USA David Frum: Trump thất bại thảm hại và cả nước Mỹ phải trả giá đắt thậm chí sụp đổ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon David Frum: Trump thất bại thảm hại và cả nước Mỹ phải trả giá đắt thậm chí sụp đổ
Một bài viết dài nhưng đáng bỏ thời gian ra đọc. Bài của David Frum, một người Cộng ḥa bảo thủ.

Một số người thân của ḿnh ở VN và các nước khác, không hiểu chuyện ǵ đang xảy ra ở Mỹ, hỏi ḿnh: V́ sao Mỹ lại ra nông nỗi này? Xin đọc bài này để có câu trả lời.

Cảm ơn dịch giả: Châu Ngọc Vân đă bỏ th́ giờ ra dịch một bài dài, phục vụ độc giả.
_____

Lời dịch giả: David Frum là đảng viên đảng Cộng ḥa. Ông là người viết diễn văn cho Tổng thống George W. Bush. Ông c̣n là tác giả của cuốn sách đầu tiên viết về thời kỳ tổng thống Bush. Ông được ghi nhận là người tạo ra cụm từ "trục ma quỷ" trong bài diễn văn toàn quốc năm 2002 của Bush.

David Frum là biên tập viên cao cấp của báo The Atlantic, cũng là cộng tác viên của MSNBC. Ông phục vụ trong ban quản trị của Liên minh Do Thái Cộng ḥa (Republican Jewish Coalition), viện Nghiên cứu Giao dịch Chính sách (Policy Exchange) của Anh, nhóm lập sách chống ma túy 'Các Tiếp Cận Khôn Ngoan Về Cần Sa' (Smart Approaches to Marijuana), phó chủ tịch và đồng sự của viện R Street Institute.

Ông Frum là con của Barbara Frum, một nhà báo người Canada. Ông Frum có xu hướng hữu khuynh. Cho nên, ông và những người có truyền thống hữu khuynh khác có thể đánh giá chính xác sự thiếu lănh đạo của TT Trump trong vấn đề này. Trong nhiều năm qua, ông Frum được coi là một cây bút xuất sắc trong ngành báo chí.

Nguồn: https://www.theatlantic.com/ideas/ar...ilures/609532/

***
Tổng thống đang thất bại, và người Mỹ đang trả giá cho những thất bại của ông.

“Tôi không chịu trách nhiệm ǵ cả”, Tổng thống Donald Trump nói tại Vườn Hồng ngày 13/3. Những lời này có thể sẽ kết thúc như là văn bia cho thời kỳ tổng thống của ông, một câu nói tổng hợp tất cả.

Trump bây giờ mơ tưởng cho ḿnh là một tổng thống thời chiến. Cuộc chiến của ông ta như thế nào? Đến cuối tháng 3, coronavirus đă giết chết nhiều người Mỹ hơn vụ tấn công 11/9. Đến cuối tuần đầu tiên của tháng Tư, virus đă giết chết nhiều người Mỹ hơn bất kỳ trận đánh nào thời Nội chiến. Đến lễ Phục sinh, nó có thể đă giết chết nhiều người Mỹ hơn là Chiến tranh Triều Tiên. Theo biểu đồ hiện tại, đến cuối tháng Tư, nó sẽ giết nhiều người Mỹ hơn chiến tranh Việt Nam. Trước đó, ông đă hứa rằng thương vong có thể được giữ gần bằng 0, giờ đây Trump tuyên bố rằng ông sẽ đạt được kết quả tốt, nếu số tử vong nằm dưới mức 200.000 người.

Hoa Kỳ đang ở trên quỹ đạo phải hứng chịu nhiều bệnh tật, tử vong nhiều hơn, và tác hại kinh tế nặng nề hơn từ loại virus này, so với bất kỳ quốc gia phát triển nào khác.

Đại dịch xảy ra không phải là lỗi của Trump. Nhưng sự không chuẩn bị của Hoa Kỳ cho một đại dịch là lỗi của Trump. Việc các mặt nạ dự trữ bị hư vỡ là do chính phủ liên bang để cho các hợp đồng bảo tŕ bị hết hiệu lực trong năm 2018 là lỗi của Trump. Việc không lưu trữ đủ các thiết bị bảo vệ y tế ở trong kho vũ khí quốc gia là lỗi của Trump. Việc các tiểu bang đấu thầu chống lại nhau để tranh thiết bị, trả tiền mắc gấp bội cho máy thở, là lỗi của Trump. Du khách hàng không bị triệu về Mỹ và buộc phải đứng chung hàng giờ trong đám đông ở sân bay dày đặc bên cạnh những người bị nhiễm bệnh? Đó cũng là lỗi của Trump.

Mười tuần lễ khăng khăng rằng coronavirus là một loại cúm vô hại sẽ tự biến mất một cách kỳ diệu? Trump lại phạm lỗi một lần nữa. Sự từ chối của các thống đốc tiểu bang đỏ (Cộng Ḥa) để ra tay hành động kịp thời, việc không đóng cửa các băi biển ở Florida và bờ biển vùng Vịnh Mễ Tây Cơ cho đến cuối tháng 3? Lỗi đó được chia sẻ rộng hơn, nhưng một lần nữa, trách nhiệm thuộc về Trump: Ông có thể đă ngăn chặn nó, và ông đă không làm thế.

Những lời nói dối về coronavirus của những người dẫn chương tŕnh trên Fox News và đài phát thanh bảo thủ là lỗi của Trump: Họ đă làm điều đó để bảo vệ ông ta. Hy vọng sai lầm về thuốc chữa trị tức thời và vắc-xin trong tưởng tượng là lỗi của Trump, bởi v́ ông nói những lời dối trá đó để che đậy việc ông không hành động kịp thời.

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng kinh tế là lỗi của Trump; mọi thứ sẽ ít tồi tệ hơn nếu ông ta hành động nhanh hơn thay v́ cử cố vấn kinh tế (Kudlow) và con trai Eric ra bảo đảm với người Mỹ rằng, thị trường chứng khoán xuống là cơ hội tốt để mua.

Việc sa thải một thuyền trưởng Hải quân (Crozier) v́ đă nói trung thực về mối đe dọa virus đối với thuỷ thủ của tàu? Lỗi của Trump. Thực tế là rất nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền đă bị trống rỗng hoặc được lấp vào bởi những người bất tài? Lỗi của Trump. Việc chèn nguời con rể kiêu ngạo và bất tài của Trump (Kushner) làm chỉ huy trưởng của chuỗi cung ứng y tế quốc gia? Lỗi của Trump.

