Tiếng Việt kiểu “Công nghệ” khiến Xã hội Vn bị chia rẽ nghiêm trọng
Vụ Tiếng Việt kiểu “Công nghệ” xuất hiện mới đây đang thực sự là vấn đề nóng hổi mà dư luận tranh luận trong những ngày qua. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì vẫn còn đại đa số người dân không ủng hộ việc cải cách này. Chính điều này đã khiến cho XH VN ngày càng bị chia rẽ nghiêm trọng. -Liên quan đến giáo dục Việt Nam, người dân Việt Nam mấy ngày qua vừa bày tỏ sự lo lắng vừa tranh luận gay gắt về cách đánh vần lạ trong bộ sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục (CNGD) lớp 1. Một lần nữa, ngôn ngữ Việt Nam bị đem ra làm thí nghiệm, cải cách…
Vậy là sau phát minh cải tiến bộ chữ cái tiếng Việt của Phó Giáo sư Bùi Hiển, một lần nữa người dân Việt Nam hiện lại phải tranh luận gay gắt về cách đánh vần lạ trong bộ sách Tiếng Việt CNGD lớp 1.
Vụ việc có thể nói là bắt đầu từ mạng xã hội Việt Nam mấy ngày gần đây lan truyền chóng mặt một video clip ghi lại cảnh một nữ giáo viên đang đứng bục giảng ở trường tiểu học nào đó, hướng dẫn phụ huynh có con em học lớp 1 về chương trình dạy học Tiếng Việt kiểu mới, nhiều thay đổi so với cách đánh vần Tiếng Việt truyền thống. Ví dụ:
Ba ký tự “C”, “K” và “Q” được gộp chung thành âm “C”
Bốn chữ “IÊ”, “IA”, “YÊ”, và “YA” được gộp chung thành âm “IA”
Trong Tiếng Việt CNGD lớp 1 này, học sinh lớp 1 cần phân biệt rõ âm và chữ. Âm là âm thanh, là vật thật còn Chữ là vật thay thế dùng để ghi và cố định lại âm. Theo Tiếng Việt kiểu truyền thống thông thường một âm được ghi bằng một chữ cái nhưng theo Tiếng Việt CNGD thì không phải lúc nào cũng một âm một chữ ví dụ: âm “CH-chờ” được ghi hẳn một chữ “CH” là chữ “chờ” chứ không phải ghép lại từ 2 chữ “C” và “H”. Thậm chí theo Tiếng Việt CNGD, một âm còn được ghi lại bằng 3, 4 chữ ví dụ: âm “Ngh-ngờ kép”.
Cách phát âm trong Tiếng Việt CNGD cũng khác nhiều so với các phát âm trong Tiếng Việt kiểu truyền thống là nó không đánh vần theo chữ mà đánh vần theo âm nên khi viết phải viết theo luật chính tả và sẽ đánh vần theo tiếng thanh ngang hoặc đánh vần theo tiếng có thanh. Ví dụ:
Chữ “quê” được đánh vần là: Cờ- uê- quê.
Chữ “ba” được đánh vần là: Bờ- a- ba.
Chữ “kì” được đánh vần là: Ci-huyền-kì.
Được biết bộ sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 này gồm 3 tập do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Theo báo đài Việt Nam cho biết Bộ sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 là của Giáo sư Hồ Ngọc Đại ra đời vào năm 1986 nhưng từ năm học 2013-2014 mới được đưa vào thử nghiệm ở một số trường tiểu học ở Việt Nam và đến nay gần 50 tỉnh, thành phố sử dụng. Thông tin này làm bất ngờ người dân Việt Nam đặc biệt là những người thế hệ 1980, 1990 thậm chí thế hệ 2000 hoặc những bậc phụ huynh có con em học lớp 1 từ trước nay vẫn chỉ biết và học bộ sách Tiếng Việt truyền thống.
Trả lời báo đài Việt Nam thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan – Trung tâm CNGD Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 cho biết mục tiêu của bộ môn là học sinh phải đọc thông, viết thạo; nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, nắm vững luật chính tả, từ đó học sinh không thể tái mù và đặc biệt phù hợp với học sinh vùng nông thôn, vùng cao. Học sinh được học luật chính tả rất kĩ, theo nguyên tắc gặp ở đâu sẽ giải quyết ở đó. Nhờ đó, học sinh sẽ nắm luật rất kĩ và không bị viết sai chính tả. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng cách đánh vần trong Bộ sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 này có lợi cho các học sinh về sau trong việc học ngoại ngữ.
