Dù không xảy ra sự cố nghiêm trọng trong 5 tháng đầu năm, nhưng công tác bảo đảm an ninh hàng không dân dụng tại Việt Nam vẫn c̣n tồn tại nhiều lỗ hổng cần khắc phục.Thông tin từ Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm 2025, công tác bảo đảm an ninh hàng không dân dụng tại Việt Nam được duy tŕ ổn định, không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng đe dọa đến an toàn bay.
Theo đó, hơn 116.000 chuyến bay tại 22 cảng hàng không trên cả nước đă được giám sát chặt chẽ, hàng trăm ngh́n tấn hàng hóa, hành lư được soi chiếu đúng quy tŕnh. Bộ Công an, lực lượng ṇng cốt mới trong công tác đảm bảo an ninh hàng không, đă tiếp nhận và xử lư 49 vụ vi phạm trong thời gian qua.
Các hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát người, phương tiện và đồ vật tại khu vực hạn chế, khu bay được duy tŕ thường xuyên. Nhiều biện pháp nghiệp vụ đă được triển khai, giúp ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, trộm cắp tài sản. Các quy tŕnh khẩn nguy, chế độ báo cáo định kỳ cũng được thống nhất giữa các địa phương và lực lượng chức năng liên quan.Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác an ninh hàng không vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần sớm khắc phục. Đáng chú ư là nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng gia tăng. Dù chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng, song hệ thống điều hành khai thác và cơ sở hạ tầng kết nối Internet hiện chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu an ninh mạng hiện đại. Thiếu nhân lực chuyên trách, hạn chế về tŕnh độ chuyên môn và trang thiết bị khiến công tác bảo vệ hệ thống thông tin vẫn tiềm ẩn rủi ro.
Công tác phối hợp giữa các lực lượng cũng cần được củng cố. Việc xác định rơ cơ quan đầu mối điều hành, chủ tŕ nhiệm vụ pḥng, chống khủng bố và bảo đảm an ninh hàng không vẫn chưa thực sự rơ ràng. Nguyên tắc 'một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ tŕ' cần được cụ thể hóa hơn trong tổ chức bộ máy và quy chế hoạt động của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.
Ngoài ra, cơ chế điều tra sự cố, tai nạn tàu bay hiện chưa đáp ứng yêu cầu về tính độc lập, khách quan theo khuyến cáo của ICAO. Thiếu một hội đồng điều tra chuyên biệt, hoạt động độc lập với các chuyên gia liên ngành và trang thiết bị hiện đại là một khoảng trống đáng báo động. Bộ Xây dựng đang được giao chủ tŕ nghiên cứu mô h́nh mới cho cơ quan này, nhưng tiến độ triển khai chưa rơ ràng.
Trước những báo cáo của Bộ Xây dựng về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không 5 tháng đầu năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đă yêu cầu Bộ Công an (đơn vị vừa được bàn giao công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không) hoàn thiện báo cáo đánh giá rơ các 'lỗ hổng kỹ thuật' trong hệ thống an ninh mạng, xác định trách nhiệm và lộ tŕnh khắc phục cụ thể.
Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia giao các bộ ngành liên quan nghiên cứu giải pháp tổng thể, bảo đảm đồng bộ giữa con người, thiết bị và quy tŕnh kiểm soát an ninh tại sân bay. Việc mở rộng đối tượng, phương thức kiểm soát an ninh hàng không cũng là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
|