Trong ba năm qua, Trump đă dùng con đường nói xấu, lừa gạt và bắt nạt để vào được văn pḥng mà ông ta hoàn toàn không đủ khả năng. Nhưng sớm hay muộn, mọi tổng thống đều phải đối mặt với một cuộc kiểm tra tối cao, một cuộc kiểm tra không thể trốn tránh bằng cách nói bậy, nói vô tội vạ và bắt nạt. Cuộc kiểm tra đó đă tràn ngập Trump.

Trump đă thất bại. Ông đang thất bại. Ông sẽ tiếp tục thất bại. Và người Mỹ đang trả giá cho những thất bại của ông.

Coronavirus nổi lên ở Trung Quốc vào cuối tháng 12. Chính quyền Trump đă nhận được thông báo chính thức đầu tiên về vụ dịch này vào ngày 3/1. Ca lây nhiễm được xác nhận đầu tiên ở Hoa Kỳ được chẩn đoán vào giữa tháng Giêng. Các thị trường tài chính ở Hoa Kỳ đă hứng chịu một loạt các vụ tuột dốc bắt đầu vào ngày 24/2.

Người đầu tiên được biết bị nhiễm COVID-19, căn bệnh do coronavirus gây ra, ở Hoa Kỳ đă chết vào ngày 29/2. Người thứ 100 chết vào ngày 17/3. Đến ngày 20/3, riêng thành phố New York đă xác nhận 5.600 ca lây nhiễm. Măi đến ngày 21/3 - ngày Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đặt mua hàng quy mô lớn đầu tiên cho mặt nạ N95 - Nhà Trắng mới bắt đầu sắp xếp chuỗi cung ứng quốc gia để đáp ứng mối đe dọa một cách nghiêm túc. “Những ǵ họ đă làm trong 13 ngày qua thực sự phi thường,” Jared Kushner nói hôm 3/4, anh ta đă thực sự thừa nhận sự lăng phí trong các tuần lễ từ ngày 3/1 đến ngày 21/3.

Đó là những tuần lễ mà xét nghiệm hầu như không xảy ra, v́ không có dụng cụ test. Đó là những tuần lễ mà việc truy t́m virus hầu như không xảy ra, v́ có rất ít xét nghiệm. Đó là những tuần lễ mà sự cô lập đă không xảy ra, bởi v́ tổng thống và chính quyền của ông nhấn mạnh rằng virus đă được kiểm soát. Đó là những tuần lễ mà nguồn cung cấp y tế không được đặt mua, bởi v́ không ai trong Nhà Trắng có ở nhà để đặt hàng. Những tuần lễ bị mất đó đă đặt Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến sự bùng phát tồi tệ nhất của coronavirus trong các nước phát triển: Chiếm 1/4 của tất cả các ca nhiễm được xác nhận ở bất cứ nơi nào trên Trái đất.

Những tuần lễ bị mất đó cũng đưa Hoa Kỳ - và do đó thế giới - vào con đường sụp đổ kinh tế thẳng dốc hơn bất kỳ các lần nào xảy ra trước đây. Các nhà thống kê không thể đếm kịp theo tốc độ suy thoái kinh tế đang gia tăng. Có thể đoán không sai rằng tỷ lệ thất nghiệp đă lên tới 13% vào ngày 3/4. Nó có thể đạt đỉnh ở mức 20%, thậm chí có thể cao hơn và đe dọa sẽ ở mức của thời Đại Khủng Hoảng (Great Depression 1929-1939) cho tới năm 2021, và có thể lâu hơn.

Đất nước này - được đệm bởi các đại dương tính từ tâm chấn Đông Á của sự bùng phát virus toàn cầu, được may mắn có công nghệ y tế tiên tiến nhất trên Trái đất; được đăi ngộ với các cơ quan và nhân sự chuyên lo để ứng phó với các đại dịch - lẽ ra và nên là ít bị thiệt hại hơn các quốc gia gần Trung Quốc. Thay v́ như vậy, Hoa Kỳ lại chịu đựng đau đớn nhiều hơn bất kỳ quốc gia tương tự nào.

Đáng lẽ ra không phải nên như thế này. Nếu ai đó (không phải Trump) là tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2019 - Hillary Clinton, Jeb Bush, Mike Pence, thực sự gần như bất kỳ ai khác, Hoa Kỳ vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi coronavirus. Nhưng nó sẽ được chuẩn bị tốt hơn và có khả năng đáp ứng tốt hơn.

Trong những tuần đầu của đại dịch, khi rất nhiều cái chết và sự khổ đau vẫn c̣n có thể được ngăn chặn hoặc làm giảm nhẹ, Trump đă
thụ động dựa vào mơ tưởng. Trong những ngày đầu tiên quan trọng đó, Trump đă làm hai cuộc cá cược lớn. Ông đặt cược rằng virus có thể được ngăn chặn vào Hoa Kỳ bằng cách hạn chế đi lại. Và ông cá rằng, nếu đến mức virus đă xâm nhập được vào Hoa Kỳ, th́ nó sẽ bị đốt cháy khi thời tiết ấm lên.

Tại một phiên họp với thống đốc các tiểu bang vào ngày 10/2, Trump đă dự đoán rằng virus sẽ tự biến mất. “Bây giờ, virus mà chúng ta nói phải đối phó—quư vị biết đấy, rất nhiều người nghĩ rằng nó sẽ biến mất vào tháng Tư với sức nóng—khi mùa nóng đến. Thông thường, nó sẽ biến mất vào tháng Tư. Chúng ta đang rất ổn mà. Hiện tại chúng ta có 12 ca—11 ca, và nhiều ca đang ở trong t́nh trạng ổn định”.

Vào ngày 14/2, Trump lặp lại, bảo đảm rằng virus sẽ tự biến mất. Ông đă tweet một lần nữa vào ngày 24/2, rằng ông đă “phần chắc kiểm soát được virus ở Hoa Kỳ.” Vào ngày 27/2, ông nói rằng virus sẽ biến mất “như một phép mầu.”

