10 hệ thống thông tin giải trí dễ sử dụng nhất trên xe hơi được vietbf tổng hợp dưới đây. BMW series 3 đứng đầu danh sách, và Top 4 cũng toàn là xe Đức trong danh sách 20 xe thử nghiệm của tạp chí What Car, Anh.
Thử nghiệm nhằm t́m hiểu cách các hệ thống thông tin giải trí và điều khiển điều ḥa khiến các tài xế xao nhăng ra sao khi cùng lúc vừa lái xe vừa điều chỉnh các tính năng. Có hai tài xế và tổng cộng 20 mẫu xe với các hệ thống khác nhau tham gia thử nghiệm.
Kết quả cho thấy dù các tài xế đă có thời gian làm quen với mỗi hệ thống, với mỗi nhiệm vụ phải thực hiện thông qua màn h́nh cảm ứng, họ vẫn cần nhiều thời gian hơn so với các nút bấm hay vặn. Việc chỉnh màn h́nh để nh́n bản đồ rơ hơn, hay t́m kênh radio cũng mất nhiều thời gian.
Thậm chí, việc điều khiển bằng giọng nói để t́m trạm xăng gần nhất cũng khiến tài xế rời mắt khỏi đường khi hơn 10 giây nếu hệ thống đáp ứng chậm và kéo thêm một số công đoạn để hoàn thiện yêu cầu.

Một số thao tác như t́m đường, chỉnh điều ḥa hay quạt gió có thể khiến tài xế phân tâm khi đang lái xe. Ảnh: Porsche
Trong thử nghiệm, tài xế thực hiện sáu bước điều chỉnh gồm: tăng nhiệt độ lên hai mức; tăng quạt gió lên hai mức; với hành tŕnh được thiết lập dài 32 km, màn h́nh hiển thị sẵn h́nh ảnh định vị, tài xế sẽ chỉnh bản đồ to nhỏ để xem đường; hủy chế độ chỉ đường; thay đổi kênh radio; sử dụng núm điều khiển giọng nói trên vô-lăng (nếu có) và yêu cầu t́m trạm dịch vụ gần nhất.
Các xe được đánh giá và xếp loại theo hệ số điểm 30, điểm càng cao tức càng dễ sử dụng và ít gây phân tâm với tài xế. Trong đó, mẫu MG ZS EV có điểm thấp nhất (12/30) và cao nhất là BMW series 3 (28/30).
Trong số 20 mẫu xe thử nghiệm, nửa dưới của danh sách gồm 10 sản phẩm: MG ZS EV (màn h́nh cảm ứng tám inch), Fiat 500X (màn h́nh bảy inch), Skoda Citigo-e iV (một màn h́nh màu và đế gắn điện thoại), Peugeot 508 SV (màn h́nh 10 inch kết nối định vị 3D và điều khiển giọng nói), Lexus RX (màn h́nh 12,3 inch), Honda CR-V (màn h́nh bảy inchvới Honda Connect và định vị Garmin), Nissan Juke (Nissan Connect), Toyota Corolla (hệ thống Touch 2, kết nối Apple CarPlay và Android Auto), Volvo S60 (Sensus Connect), Jaguar XE (hệ thống Touch Pro Duo với màn h́nh 10 inch).
Dưới đây là 10 xe có hệ thống thông tin giải trí và hệ thống điều khiển điều ḥa dễ sử dụng nhất:
10. Skoda Kamiq (màn h́nh cảm ứng 9,2 inch, điều khiển bằng giọng nói và định vị Amundsen) - điểm số 21/30
Đồ họa sắc nét giúp màn h́nh dễ đọc khi chỉ nh́n lướt qua, các núm điều chỉnh lớn cho hệ thống định vị. Màn h́nh có thể đáp ứng tốt hơn nếu tài xế dùng ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ bản đồ, nhưng cũng có thể thực hiện các thao tác ngay trên vô-lăng, và hủy chỉ dẫn đường đi chỉ bằng việc bấm vào một biểu tượng.
Để đổi kênh radio trên danh sách chính, tài xế phải kéo trượt. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói làm việc khá trơn tru, khi chỉ với hai bước để t́m trạm xăng gần nhất. Tuy nhiên, tài xế sẽ phải chọn nơi muốn tới từ một danh sách hiển thị rồi bấm "Go" để bắt đầu chế độ chỉ đường.
