HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Khám phá tàu sân bay duy nhất ở Đông Nam Á
Old 05-06-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
“Báu vật” của Hải quân Hoàng gia Thái Lan là tàu sân bay Chakri Naruebet. Thái Lan là nước đầu tiên và cũng là duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu tàu sân bay.

Khi cơn bão nhiệt đới Gay tràn vào tỉnh Chumphon (Thái Lan) năm 1989. Hải quân Thái Lan là đơn vị chính chịu trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn nhưng lại hoạt động thiếu hiệu quả do các tàu hải quân và máy bay không thể chống chịu thời tiết trên biển.

Nhu cầu cấp thiết đặt ra cho Hải quân Thái Lan khi đó là họ cần trang bị tàu cỡ lớn, công nghệ cao.

Kế hoạch ban đầu là Thái Lan ký hợp đồng với công ty Bremer Vulcan của Đức đóng tàu có lượng giãn nước 7.800 tấn. Nhưng tháng 7/1991, chính phủ Thái Lan đã hủy bỏ hợp đồng này.

Sau đó, tháng 3/1992, chính phủ Thái Lan và Tây Ban Nha ký kết thỏa thuận đóng mới tàu sân bay hạng nhẹ dựa trên thiết kế lớp tàu Principe de Asturias cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Chi phí đóng tàu này khoảng 336 triệu USD.

Tàu sân bay Chakri Naruebet – “báu vật” của Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Tháng 1/1996, “báu vật” Hải quân Hoàng gia mang tên Chakri Naruebet được hạ thủy. Quá trình thử nghiệm trên biển tiến hành trong khoảng thời gian từ tháng 10/1996 tới tháng 1/1997 tại vùng biển Tây Ban Nha.

Tháng 8/1997, Chakri Naruebet đã được đưa về vùng biển Thái Lan. Tháng 10 cùng năm đó, tàu chính thức được biên chế vào Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Tàu sân bay Chakri Naruebet đóng vai trò tàu đô đốc trong lực lượng hải quân. Nhiệm vụ chủ yếu của nó là bảo vệ vùng biển Thái Lan, tìm kiếm và cứu nạn, tham gia hỗ trợ chiến dịch đổ bộ.

Đặc điểm thiết kế

Chakri Naruebet là tàu sân bay nhỏ nhất hoạt động trên thế giới. Tàu có lượng giãn nước 11.486 tấn, chiều dài tổng thể 182,65m, chiều dài boong phóng máy bay 174,1m.

Trên boong phóng máy bay với kiểu dốc ngiêng 12 độ.

Thủy thủ đoàn trên tàu có 675 người gồm: 62 sĩ quan, 393 thủy thủ và 146 người thuộc phi hành đoàn.

Boong phóng máy bay Chakri Naruebet chế tạo theo kiểu dốc nghiêng 12 độ (đầu dốc ở phía trước đường băng). Kiểu thiết kế này phát triển dành cho máy bay V/STOL (cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng). Việc sử dụng bờ dốc tiết kiệm đáng kể nhiên liệu vì không cần máy phóng. Như vậy tàu sân bay sẽ giảm trọng lượng, tính phức tạp và khoảng không cần thiết bố trí thiết bị.

Hệ thống điện tử trang bị cho Chakri Naruebet không đầy đủ, thiếu radar tìm kiếm trên biển và radar điều khiển hỏa lực. Nguyên nhân sự thiếu sót này có thể do thiếu kinh phí.

Hiện nay, Chakri Naruebet chỉ lắp radar tìm kiếm trên không tầm trung Raytheon AN/SPS-52C, radar định vị Kelvin Hughes, hệ thống định vị vệ tinh MX 1105 Transit/GPS Omega.

Theo thiết kế ban đầu, Chakri Naruebet phải được vũ trang tên lửa đối không Sea Sparrow kết hợp hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk 41 và bốn pháo phòng thủ tầm gần Phanlanx.

Nhưng cuối cùng, “con cưng” của Hải quân Hoàng gia chỉ lắp vũ khí phòng không kém hơn.

Tàu trang bị hệ thống ống phóng Sadral bắn tên lửa đối không tầm ngắn Mistral. Tên lửa có tầm bắn tối đa 4km (trong khi Sea Sparrow có tầm bắn hơn 10km). Ngoài ra, còn có thêm hai súng máy phòng không 12,7mm.

Việc thiếu đi hệ thống phòng vệ mạnh buộc Chakri Naruebet cần tới đội tàu hộ tống. Trong ảnh là hai khinh hạm Knox hộ vệ tàu sân bay

Động lực của tàu gồm: 2 động cơ tuốc bin khí General Electric LM2500 và 2 động cơ diesel MTU 16V1163 TB83 cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 25,5 hải lý/h, tầm hoạt động 19.000 km (nếu chỉ chạy với tốc độ 12 hải lý/h).

Phi đội máy bay Chakri Naruebet

Năm 1998, chính phủ Thái Lan mua 7 chiếc AV-8S đã qua sử dụng từ Tây Ban Nha để biên chế phi đội trên Chakri Naruebet. Sau một thời gian sử dụng, năm 2003 họ có ý định thay thế AV-8S bằng chiến đấu cơ Sea Harrier từ Anh nhưng kế hoạch này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Đội bay của tàu còn có 6 trực thăng S-70B-7 Seahawk làm nhiệm vụ chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn.

Trực thăng và chiến đấu cơ AV-8S trên boong tàu.

Với thiết kế của Chakri Naruebet cho phép nó mang 6-8 chiếc AV-8S Matador và 4-6 chiếc S-70B. Hoặc nếu cần thiết thì tàu chở 14 trực thăng các loại.

Hiệu quả hoạt động

Kể từ khi chính thức đi vào phục vụ trong Hải quân Thái Lan. Tàu sân bay Chakri Naruebet hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Từ tháng 4 tới tháng 7/1997, Chakri Naruebet được điều động tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão Linda gây ra. Nhiệm vụ chính của tàu sân bay là tìm kiếm và hỗ trợ bất kỳ tàu đánh cá nào bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Tháng 11/2000, lũ lụt lớn xảy ra ở tỉnh Songkhla, tàu Chakri Naruebet neo tại một bến cảng đảo Songkhla và sử dụng để vận chuyển nhu yếu phẩm, hỗ trợ người bị nạn.

Năm 2004, trong đợt sóng thần kinh hoàng quét qua khu nghỉ nổi tiếng Phuket. Tàu tham gia cấp cứu người bị nạn, sửa chữa các cơ sở trường học và chính phủ.

Tháng 11/2010, con tàu tiếp tục cứu trợ lũ lụt ở Thái Lan. Trực thăng xuất phát từ tàu vận chuyển thực phẩm tới người dân, nhiều người bị thương nặng được sơ tán lên tàu.

theo KHĐS
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aa.jpg
Views:	21
Size:	110.0 KB
ID:	282974  
 
User Tag List


Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13874 seconds with 15 queries