Hai giả định này đă khiến ông kết luận rằng không cần phải làm ǵ nhiều. Nghị sĩ Chris Murphy sau khi rời cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng vào ngày 5/2 đă tweet:

“Vừa rời khỏi cuộc họp giao ban với Hành Pháp về coronavirus. Điểm mấu chốt: Họ không coi điều này là nghiêm trọng. Đáng chú ư, không có yêu cầu tài trợ khẩn cấp, đó là một sai lầm lớn. Hệ thống y tế địa phương cần y cụ, cần huấn luyện, cần tuyển nhân viên v.v... Và họ cần nó ngay bây giờ.”

Trump và những người ủng hộ ông nói rằng ông đă bị phân tâm khi đối phó với khủng hoảng, bởi v́ ông bị luận tội. Ngay cả khi cho đó là sự thật, để biện hộ rằng việc lo bảo vệ các hành vi sai trái trong quá khứ của ông làm, dẫn đến những thất bại thô thiển hiện nay, nó không phải là một lư do.

Nhưng nếu Trump và các trợ lư an ninh quốc gia cao cấp của ông bị phân tâm, th́ việc luận tội không phải là lư do duy nhất, hoặc thậm chí là lư do chính. Giai đoạn virus bộc phát lên ở tỉnh Hồ Bắc cũng là giai đoạn mà Hoa Kỳ dường như đứng bên bờ vực chiến tranh với Iran. Xuyên qua mùa thu năm 2019, căng thẳng leo thang giữa hai nước. Hoa Kỳ đổ lỗi cho nhóm dân quân liên kết với Iran đă tấn công bằng tên lửa ngày 27/12 vào một căn cứ của Hoa Kỳ tại Iraq, gây ra sự trả đũa qua lại và dẫn đến việc Hoa Kỳ giết tướng Qassem Soleimani của Iran vào ngày 3/1, mở ra các mối đe dọa chiến tranh của Hoa Kỳ vào ngày 6/1, và sự bắn rớt một máy bay dân sự trên bầu trời Tehran vào ngày 8/1.

Mối bận tâm với Iran có thể giải thích tại sao Trump rất ít chú ư đến virus, mặc dù có nhiều cảnh báo. Vào ngày 18/1, Trump—trong một chuyến đi chơi golf ở Palm Beach, Florida—đă cắt đứt cuộc gọi của bộ trưởng y tế cảnh báo về nguy hiểm của việc tụ tập đông người, để rao giảng về hút thuốc lá điện tử, báo The Washington Post đưa tin.

Hai ngày sau, ca đầu tiên được ghi nhận tại Hoa Kỳ đă được xác nhận tại tiểu bang Washington.

Tuy nhiên, ngay cả vào những giờ phút chậm trễ này, Trump vẫn tiếp tục nghĩ rằng coronavirus là một thứ ǵ đó bên ngoài Hoa Kỳ. Ông đă tweet vào ngày 22/1: “Trung Quốc đă rất nghiêm túc làm việc ngăn chặn coronavirus. Hoa Kỳ đánh giá rất cao những nỗ lực và sự minh bạch của họ. Tất cả sẽ hoạt động tốt. Đặc biệt, thay mặt nhân dân Mỹ, tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Tập!”

Bằng cách nào đó, việc luận tội không làm lạc hướng được Trump trong việc đi Davos, ở nơi đây trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/1 với Squawk Box của CNBC, ông đă hứa: “Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được. Nó chỉ là một người đến từ Trung Quốc. Chúng tôi kiểm soát được nó. Sự việc sẽ diễn tiến rất tốt.”

Trump sau đó phàn nàn rằng, ông đă bị Trung Quốc lừa dối. “Tôi ước họ có thể nói với chúng tôi sớm hơn về những ǵ đang diễn ra bên trong (TQ),” ông nói ngày 21/3. “Chúng tôi đă không biết về nó cho đến khi nó bắt đầu được công khai ra.”

Nếu Trump thực sự quá thờ ơ cho đến tận ngày 22/1, th́ lỗi lại cũng là của chính ông. Chính quyền Trump đă cắt giảm 2/3 nhân viên y tế Hoa Kỳ hoạt động bên trong Trung Quốc, từ 47 người vào tháng 1/2017 c̣n 14 người, năm 2019, một lư do quan trọng khiến Mỹ phụ thuộc vào thông tin kém chính xác từ Tổ chức Y tế Thế giới. Vào tháng 7/2019, chính quyền Trump đă cắt ngân sách của chuyên gia dịch tễ được gài vào trong cơ quan chính quyền kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, một lần nữa cản trở luồng thông tin đến cho Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, dù cho ngay cả khi Trump không biết chuyện ǵ đang xảy ra, th́ những người Mỹ khác đă biết. Vào ngày 27/1, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đă gióng lên hồi chuông cảnh báo về một đại dịch toàn cầu trong một bài cậy đăng op-ed trên báo USA Today. Đến cuối tháng 1, có 8 trường hợp nhiễm virus đă được xác nhận tại Hoa Kỳ. Hàng trăm người đă ấp ủ bệnh mà không được phát hiện.

Vào ngày 31/1, chính quyền Trump cuối cùng đă làm một điều: Ông tuyên bố hạn chế du lịch hàng không đến và đi từ Trung Quốc cho những người không thuộc Hoa Kỳ. Quyết định ngày 31/1 hạn chế du lịch hàng không này đă trở thành lư lẽ bảo vệ phổ biến nhất cho những hành động của ông Trump. Ông nói ngày 27/2: “Chúng tôi đă thực hiện một công việc đáng kinh ngạc v́ chúng tôi đóng cửa sớm. Chúng tôi đă đóng cửa những biên giới đó từ rất sớm, chống lại lời khuyên của rất nhiều chuyên gia, và hóa ra chúng tôi đă đúng. Tôi đă bị rất nhiều chỉ trích cho điều đó,” ông lặp lại ngày 4/3. Trump đă tự ca ngợi ḿnh nhiều hơn nữa tại cuộc sinh hoạt town hall do Fox News tổ chức ở Scranton, Pennsylvania, vào ngày hôm sau. “Ngay khi nghe tin Trung Quốc có vấn đề, tôi đă nói, 'Chuyện ǵ đang xảy ra với Trung Quốc? Có bao nhiêu người đang đến (Mỹ)?’ Không ai ngoài tôi hỏi câu hỏi đó. Và quư vị biết rơ hơn—một lần nữa, quư vị biết rằng... tôi đă đóng cửa biên giới từ rất sớm.”

