Vụ lănh đạo và cán bộ ngân hàng OceanBank chi nhánh Hải Pḥng rút lơi tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Sau khi sự việc bị phanh phui 400 tỷ đồng tiết kiệm không cánh mà bay tại OceanBank. Có khách hàng sốc đến mức phải nhập viện v́ số tiền mất quá lớn.

Nhiều ngày nay, trước cửa Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) chi nhánh Hải Pḥng luôn có nhiều người dân ngồi cả trong và ngoài, túc trực để đ̣i lại tiền trong sổ tiết kiệm của ḿnh gửi tại đây. Họ là những người chủ của 100 cuốn sổ tiết kiệm gửi tại nhà băng này, với số tiền đến 400 tỷ đồng, nhưng không có trên hệ thống corebanking như ngân hàng thông báo.
Người có khoản tiết kiệm ít nhất trong số này cũng trên 200 triệu đồng, những người nhiều th́ vài tỷ, thậm chí hơn trăm tỷ đồng.
Nhiều người nhập viện khi biết tin tiền không có trên hệ thống ngân hàng
Vợ chồng bà N. T. P là người có khoản tiết kiệm lớn nhất nằm trong số 400 tỷ đồng "bốc hơi" này. Số tiền thể hiện trên sổ tiết kiệm của vợ chồng bà P. lên tới 120 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của chồng bà P. tại buổi làm việc với lănh đạo OceanBank ngày 15/9, tiền này vợ chồng bà có được từ thời cha, ông để lại và tiền bán đất, tiền huy động từ con cháu, v́ tin tưởng ngân hàng mà gửi vào.
Khi biết toàn bộ số tiền trên sổ tiết kiệm của ḿnh không có trên hệ thống của ngân hàng, bà P. đă phải nhập viện chữa trị, do huyết áp tăng cao, luôn trong t́nh trạng căng thẳng.
Không chỉ bà P. mà nhiều gia đ́nh khác gửi tiết kiệm tại đây chung hoàn cảnh này cũng phải nhập viện, có người đă phải chuyển lên Hà Nội để cấp cứu.
"Những ngày đầu biết tin, bà P. c̣n nhiều lần đến cửa ngân hàng, tay cầm theo chai xăng để đ̣i tiền. Trong số chúng tôi, người ít th́ mất vài trăm triệu, vợ chồng bà P. gửi nhiều nhất, lên tới 120 tỷ đồng", ông Chiến, một người gửi tiền cho biết.
Những người dân gửi tiền tại đây cho biết họ gửi tiền vào ngân hàng từ năm 2012, một số người giữa năm 2017 mới bắt đầu gửi tiền. Số tiền hơn 400 tỷ đồng trên có người tới gửi trực tiếp, có người thông qua đại diện đến gửi tiền và nhận sổ.
'Gửi 1 tỷ, rút 200 triệu th́ được, rút 800 triệu th́ báo tiền không tồn tại'
Hàng tháng, người dân vẫn tới ngân hàng nhận lăi đều đặn không thiếu một đồng. Tuy nhiên, đầu tháng 9, một số người đến tất toán khoản tiết kiệm mới được thông báo tiền trong sổ tiết kiệm của họ không có trên hệ thống ngân hàng.
“Có người gửi vào 1 tỷ đồng, sau một thời gian họ đến ngân hàng rút ra 200 triệu đồng để đi du lịch vẫn được. Nhưng khi tới rút 800 triệu đồng c̣n lại th́ được báo số tiền không tồn tại trên hệ thống”, ông B. T. T, người gửi tiền tại đây, cho biết.
Theo chia sẻ của một số người dân gửi tiền tại đây, khi họ mang tiền đến trực tiếp chi nhánh để gửi, camera của chi nhánh cũng có lưu giữ thông tin và h́nh ảnh. Thậm chí, nhân viên chi nhánh c̣n xác nhận có người mang 1,5 tỷ đồng đến gửi tiết kiệm, và phải huy động người ra đếm.

“Đầu tháng 9, kể từ khi sự việc bị phát hiện, toàn bộ nhân viên ngân hàng, từ giao dịch viên đến lănh đạo đă được thay mới. Phó giám đốc phụ trách chi nhánh hiện nay, là ông Nguyễn Hoài Phương, cũng chỉ mới được điều chuyển về từ giữa tháng 9. Chỉ c̣n lại một nhân viên cũ vẫn nhớ mặt người đến gửi tiền”, ông B. T. T cho biết.