Chỉnh điều ḥa bằng núm xoay, nhưng người lái vẫn cần sử dụng màn h́nh cảm ứng để chỉnh quạt, v́ thế sẽ phân tâm hơn.
9. Vauxhall Corsa (màn h́nh 10 inch với hệ thống định vị Multimedia Navi Pro) - 22/30
Trong khi phần mềm thông tin giải trí của Corsa rất giống mẫu Peugeot 508 (ở vị trí thứ 17), nhưng thiết kế điều chỉnh gồm các nút bấm thông thường và thân thiện hơn so với kiểu "ch́a khóa piano" trên 508. Ngoài ra là sự kết hợp giữa nút bấm và núm xoay để chỉnh nhiệt độ và quạt gió, giúp nhiệm vụ được thực hiện nhanh hơn và ít bị phân tâm hơn. Nhưng cả Corsa và 508 đều có hạn chế khi sử dụng bản đồ.
Điều khiển radio cũng là một nhược điểm thông qua màn h́nh v́ hệ thống khá chậm, và sẽ nhanh hơn nếu tài xế sử dụng các núm bấm trên vô-lăng. Điều khiển bằng giọng nói dễ dàng khi muốn t́m một trạm dịch vụ, nhưng hệ thống chỉ t́m một địa điểm và không tùy chỉnh bản đồ để chỉ rơ cho tài xế.
8. Hyundai Ioniq (màn h́nh cảm ứng 10,25 inch và kết nối Bluelink) - 22/30
Tài xế cần sử dụng màn h́nh cảm ứng để phóng to hoặc thu nhỏ bản đồ định vị, nhưng độ đáp ứng không được trơn tru. Việc hủy chế độ chỉ đường trong hai bước cũng trên màn h́nh.
Tương tự, chỉ có một cách là kéo trên màn h́nh để chọn kênh radio. Tuy nhiên, tài xế có thể đặt sẵn danh sách ưa thích và sau đó chỉ cần chọn qua nút bấm trên vô-lăng. Tài xế cũng cần nh́n theo tay khi chỉnh điều ḥa hay quạt gió, dù quá tŕnh mất không nhiều thời gian.
Hệ thống điều khiển bằng giọng nói hiểu được lệnh t́m trạm dịch vụ gần nhất, cung cấp một danh sách và hỏi lại tài xế để biết địa điểm nào được chọn giúp bước định vị tiếp theo.
7. Ford Fiesta (định vị Sync 3 và FordPass Connect) - 23/30
Fiesta có các núm xoay khá lớn để chỉnh nhiệt độ và quạt gió, trong khi màn h́nh cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí cũng đủ lớn, với các biểu tượng rơ ràng và dễ nh́n, dễ chỉnh to, nhỏ.
Hủy chế độ chỉ đường với hai bước thông qua màn h́nh, hoặc có thể ngay trên vô-lăng nhưng tài xế phải nh́n trên bảng đồng hồ. Chọn kênh radio cũng có thể thực hiện trên vô-lăng. Mất bốn bước để t́m một trạm xăng khi sử dụng giọng nói.
6. Volkswagen Passat GTE (hệ thống Composition Media với màn h́nh tám inch) - 24/30
Hệ thống trông giống trên mẫu Skoda Kamiq (hai sản phẩm của cùng một tập đoàn xe hơi), nhưng một số khác biệt giúp Passat dễ sử dụng hơn.
Tài xế chỉnh quạt gió thông qua núm xoay. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói cung cấp nhanh một danh sách trạm xăng, và tài xế lựa chọn cũng bằng giọng nói thay v́ phải chạm vào màn h́nh.
Kết thúc việc chỉ đường bằng hai cú nhấp trên màn h́nh. Chọn kênh radio qua danh sách theo bảng chữ cái và phải mất thời gian để kéo t́m, và nếu thực hiện trên vô-lăng c̣n lâu hơn, v́ thế việc lập danh sách kênh yêu thích trở nên đáng giá.
5. Mazda3 (màn h́nh màu 8,8 inch và Mazda Connect) - 25/30
Thay v́ màn h́nh cảm ứng, Mazda có hệ thống điều khiển núm xoay giữa hai ghế trước để tiếp cận hệ thống thông tin giải trí, cho phép màn h́nh nằm cao trên táp-lô, gần với tầm quan sát của tài xế hơn. Nhưng người sử dụng vẫn phải xoay núm để phóng to hoặc thu nhỏ, hoặc bấm hai lần để kết thúc dẫn đường.