Bởi v́ Trump rất chú trọng đến điểm này, nên điều quan trọng cần nhấn mạnh là nó hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, Trump đă không đóng cửa biên giới sớm, và thực ra, ông không thực sự đóng cửa biên giới.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp sức khỏe toàn cầu vào ngày 30/1, nhưng khuyến nghị không cần hạn chế đi lại. Vào ngày 31/1, cùng ngày Hoa Kỳ tuyên bố hạn chế, Ư đă đ́nh chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Nhưng không giống như các hạn chế của Mỹ, tức Mỹ không áp dụng cho đến ngày 2/2, lệnh cấm của Ư được áp dụng ngay lập tức. Úc đă hành động vào ngày 1/2, ngưng nhập cảnh từ Trung Quốc các công dân của nước ngoài, một lần nữa trước Trump.

Và những biện pháp của Trump đă đóng góp rất ít để ngăn chặn sự lây lan của virus. Lệnh cấm chỉ áp dụng cho các công dân nước ngoài đă ở Trung Quốc trong 14 ngày trước đó, và nó bao gồm 11 loại trường hợp ngoại lệ. Kể từ khi các hạn chế có hiệu lực, gần 40.000 hành khách đă vào Hoa Kỳ từ Trung Quốc, với sự kiểm tra không nhất quán, theo báo New York Times đưa tin.

Tại một phiên điều trần ở Quốc Hội vào ngày 5/2, vài ngày sau khi các hạn chế có hiệu lực, ông Ron Klain, người đứng đầu chính quyền Obama trong nỗ lực chống lại dịch Ebola bùng phát, đă lên án chính sách của Trump là một “(miếng băng dán) Band-Aid du hành, chứ không phải là lệnh cấm du hành”. Ngay chiều hôm đó, phiên ṭa luận tội Trump được kết thúc với sự tha bổng cho ông ta tại Thượng viện. Tổng thống, mặc dù vậy, đă tập trung năng lực của ḿnh không phải để chống virus, mà là để thỏa măn cái tôi của chính ḿnh.

Ưu tiên hàng đầu của tổng thống vào tháng 2/2020 là muốn trả thù những người nói thật trong cuộc điều trần luận tội. Vào ngày 7/2, Trump đă loại Trung tá Alexander Vindman ra khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia. Vào ngày 12/2, Trump đă hủy bỏ việc đề cử bà Jessie Liu trong tư cách là phụ tá bộ trưởng Bộ Tài chính đặc trách về khủng bố và tội phạm tài chính, để trừng phạt bà v́ có vai tṛ trong vụ truy tố và kết án đồng minh của Trump là ông Roger Stone. Vào ngày 2/3, Trump đă rút lại việc đề cử Elaine McCusker trong chức vụ kế toán trưởng của Lầu Năm Góc; tội lỗi của McCusker là đă làm dấy lên mối lo ngại rằng việc đ́nh chỉ viện trợ cho Ukraine là không đúng. Khuya ngày 3/4, Trump sa thải Tổng thanh tra Cộng đồng t́nh báo Michael Atkinson, quan chức đă chuyển đơn khiếu nại tố giác vụ Ukraine tới Ủy ban T́nh báo Thượng viện và Hạ viện, chiếu theo luật định. Như nhà phiếm luận Windsor Mann đă tweet vào tối hôm đó: “Việc luận tội ông Trump đă khiến ông mất tập trung vào việc chuẩn bị cho đại dịch, nhưng đại dịch không làm ông mất tập trung vào việc sa thải những người làm ông phải chịu trách nhiệm cho việc luận tội”.

Dù có cố t́nh hay không, th́ chiến dịch trả thù của Trump chống lại những người mà ông nghĩ là kẻ thù của ḿnh trong cuộc luận tội, đă gửi một lời cảnh báo đến các viên chức y tế: Hăy im miệng. Nếu ai đó chưa nhận ra thông điệp này, th́ việc cất chức Hạm trưởng Brett Crozier ra khỏi việc chỉ huy hàng không mẫu hạm v́ đă nói một cách trung thực về sự nguy hiểm mà các thủy thủ phải đối mặt, là một lời nhắc nhở. Có một lư do mà vị Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ (Surgeon General) dường như khiếp sợ khi trả lời ngay cả những câu hỏi thực tế cơ bản nhất, hoặc Chuẩn đô đốc John Polowchot phát biểu, nghe giống như chương tŕnh phát âm của trí thông minh nhân tạo bị hư ở các cuộc họp báo. Những lời nói dối của Tổng thống không được chỏi ngược lại. Và bởi v́ những nói dối của tổng thống thay đổi liên tục, nên không thể dự đoán được những ǵ có thể mâu thuẫn với ông ta.

“Nền kinh tế Mỹ tốt nhất trong LỊCH SỬ!” Trump đă tweet vào ngày 11/2, vào ngày 15/2, Trump chia sẻ một video từ tài khoản của Cộng Hoà Thượng viện, tweet: “Nền kinh tế đang bùng nổ của chúng ta đang thu hút những người Mỹ c̣n đứng bên lề và TRỞ LẠI LÀM VIỆC với tốc độ cao nhất trong 30 năm!”

Việc phủ nhận đă trở thành chính sách không chính thức của chính quyền trong suốt tháng 2, và như một hậu quả, những kẻ chạy theo và những tuyên truyền viên phụ họa vào. “Có vẻ như coronavirus đang được vũ khí hóa như là một yếu tố khác để hạ bệ Donald Trump”, ông Rush Limbaugh nói trên chương tŕnh phát thanh ngày 24/2. “Bây giờ, tôi muốn nói với bạn sự thật về coronavirus.... Yeah, tôi dám chết để nói chắc điều này. Coronavirus chỉ là cảm lạnh thông thường, các bạn nhé”.

“Chúng ta đă chế ngự được điều này,” cố vấn kinh tế của Trump, ông Larry Kudlow, nói với CNBC vào ngày 24/2. “Tôi không nói là bọc kín không x́, nhưng khá gần với không bị x́. Chúng tôi đă làm tốt ở Hoa Kỳ”. Kudlow thừa nhận rằng có thể có một số vấp ngă trên thị trường tài chính, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ không có thảm kịch kinh tế nào.