Tuy nhiên, do chương học và giảng dạy thay đổi nên giáo viên, học sinh và phụ huynh cũng phải có những thay đổi phù thợp cho việc học khiến mọi người đều lúng túng, lo lắng. Giáo viên dù biết khó khăn nhưng cũng phải làm theo sự lựa chọn của ngành giáo dục, còn về phía phụ huynh học sinh thì lúng túng khi phải bày vẻ cho con em cách đánh vần Tiếng Việt sao cho đúng kiểu mới và cuối cùng là học sinh lớp 1 bị dồn ép học cách đánh vần theo Tiếng Việt CNGD xa lạ với cách đánh vần Tiếng Việt kiểu truyền thống, quen thuộc.
Đối với người dân Việt Nam nói chung, thông tin cách đánh vần lạ trong Bộ sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 ngoài sự hoang mang, lo lắng vì không chịu nổi cách đánh vần Tiếng Việt kiểu mới của các giáo sư Giáo sư-Tiến sĩ Việt Nam, mà còn đang nảy sinh tranh luận gay gắt từ bên ngoài xã hội cho đến cộng đồng mạng Internet.
Nhiều người cho rằng giáo dục Việt Nam trải qua nhiều lần cải cách nhưng hiện đang cho thấy có quá nhiều tệ hại, ngay cả con chữ cũng rắc rối, không ổn định. Thừa nhận giáo dục cần thay đổi sao cho phù hợp với thời đại nhưng thay đổi như kiểu Việt Nam hiện nay gây khó cho việc thích nghi của đông đảo người dân cho nên phản tác dụng. Đặt trường hợp nếu giờ cải cách Tiếng Việt theo kiểu CNGD được Bộ Giáo dục ban hành quyết định áp dụng thì sẽ kéo theo người dân Việt Nam từ già cho đến trẻ, nhiều thành phần xã hội đều phải đi học lại Lớp 1 vì có thể không nhận ra lỗi chính tả Tiếng Việt. Biến mục tiêu của Bộ sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 là xóa mù chữ đặc biệt là cho những em học sinh vùng nông thôn, vùng cao nhưng vô hình chung biến người dân cả nước tái mù chữ.
Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt Nam, là hồn dân tộc Việt Nam nên cần gìn giữ và phát huy sao cho tốt đẹp, đừng đem hồn dân tộc làm thí nghiệm cho những phát minh, những cải cách gây nhức nhói xã hội, làm rắc rối cuộc sống thường ngày của người dân./.
Thế thì tiếng Việt "tiểu công nghệ", "thủ công nghệ", "xảo quyệt công nghệ", "ngu đần chết mẹ công nghệ", và "lường gạt công nghệ" thì lúc ấy Xã hội Vn sẽ khốn nạn nghiêm trọng như thế nào?
Hey Dumb Phúck, this question is for you!
còn có
cướp công nghệ
đàn áp công nghiệp
nổ công nghệ
tham nhủng công nghệ
The Following User Says Thank You to TIEN NU For This Useful Post:
Thế thì tiếng Việt "tiểu công nghệ", "thủ công nghệ", "xảo quyệt công nghệ", "ngu đần chết mẹ công nghệ", và "lường gạt công nghệ" thì lúc ấy Xã hội Vn sẽ khốn nạn nghiêm trọng như thế nào?
Hey Dumb Phúck, this question is for you!
Quote:
Originally Posted by hoanglan22
Bro còn thiếu là Đầu độc công nghệ ..thì lúc ấy xã hội chủ nghĩa vn như thế nào ?
Quote:
Originally Posted by TIEN NU
còn có
cướp công nghệ
đàn áp công nghiệp
nổ công nghệ
tham nhủng công nghệ
tiếp ... hiếp dâm công nghệ ... muốn hiểu sao thì hiểu ...
The Following 3 Users Say Thank You to lavu For This Useful Post:
Hai thằng bùi hèn và hồ ngọc hành nầy dọn đường cho sự háng hóa, có thể hai thằng chó nầy là tình báo hoa nam cũng phải.Tội nầy là tru di cửu tộc chứ đừng có nói là tam tộc nha cũng chưa đền hết tội phản bội lại quê hương dân tộc Việt.Giữa hai dân tộc Việt Nam và hán cẩu có mối thù truyền kiếp mà tụi nó can tâm làm nô lệ thêm một lần nữa thì ôi thôi cái nhục nầy muôn đời không rữa sạch được. Buồn thay cho vận nước trước hồi nghiêng ngữa nầy, hai thằng chó nầy muốn xóa đi nên văn hóa truyền thống mà ông cha ta đã dày công gầy dựng và gìn giữ nó cho tới ngày hôm nay.Tội nầy theo các bạn sẽ xử nó như thế nào????
Nói về Giáo-dục VNCH (Nguyễn Nhơn)
Viện Đại Học Sàigòn
Năm học lớp nhì trường làng, tức lớp hai trường tỉnh, vừa học thông mặt chữ, ê a đọc Quốc văn Giáo khoa thư:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
Núi Thái Sơn ở đâu không biết, chỉ biết là công cha cao như núi. Nguồn nước từ đâu cũng không hay, chỉ biết lòng thương của mẹ ngọt ngào như nước Mội Thầy Thơ trong vắt.
