VinSpeed đề xuất làm đường sắt cao tốc xuyên Việt, đầu tư 20% vốn (12,27 tỉ USD), dự kiến vận hành sau 5 năm, thời hạn đầu tư 99 năm. THACO đề xuất góp 20% vốn, còn lại vay trong ngoài nước, dự kiến xong sau 7 năm, thời hạn đầu tư 70 năm. Tập đoàn Hoà Phát công bố không dự thầu, sẽ hợp tác với công ty thép ở Đức nâng tầm chất lượng luyện cán, cung cấp vật tư chuyên dụng công trình.
Nay thêm liên danh Mekolor - Great USA Inc dự thầu. Họ công bố có đủ 100 tỷ USD (2,6 triệu tỷ đ), khỏi vốn đối ứng nhà nước và huy động khác, bàn giao vận hành sau 5 năm. Cam kết công nghệ chuẩn ESG, chuyển giao làm chủ công nghệ, thiết bị, vận hành cho 95% nhân lực VN, miễn phí 6 tháng đầu chạy tàu. Còn thêm 10 tỉ USD hỗ trợ di dời.
Mekolor - Great USA Inc gửi tờ trình đến chính phủ ngày 3/6.
Mekolor giới thiệu, xúc tiến thương mại (khởi công, động thổ, khai trương, khánh thành, hội nghị, họp mặt, liên hoan, hội chợ, triển lãm…). Giám đốc sinh 1980 ở TP.HCM, cho Tuổi Trẻ Online biết lợi thế tài chính nhờ đối tác quốc tế, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ thân thiện.
Mekolor lập ra cuối 2016 có 4 cổ đông, vốn điều lệ 1 tỉ đồng, trụ sở là ngôi nhà ở hẻm nhỏ. Báo chí liên hệ với Great USA Inc ở Florida, chưa xác thực.
Nếu liên danh nghiêm túc, VinSpeed đã gặp nhiều bàn cãi sẽ mất lợi thế. Cuộc đấu sẽ từ thế lực chưa rõ đẩy nhóm thân Trung Quốc ra xa, có thể liên quan cựu Thủ tướng Dũng hoặc VN nhượng bộ kín áp thuế từ Mỹ.
Cũng có thể Mekolor là công ty thân hữu, được thuê đóng vai lót đường minh bạch, đa thành phần hình thức. Diễn biến dự thầu sẽ rõ hơn ít nhất vào cuối năm nay.