Cái giá quá chát cho kẻ âm mưu lấy thủ cấp của Chu Nguyên Chương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cái giá quá chát cho kẻ âm mưu lấy thủ cấp của Chu Nguyên Chương
Mặc dù đất nước đă thái b́nh, người dân đang được hưởng cuộc sống thịnh trị nhưng Hồ Duy Dung – Tể tướng Minh triều vẫn âm mưu đoạt vị, thuê sát thủ của Nhật Bản để lấy mạng hoàng đế. Từ đây đă mở ra cuộc “khai tử” vô cùng đẫm máu trong lịch sử triều đại phong kiến Trung Quốc lúc bấy giờ.


Minh triều vừa thành lập, thiên hạ vừa định yên, cũng là lúc Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương bắt đầu công cuộc “khai tử” một loạt các công thần. Vào năm Hồng Vũ thứ 13, ông hạ thủ Tể tướng đương triều là Hồ Duy Dung v́ có dụng tâm làm phản. Nếu tính cả bè lũ “Hồ đảng” và những người có liên quan, th́ số người vong mạng trong cuộc thanh trừng chính trị này lên tới... hàng vạn!

Minh triều dưới thời Chu Nguyên Chương có 4 vị Thừa tướng: Lư Thiện Trường, Từ Đạt, Uông Quảng Dương và Hồ Duy Dung. Trong số đó, ngoài Từ Đạt được truy phong, ba người c̣n lại đều từng đích thân đảm đương cương vị Tể tướng.

Hồ Duy Dung xuất thân là người Định Viễn. Năm 15 tuổi, Hồ Duy Dung đầu quân cho Chu Nguyên Chương khi ông đánh vào Ḥa Châu. Xuất thân là kẻ có chữ nghĩa, họ Hồ rất nhanh đă trở thành “cán bút” cho nhiều tướng soái trong Chu phủ.

Khi c̣n trẻ, Hồ Duy Dung nhờ gặp thời nên được làm Tri huyện Ninh Quốc (khi đó tri huyện là chức quan ở mức “hạ cấp”). Nhờ vơ vét của cải một cách khôn ngoan, lại biết mua đường quan lộ, họ Hồ đă dâng lên thủ hạ thân tín của Chu Nguyên Chương là Lư Thiện Trường 200 lượng vàng để lên trung ương làm chức Thái Trường Khanh.

Sau đó, Hồ Duy Dung tiếp tục gả cháu gái cho cháu trai của Lư Thiện Trường nhằm mục đích kết thông gia với nhà họ Lư để tạo phe phái gia tăng thế lực. Sau khi Lư Thiện Trường cáo ốm từ quan, Chu Nguyên Chương bắt đầu t́m kiếm người kế nhiệm chức vị Tể tướng đương triều. Khi bàn bạc với Lưu Cơ (Lưu Bá Ôn), người đầu tiên Minh Thái Tổ cân nhắc chính là Dương Hiến.

Khi ấy, Lưu Cơ dù có mối quan hệ tốt với Dương Hiến, nhưng vẫn thẳng thừng nhận xét: “Dương Hiến có tài làm Tể tướng, nhưng không có khí chất của bậc Tể tướng. Người làm chức này phải có tâm như nước, hành sự vì nghĩa lý, đặt mình vào hoàn cảnh mà suy xét. Dương Hiến không có lòng độ lượng như vậy.”

Chu Nguyên Chương lại đề cử Uông Quảng Dương. Lưu Cơ vẫn từ chối: “Người này kém xa Dương Hiến.” Khi nhắc tới cái tên Hồ Duy Dung, Lưu Cơ càng phản đối cật lực, cho rằng họ Hồ “nhỏ bé không thể làm nên đại sự”. Vậy, v́ sao một kẻ bị gạt khỏi danh sách đề cử như Hồ Duy Dung lại có thể leo lên vị trí “dưới một người trên vạn người” trong triều đ́nh?