Ngày 28/2, Chánh văn pḥng Nhà Trắng khi đó là ông Mick Mulvaney, đă nói với các tham dự viên tại Hội nghị của CPAC (Conservative Political Action Conference), gần Washington, D.C.:

“Lư do mà quư vị... thấy rất nhiều sự chú ư đến [virus] là v́ [giới truyền thông] nghĩ rằng đây sẽ là điều khiến cho tổng thống này bị hạ bệ. Đó là tất cả những ǵ về nó. Tôi nhận được thông tin từ một phóng viên hỏi rằng, ‘ông sẽ làm ǵ hôm nay để trấn an thị trường.’ Tôi muốn nói: Thực sự, những ǵ tôi có thể làm hôm nay để trấn an thị trường là bảo mọi người tắt tivi trong 24 giờ... Đây không phải là Ebola, OK? Nó không phải là SARS, nó không phải là MERS”.

Cùng ngày hôm đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo đă mắng mỏ ủy ban Hạ viện v́ dám hỏi ông về coronavirus. “Chúng ta đồng ư rằng tôi đến đây hôm nay để nói về Iran và câu hỏi đầu tiên hôm nay không phải là về Iran”.

Trong suốt cuộc khủng hoảng, ưu tiên hàng đầu của tổng thống và của tất cả những người làm việc cho tổng thống là bảo vệ cái tôi của ông ta. Người Mỹ một cách buồn bă đă trở nên quen với việc tự khen ngợi của Trump và sự thèm thuồng vô độ của ông để được tâng bốc. Trong đại dịch, sự biến dạng tâm lư này đă trở thành một lỗ hổng chiến lược chết người đối với Hoa Kỳ.

Trump nói hôm 27/2: “Nếu chúng tôi làm việc tồi tệ, chúng tôi đă bị chỉ trích. Nhưng chúng tôi đă làm việc đáng kinh ngạc. Hiện tại chúng tôi đang làm rất tốt với nó”, ông nói với các nghị sĩ đảng Cộng ḥa hôm 10/3. “Tôi đă luôn coi Virus Trung Quốc là rất nghiêm trọng và đă làm rất tốt ngay từ ban đầu”, ông tweet ngày 18/3.

Trong 3/4 nhiệm kỳ tổng thống của ḿnh, Trump đă nhận công từ sự phát triển kinh tế bắt đầu dưới thời Tổng thống Barack Obama vào năm 2010. Sự phát triển đó đă tăng tốc vào năm 2014, đúng lúc để mang lại sự thịnh vượng thực sự trong ba năm qua. Sự tác hại do các sáng kiến của chính Trump, và đặc biệt là các cuộc chiến thương mại của ông, được che giấu bởi sự tăng trưởng kinh tế liên tục đó. Nền kinh tế mà Trump được thừa hưởng đă trở thành câu trả lời đa năng cho những người phê b́nh ông. Có phải ông đă vi phạm pháp luật, tham nhũng Ngân Khố, bổ nhiệm nịnh thần và nói dối? Vậy th́ có sao đâu? Khi thất nghiệp giảm, thị trường chứng khoán tăng lên.

Đột nhiên, năm 2020, con gà trống được nhận công lao làm cho mặt trời mọc, phải đối mặt với thực tế của hoàng hôn. Ông ta không chịu nổi.

Nằm dưới tất cả những sự phủ nhận và tự khen ḿnh, Trump dường như đă thoáng thấy sự thật. Tuyên bố rơ nhất về điều này được thể hiện vào ngày 28/2. Ngày hôm đó, Trump đă phát biểu tại một cuộc tập hợp ở South Carolina. Cuộc tập hợp áp chót của ông trước khi đại dịch buộc ông phải dừng lại. Đây là cuộc tập hợp mà Trump cáo buộc đảng Dân chủ đă chính trị hóa coronavirus như “tṛ lừa bịp mới của họ”. Câu nói đó thật sốc, nó làm phai nhạt hết những ǵ Trump nói vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, những tuyên bố khác, thậm chí có thể c̣n phù hợp hơn, để hiểu về những rắc rối mà ông đă mang lại cho đất nước.

Trump nói chuyện không rơ ràng. Kiểu nói của ông phản bội lại ông, với những tội lỗi bí mật cần che giấu, và có một tâm trí mây mờ. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận ra, xuyên qua lớp sương mù tâm trí, là Trump đă tiếp thu một số sự thật cực kỳ quan trọng. Đến ngày 28/2, một người nào đó trong quỹ đạo của ông ta dường như đă dự đoán 35.000 đến 40.000 ca tử vong do coronavirus. Trump nhớ con số, nhưng từ chối tin vào nó. Các phát biểu của ông đáng được xem xét lại, dù dài:

“Bây giờ đảng Dân chủ đang chính trị hóa coronavirus, quư vị biết điều đó, phải không? Coronavirus, họ chính trị hóa nó. Chúng tôi đă làm một trong những công việc tuyệt vời. Quư vị nói, ‘Tổng thống Trump làm việc thế nào?’ Họ nói ‘Oh, không tốt, không tốt.’ Họ không có cớ. Họ không có bất kỳ một cái cớ nào. Họ thậm chí không thể đếm được phiếu của họ ở Iowa. Họ không thể đếm. Không, họ không thể. Họ không thể đếm phiếu của họ”.

“Một trong những người của tôi đến gặp tôi và nói, ‘thưa Tổng thống, họ đă cố gắng đánh bại ông về Nga, Nga, Nga.’ Điều đó đă không thành ǵ cả. Họ không thể làm được. Họ thử qua tṛ lừa bịp luận tội. Đó là một cuộc tṛ chuyện tuyệt vời. Họ đă thử bất cứ điều ǵ. Họ đă thử nó nhiều lần. Họ đă làm điều đó kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ. Họ thua. Tất cả đều xoay huớng. Suy nghĩ về nó. Suy nghĩ về nó. Và đây là tṛ lừa bịp mới của họ”.

“Nhưng chúng tôi đă làm một cái ǵ đó rất tuyệt vời. Chúng ta có 15 người [bị bệnh] ở đất nước rộng lớn này, và thực tế là nhờ chúng tôi đă làm sớm. Chúng tôi đă làm sớm; chúng ta có thể có nhiều hơn thế. Chúng tôi làm rất tốt. Đất nước chúng ta đang làm rất tốt. Chúng tôi rất thống nhất. Chúng tôi rất thống nhất. Đảng Cộng ḥa chưa bao giờ được thống nhất như bây giờ. Chưa bao giờ có một phong trào trong lịch sử của đất nước chúng ta như bây giờ. Chưa bao giờ có một phong trào”.

