HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiêm kích 'Mãnh Long' hai chỗ đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc
Tiêm kích tàng hình J-20 “Mãnh Long” của Trung Quốc đã trải qua hành trình lột xác ấn tượng, từ nguyên mẫu non trẻ nhiều khiếm khuyết đến chiến đấu cơ J-20S thế hệ năm đầy uy lực.

Buổi sáng lễ duyệt binh ngày 3/9 tại quảng trường Thiên An Môn, đội hình tiêm kích của Không quân Trung Quốc rẽ mây bay qua bầu trời. Dẫn đầu là những chiến đấu cơ mới nhất: J-16D, J-20, J-35A, J-20A, và đặc biệt là J-20S - biến thể hai chỗ ngồi đầu tiên của dòng tiêm kích tàng hình “Mãnh Long”.

Ngay lập tức, ánh mắt cả thế giới dồn về dàn tiêm kích thế hệ mới này.

Sự xuất hiện của J-20S không chỉ đơn thuần là thêm một chiếc tiêm kích trong biên chế, mà còn phản ánh cả một hành trình dài của Trung Quốc: từ chỗ bị phương Tây mỉa mai vì “bản sao lỗi”, nay đã bước lên vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chiến đấu cơ tàng hình.

Các chuyên gia quân sự nhận định với Global Times rằng chiếc ghế phụ của J-20S không chỉ đơn thuần thêm một phi công, mà còn mang lại bước nhảy vọt về hiệu quả tác chiến. Chính vì vậy, sự xuất hiện của J-20S được đánh giá có ý nghĩa tiên phong.

Từ một bản sao non trẻ
J-20 là tiêm kích tàng hình đầu tiên được Không quân Trung Quốc (PLAAF) phát triển. Khi J-20 lần đầu ra mắt, phản ứng của giới phân tích phương Tây gần như đồng loạt: công nghệ tàng hình kém, điện tử hàng không lạc hậu, động cơ yếu và phụ thuộc Nga.

Biến thể nguyên bản của J-20 sử dụng động cơ AL-31 của Nga khiến dòng chiến đấu cơ này không thể so sánh với các đối thủ Mỹ như F-22 Raptor hay F-35 Lightning II.

Nhận định này không sai vào thời điểm đó, bởi ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc khi ấy vẫn trong quá trình hiện đại hóa. Nhưng sau nhiều năm, J-20 đã được nâng cấp toàn diện, không còn là “bản sao” mà trở thành một mẫu máy bay với tính năng riêng biệt.

Phiên bản đầu tiên của J-20 có thiết kế cánh mũi - cánh tam giác (canard-delta) cho khả năng cơ động cao, cửa hút khí DSI giảm tiết diện radar và khoang vũ khí bên trong để duy trì tàng hình.


"Mãnh Long" J-20 trong lớp ngụy trang vào năm 2018. Ảnh: Không quân Trung Quốc.
Sau đó, Trung Quốc thay thế động cơ AL-31 ban đầu bằng động cơ WS-10B, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trước khi phát triển thế hệ động cơ tiên tiến hơn.

Máy bay thiếu tính năng điều hướng lực đẩy, khả năng siêu hành trình hạn chế và hệ thống tàng hình yếu hơn. Những điểm yếu này buộc Trung Quốc phải phát triển biến thể nâng cấp, mở đầu là J-20A.

Máy bay này được trang bị hệ thống điều hướng lực đẩy, nâng khả năng cơ động lên một tầm cao mới. Động cơ WS-10C nội địa đáng tin cậy hơn, với cửa thoát khí răng cưa giúp cải thiện tính tàng hình.

Khung thân được tinh chỉnh, buồng lái hạ thấp để giảm phản xạ radar và tăng khí động học. Các hệ thống điện tử và cảm biến hiện đại cho phép hợp nhất dữ liệu, giúp phi công có “bức tranh toàn cảnh” về chiến trường - tính năng vốn chỉ thấy trên tiêm kích thế hệ 5 của phương Tây.

Quan trọng nhất, J-20A đã đạt khả năng siêu hành trình - bay với tốc độ siêu thanh mà không cần đốt sau. Đây là bước tiến đưa Trung Quốc tiến sát chuẩn mực tiêm kích thế hệ mới.

Khi “Mãnh Long” tìm được tiếng gầm
Những hình ảnh mới nhất tại lễ duyệt binh 3/9 cho thấy biến thể hai chỗ ngồi J-20S của Trung Quốc đã được tinh chỉnh với hệ thống cảm biến quang - điện tử cải tiến, lớp sơn ngụy trang mới cùng nhiều nâng cấp khác..

Mũi máy bay tái thiết kế có thể chứa cùng loại radar với J-20A - biến thể một chỗ cải tiến. Nhiều tin đồn cho rằng radar mảng pha quét điện tử (AESA) này sử dụng công nghệ bán dẫn GaN, cho phép tăng công suất, giảm nhiệt và thu nhỏ linh kiện. Hệ thống quan sát toàn cảnh, mũ ngắm tích hợp và năng lực xử lý dữ liệu theo thời gian thực này, sánh ngang F-35 theo đánh giá của một số chuyên gia.


