| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			Ép con học toán cả ngày lẫn đêm…
Chị  Nguyễn Minh Tâm (Ba Đ́nh, Hà Nội) có cậu con trai năm nay đang học lớp  9. Tuy đă 15 tuổi nhưng v́ ngày xưa sinh thiếu tháng nên cậu vẫn bé xíu,  chỉ nặng có chưa đến 40 kg, người gầy như cái que. Vậy mà hôm nào con  chị cũng lọ mọ đến 11 giờ đêm để nhồi nhét vào đầu mấy bài toán khó. 
Chị  Tâm bảo, năm nay, con chuẩn bị thi vào cấp III, học sinh th́ nhiều,  trường công thi ít nên chị động viên con phải cố mà học. Khả năng học  toán của con chị Tâm không được tốt lắm, v́ vậy, ngoài việc tự học th́  chị Tâm luôn cố gắng t́m ṭi những thầy giỏi nhất để đưa con đến học  thêm. Nhà ở khu Giảng Vơ nhưng cuối tuần nào chị cũng phải đưa con xuống  tận Ḷ Đúc để học, v́ nghe nói đó là cô giáo dạy toán giỏi.
Khi  được hỏi v́ sao con gầy yếu thế, không cho con đi học vơ hoặc các môn  thể thao mà lại cứ học toán, chị bảo: Hồi con học cấp I, chị cũng cho  con đi học cờ vua, học vơ vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật. Nhưng đến khi  con học cấp II, chị đành cho con nghỉ v́ các ngày cuối tuần phải dành  cho học thêm toán để chạy đua vào cấp III. 
“Nặng”  hơn con chị Tâm, con trai chị Thu Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) bị mẹ ép học  thêm toán ngay từ khi c̣n đi… mẫu giáo. Vợ chồng chị Minh cho rằng, toán  là môn học rất quan trọng trong thi cử nên chi phải “nhồi” càng sớm  càng tốt. Khi có nhiều thời gian th́ chị cho con đi học nhiều thứ, c̣n  khi ít thời gian th́ chị lựa chọn cho con học toán, các môn khác đành  đợi chưa biết đến bao giờ. “Học vẽ, học nhạc th́ lớn lên học cũng được,  chứ toán mà dốt, không thi vào đâu được th́ khổ cả đời”, chị Minh nghĩ  thế nên chẳng lăn tăn ǵ khi gạt môn vẽ của con ra khỏi chương tŕnh  cuối tuần.
 
 Những  người có suy nghĩ như chị Tâm hiện nay rất phổ biến: gạt bớt những môn  được cho là “có cũng được, không cũng chẳng sao” như vơ, nhạc, họa, cờ  vua, đá bóng…, họ cấp tập cho con đi học thêm môn toán, với hy vọng con  sẽ vào được các trường công lập của Hà Nội.
Không  chỉ các bậc cha mẹ cho con chạy đua học toán, các nhà xuất bản cũng  không kém phần nhanh nhạy khi những năm gần đây, số đầu sách tham khảo  về môn toán liên tục tăng mạnh. Nếu bạn trót lạc chân vào khu vực bày  sách tham khảo của một nhà sách nào đó, bạn sẽ bị ngợp trước rừng sách  nâng cao môn toán.|  |  |  Ai cũng biết toán là một môn học quan trọng, nhưng phải học những kiến thức "vô bổ' th́ thật là khổ cho học sinh... | 
 
