HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lại thêm 1 hăng xe điện Trung Quốc sụp đổ: Nợ xấu 1,4 tỷ USD, doanh thu 'bốc hơi' 98%
Sự lao dốc của hăng này phản ánh bức tranh rộng lớn hơn: ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn thanh lọc khốc liệt.

Nezha Auto (Neta Automobile), từng được xem là “ngựa ô” của ngành xe điện Trung Quốc, đang phải đối diện với một trong những cú ngă đau nhất lịch sử. Từ một startup đầy triển vọng với chiến lược xe giá rẻ hướng tới thị trường phổ thông, Nezha nhanh chóng vươn lên dẫn đầu nhóm các hăng trẻ, vượt cả Nio, Xpeng hay Li Auto về doanh số vào năm 2022, song chỉ vài năm sau, lại đứng trước bờ vực sụp đổ khi nguồn vốn khô cạn.

Khởi đầu vào năm 2014 với tham vọng đưa xe điện đến tay tầng lớp thu nhập trung b́nh ở các đô thị nhỏ, Nezha chọn lối đi riêng là bán xe giá thấp, sẵn sàng chấp nhận biên lợi nhuận mỏng để giành thị phần. Các mẫu Neta N01 hay Neta V nhanh chóng được thị trường chấp nhận, biến công ty trở thành hiện tượng.

Năm 2021, hăng nhận được khoản đầu tư lớn từ Zhou Hongyi, nhà sáng lập Qihoo 360, giúp củng cố vị thế tài chính. Đến năm 2022, Nezha bán được hơn 150.000 xe, gây bất ngờ cho giới quan sát và được ca ngợi là “dark horse” trong làng xe điện Trung Quốc.

Nhưng ánh hào quang không kéo dài. Mô h́nh bán xe lỗ để giành thị phần khiến Nezha luôn sống nhờ vào nguồn vốn mới. Khi ṿng gọi vốn Series E trị giá hơn 600 triệu USD đổ bể vào đầu năm 2025, toàn bộ cấu trúc tài chính của hăng lung lay.

Nhà cung cấp liên tục lên tiếng v́ công ty chậm thanh toán, với tổng nợ ước tính gần 1,4 tỷ USD. Các nhà máy nhiều lần buộc phải tạm dừng sản xuất v́ thiếu linh kiện. Trong khi đó, doanh số sụt giảm thảm hại: tháng 1/2025 giảm tới 98% so với cùng kỳ, tháng kế tiếp bán chưa tới 400 xe.

Được biết, trụ sở chính của Neta Auto tại Thượng Hải đă trở thành tâm điểm biểu t́nh của các nhà cung cấp yêu cầu thanh toán quá hạn. Truyền thông đưa tin các nhà cung cấp đă tập trung tại trụ sở chính của Neta Auto ở Thượng Hải để đ̣i thanh toán, một số thậm chí c̣n ngủ trên sàn ṭa nhà để đ̣i quyền lợi. Họ cho rằng cuộc khủng hoảng một phần là do chiến lược của cựu CEO, vốn quá chú trọng vào các kênh B2B và bỏ bê các lĩnh vực khác.

Khủng hoảng tài chính lan sang toàn bộ hoạt động. Bộ phận nghiên cứu và phát triển bị tháo dỡ, nhân viên rời đi, nhiều người bị nợ lương. Kế hoạch tấn công vào phân khúc cao cấp với các mẫu Neta S hay GT đều thất bại bởi khách hàng không tin tưởng một thương hiệu vốn gắn liền với h́nh ảnh “giá rẻ”, c̣n mức giá cao lại khiến sản phẩm mất lợi thế. Chiến lược chuyển hướng không mạch lạc càng làm thị trường thêm rối rắm, tồn kho ứ đọng.

Theo Pandaily, đă có những nhóm nhân viên tập trung trước trụ sở của công ty ở Thượng Hải để đ̣i quyền lợi, phản ánh t́nh trạng bức bách khi lương bị chậm nhiều tháng. Một số nguồn tin địa phương cho biết việc hoăn lương, cắt giảm nhân sự và sa thải hàng loạt diễn ra trong bối cảnh tài chính của công ty ngày càng kiệt quệ.

Trong khi đó, Yicai Global dẫn thông tin từ phía Hozon – công ty mẹ của Nezha – phủ nhận việc không trả lương cho nhân viên tuyến đầu, khẳng định lương ở bộ phận sản xuất và vận hành vẫn được chi trả đúng hạn. Tuy nhiên, Nezha cũng thừa nhận có sự tŕ hoăn trong khâu thanh toán đối với cấp quản lư trung và cao, với lư do đang tiến hành điều chỉnh cơ cấu tiền lương và tái cấu trúc cổ phần.

Sự lao dốc của Nezha phản ánh bức tranh rộng lớn hơn: ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn thanh lọc khốc liệt. Trong nhiều năm, chính sách ưu đăi của chính phủ đă thúc đẩy một làn sóng startup EV mọc lên như nấm. Trung Quốc hiện có công suất sản xuất ô tô gần gấp đôi nhu cầu tiêu thụ, dẫn đến t́nh trạng cung vượt cầu, kho băi đầy ắp xe chưa bán được.

Cuộc chiến giá cả bùng nổ khiến các hăng thi nhau hạ giá, chấp nhận bán lỗ để tồn tại. Với những tên tuổi lớn như BYD hay Geely, vốn dày và chuỗi cung ứng vững, họ có thể cầm cự. Nhưng với các startup non trẻ, chiến lược này chẳng khác nào con dao hai lưỡi.

Nezha không phải cái tên duy nhất lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều hăng EV Trung Quốc khác cũng đang vật lộn với bài toán vốn, nợ và hàng tồn kho khó bán. Chính quyền địa phương, sau nhiều năm hỗ trợ bằng đất đai, ưu đăi thuế, nay bắt đầu siết chặt yêu cầu kiểm soát tồn kho và tập trung vào chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng khắt khe, đ̣i hỏi dịch vụ hậu măi và giá trị bán lại thay v́ chỉ nh́n vào mức giá rẻ. Điều này khiến các hăng như Nezha, vốn chưa xây dựng được niềm tin lâu dài, càng dễ dàng bị đào thải.

Chuyên gia phân tích Katrina Hamlin nói: “Những tay chơi yếu thế ít có khả năng sở hữu tài sản trí tuệ giá trị, và dây chuyền sản xuất của họ cũng chẳng c̣n nhiều ư nghĩa khi cả thị trường đang dư thừa công suất. Lần đầu tiên trong năm ngoái, số nhà sản xuất tập trung vào xe điện rời bỏ thị trường nhiều hơn số hăng mới gia nhập… Ngay cả những ông lớn cũng bắt đầu cảm thấy sức ép”.

Theo Reuters, chỉ khoảng 15 trong số hơn 120 thương hiệu xe điện và hybrid ở Trung Quốc có triển vọng tài chính đủ để tồn tại đến năm 2030. Điều đó có nghĩa hàng chục thương hiệu sẽ biến mất trong ṿng vài năm tới, khi nguồn vốn khan hiếm, thị trường băo ḥa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trong bức tranh đó, sự sụp đổ của Nezha không phải là bất ngờ, mà gần như là một phần tất yếu của quá tŕnh thanh lọc.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-19-2025
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,368
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-09-19 at 11.47.41.jpg
Views:	0
Size:	105.7 KB
ID:	2573324  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11918 seconds with 15 queries