HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xung đột ở Ukraine khiến phương Tây phụ thuộc nhiên liệu châu Á hơn bao giờ hết
Cuộc xung đột ở Ukraine đang củng cố vai trò của châu Á và Trung Đông với tư cách là những nhà cung cấp nhiên liệu chính cho thế giới như dầu diesel và xăng – hai thứ rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.Theo Bloomberg, khi châu Âu và Mỹ tìm cách ngừng phụ thuộc vào sản phẩm dầu mỏ Nga, họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung trong nước. Điều đó đang mở ra cơ hội cho các nhà máy lọc dầu lớn ở những nơi như Trung Quốc và Kuwait để đưa nhiên liệu vào các thị trường phương Tây.

Bà Eugene Lindell, Giám đốc bộ phận các sản phẩm tinh chế tại công ty tư vấn công nghiệp FGE (Anh), nhận định: “Khi quay lưng lại với các sản phẩm dầu mỏ của Nga, châu Âu và Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào dầu vận chuyển đường dài từ Trung Đông và châu Á”.

Cuộc xung đột ở Ukraine đang tạo ra chênh lệch lớn hơn giữa hai khu vực sau khi các quốc gia phương Tây cắt giảm đáng kể công suất lọc dầu trong những năm gần đây, trong khi nửa kia thế giới ngày càng mở rộng.

Theo FGE, cụ thể, các thị trường phương Tây đã giảm công suất lọc dầu 2,4 triệu thùng/ngày trong 3 năm qua, trong khi Trung Đông và châu Á tăng thêm 2,5 triệu thùng/ngày.

Mức chênh lệch đó ​​​​sẽ mở rộng. Theo ước tính của Rystad Energy, sẽ có thêm khoảng 8 triệu thùng mỗi ngày trong ba năm tới, trong đó châu Á bổ sung nhiều nhất và châu Âu ít nhất.

Ông Mukesh Sahdev, đại diện công ty Rystad Energy cho biết: “Chúng ta sẽ thấy châu Á và Trung Đông ngày càng trở thành những nhà cung cấp nhiên liệu cho thế giới”.

Thay đổi lớn trong ngành lọc dầu toàn cầu đã diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch, khi các nhà máy cũ bị đóng cửa vì nhu cầu dầu mỏ giảm trong đợt phong tỏa toàn. Kể từ đó, Trung Quốc đã xây dựng các nhà máy lọc dầu lớn hơn và tinh vi hơn để đáp ứng nhu cầu dầu ngày càng tăng của mình, còn Mỹ và châu Âu tập trung vào giảm dần sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ông Victor Shum, Phó Chủ tịch tư vấn năng lượng tại S&P Global Commodity Insights (Singapore), cho biết mức tiêu thụ các loại nhiên liệu như xăng và dầu diesel ở Mỹ và châu Âu sẽ vượt châu Á. Ông nói rằng châu Á đã thực hiện nhiều dự án lọc dầu mới do nhu cầu hóa dầu ngày càng tăng của khu vực này.

Cuộc xung đột ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga sau đó của các quốc gia phương Tây đã gây bất ngờ cho thị trường năng lượng toàn cầu. Những lo ngại về an ninh nhiên liệu đang chiếm vị trí trung tâm ở các quốc gia không có đủ năng lực lọc dầu. Trong môi trường này, nếu nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động do công nhân đình công hoặc đóng cửa bất ngờ sẽ gây ảnh hưởng tới khắp các thị trường.

Bà Lindell tại FGE cho biết: “Các chính phủ châu Âu và người dân phải trả các hóa đơn điện lớn và lạm phát tăng vọt đang là vấn đề chính trong vài năm tới”.

Phương Tây đang cảm thấy căng thẳng vì có ít nhà máy lọc dầu hơn. Theo dự báo của Wood Mackenzie, dự trữ dầu diesel của Tây Bắc châu Âu đang cạn kiệt và sẽ đạt mức thấp nhất vào đầu mùa xuân, khi Liên minh châu Âu tìm cách cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu của Nga bằng đường biển vào tháng 2/2023.

Trong khi đó, tình trạng thiếu dầu diesel và xăng ngày càng gia tăng ở Bờ Đông nước Mỹ và điều này đang khiến Tổng thống Joe Biden xem xét yêu cầu các công ty dầu mỏ dự trữ nhiều nhiên liệu hơn trong nước. Tình trạng khan hiếm xăng có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn vào mùa lái xe cao điểm trong mùa hè.

Theo ông John Auers, Giám đốc điều hành RBN Energy, Mỹ Latinh đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu khi một số nhà máy lọc dầu ở Caribe đóng cửa, các cơ sở ở Venezuela và Mexico tiếp tục ngừng hoạt động đáng kể và công suất hoạt động thấp. Mexico đang phải mua xăng từ Trung Quốc.

Quá trình vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ về phía tây qua những quãng đường dài hơn đang làm tăng mạnh chi phí vận chuyển. Theo dữ liệu của Vortexa, khối lượng nhiên liệu được vận chuyển bằng đường biển cao hơn 3% so với mức trung bình trong 5 năm qua.

Bà Serena Huang, nhà phân tích hàng đầu về châu Á của Vortexa cho biết, khối lượng nhiều nhất là dầu diesel từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu và khối lượng này có thể tăng lên khi châu Âu cấm dầu Nga.

Chắc chắn, Mỹ vẫn là nhà xuất khẩu dầu diesel lớn và những nỗ lực tăng cường an ninh năng lượng có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu, nhưng các nhà phân tích cho rằng tình hình này sẽ không sớm diễn ra.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 12-02-2022
Reputation: 344507


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 136,601
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39b2559d7fd0968ecfc1.jpg
Views:	0
Size:	16.7 KB
ID:	2146487  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,540 Times in 5,486 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 172
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11261 seconds with 15 queries