 Chưa  hết, trong khi phụ huynh cố dành dụm thời gian và tiền bạc để cho con  đi học thêm toán, th́ ngay tại các trường học, giáo viên cũng dành mọi  nguồn lực cho môn học được cho là quan trọng nhất này. 
Tú  Anh, một học sinh lớp 9 tại Hà Nội cho biết, năm nay, ngoài việc các em  chạy sô học toán ở khắp nơi th́ ngay tại trường, cô giáo chủ nhiệm cũng  đích thân “xin” các thầy cô môn phụ như nhạc, họa, thể dục, giáo dục  công dân… bớt giờ học của họ để các em học toán. Trong khi đó, bản thân  các cô môn phụ cũng v́ thương học sinh mà t́m mọi cách “giúp” các em như  không giao bài tập về nhà, không kiểm tra bài cũ… và cho điểm vô cùng  thoáng. Chẳng thế mà có những lớp, gần như 100% học sinh được điểm 10  thi môn giáo dục công dân. Điều này đạt được 2 mục đích: các em có thời  gian học toán để đi thi mà vẫn đủ điểm môn phụ để đạt học sinh giỏi.
V́ sao các em phải học những điều vô bổ?
Phát  biểu của Phó Giáo sư Văn Như Cương về việc có tới 30% kiến thức toán là  vô bổ đối với những học sinh không theo chuyên ngành toán có lẽ không  phải là thông tin mới đối với giáo viên, nhất là các giáo viên dạy toán,  nhưng nó lại gây bất b́nh cho nhiều phụ huynh.
Nói  như vậy bởi chính người viết bài này, khi hỏi một giáo viên chuyên toán  của một trường cấp II thuộc quận Ba Đ́nh rằng, việc học thêm toán rất  nhiều có ích ǵ không th́ cô giáo này đă rất chân t́nh nói: “Nếu nói  rằng có ích ǵ cho việc thi cử th́ chắc chắn là có, nhưng c̣n bảo có ích  ǵ cho cuộc sống sau này hay không th́ tôi không dám chắc!”.
Trong  khi đó, chị Châu, một phụ huynh có con đang học tại một trường THPT th́  thật sự bức xúc: Tôi quá thất vọng với kiểu giáo dục như vậy. Đối với  một đứa trẻ, điều rất quan trọng là chúng phải có thời gian vui chơi,  được bồi bổ tâm hồn bằng các môn nhạc, họa, được luyện tập thể thao để  tăng cường sức khỏe và học những kiến thức thực sự có ích cho cuộc sống  sau này như kỹ năng sống… Ấy vậy mà cả ngày chúng cứ phải chúi mũi vào  để học cách giải mấy bài toán vô bổ. Bản thân tôi cũng thấy ḿnh có tội  với con, nhưng không học th́ làm sao mà thi được?”| PGS Văn Như Cương: "Trừ  những giáo viên dạy toán mới cần đến số phức th́ không thể hiểu dạy học  sinh kiến thức này để làm ǵ. Vô lư nhưng không thể bỏ qua v́ theo giáo  sư kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nào cũng có 1 câu liên quan đến kiến thức  này. “30% kiến thức Toán là vô bổ nếu không theo học chuyên ngành Toán" 
 | 
 
 Ai  cũng biết toán là một môn học quan trọng. Khả năng ứng dụng rộng răi  trong nhiều ngành khoa học nên toán học được mệnh danh là ngôn ngữ của  vũ trụ. Tuy nhiên, việc bắt các em học sinh phải học những kiến thức  toán "vô bổ" là một điều cần phải được các nhà làm giáo dục xem xét thấu  đáo.
 Dạy  và học chỉ để phục vụ cho thi cử, biết rằng kiến thức vô bổ mà thầy vẫn  phải dạy, tṛ vẫn phải học đang là một thực trạng đau đầu chưa có lối  thoát. Trong khi các thầy, các cô và bố mẹ vẫn tiếp tục băn khoăn, vẫn  đặt ra câu hỏi và chưa có ai trả lời th́ mỗi ngày, mỗi đêm, con em chúng  ta vẫn đang phải từ bỏ cơ hội tiếp cận với những kiến thức có ích để  học những điều vô bổ như Phó Giáo sư Văn Như Cương đă nói: "Chúng  ta hiện đang thiếu hẳn việc dạy làm người, dạy kỹ năng sống mà thiên về  kiến thức văn hóa, mất cân đối nghiêm trọng. Xă hội nhiều tệ nạn mới,  phức tạp, nhưng nhà trường không giúp học sinh có sức đề kháng. Điều này  cần phải được thay đổi trong CT-SGK mới".
 Mỹ Hạnh |