“V́ vậy, có một thống kê mà chúng tôi muốn nói về — Tới đây: Nói về Mỹ. Mỹ không sao cả. Thế mà, một con số mà không ai nghe nói đến, nhưng tôi đă nghe gần đây và tôi đă bị sốc khi nghe nó: trung b́nh 35.000 người chết mỗi năm v́ cúm. Có ai biết điều đó? Ba mươi lăm ngàn, là rất nhiều người. Nó có thể lên tới 100.000; nó có thể là 27.000. Họ nói thường tối thiểu là 27, mỗi năm có tới 100.000 người chết.”

“Và cho đến nay, chúng ta đă không có ai chết v́ coronavirus ở Hoa Kỳ. Không ai. Và điều đó không có nghĩa là chúng ta đă giành chiến thắng và chúng tôi đă hoàn toàn chuẩn bị. Nó không có nghĩa là chúng ta đă thắng, nhưng hăy nghĩ về nó. Quư vị nghe 35 và 40.000 người và chúng ta không mất ai cả và quư vị tự nghĩ đi, báo chí th́ đang ở trạng thái cuồng loạn”.

Vào ngày 28/2, rất ít người Mỹ đă nghe nói về số người chết ước tính từ 35.000 đến 40.000, nhưng Trump đă nghe. Và câu trả lời của ông cho ước tính đó là: “Cho đến nay, chúng ta không có ai chết cả”. Ông công nhận “Nó không có nghĩa là chúng ta sẽ không có người chết”. Rồi ông trở lại với cuộc nói chuyện vui vẻ. “Chúng tôi hoàn toàn chuẩn bị”. Và cũng như mọi khi, đó là lỗi của truyền thông. “Quư vị nghe 35 và 40.000 người và chúng ta không có ai chết cả và quư vị tự nghĩ đi, báo chí th́ đang ở trạng thái cuồng loạn”.

Đến ngày 28/2 th́ đă quá muộn để loại trừ coronavirus khỏi Hoa Kỳ. Đă quá muộn để làm xét nghiệm và lần theo dấu vết, để cô lập những trường hợp đầu tiên và ngăn chặn sự lan truyền tiếp theo của nó—cơ hội đó đă bị mất. Đă quá muộn để nạp đầy các kho dự trữ y cụ mà các Quốc hội Cộng ḥa trong những năm của Tea Party (cực bảo thủ) đă từ chối bổ sung, bất chấp những lời cầu xin dữ dội từ chính quyền Obama. Đă quá muộn để sản xuất cho đủ các máy thở trong thời gian cần kíp.

Nhưng vào ngày 28/2, vẫn chưa quá muộn để sắp xếp phân phối vật tư y tế một cách trật tự cho các tiểu bang, không quá muộn để phối hợp với các đồng minh Hoa Kỳ, không quá muộn để đóng cửa các băi biển Florida trước kỳ nghỉ xuân, không quá muộn để đưa hành khách trở về từ các du thuyền, không quá muộn để bảo đảm rằng các văn pḥng bảo hiểm thất nghiệp ở các tiểu bang có đầy đủ nhân viên và sẵn sàng, không quá muộn để chính quyền địa phương có được ngân quỹ cho các kho thực phẩm, không quá muộn để bắt đầu giăn cách xă hội nhanh và sớm. Lệnh ở tại nhà có thể đă có hiệu lực vào ngày 1/3, không phải vào cuối tháng Ba và đầu tháng Tư.

Quá nhiều thời gian đă bị lăng phí vào cuối tháng Hai. Do đó, nhiều cơ hội đă bị lăng phí. Nhưng ngay cả khi đó, cú sốc có thể đă được hạn chế. Thay vào đó, Trump và cận thần của ông đă tiếp tục ch́m sâu hơn vào hai tuần dối trá và phủ nhận, cả về căn bệnh và về nền kinh tế.

Vào ngày 28/2, Eric Trump đă thúc giục người Mỹ tham gia vào tṛ chơi trên thị trường chứng khoán đang suy yếu.

Kudlow lặp lại lời khuyên của ông ta trên CNBC ngày 6/3 rằng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu, sau một tuần tồi tệ khác cho thị trường tài chính. Đến tận ngày 9/3, Trump vẫn lập luận rằng coronavirus sẽ không tệ hơn cúm mùa hằng năm.

“Năm ngoái, 37.000 người Mỹ đă chết v́ bệnh cúm thông thường. Trung b́nh có từ 27.000 đến 70.000 người chết mỗi năm. Không có ǵ phải đóng cửa, cuộc sống và nền kinh tế tiếp tục. Tại thời điểm này, có 546 ca được xác nhận nhiễm Coronavirus, với 22 ca tử vong. Hăy nghĩ về điều đó!"

Nhưng cái mặt nạ của sự phủ nhận đă bị nứt.

Qua tháng 3, thị trường tài chính sụt giảm và sau đó sụp đổ. Các trường học đóng cửa, sau đó toàn thành phố, và sau đó là toàn bộ tiểu bang. Tổng thống choáng ngợp, đă đáp lại bằng cách làm những điều tự nhiên nhất đối với ông khi gặp những lúc khó khăn: Ông ta đổ lỗi cho người khác.

Việc thiếu dụng cụ xét nghiệm? Vào ngày 13/3, Trump đă đổ lỗi đó cho Trung tâm kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh CDC và chính quyền Obama.

Nhà Trắng đă giải tán ban giám đốc của Hội đồng An ninh Quốc gia chịu trách nhiệm về lập kế hoạch và ứng phó với đại dịch? “Không phải tôi”, Trump nói vào ngày 13/3. “Có lẽ ai đó trong chính quyền đă làm điều đó, nhưng tôi đă không làm điều đó... Tôi không biết ǵ về điều đó. Quư vị nói rằng chúng tôi đă làm điều đó. Tôi không biết ǵ về nó”.

Máy thở quá sức khan hiếm? Việc kiếm được thiết bị y tế là công việc của các thống đốc, Trump nói trong cuộc họp trên phone ngày 16/3.

Có phải Trump đă tŕ hoăn hành động cho đến khi quá muộn? Đó là lỗi của chính phủ Trung Quốc v́ đă giữ kín thông tin, ông đă than phiền vào ngày 21/3.

Vào ngày 27/3, Trump đă gán những lời thất hứa của ông về việc sản xuất máy thở cho General Motors, giờ đây do một người phụ nữ lănh đạo, nhưng không xứng đáng để được ông nêu đầy đủ tên họ: “Luôn luôn là đống bùi nhùi với Mary B”.

