Cuộc đời thăng trầm của Thượng Quan Uyển Nhi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đời thăng trầm của Thượng Quan Uyển Nhi
Thượng Quan Uyển Nhi, nữ tể tướng nhà Đường, người phụ trợ cho Vơ Tắc Thiên, là một trong số ít người đàn bà quyền lực làm nên một đoạn lịch sử truyền kỳ của cung đ́nh Trung Hoa.

Xuất thân từ gia đ́nh danh thế


Thượng Quan Uyển Nhi được đánh giá có cả tài cả sắc. Ảnh minh họa: Baike

Thượng Quan Uyển Nhi (664-710), là người tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày nay. Bà vốn xuất thân từ một gia đ́nh danh giá. Cha Uyển Nhi là Thượng Quan Đ́nh Chi, mẹ là Trịnh Thị phu nhân. Thời Đường Cao Tông, ông nội bà là Thượng Quan Nghi v́ bí mật theo lệnh vua soạn chiếu phế truất Vơ Tắc Thiên mà bị Vơ Tắc Thiên hại chết. Cha và ông bà đều bị chém, riêng Trịnh phu nhân có người em đang làm quan nên được tha tội. Hai mẹ con bà từ đó làm nô t́ trong cung.

Theo People's Daily, trong "Tân Đường Thư" và "Cựu Đường Thư" viết rằng, vào ngày Uyển Nhi sắp chào đời, mẹ của bà mơ thấy một vị tiên trao cho bà một cái cân và nói rằng "cầm chiếc cân này có thể b́nh định cả thiên hạ". Trịnh Thị mừng vui v́ nghĩ rằng đứa bé trong bụng nhất định là một bé trai với tương lai xán lạn. Nhưng đứa bé được sinh ra lại là con gái khiến Trịnh Thị rất thất vọng. Sử sách ghi lại rằng, vào ngày Uyển Nhi đầy tháng, Trịnh Thị mới hỏi đùa cô con gái nhỏ: "Lẽ nào con lại là người có thể b́nh định thiên hạ ư?" Điều không ngờ tới là cô con gái nhỏ lại đáp lại với thái độ đồng ư.

Một vài năm sau, giấc mơ của Trịnh Thị đă ứng nghiệm, cô gái tài hoa phi phàm Uyển Nhi đă tham gia vào chính sự, luôn ở bên cạnh pḥ tá những ông hoàng bà chúa, rường cột của triều đ́nh như Vơ Tắc Thiên, Đường Trung Tông, Vi Hoàng hậu v.v… và làm nên một đoạn lịch sử truyền kỳ của cung đ́nh Trung Hoa.

Trịnh Thị vốn là người có chút am hiểu văn học, nên dù lao động khổ cực nhưng lúc rảnh rỗi bà vẫn dạy chữ cho Uyển Nhi trong khi Thượng Quan Uyển Nhi có tư chất thông minh, chỉ mới 4, 5 tuổi đă có thể làm thơ rất hay. Nghe các cung nữ kể những câu chuyện về Vơ Tắc Thiên (Vơ Tắc Thiên vốn xuất thân từ cung nữ), khiến Uyển Nhi rất khâm phục. Uyển Nhi kể lại cho mẹ nghe những câu chuyện ḿnh nghe được, khiến Trịnh Thị rất lo lắng cho sự an nguy của con gái, không dám kể chuyện của gia tộc cho cô nghe. Chỉ vài năm sau đó, Thượng Quan Uyển Nhi đă trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, thông minh, thuộc ḷng thi thư, có thể ngâm thơ, viết văn, thấu hiểu truyện kim cổ.

Bước chân vào chính trường

Thượng Quan Uyển Nhi được mệnh danh là "nữ tể tướng" của đời Đường. Ảnh minh họa: Sina

Tiếng tăm của Thượng Quan Uyển Nhi dần được lan truyền trong cung. Năm 677, Vơ Tắc Thiên cho gọi cô gái 13 tuổi Uyển Nhi vào gặp và đưa những câu hỏi trực tiếp để cô trả lời. Kết quả, Uyển Nhi đều trả lời lưu loát, xuất khẩu thành thơ khiến Vơ Hậu vô cùng thích thú, ngay lúc đó đă ban ngay cho Uyển Nhi một chức quan văn chuyên thảo những chỉ dụ, sắc lệnh. Đây là sự kiện đánh dấu Thượng Quan Uyển Nhi đặt bước chân đầu tiên vào chính trường.

Năm đó, Vơ Tắc Thiên 53 tuổi. Hầu hạ một nữ tướng, áp lực không hề nhỏ. Nhưng Thượng Quan Uyển Nhi đă làm rất tốt vị trí của ḿnh, chiếu chỉ của Vơ Tắc Thiên phần nhiều là do Uyển Nhi chắp bút. Theo sử truyền miệng, Uyển Nhi c̣n từng đọc sách cùng Thái tử Lư Hiền và hai người có t́nh cảm với nhau. Khi chuyện t́nh của hai người bị lộ, ngay lập tức, Lư Hiền bị phế truất v́ "tội mưu nghịch". Người chắp bút bản chiếu thư đẩy Lư Hiền vào chỗ chết chính là Thượng Quan Uyển Nhi. Có thể thấy, khi c̣n rất trẻ, Uyển Nhi đă thấu được tính "máu lạnh" của những đấu đá chính trị chốn cung đ́nh.