Người dân cũng cho biết thêm qua nhiều buổi làm việc giữa ngân hàng và người gửi tiền, ngân hàng vẫn chưa thể giải đáp nhiều thắc mắc của họ liên quan tới khoản tiền tiết kiệm trên sổ của ḿnh. Lănh đạo ngân hàng chỉ trả lời chung chung, và nói phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra.
Ông B. Đ. B, đại diện ủy quyền của bà K. T. N, cho biết bà N. vẫn đang giữ những cuốn sổ tiết kiệm trị giá gần chục tỷ đồng với con dấu và chữ kư của lănh đạo OceanBank chi nhánh Hải Pḥng vào thời điểm gửi.
Tuy nhiên, toàn bộ số tiền trên sổ tiết kiệm của bà đều không có trên hệ thống corebanking. Từ sau cuộc họp ngày 15/9, ngân hàng chưa tổ chức thêm cuộc đối thoại nào với người dân, trong khi 3 đối tượng liên quan trong vụ án là Trần Kim Chi - nguyên Giám đốc chi nhánh; Nguyễn Thị Minh Huệ - Trưởng pḥng Kế toán kho quỹ; Lê Vương Hoàng, Kiểm soát viên kế toán, đă bị bắt giữ nhiều ngày nay.
"Chúng tôi v́ tin tưởng ngân hàng 100% vốn Nhà nước nên mới gửi tiền vào đây để nhận lại những đồng lăi thấp hơn cả gửi ở ngân hàng thương mại bên ngoài. Từ khi sự việc xảy ra, ngân hàng cứ liên tục nói chúng tôi chờ, không có thời gian cụ thể", ông B bức xúc.
Ngân hàng chỉ trả tiền khi cơ quan điều tra xác định sổ tiết kiệm không sai?
Trao đổi với báo chí, đại diện OceanBank cho biết 3 đối tượng liên quan trong vụ án xảy ra tại OceanBank chi nhánh Hải Pḥng đă bị bắt giữ. Ngân hàng vẫn đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rơ trách nhiệm của các bên trong vụ án.
"Hiện tại, tôi chưa thể đưa ra hướng giải quyết cho vụ việc, v́ không đủ thẩm quyền, phải chờ vào kết quả của cơ quan điều tra", đại diện này cho biết.
Trả lời câu hỏi, những khoản tiền tiết kiệm tại OceanBank chi nhánh Hải Pḥng nhận từ năm 2012, có liên quan tới khoản tiền gửi chi lăi ngoài xảy ra trong vụ án Hà Văn Thắm hay không, vị đại diện này nói trong số 1.576 tỷ đồng tiền chi lăi ngoài trong vụ án Hà Văn Thắm, có tới hơn 51.000 tài khoản cá nhân và tổ chức khác nhau nhận lăi ngoài. Và không thể biết trong đó có các khoản tiền tiết kiệm tại OceanBank Hải Pḥng hay không.
Trước đó, Oceanbank cho biết trong quá tŕnh điều chuyển cán bộ, lănh đạo để phục vụ điều tra vụ án Hà Văn Thắm đă phát hiện dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh Oceanbank Hải Pḥng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm. Nhiều sổ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.
Oceanbank sau đó đă có văn bản tố giác tới Bộ Công an, báo cáo Ngân hàng Nhà nước, Ban Kiểm soát đặc biệt Oceanbank và các cơ quan chức năng. Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Pḥng.
Trong cuộc làm việc giữa người dân và đại diện OceanBank, ông Nguyễn Đ́nh Mạc - thanh tra Ngân hàng Nhà nước Hải Pḥng cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước đang kiểm soát OceanBank, và đă ban hành khung pháp lư để duy tŕ hoạt động của ngân hàng này.
Ngày 15/9, phía OceanBank cũng đă tiến hành chi trả toàn bộ số tiền cho những sổ tiết kiệm đúng thông tin trên hệ thống. Đồng thời, nhà băng khẳng định nếu tất cả các sổ tiết kiệm sau khi được cơ quan Công an xác định là đúng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm th́ nhà băng sẽ tiến hành giải quyết theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Các luật sư, chuyên gia tài chính cho biết người dân mất 400 tỷ tiền tiết kiệm tại OceanBank Hải Pḥng vẫn có cơ hội lấy lại được tiền nhưng sẽ rất khó và mất nhiều thời gian.