Khẩu trang, áo choàng và găng tay đă bị cạn kiệt chỉ v́ nhân viên bệnh viện đă ăn cắp chúng, Trump nghi vậy vào ngày 29/3.

Kho dự trữ y tế khẩn cấp quốc gia đă cạn kiệt một cách thảm khốc? Chiến dịch tranh cử của Trump đă cố gắng sáng tạo để xác định rằng những sai lầm này do Joe Biden gây ra trong năm 2009.

Trong cuộc họp báo ngày 2/4, Trump đổ lỗi cho sự thiếu hụt thiết bị cứu sinh và việc mua bán y cụ hoảng loạn sau đó, lên các tiểu bang, rằng đă thất bại trong việc xây dựng kho dự trữ riêng. “Họ phải làm việc đó. Những ǵ họ nên làm là họ nên—rất lâu trước khi đại dịch này xuất hiện—họ nên có mặt trên thị trường mở chỉ để lo mua. Không có cạnh tranh; quư vị có thể đă mua ở một mức giá tuyệt vời. Các tiểu bang phải dự trữ. Giống như một trong những điều này. Họ đă đợi. Họ đă không muốn tiêu tiền, v́ họ nghĩ điều này sẽ không bao giờ xảy ra”.

Người dân New York đă chết? Vào ngày 2/4, Trump đă bắn một lá thư cáu kỉnh gửi cho lănh tụ thiểu số Thượng viện Chuck Schumer: “Nếu ông đă không bỏ thời gian cho tṛ luận tội lừa bịp lố bịch của ḿnh, v́ măi măi không đi đến đâu (ngoại trừ tăng số lượng cử tri ủng hộ tôi), và thay vào đó tập trung về việc giúp đỡ người dân New York, th́ New York đă không hoàn toàn thiếu chuẩn bị cho ‘kẻ thù vô h́nh’.”

Bản chất né tránh và đổ lỗi của Trump đă gây ra hậu quả tàn khốc cho người Mỹ. Mọi thống đốc và thị trưởng, những người cần chính phủ liên bang hành động, mọi cố vấn khoa học và y tế, những người hy vọng ngăn cản Trump làm điều ǵ đó ngu ngốc hoặc điên rồ, đă phải nghĩ rằng nhu cầu tâm lư đồng bóng của Trump là vấn nạn lớn nhất của họ.

Khi các cố vấn y tế t́m cách ngăn cản Trump tiến hành ư định về việc mở lại đất nước vào Lễ Phục sinh, ngày 12/4, Deborah Birx, điều phối viên lo về phản ứng coronavirus của Nhà Trắng, đă xuất hiện trên mạng truyền giáo CBN để đưa ra lời tâng bốc khúm núm: “[Trump] rất chú ư đến các tài liệu khoa học và các chi tiết về dữ liệu. Tôi nghĩ rằng khả năng phân tích và tích hợp dữ liệu của ông ấy nhờ từ lịch sử lâu dài trong kinh doanh của ông đă thực sự hết sức lợi ích”.

Các thống đốc cũng nhận được thông điệp: “Nếu họ không đối xử đúng, tôi không gọi”, ông Trump đă giải thích tại cuộc họp báo của Nhà Trắng vào ngày 27/3. Phản ứng của liên bang đă trở thành vấn đề bởi v́ những nghi ngờ về sự thiên vị đối với các đồng minh chính trị và nguời thân của Trump. Vùng thủ đô District of Columbia đă thấy các yêu cầu của ḿnh bị từ chối, trong khi Florida có mọi thứ mà bang này yêu cầu.

Các tuần lễ từ chối và tŕ hoăn của chính quyền Trump đă gây ra một cuộc tranh giành tuyệt vọng giữa các tiểu bang. Chính quyền Trump phân bổ một số y cụ thông qua Cơ quan Quản lư Khẩn cấp Liên bang FEMA, nhưng đă đưa ra lựa chọn có chủ ư là cho phép một lượng lớn vật tư quan trọng tiếp tục được phân phối bởi các công ty thương mại cho khách hàng của họ. Điều đó đă khiến các chính quyền tiểu bang đấu thầu với nhau, làm như thể Hiến pháp 1787 chưa bao giờ được kư, và chúng ta không có chính quyền liên bang.

Trong cơn hoảng loạn của ḿnh, Trump đă hy sinh các liên minh của Hoa Kỳ ở bên ngoài, cố gắng gỡ lại thất bại của chính ḿnh bằng cách biến thành kẻ săn mồi. Các viên chức Đức và Pháp cáo buộc chính quyền Trump chuyển hướng nguồn cung mà họ đă mua sang Hoa Kỳ. Vào ngày 3/4, công ty 3M ở Bắc Mỹ đă công khai trách cứ chính quyền Trump v́ nỗ lực của ông muốn cấm vận xuất khẩu y cụ sang Canada, nơi mà 3M đă vận hành 7 cơ sở trong 70 năm qua.

Trên khắp thế giới, các đồng minh đang ghi nhận rằng trong trường hợp khẩn cấp, khi có vấn đề quan trọng nhất, Hoa Kỳ đă hoàn toàn thất bại trong việc lănh đạo. Có lẽ chỉ một nhà lănh đạo chính trị duy nhất ở Canada từng nói lời tốt đẹp về Donald Trump, ông Thủ tướng Doug Ford của Ontario, th́ nay bày tỏ sự ghê tởm tại một cuộc họp báo ngày 3/4. Ông nói: “Tôi chỉ có thể nhấn mạnh rằng tôi thất vọng về Tổng thống Trump như thế nào... Tôi sẽ không dựa vào Tổng thống Trump. Từ nay tôi sẽ không dựa vào bất kỳ thủ tướng hay tổng thống nào từ bất kỳ nước nào nữa”. Ford bênh vực cho một tương lai tự túc của Canada. Sự ích kỷ theo chủ nghĩa dân tộc của Trump, đang chứng tỏ gần như dễ lây lan như chính con virus này—và cuối cùng cũng có thể chứng minh là nó cũng nguy hiểm.

