Thông báo trong đêm và cú sốc cho 2,8 triệu người theo dõi
Tối 27/11, trên trang Facebook gần 2,8 triệu người theo dõi, hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa bất ngờ đăng thông báo: toàn bộ chuỗi sẽ tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 28/11/2025. Trong lá thư gửi “Quý khách hàng thân yêu”, Mailisa nói đây là một quyết định “rất khó khăn”, bày tỏ “vô cùng tiếc nuối” vì không thể tiếp tục phục vụ ở thời điểm hiện tại, kèm lời xin lỗi và mong được thông cảm để cùng vượt qua giai đoạn sóng gió. Chỉ vài dòng chữ, nhưng với hàng trăm ngàn khách từng tin tưởng gửi gắm gương mặt, làn da, và cả túi tiền của mình cho hệ thống này, đó là một cú sốc thực sự – bởi trước đó, những hình ảnh hào nhoáng, váy áo lộng lẫy, cửa hàng vàng son vẫn còn xuất hiện đều đặn trên mạng xã hội.
Cơn bão bình luận: tiền cọc, kem Doctor Magic và nỗi lo hoàn tiền
Ngay bên dưới thông báo tạm ngừng hoạt động, phần bình luận lập tức biến thành “hòm thư khiếu nại” tự phát. Không ít khách hàng cho biết vẫn còn tiền đặt cọc cho các gói làm đẹp tại nhiều chi nhánh, giờ không biết liên hệ ai để được giải quyết. Người mua sản phẩm – đặc biệt là dòng Doctor Magic – thì dồn dập hỏi: “Kem mua về xài không được có trả lại tiền không?”, “Hàng kém chất lượng bồi thường cho khách đi”, “Đồ mua về còn nguyên, trả lại được không?”… Nếu như nhiều năm qua, Mailisa nổi tiếng nhờ lượng khách khổng lồ, nhờ hình ảnh “bà trùm làm đẹp” xuất hiện dày đặc trên mạng, thì giờ đây, chính sức mạnh của đám đông ấy đang quay trở lại đòi câu trả lời. Từ ngày 22/11, các trang mạng xã hội của hệ thống đã ngừng cập nhật bài mới, tính năng bình luận cũng bị hạn chế, khiến cảm giác hoang mang càng tăng lên.
Từ status “xin lỗi” tới đại án buôn lậu mỹ phẩm
Thông báo tạm ngừng hoạt động không xuất hiện trong khoảng trống, mà đặt trên nền một vụ án kinh tế đang gây chấn động. Ngày 21/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 – Bộ Công an) cho biết đã khởi tố vụ án “Buôn lậu” xảy ra tại Công ty MK Skincare và các đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời, cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – cùng chồng là Hoàng Kim Khánh và 7 người khác về tội “Buôn lậu”. Danh sách này kéo dài từ Tổng Giám đốc, kế toán trưởng, kế toán công ty MK Skincare đến giám đốc doanh nghiệp liên quan, nhân viên xuất nhập khẩu và cả người làm dịch vụ chuyển tiền. Hệ sinh thái kinh doanh mỹ phẩm gắn với thương hiệu Mailisa – từng được tô vẽ như một đế chế hiện đại, văn minh – giờ được cơ quan chức năng xác định có “dấu hiệu sai phạm” nghiêm trọng.
“Công thức” phù phép kem rẻ tiền thành hàng ngoại đắt đỏ
Theo kết quả điều tra bước đầu, trong giai đoạn 2020–2024, Phan Thị Mai và Hoàng Kim Khánh bị cáo buộc đã thỏa thuận với đối tác ở Quảng Châu mua các lô mỹ phẩm giá rẻ, chất lượng và thành phần không đúng như công bố, thậm chí không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại Trung Quốc. Sau đó, nhóm này được cho là đã câu kết với một số đối tượng người Trung Quốc lập hợp đồng ngụy tạo, “biến hóa” nguồn gốc từ Quảng Châu thành Hồng Kông, nhằm xin cấp CFS tại Hồng Kông rồi tổ chức nhập lậu về Việt Nam. Khi đã khoác lên nhãn mác “sản xuất tại Hồng Kông”, những hũ kem vốn chỉ là hàng rẻ tiền lập tức được nâng tầm, đánh trúng tâm lý sính ngoại của nhiều khách hàng trong nước. Thông qua chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa và hệ thống truyền thông – quảng cáo dày đặc, các sản phẩm này được bán với giá cao gấp nhiều lần, giúp đường dây thu lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỷ đồng, chỉ tính riêng 3 trong tổng số khoảng 100 sản phẩm chủ lực mà hệ thống đưa ra thị trường.
Cuộc điều tra mở rộng và câu hỏi treo với hàng vạn khách hàng
Hiện C03 vẫn đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi bị cho là sai phạm có tổ chức của các bị can; đồng thời mở rộng điều tra sang các cá nhân, đơn vị liên quan, với mục tiêu kê biên, phong tỏa tài sản để thu hồi tối đa cho Nhà nước. Trong khi pháp luật tiếp tục lên tiếng, một câu hỏi khác vẫn treo lơ lửng trên đầu hàng vạn khách hàng: tiền đã đóng, dịch vụ chưa dùng, sản phẩm mua về còn nguyên, rồi sẽ được giải quyết ra sao? Những dòng “xin lỗi, mong thông cảm” của Mailisa có lẽ là chưa đủ để xoa dịu cảm giác bị phản bội của những người từng tin rằng mình đang dùng “hàng ngoại xịn”. Đằng sau bức ảnh vợ chồng chủ thẩm mỹ viện cười rạng rỡ trước cánh cổng vàng son là những đêm mất ngủ của người tiêu dùng, là một thị trường làm đẹp hỗn loạn giữa thật – giả, và là lời cảnh tỉnh rằng: đôi khi, thứ đắt nhất trong một hũ kem không phải là dưỡng chất, mà là cái giá phải trả khi niềm tin bị mang ra kinh doanh.