà Helike trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá và tôn giáo quan trọng.

Tuy nhiên, thành phố này đă "biến mất" chỉ trong ṿng năm ngày đêm. Theo các nhà sử học cổ điển, vào một ngày của năm 373 TCN, tất cả những loài động vật như rắn, chuột bỗng rời bỏ thành phố để đến những vùng đất cao hơn. Ngay sau đó, một trận động đất xảy ra, thành phố sụp đổ xuống ḷng đất và nhanh chóng bị cuốn trôi bởi ḍng chảy của đại dương, không một ai may mắn thoát khỏi.

Truyền thuyết kể rằng thành phố Helike đă ch́m dưới vùng biển của Vịnh Corinth

Thành phố đă từng nổi tiếng giờ chỉ c̣n là một huyền thoại, trong nhiều thế kỷ, không ai biết đến vị trí chính xác của nó nằm ở đâu. Nhiều nhà thám hiểm vào thế kỷ 19 và 20 từng cố gắng t́m kiếm nhưng vô vọng.

Đến năm 2001, một nhóm nhà khảo cổ học đă hướng sự chú ư của họ đến vùng đồng bằng được h́nh thành từ những con sông chảy vào vịnh. Ở đó, cuối cùng họ đă t́m thấy những ǵ c̣n sót lại: những bức tường, đồng xu và những món đồ gốm bị chôn vùi dưới lớp phù sa được bồi đắp qua hàng ngh́n năm.

Thành phố vàng huyền thoại
Những câu chuyện lưu truyền về thành phố vàng El Dorado bắt đầu nổi lên từ khi Colombo t́m ra Châu Mỹ. Vào thế kỷ 16, những nhà thám hiểm ở Tây Ban Nha hay Nam Mỹ vẫn thường truyền tai nhau một câu chuyện, kể rằng ở một nơi nào đó trên dăy Andes, khi vị tân hoàng đế của thành phố El Dorado đăng quang, ông đă được người dân phủ bụi vàng kín người và đưa đến bên hồ. Tại đây, ông ngồi lên chiếc bè chất đầy vàng thỏi và đá quư, đi đến giữa hồ, rửa sạch bụi vàng rồi ném tất cả những thứ quư giá xuống nước.

Và bị mờ mắt bởi ḷng tham, những nhà thám hiểm người Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha và Anh bắt đầu lục tung những vùng hoang dă ở Colombia, Guyana, hay bất kỳ nơi nào nghe có vẻ hứa hẹn để t́m kiếm kho báu huyền thoại này. Nhưng chưa kịp t́m thấy được ǵ th́ từng người đă ngă xuống v́ bị rắn cắn, bệnh tật và chết đói. Cho đến tận ngày nay, vẫn chưa ai t́m thấy được kho báu trong truyền thuyết.

Nhiều người cho rằng chiếc hồ được đề cập đến trong câu chuyện là hồ Laguna Guatavita, một miệng hồ núi lửa nằm gần thủ đô Bogota của Colombia. Một số đồ vật bằng vàng và đồ trang sức đă được t́m thấy ở nơi đây, nhưng mọi nỗ lực rút cạn nước để t́m kho báu đều thất bại.

Bí ẩn 115 người biến mất ở đảo Roanoke
Vào tháng 8/1587, một nhóm người Anh khoảng 115 người đă đổ bộ lên đảo Roanoke, ngoài khơi bờ biển ngày nay là Bắc Carolina. Người dẫn đầu của đoàn là thống đốc John White, cùng với đó là con trai, con dâu và cháu gái của ông.

Vài tháng sau, thống đốc White đă rời khỏi ḥn đảo để đến Anh lấy thêm đồ tiếp tế, nhưng khi quay trở lại sau ba năm, trên ḥn đảo không c̣n một bóng người. Thứ mà họ nh́n thấy chỉ là những chữ cái "Croatoan" và "Cro" được khắc trên thân cây, ngoài ra không có bất kỳ một dấu vết xung đột nào.

Cho đến gần đây, các nhà khảo cổ tuyên bố t́m thấy các món đồ tạo tác liên quan đến những người bị mất tích trên đảo Hatteras, cách Roanoke 50 dặm (khoảng 80km) về phía nam. Những phát hiện bao gồm một chuôi kiếm, những phiến đá có khắc chữ cái tiếng Anh. Nhiều giả thiết cho thấy có thể những người mất tích đă bị đồng hoá vào các cộng đồng người bản địa.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-05-2023
Reputation: 35725


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,726
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	141.jpg
Views:	0
Size:	60.0 KB
ID:	2161106   Click image for larger version

Name:	142.jpg
Views:	0
Size:	103.9 KB
ID:	2161107   Click image for larger version

Name:	143.jpg
Views:	0
Size:	91.0 KB
ID:	2161108   Click image for larger version

Name:	144.jpg
Views:	0
Size:	135.7 KB
ID:	2161109  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,289 Times in 6,460 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08417 seconds with 14 queries