Cận cảnh tiêm kích tàng hình hai chỗ ngồi J-20S đầu tiên trên thế giới. Ảnh: CCTV, X.
Hệ thống cảm biến quang - điện tử mới đặt dưới mũi, được cho là tương tự hệ thống EOTS trên F-35, cung cấp khả năng quan sát 360 độ, thay thế cho hệ thống đời đầu có góc quan sát hạn chế, War Zone phân tích.

Lớp sơn ngụy trang mới hầu hết khung thân được sơn xám đậm gần đen, trừ rìa cánh, cửa hút khí và radar mũi. Đây có thể là loại phủ hấp thụ sóng radar mới, tăng khả năng tàng hình.

Cú bứt phá của J-20 đến từ động cơ WS-15 - loại tuabin phản lực cánh quạt cao cấp do Trung Quốc tự chế tạo. Thử nghiệm lần đầu vào 2022 (J-20 đơn) và 2023 (J-20S hai chỗ), WS-15 đạt lực đẩy 19-20 tấn, vượt cả động cơ F119 của F-22. Không chỉ mạnh hơn, WS-15 còn tiết kiệm nhiên liệu, mở rộng tầm hoạt động và tăng hiệu quả siêu hành trình.

Tiên phong trong kỷ nguyên tác chiến “người - máy”
Trước những hình ảnh mới nhất của J-20S, giới phân tích phương Tây đặt giả thuyết cho rằng J-20S có thể đóng vai trò như “máy bay chỉ huy - kiểm soát trên không thu nhỏ”. Phân tích gần đây lại tiếp tục cho rằng biến thể hai chỗ này được phát triển để phối hợp cùng phi đội UAV đang ngày càng lớn mạnh của PLAAF.

Theo đó, phi công phụ sẽ điều khiển các máy bay không người lái “đồng đội trung thành” bay kèm J-20 hoặc các tiêm kích khác, hỗ trợ mở đường qua lưới phòng không đối phương hoặc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khác. Khái niệm tương tự hiện cũng đang được Mỹ thử nghiệm với chương trình Collaborative Combat Aircraft (CCA).

Tại Trung Quốc, giả thuyết này đang dần được xác minh. Các chuyên gia quân sự nước này cho biết, trong chiến tranh tương lai, khi khái niệm “đồng đội trung thành” - biên đội máy bay không người lái đi cùng tiêm kích có người lái - ngày càng phổ biến, phi công thứ hai trên J-20S có thể đảm nhiệm vai trò điều hành, truyền lệnh và phối hợp các UAV này thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Nếu J-20S thực sự có khả năng chỉ huy biên đội UAV, tôi tin rằng nó thậm chí có thể được coi là tiêm kích thế hệ 5,5 - đưa Trung Quốc lên vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tác chiến phối hợp người - máy trên không.

Chuyên gia quân sự Fu Qianshao

“Do đó, hai phi công cùng làm nhiệm vụ không đơn giản chỉ là ‘cộng thêm một người lái’”, chuyên gia quân sự Zhang Xuefeng phân tích.

Ông Fu cũng cho biết J-20A hiện là phiên bản nâng cấp của J-20 nguyên bản. “Dù J-20 đã nhiều lần xuất hiện trong các lễ duyệt binh và triển lãm hàng không, mỗi lần ra mắt đều cho thấy những cải tiến và nâng cấp mới”, ông nói.

Hiện có hơn 250 chiếc J-20 được biên chế tại các căn cứ trọng yếu ở Chiến khu miền Đông và miền Tây. Riêng biến thể J-20S được triển khai cho các đơn vị chuyên trách tấn công tầm xa và tác chiến điện tử, với kế hoạch nâng số lượng lên 24 chiếc vào năm 2026.

Chương trình J-20 chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng cấp. Việc chuẩn hóa động cơ WS-15 cho toàn bộ phi đội sẽ tăng hiệu quả chiến đấu và khả năng tàng hình. Giới phân tích cũng dự đoán J-20 sẽ có thêm biến thể tối ưu phối hợp với UAV, thậm chí phiên bản hải quân dành cho tàu sân bay.

Với những cải tiến liên tục về động cơ, điện tử hàng không và tàng hình, J-20 đang trở thành trụ cột chiến lược của Không quân Trung Quốc, và là bài toán khó với Không quân Mỹ cũng như phương Tây trong những năm tới.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 237090


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 104,563
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	311.PNG
Views:	0
Size:	522.6 KB
ID:	2569229   Click image for larger version

Name:	312.jpg
Views:	0
Size:	65.5 KB
ID:	2569230  
pizza is_online_now
Thanks: 7
Thanked 8,074 Times in 7,184 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 127
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09211 seconds with 15 queries