Khi đại dịch giết chết nhiều nguời, khi suy thoái kinh tế xiếc chặt thêm gọng kềm của nó, Donald Trump đă luôn đặt nhu cầu cá nhân của ḿnh lên hàng đầu. Ngay bây giờ, khi sự quan tâm duy nhất của ông đáng ra phải là đánh bại được đại dịch, Trump đang đàm phán lại các khoản nợ của ḿnh với các chủ ngân hàng và giá tiền thuê với Quận hạt Palm Beach.

Ông ta chưa bao giờ cố gắng để trở thành tổng thống của toàn nước Mỹ, nhưng nhiều lắm là 46% trong số đó, ngay cả cho dù phục vụ đến mức 46%, nó cũng phải phù hợp với mối quan tâm tối cao của ông ta: ăn cắp, thả trôi và than văn. Bây giờ ông ta thậm chí cũng không phục vụ 46 phần trăm. Những người bị thiệt hại nhiều nhất bởi sự dối trá và ảo tượng của ông ta là những người tin tưởng vào ông ta, những người Mỹ quá bảo thủ đă tự hại ḿnh để chứng tỏ ḷng trung thành của họ với Trump.

Một mục sư ở Arkansas nói với tờ The Washington Post rằng các giáo dân đă “sẵn sàng liếm sàn nhà” để hỗ trợ cho tổng thống, và rằng không có ǵ phải lo lắng. Vào ngày 15/3, thống đốc trung thành của Trump ở Oklahoma đă tweet một bức ảnh, sau đó đă xóa, của ông và các con ông tại một nhà hàng buffet đông đúc. “Đang ăn uống với những đứa con của tôi và cư dân Oklahoma tại @CollectiveOKC. Nó đông nghẹt tối nay!” Những người nhận tín hiệu từ Trump và các cơ quan truyền thông tuyên truyền cho ông, cùng tất cả người Mỹ, sẽ đau khổ v́ nó.

Chính phủ thường thất bại. Từ Trân Châu Cảng đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ta có thể liệt kê một danh sách dài các cảnh báo bị bỏ lỡ và những nguy hiểm không được quan tâm, gây thiệt hại sinh mạng và gây khó khăn cho cuộc sống. Nhưng trong quá khứ, người Mỹ ít nhất có thể mong đợi tinh thần công cộng và mối quan tâm công dân từ các tổng thống của họ.

Trump đă phát ra khẩu hiệu “Nuớc Mỹ trên hết”, nhưng ông chưa bao giờ hành động v́ nó. Mà luôn luôn là Trump trên hết. Doanh nghiệp của ông trên hết. Lư do của ông trên hết. Sự phù phiếm thảm hại của ông trên hết.

Trump đă lấy hàng triệu đô la trả ra từ Ngân Khố. Ông đă nhận hàng triệu đô la từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các chính phủ nước ngoài. Ông đă nhận hàng triệu đô la từ Đảng Cộng ḥa và ủy ban đăng quang nhậm chức của ông. Ông ta đă lấy quá nhiều thứ không thuộc về ông ta, điều đó là phi đạo đức và thậm chí là bất hợp pháp cho ông. Nhưng trách nhiệm th́ sao? Không, ông sẽ không nhận điều đó.

Nhưng rồi trách nhiệm vẫn rơi xuống Trump, cho dù ông có nhận nó hay không. Bất kể ông có hết sức để luồng lách tránh né, lăng mạ, sụt sùi và than văn, thảm họa Mỹ này nằm trên tay và trên đầu ông ta.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 04-09-2020
Reputation: 74650


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,468
Last Update: None Rating:
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	FB_IMG_1580453841184.jpg
Views:	0
Size:	76.1 KB
ID:	1561161  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,826
Thanked 15,470 Times in 6,605 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
cha12 ba (04-09-2020), ez4me (04-09-2020)
Old 04-09-2020   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,992
Thanks: 6,223
Thanked 2,173 Times in 1,277 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thăng cha này bô chán sông o my rôi chăc.....dám chi trích THÁNH trump...tât că nhung ǵ nói xâu THÁNH th́ đêu là FAKE NEWS có biêt không......mà nói thât nhe, cái bài này viêt sau mà quá là đúng, quá là thât mà cung quá là hay luôn ghê......pssst.....quá là FAKE NEWS luôn....
ICEEXPRESS_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to ICEEXPRESS For This Useful Post:
cha12 ba (04-09-2020), Ho Chu Tiem (04-09-2020)
Old 04-09-2020   #3
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,083
Thanks: 2,765
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đọc sơ qua là biết fake news ngay.
Truyền thông thổ tả.
Đánh phá Chum là thánh sống. Là đánh phá thượng đế.
Là vịt cọng.
Là bợ tàu.
Cút ra khỏi nước Mỹ nếu chê Mỹ.
....
C̣n ǵ nữa hôn ta?
Để lăo ăn tô hủ tíu xong rồi dzô chụp mũ tiếp.
hehehehehe .........
ez4me_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to ez4me For This Useful Post:
cha12 ba (04-09-2020)
Old 04-09-2020   #4
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by ez4me View Post
Đọc sơ qua là biết fake news ngay.
Truyền thông thổ tả.
Đánh phá Chum là thánh sống. Là đánh phá thượng đế.
Là vịt cọng.
Là bợ tàu.
Cút ra khỏi nước Mỹ nếu chê Mỹ.
....
C̣n ǵ nữa hôn ta?
Để lăo ăn tô hủ tíu xong rồi dzô chụp mũ tiếp.
hehehehehe .........

chúc bác ngon miệng, giờ này có hủ tíu ăn là nhất thiên hạ rồi...tui ḿ gói MAMA làm chuẩn.
Thêm:
Là DLV
là nhận tiền VC và tàu cộng tấn công Chum
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
Old 04-09-2020   #5
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,083
Thanks: 2,765
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by cha12 ba View Post

chúc bác ngon miệng, giờ này có hủ tíu ăn là nhất thiên hạ rồi...tui ḿ gói MAMA làm chuẩn.
Thêm:
Là DLV
là nhận tiền VC và tàu cộng tấn công Chum
Noí cho oai thui. Hủ tiếu dạng gói ḿ đó của ACE Cook hehehehe ....
ez4me_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to ez4me For This Useful Post:
cha12 ba (04-09-2020)
Old 04-09-2020   #6
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by ez4me View Post
Noí cho oai thui. Hủ tiếu dạng gói ḿ đó của ACE Cook hehehehe ....

làm tui tưởng...làm tô hủ tíu chơi ly bạc xĩu xây chừng...
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
ez4me (04-10-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.20436 seconds with 14 queries