V́ sao “họ” lại ghét Apple? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao “họ” lại ghét Apple?
Trước hết chúng ta phải nh́n vào một thực tế không thể phủ nhận, rằng xài đồ Apple rất dễ bị ghét tại Việt Nam. Lư do cũng đơn giản, Apple nói chung, và iPhone nói riêng bị gắn cho những cái mác như đồ hiệu, đồ sang, đồ chảnh và mắc tiền, cũng v́ vậy mà những người xài Apple đều bị quy chụp cho những giá trị đại diện sai lệch trên.

Nhưng nếu công bằng mà nói, thực tế vẫn có những người xài đồ Apple chỉ v́ mục đích chưng diện và khoe mẻ và thậm chí số đó rất đông nữa là khác. Họ chẳng hiểu ǵ về sản phẩm ḿnh đang xài. Con sâu làm rầu nồi canh, Táo Khuyết vô t́nh trở thành một tội đồ đại dện cho một thế hệ ăn chơi và tiêu xài tiền của.


Nhưng các bạn à, nếu chúng ta quy chụp như vậy th́ chẳng khác nào vơ đũa cả nắm, và chúng ta đă cố t́nh bỏ qua một trong những ḍng sản phẩm công nghệ bật nhất thế giới (điều này không phải tôi nói mà thế giới đă công nhận). Nếu bạn là một đồ họa viên, một nhà văn một người làm việc liên quan đến lĩnh vực sáng tạo, tôi tin chắc rằng bạn sẽ thích thú khi được vùng vẫy trên một chiếc máy Mac Book đời mới.

Tuy nhiên, giá của sản phẩm Apple thật ra vẫn c̣n quá cao so với mức thu nhập của đại đa số người dùng Việt Nam, đó cũng là một lư do khiến Apple trở nên “không gần gũi” đối với những người dùng phổ thông. Không v́ vậy mà các sản phẩm của họ bị yếu thế ở đất nước h́nh chữ S, doanh số bán hàng của Apple tại Việt Nam đă tăng vùn vụt trong những năm vừa rồi, thậm chí là vượt xa một số nước trên thế giới.

Có nên so sánh khập khiễng?


Bản thân tôi cũng đă từng không thích Apple, nhưng sau này khi có điều kiện sử dụng, tôi mới hiểu được sự tinh tế trong thiết kế của ḍng sản phẩm này. Trước hết hăy tạm bỏ ra những kiểu so sánh rất sai lệch về Apple và Android hay thậm chí là Windows Phone.

Về cơ bản, mỗi thương hiệu đều có một định hướng chiến lược riêng cho ḿnh. Android có công lớn khi đưa smartphone tiếp cận đến người dùng phổ thông với mức giả phải chăng dễ mua, dễ xài. Trong khi đó Apple lại hướng đến việc tập trung cho sản phẩm và tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Đó là lư do v́ sao sản phẩm của họ lại mắc hơn những sản phẩm có cùng hạng ngạch. Và nếu bạn để ư kỹ, một năm Apple sẽ chỉ cho ra mắt một sản phẩm duy nhất, v́ họ luôn muốn tập trung tất cả tinh hoa và nhân lực của đội ngũ kỹ sư thiết kế vào sản phẩm duy nhất này. Họ tỉ mỉ từ thiết kế bên ngoài cho đến những phần mềm đi kèm theo.


Theo ư kiến cá nhân tôi, một người có hiểu biết về công nghệ sẽ không bao giờ đi so sánh cấu h́nh của Apple, Android hay Windows Phone cả. Cơ bản, sự khác biệt lớn nhất của Apple không nằm ở con RAM hay tốc độ chip xử lư, mà nó lại nằm ở sự tối ưu hóa tất cả các sản phẩm chạy trên hệ điều hành của họ (optimization).

Điều này có nghĩa là khi các ứng dụng chạy trên hệ điều hành của Apple chúng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với cả phần cứng lẫn phần mềm bên trong, v́ vậy mọi hoạt động (performance) sẽ trở nên rất uyển chuyển và mềm mại mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nếu bạn test thử một ứng dụng “nặng cân” trên một thiết bị iOS có cấu h́nh thấp hơn một máy Android nào đó, th́ ứng dụng đó vẫn sẽ chạy mượt mà trong khi máy Android sẽ thể hiện sự chập chờn của ḿnh.

Đa số người dùng cho biết, họ thường không phải lo lắng hoặc sửa chữa ǵ nhiều khi sử dụng đồ Apple. Không Virus, không lỗi thường xuyên, và không có những phiền phức linh tinh khác. Họ có nhiều thời gian tập trung cho công việc hơn là phải lo nghĩ về những trục trặc của máy tính hay điện thoại.

À mà quên nữa, bạn có bao giờ nghe đến cụm từ “bỏ tiền ra để mua phong cách sống chưa”?. Tôi nghĩ là rồi, hăy thử nghĩ nhé, tại sao nhiều người lại bỏ hàng trăm triệu ra để mua những thương hiệu mà ḿnh thích? Hay đơn giản hơn là có người lại chọn mua Android có người lại chọn mua Apple?

Thật ra phần lớn cũng là v́ thương hiệu. Đó là một yếu tố không hề nhỏ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của người dùng (customer buying behavior). Khi những nhu cầu cơ bản đă đầy đủ chúng ta bỏ tiền ra mua một món đồ của một thương hiệu nào đó, nó cũng đồng nghĩa với việc ta đang chọn cho ḿnh một phong cách sống để thuộc về.

Hăy thử xem video Mac vs PC bạn sẽ hiểu. Vậy nên, nếu bạn chọn Android th́ bạn là một người có phong cách của Android và ngược lại, v́ vậy, tại sao chúng ta lại phải ghét những người có phong cách khác với ḿnh. Ở một xă hội văn minh, người ta sẽ tôn trọng từng cá nhân, mỗi người đều có quyền và sự tự do trong lựa chọn của ḿnh.

Lời kết

Android, Apple hay Windows Phone đều mang lại những giá trị khác nhau mà ở đó mỗi người dùng sẽ phản ánh chính ḿnh qua những sự lựa chọn. Bạn có sự lựa chọn của bạn, tôi có sự lựa chọn của tôi. Đương nhiên, chẳng có sự lựa chọn nào là xấu cả và sản phẩm đó lại càng không có ǵ xấu, chỉ xấu khi chúng ta phân b́ lẫn nhau trong cộng đồng công nghệ.


Hăy thử tưởng tượng thế này, nếu vào bar th́ ly rượu nào cũng ngon cả, làm sao chúng ta có thể so sánh và chê bai sự khác nhau của một ly Whisky hay một ly Vodka? Mỗi cá nhân sẽ có một lựa chọn phù hợp với tính cách, hoàn cảnh và túi tiền của ḿnh trong thời điểm hiện tại. Nói đơn giản là “thích ǵ xài đó”, hăy chọn cho ḿnh một sản phẩm công nghệ phù hợp và tôn trọng sự lựa chọn của người khác.

thegioididong

chickie
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
chickie's Avatar
Release: 11-27-2014
Reputation: 207


Profile:
Join Date: Jun 2014
Posts: 2,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	23.5 KB
ID:	695903   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	120.5 KB
ID:	695904   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	142.3 KB
ID:	695905   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	94.2 KB
ID:	695906  

chickie_is_offline
Thanks: 315
Thanked 31 Times in 27 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 13 chickie Reputation Uy Tín Level 1chickie Reputation Uy Tín Level 1chickie Reputation Uy Tín Level 1
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07590 seconds with 14 queries