Công bằng mà nói, Hồ Duy Dung mặc dù “ngoại hình dù nhỏ bé”, nhưng xét về tâm cơ, thủ đoạn th́ lại là một “lão hổ”. Sau khi nghe tin Dương Hiến được tiến cử làm Tể tướng, họ Hồ đă lặn lội về quê gặp Lư Thiên Trường. Để tranh thủ sự đồng t́nh của họ Lư, Hồ Duy Dung đă lấy cảnh “đồng hương” ra làm lư do.

Họ Hồ này cho rằng “người Sơn Tây” (chỉ Dương Hiến) làm đại quan, ắt khiến người Hoài Nhân (quê của Hồ Duy Dung và Lư Thiện Trường) không yên ổn. Triều đ́nh khi ấy có rất nhiều quan lại gốc Hoài Nhân. Lư Thiện Trường và Hồ Duy Dung đă nhân cơ hội này kết thành bè đảng, đổ tội cho Dương Hiến. Sau này, Dương Hiến bị Chu Nguyên Chương ban án tử.

Lư Thiện Trường khi đó cật lực đề cử Hồ Duy Dung với Hoàng đế. Năm Hồng vũ thứ 6, họ Hồ thuận lợi nhậm chức Thừa tướng. Được vài năm, Hồ Duy Dung bắt đầu lộng quyền: “Từ việc giết người, thăng chức, băi quan… không tâu lên Hoàng đế. Chuyện trong ngoài trước hết đều qua tay Tể tướng. Phàm là tấu chương bất lợi cho ḿnh đều đem bỏ.”

V́ vậy “quan lại bốn phương từ ngựa quư, trân bảo, vàng bạc, lụa là… đều đem tới biếu, nhiều không kể xiết.” Lợi dụng chức vị Tể tướng, Hồ Duy Dung không những “một tay che trời”, mà c̣n tiến hành thanh trừng các đối thủ. Họ Hồ từng đổ oan cho Đại tướng quân Từ Đạt tội mưu phản, sai ngự y lén bỏ thuốc hạ độc đại thần Lưu Cơ. Từ sau khi loại trừ được hai vị đại thần này, kẻ làm Tể tướng kia lại càng không kiêng nể ai.

Nuôi mộng đế vương cũng v́ phong thủy
Một lần, giếng ở quê gốc nhà Hồ Duy Đung đột nhiên xuất hiện “măng đá” – thứ được coi là điềm lành trong phong thủy. Lại có người nói rằng mộ tổ họ Hồ “đêm đêm tỏa ra ánh lửa sáng như ban ngày.” Duy Dung tự cho đó là điềm trời báo, nuôi mộng một ngày bản thân “thăng tiến” lên làm Hoàng đế. Đúng lúc đó, trong triều có hai vị công thần đang bị Chu Nguyên Chương dọa ‘khai tử” là An hầu Lục Trọng Hanh và B́nh Lương hầu Phí Tụ. Hai người này tới cầu cứu Tể tướng.

Hồ Duy Dung nhân cơ hội đó mở rộng phe cánh, lại thu thập binh mă để “pḥng có lúc gấp cần dùng đến”. Trong triều, “Hồ đảng” c̣n có Trần Ninh hỗ trợ. Hai kẻ này nắm trong tay bản đồ điều động binh mă Minh triều, nuôi mộng đảo chính.

Để tiện hành sự, Hồ Duy Dung c̣n dụ dỗ em trai của Lư Thiện Trường là Thái bộc Lư Tồn Nghĩa lôi kéo thế lực nhà họ Lư vào cuộc. Tuy nhiên Lư Thiện Trường lúc đó đă gián tiếp từ chối. Mặc dù là âm mưu làm phản, nhưng họ Hồ hành sự lỗ măng, không những để cho nhiều người biết mà c̣n kinh động tới cả đội cấm vệ.

vbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2015
Reputation: 24326


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,579
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.1.jpg
Views:	0
Size:	83.2 KB
ID:	835228  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,709 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

Tags
âm mưu ám sát, Hoàng đế Chu Nguyên Chương, minh triều, sát thủ Nhật Bản, Tể tướng Minh triều Hồ Duy Dung, thập tử nhất sinh

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06530 seconds with 14 queries