Năm 690, Vơ Tắc Thiên lên ngôi "Hoàng đế", thay Quốc hiệu thành Chu, định đô ở Lạc Dương. Thượng Quan Uyển Nhi tài sắc vẹn toàn, một ḷng phụng sự khiến Vơ Tắc Thiên rất ưu ái, được phong làm "Nội xá nhân" (tương đương với chức thư kư riêng ngày nay), chịu trách nhiệm cai quản chiếu thư trong cung, được xử lư bản tấu của bách quan, tham gia vào những quyết sách chính trị, quyền thế ngày một tăng cao.

Nhưng một người đồng bóng như Vơ Tắc Thiên cũng không dễ hầu hạ. Có lần Thượng Quan Uyển Nhi làm trái ư của Vơ Tắc Thiên (một thuyết khác cho rằng Uyển Nhi bị phát hiện có tư t́nh với người t́nh của Tắc Thiên), đă bị trừng phạt bằng cách khắc chữ lên trán.

Bắt đầu đi theo Vơ Tắc Thiên từ năm 13 tuổi, sau đó mới biết người mà ḿnh hết ḷng phụng sự chính là kẻ thù của gia tộc, nhưng bà vẫn một mực trung thành. Biểu hiện này được đánh giá ở hai khía cạnh khác nhau. Một giả thuyết th́ khẳng định ḷng khoan dung, từ bi của Uyển Nhi, có thuyết lại cho rằng v́ mục tiêu bước xa hơn trên con đường chính trị nên Uyển Nhi đă tạm thời gác lại thù riêng.

Năm 705, Vơ Tắc Thiên bị truất ngôi sau chính biến của các đại thần ủng hộ Lư Đường Tông. Điều kỳ lạ là sau khi Đường Trung Tông lên ngôi, Uyển Nhi không hề bị trừng phạt, thậm chí vẫn được vua sủng ái. Có người phán đoán trong cuộc chính biến này, Uyển Nhi đă làm nội gián cho Lư Đường Tông.

Cuộc đời Thượng Quan trải qua nhiều thăng trầm khi phụ tá cho Vơ Tắc Thiên. Ảnh minh họa: Baike

Tranh giành chính trị

Năm Vơ Tắc Thiên mất, Uyển Nhi được phong là Chiêu Dung, trở thành phi tần của hoàng đế, tiếp tục cai quản công việc thảo chiếu chỉ trong cung. Trong khoảng thời gian này, Uyển Nhi thường xuyên qua lại với Vi Hoàng hậu và Công chúa An Lạc. Có thuyết cho rằng Uyển Nhi c̣n tư thông với Vơ Tam Tư (cháu của Vơ Tắc Thiên) và giới thiệu Vơ Tam Tư cho Vi Hoàng hậu. Ngay sau đó, Vơ Tam Tư đă ngồi vào vị trí "Tể tướng của Đại Đường", h́nh thành tập đoàn Vơ-Vi do Vi Thị đứng đầu. Sau này chồng của Thái B́nh công chúa (con gái của Vơ Tắc Thiên) cũng ngồi vào vị trí Tể tướng triều đ́nh.

Dưới kế hoạch của Thượng Quan Uyển Nhi, tập đoàn Vơ–Vi tiến hành cuộc binh biến cướp ngôi Hoàng đế với hy vọng được quay trở lại "Thời đại Vơ Tắc Thiên". Khi binh biến xảy ra, Thượng Quan Uyển Nhi đang cùng Vi Hoàng hậu, công chúa An Lạc xem kịch với Trung Tông. Sau khi nghe tin, Vi Hậu và An Lạc run rẩy, riêng Uyển Nhi lại điềm tĩnh vô cùng. Sau cuộc binh biến này, danh tiếng của Uyển Nhi lên tới đỉnh cao. Trung Tông trả lại công bằng và chức vụ cho người than trong gia đ́nh của Thượng Quan Uyển Nhi. Chỉ trong thời khắc đó, Trịnh Thị mới tin tưởng giấc mơ của bà năm xưa đă thành hiện thực: Uyển Nhi chính là người mang lại công bằng cho thiên hạ.

Năm 710, Trung Tông đột ngột băng hà, quyền lực triều đ́nh rơi vào tay Vi Hậu. Để đối trọng với Vi Hậu, Uyển Nhi liên kết với Thái B́nh công chúa, thảo chiếu giả lập Lư Trọng Mậu làm Thái tử, Vi Hậu sẽ là Hoàng Thái Hậu nhiếp chính. Nhưng Vi Hậu có dă tâm trở thành Vơ Tắc Thiên thứ hai và t́m mọi cách thay đổi chiếu thư.

Năm thứ tư đời Đường Thương Đế (710), Lâm Tri vương Lư Long Cơ dấy phát cuộc chính biến, khởi binh tiêu diệt Vi Hậu và phe đảng. Thượng Quan Uyển Nhi bị bắt chung với Vi Hậu để xử trảm, lúc bấy giờ bà 46 tuổi.

Theo People's Daily, đánh giá về Thượng Quan Uyển Nhi có nhiều ư kiến trái nhiều, nhưng nh́n chung, bà được coi là điển h́nh cho mẫu h́nh phụ nữ tài năng, xinh đẹp đầy quyền lực trong lịch sử cung đ́nh của Trung Hoa.

Đỗ Vũ

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-31-2014
Reputation: 67636


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,300
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Zing_uyennhi.jpg
Views:	0
Size:	47.0 KB
ID:	719478   Click image for larger version

Name:	Unhi.png
Views:	0
Size:	266.8 KB
ID:	719479   Click image for larger version

Name:	zing__thuong_quan_1.jpg
Views:	0
Size:	59.0 KB
ID:	719480  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,777 Times in 10,184 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08336 seconds with 14 queries