Kênh radio được tạo thành nhóm thay v́ liệt kê theo vần. Có thể chọn kênh nhờ giọng nói, nhưng sẽ không quá nhạy. Tính năng này hữu dụng hơn khi t́m trạm xăng, và tài xế có thể nói để chọn một trong những nơi được cung cấp. Chỉnh điều ḥa bằng núm xoay và quạt gió bằng nút bấm.
4. Audi Q3 Sportback (Virtual Cockpit Plus) - 26/30
Đây có thể là hệ thống màn h́nh cảm ứng phản hồi tốt nhất, với việc phóng to, thu nhỏ rất nhanh và trơn tru. C̣n có biểu tượng quan sát tổng thể trên màn h́nh khi tài xế muốn xem toàn bộ chặng đường, hoặc cũng có thể sử dụng hệ thống điều khiển trên vô-lăng, và chỉ nhấn một nút để kết thúc chỉ đường.
Đổi kênh radio trên màn h́nh cảm ứng lại không dễ, bởi có một thanh trượt, nhưng tài xế cũng có thể thao tác trên vô-lăng, thậm chí bằng giọng nói.
Hệ thống cũng dễ dàng hiểu tài xế đang nói ǵ khi và cho phép chọn một địa điểm ngay giữa quá tŕnh thay v́ phải đợi kết thúc toàn bộ danh sách đưa ra.
3. Porsche Panamera E-Hybrid (Connect Plus và Porsche Communication Management) - 27/30
Có hai núm gạt để chỉnh nhiệt độ và dễ sử dụng. Màn h́nh cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí đáp ứng nhanh, và chỉ cần chạm vào một biểu tượng để kết thúc chỉ đường. Tài xế có thể dùng các ngón tay chạm vào màn h́nh để phóng to hoặc thu nhỏ bản đồ, hoặc dùng núm xoay phía dưới.
Nhưng có một số hạn chế như màn h́nh lớn lại khiến người có kích thước khiêm tốn hơi khó với tới những núm điều khiển nằm ở góc xa, hay một số biểu tượng hơi nhỏ.
Hệ thống điều khiển bằng giọng nói có thể hiểu rơ tài xế nói ǵ, và cung cấp danh sách trạm xăng gần nhất. Tài xế khi đó chỉ cần nói số mà ḿnh chọn.
2. Mercedes-Benz CLA (màn h́nh cảm ứng 10,25 inch) - 27/30
Nếu cần thu nhỏ hoặc phóng to bản đồ, tài xế có thể sử dụng một màn h́nh cảm ứng giữa hai ghế trước, hoặc trên vô-lăng, hoặc màn h́nh cảm ứng chính. Nhưng màn h́nh chính hơi phức tạp nếu tài xế đang lái xe. Hủy chế độ chỉ đường có thể thực hiện qua cả ba cách trên và chỉ bằng một bước. Có các núm lớn để chỉnh điều ḥa và quạt gió.
Ngoài việc kéo trên màn h́nh để chọn kênh radio, có thể thực hiện bằng giọng nói. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói hoạt động trơn tru và được kích hoạt khi ai đó nói "Hey Mercedes". Khi danh sách trạm nhiên liệu được cung cấp, tài xế có thể nói số để chọn.
1. BMW series 3 (Live Cockpit Professional) - 28/30
Series 3 có những núm nhỏ để chỉnh điều ḥa và quạt gió. Cũng giống Mazda3, tài xế có thể truy cập hệ thống thông tin giải trí bằng núm xoay ở bảng điều khiển giữa hai ghế trước. Phóng to hay thu nhỏ bản đồ có thể bằng nhiều cách và gây phân tâm đôi chút. Kết thúc chỉ đường chỉ bằng một bước, bấm hoặc chạm.
Một trong những núm tắt giúp tài xế truy cập danh sách radio chính, sau đó núm xoay giúp lướt nhanh toàn bộ danh sách. Điều khiển bằng giọng nói làm việc tốt khi muốn chuyển kênh. Hệ thống này được kích hoạt khi ai đó nói "Hey BMW".