HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize “Chết người” với hàng loạt máy bay lơ lửng
Hàng loạt máy bay lơ lửng không đáp được vì mất điện. Có tới ba nguồn điện để phục vụ điều hành bay lại mất hết cả ba, trách nhiệm thuộc về ai?

Trưa 20-11, nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế không thể hạ cánh được vì thiếu thông tin dẫn đường từ đài kiểm soát không lưu. Lý do, sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM bị mất điện.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố này chưa từng có trong lịch sử của ngành hàng không Việt Nam lẫn lịch sử hàng không thế giới.
Mất điện sân bay: kịch bản cũ tái diễn?
Sự việc xảy ra lần này không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện, không sử dụng được hệ thống điện dự phòng ngay lập tức.
13g ngày 16-6-2013, sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM đột ngột bị mất điện. Gần 1 tiếng đồng hồ sau (14g), điện mới được cung cấp lại cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Mới đây, sự cố mất điện lặp lại trưa ngày 20-11-2014. Sự cố xảy ra từ 11g 05 đến 12g19 thì trở lại bình thường.
Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân của vụ mất điện toàn phần này là do mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm (để điều khiển bay).
Cụ thể hơn, nguyên nhân trực tiếp do 1 trong 3 UPS bị hỏng (mỗi UPS có khả năng cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống thiết bị điều hành bay hoạt động), khi khởi động lại thì 2 UPS còn lại cũng bị hỏng. Hệ thống thiết bị điều hành bay không tiếp nhận được nguồn điện để hoạt động.
Đây là sự cố an toàn kỹ thuật nghiêm trọng và chưa từng xảy ra. Ông Thanh nói:
Sự cố mất điều hành trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh xảy ra ảnh hưởng đến hàng loạt chuyến bay, nhiều chuyến phải lơ lửng trên trời. Có chuyến phải đáp xuống sân bay dự bị, có chuyến phải chuyển hướng bay … và được điều hành bằng phương pháp cổ điển không ra-đa.
Cũng sau sự cố này, Cục Hàng không VN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố.
Tại thời điểm xảy ra sự cố có 54 máy bay trong khu vực trách nhiệm của ACC HCM và trong thời gian xảy ra sự cố có tổng số 92 máy bay bị ảnh hưởng. Nhiều máy bay trong Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh và các FIR Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hoặc hạ cánh tại sân bay dự bị.

“Nên thay thế cán bộ không đủ chuẩn”
Phản ứng về sự cố trên, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn ĐBQH TP.HCM) chia sẻ, đây là một sự cố nghiêm trọng mang tính hệ thống và thiệt hại lớn hơn cả sự cố suýt va chạm nhau của 2 máy bay.
Ông Nghĩa khẳng định: “Phải mau chóng xem xét lại nguyên nhân một cách toàn diện và chuẩn xác để có biện pháp khắc phục ngay”
Cũng theo ông Nghĩa, cần phải tìm hiểu bản chất, quy mô và tính chất của sự cố. Sau đó xác định nguyên nhân là do cá nhân hay hệ thống để có hướng xử lý. Nếu như đã từng xảy ra sự việc này từ trước thì nên rút bài học, không nên để cho chỉ một mình tổ chức, nơi xảy ra sự cố điều tra xem xét. Mà cần có sự điều tra bởi những nhóm độc lập, khách quan, thậm chí nếu cần, hãy mời chuyên gia quốc tế.
Ông Nghĩa cho rằng, ngành hàng không là một ngành chất lượng cao nên cần phải có chuẩn, thậm chí là chuẩn “zero” về sai sót. Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát lại, kiểm tra đánh giá và thay thế những cán bộ không đủ chuẩn, kể cả với những cá nhân được tuyển chọn đúng đắn.
Người dân phẫn nộ với nguyên nhân
Khó có thể chấp nhận được nguyên nhân có tới ba nguồn điện để phục vụ điều hành bay lại mất hết cả ba.
Theo anh Lê Hồng Lợi (Q. Thủ Đức) thì sự cố này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của các cấp quản lý, không kiểm tra sát sao. “Nếu dự phòng mà hư thì dự phòng làm gì?”. Anh cho rằng đây không chỉ là an toàn bay, an toàn tính mạng con người mà nó còn là bộ mặt của một quốc gia.
Đề xuất thêm về hướng giải quyết vấn đề, anh Hồng Lợi (Thủ Đức , TP.HCM) cho rằng, theo báo cáo trong hoạt động quản lý bay mà báo chí thông tin thì chất lượng trình độ chuyên môn lẫn kỹ năng của đội ngũ còn thấp.
Do vậy cần phải xem xét, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ lại một cách toàn diện và toàn bộ.
Bạn đọc Công Đôn comment: Hàng không VN “dính” quá nhiều vụ việc trong năm vừa qua: máy bay rơi bánh, đáp sai sân bay, cấp lệnh bay sai do nhân viên thực tập, trực thăng quân sự và máy bay dân dụng suýt đâm nhau, xếp hạng sân bay tồi của châu Á..? Vậy thử hỏi các lãnh đạo nghĩ gì? Hay là tai nạn rồi mới...rút kinh nghiệm?
Bạn đọc Hoàng Nam Long nói: “chuyện cứ như đùa, đài không lưu mà mất điện cả giờ đồng hồ. Khi nói việc xây dựng sân bay Long Thành người ta nói là để nâng tầm sân bay, rồi để thành sân bay lớn trong khu vực. Với cách quản lý thế này thì liệu xây dựng xong sân bay Long Thành rồi nó sẽ ra sao?”
Bạn đọc Huynh Chi Khai hoảng hốt : “Giống như trên phim, khi sân bay bị bọn khủng bố ngắt điện làm cho hàng loạt máy bay không thể hạ cánh phải bay vòng vòng trên bầu trời để …hết xăng rồi rơi xuống. Chỉ nghĩ đó là sự cố giả lập trên phim ảnh, ai ngờ ở VN xảy ra hiện tượng gần giống. Chỉ nghĩ thôi đã rùng mình!!!”
Độc giả Trịnh Hòa Bình đề nghị : “Sự cố này không những thiệt hại nặng nhiều hãng hàng không và nhất là làm mất uy tín hàng không Việt Nam, Cục trưởng cục hàng không phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên .
Theo tôi, dự phòng cho việc mất điện được chuẩn bị trước nhưng cơ sở không tập dượt, lãnh đạo buông xuôi không kiểm tra nên khi sự cố xảy ra, trở tay không kịp. Hãy kỷ luật nghiêm những cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm để không bao giờ xảy ra sự cố như vừa rồi”
vnn
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 11-23-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ihph2c4h-1416708819333-79-165-313-625-crop-1416708834982.jpg
Views:	0
Size:	40.8 KB
ID:	693795  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12618 seconds with 15 queries