Đó là lòng hiểu để trong gia đình. Khi ra ngoài xã hội thì phải biết thương người như thể thương thân:
“Thấy người hoạn nạn thì thương,
Thấy người tàn tật lại càng trông nom.
Thấy người già yếu ốm mòn,
Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.”
Ra trường tỉnh, đọc Đại Nam Quốc sử Diễn ca:
“Bà Trưng quê ở châu Phong,
Giận người tham bạo thù chồng chẳng quên.
Chị em nặng một lời nguyền,
Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân.
Ngàn Tây nổi áng phong trần,
Ầm ầm binh mã xuống gần Long biên.
Hồng quần nhẹ bước chinh yên,
Đuổi ngay Tô Định dẹp tan biên thành.
Đô kỳ đóng cõi Mê Linh,
Lĩnh nam riêng một triều đình nước ta.”
Đôi khi cũng ca ngâm:
“Ai đấp non sông trường tiền…
Ai kết nên tấm vải hồng…
Xua tan giặc Đông Hán,
Xua tan giặc Đồng Lân.”
Ngày bãi trường, xem các anh diễn kịch Hội nghị Diên Hồng:
“Toàn dân nghe chăng?
Sơn hà nguy biến
Hận thù đằng đằng
Biên thùy rung chuyển…
………….
Trước nhục nước nên hòa hay nên chiến?
Quyết chiến!
Thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh?
Hy sinh!…”
Ơn thủy thổ, ơn tấc đất, ngọn rau, phải hết lòng yêu nước, chống xâm lăng. Đó là nghĩa vụ của người trai Đất Việt.
Tôi vừa trích dẫn đôi hàng từ hai tài liệu căn bản Quốc văn Giáo khoa thư và Đại Nam Quốc sử Diễn ca, tiêu biểu về nền giáo dục truyền thống quê nhà Việt Nam: Tình yêu thương Gia đình, tình tự Dân tộc.
Từ đó, các nhà giáo dục Miền Nam dựng lên triết lý giáo dục cho hai nền Cộng Hòa chánh thống như sau đây:
“Triết lý giáo dục
Năm 1958, dưới thời Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Trần Hữu Thế, Việt Nam Cộng hòa nhóm họp Đại hội Giáo dục Quốc gia (lần I) tại Sài Gòn. Đại hội này quy tụ nhiều phụ huynh học sinh, thân hào nhân sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền và các tổ chức quần chúng, đại diện ngành văn hóa và giáo dục các cấp từ tiểu học đếnđại học, từ phổ thông đến kỹ thuật…
Ba nguyên tắc “nhân bản” (humanistic), “dân tộc” (nationalistic), và “khai phóng” được chính thức hóa ở hội nghị này.[6][7]Đây là những nguyên tắc làm nền
tảng cho triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng hòa, được ghi cụ thể trong tài liệu Những nguyên tắc căn bảndo Bộ Quốc gia Giáo dục ấn hành năm 1959 và sau đó trong Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa (1967).
1. Giáo dục Việt Nam là giáo dục nhân bản. Triết lý nhân bản chủ trương con người có địa vị quan trọng trong thế gian này; lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người trong cuộc đời này làm căn bản; xem con người như một cứu cánh chứ không phải như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng phái, hay tổ chức nào khác. Triết lý nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá con người, và không chấp nhận sự kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc… Với triết lý nhân bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội đồng đều về giáo dục.
2. Giáo dục Việt Nam là giáo dục dân tộc. Giáo dục tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc trong mọi sinh hoạt liên hệ tới gia đình, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục phải bảo tồn và phát huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
3.Giáo dục Việt Nam là giáo dục khai phóng. Tinh thần dân tộc không nhất thiết
phải bảo thủ, không nhất thiết phải đóng cửa. Ngược lại, giáo dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã hội, làm cho xã hội tiến bộ tiếp cận với văn minh thế giới.[1] ” (Wikipedia)
Hiến pháp Đệ nhị VNCH 1967 long trọng qui định:
ĐIỀU 11
1- Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản
2- Một ngân sách thích đáng phải được dành cho việc phát triển văn hóa giáo dục
o O o
Tới đây, đáng lẽ kết thúc bài viết được rồi, nhưng chẳng đặng đừng phải viết thêm một đoạn về cái gọi là nền giáo dục xã nghĩa tồi tệ, không lèo, không lái, đưa thế hệ trẻ Việt Nam vào mê lộ tối tăm!
Ai mà chẳng buồn rầu khi nghe một bé gái thỏ thẻ hỏi ông: “Ông ơi! Cháu đọc sách học hoài mà không biết hai bà Trưng đánh giặc nào?!”
Ai mà không ngạc nhiên thảng thốt khi nghe thấy, sinh viên tung hê tài liệu về đề cương lịch bay như bươm bướm khi được tin miển thi đề thi lịch sử!
Chúng nó, bọn Cộng sản phản nước, hại dân chỉ biết cúc cung thần phục chủ Tàu đến nổi che dấu lịch sử cho trẻ thơ không biết kẻ thù xâm lăng đất nước, tàn hại dân tộc là ai. Chúng nó bịt mắt thanh niên về lịch sử tổ tiên, chỉ dạy một điều về chém giết sắt máu theo lịch sử đảng: Đánh đâu thắng đó, đánh nhỏ thắng to, đế quốc nào cũng đánh thắng, bất kể xương, máu chất chồng!
Vì sao mà ra nông nỗi?
Là vì lẽ nầy đây:
“Triết lý giáo dục: Nền giáo dục Việt Nam dưới chính thể Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chưa có lời phát biểu rõ ràng và chính thức về triết lý giáo dục của mình. Có người cho rằng Việt Nam cần thiết phải có một triết lý giáo dục và đặt vấn đề là phải chăng “giáo dục [Việt Nam] chưa có một triết lý phù hợp với nhu cầu đổi mới và hội nhập” [2.] Tháng 9 năm 2007, Học viện Quản lý Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Triết lý giáo dục Việt Nam” nhằm tìm câu trả lời cho các câu hỏi: Triết lý giáo dục là gì? Việt Nam đã có triết lý giáo dục chưa? Tại sao triết lý giáo dục lại quan trọng?…[3] Ở hội nghị này, nhiều đại biểu cho rằng nền giáo dục Việt Nam từ trong truyền thống và hiện đại đều có triết lý giáo dục, thể hiện qua những câu như: “Không thầy đố mày làm nên”; “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu mến thầy”; “Học thầy không tày học bạn”; “Tiên học lễ, hậu học văn”; “Học phải đi đôi với hành”; “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”; v.v… Tuy vậy, theo tường trình của Tạp chí Cộng Sản, hội nghị này vẫn chưa đưa ra được một định nghĩa cụ thể về triết lý giáo dục của Việt Nam.[4]. Các bài tường trình của Tạp chí Cộng Sản, và của tạp chí Thông tin Khoa học Xã hội,[5] không nhắc đến triết lý nhân bản, dân tộc, và khai phóng từng tồn tại ở miền Nam Việt Nam từ năm 1955 đến 1975.” (Wikepedia).
Hởi ơi! Giáo dục mà không có nguyên lý dẫn đường thì cũng giống như con thuyền không lái. Cho nên thế hệ trẻ hồ chí mén đâu có biết con đường nào khác ngoài “con đường bi đát, bác đi.” Con đường đó đi đến mục tiêu nầy đây: Mục tiêu giáo dục mục tiêu phấn đấu chung của cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng của Việt Nam là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 142 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Nghị quyết này chỉ rõ những mục tiêu giáo dục như sau:
“…Xây dựng cho được một độ ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật và quản lý kinh tế đông đảo vững mạnh, ngày càng hoàn chỉnh về trình độ và ngành nghề, vừa có phẩm chất chính trị tốt, tuyệt đối trung thành với Đảng, với giai cấp công nhân, với dân tộc, liên hệ chặt chẽ với công nông, vừa có trình độ khoa học kỹ thuật và nghiệp vụ giỏi, nắm vững những quy luật của tự nhiên và quy luật xã hội, có năng lực tổ chức và động viên quần chúng, đủ sức giải quyết những vấn đề khoa học, kỹ thuật và quản lý kinh tế do thực tế nước ta đề ra và có khả năng tiến kịp trình độ khoa học, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.”
Vậy đó, cái nền giáo dục trọng “hồng hơn chuyên”, giỏi dở bất biết miển “tuyệt đối trung thành với đảng” là được. Một nền giáo dục như vậy mà không đưa đất nước đến chỗ tan hoang, dân tình hỗn loạn mới là chuyện lạ!
Ba mươi tháng Tư: Ngày Quốc hận! Đâu phải vì mất giàu sang, danh vọng mà hận. Chỉ vì Cộng sản tàn phá Đất nước, đẩy Dân tộc vào chỗ diệt vong, truyền thống dân tộc tự ngàn xưa đành mai một cho nên mới hận!
"Thù nước, lấy máu đào đem báo". Giặc Cộng còn tàn bạo hơn giặc ngoại xâm. Chúng là giặc diệt chủng. Tuổi trẻ Việt Nam muốn tự cứu mình, cứu dân, cứu nước thì phải đứng thẳng người lên, giáp mặt bạo quyền và chiến đấu không tiếc máu xương như thế hệ cha, anh đã làm như thế!
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.