Có lẽ khi thực hiện những hành vi ăn cắp xăng trên máy bay, những con người này đã không nghĩ đó là hành vi coi thường pháp luật và coi thường mạng sống hành khách trên chuyến bay.
Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen gửi các lực lượng triệt phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ xăng dầu máy bay ở hãng hàng không Jetstar Pacific. Qua vụ án đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một số kẽ hở trong quản lý của Jetstar bởi chính các nhân viên tiếp nhiên liệu máy bay đã trực tiếp câu kết với các đối tượng bên ngoài để tạo thành đường dây.

Các chuyên gia hàng không cho biết việc trộm cắp xăng dầu ở hãng hàng không Jetstar Pacific là cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng hành khách
Coi thường pháp luật và an toàn của những chuyến bay
Theo chuyên gia hàng không Trần Khánh Hải thì vụ án này được khám phá đã thể hiện quyết tâm cao độ của ngành công an. Rút ruột và trộm xăng dầu, nhiên liệu máy bay là hành động cực kỳ nguy hiểm, nó có thể gây mất an toàn cho những chuyến bay, điều đó có nghĩa là tính mạng của nhiều người bị ảnh hưởng. Chỉ vì lợi ích cá nhân mà các đối tượng trong đường dây này đã coi thường cả pháp luật lẫn mạng người.
Điều đáng nói là hành động của chúng diễn ra suốt cả thời gian dài với nhiều mánh khóe cực kì tinh vi. Đến ngày 26/2/2015, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết hồ sơ vụ án đã hoàn tất. Những đối tượng cộm cán, đầu sỏ đều đã bị sa lưới.

Các đối tượng trong đường dây rút ruột nhiên liệu máy bay đã bị truy bắt
Trước đó khi nhận được dấu hiệu khả nghi về việc hàng chục nhân viên, cán bộ tiếp nhiên liệu của hãng hàng không Jetstar Pacific thường ăn bớt nhiên liệu trong mỗi lần nạp vào máy bay, nhiều trinh sát đã âm thầm nhập vai nhân viên mới để tiếp cận điều tra. Sau nhiều ngày thu thập chứng cứ, hành động của các đối tượng này dần lộ tẩy. Trinh sát Lê Trung Toàn cho biết, hành động của chúng từ khâu rút bớt đến khâu vận chuyển và tẩu tán ra ngoài đều rất kín kẽ, có toan tính kĩ càng trước nên khâu nắm bắt cần thận trọng. Nhưng với quyết tâm cao, sau nhiều ngày trinh sát đã cho kết quả.
Những ngày cuối cùng của tháng 1/2015, Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an quyết định phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động cất một mẻ lớn đối với những tên tội phạm đặc biệt này. Với những thông tin thu thập được, ba tài xế chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu của hãng hàng không Jetstar là những tên đầu sỏ. Nắm bắt rõ quy trình hoạt động của ba tài xế này nên CQĐT đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp Huỳnh Đức Dũng (44 tuổi, ngụ quận 3); Vũ Thế Hưng (48 tuổi, ngụ quận Tân Bình); Vũ Văn Dũng (47 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình, tạm trú quận 12, là những đối tượng làm cho Sửu) và 3 nhân viên lái xe phòng Kỹ thuật hãng Hàng không Jetstar là Ngụy Như Thành (48 tuổi, quê Nam Định, tạm trú Gò Vấp); Đỗ Văn Hưng (32 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú Tân Bình); Lê Văn Hùng (34 tuổi, ngụ quận Tân Bình). Qua đấu tranh, các tài xế này khai ra nhiều tụ điểm bên ngoài sân bay làm nhiệm vụ tiêu thụ xăng dầu và nhiên liệu máy bay bị các tài xế trên đánh cắp.
CQĐT tiếp tục tiến hành khám xét khẩn cấp điểm sang chiết xăng dầu trái phép của đối tượng Trần Văn Sửu (42 tuổi) trên đường Đào Trí, TP. Hồ Chí Minh và điểm chiết xăng Phương Hải gần sân bay Tân Sơn Nhất. Lực lượng chức năng đã thu giữ 8.000 lít xăng dầu đã được pha lẫn xăng chủng Jet A1 chỉ được dùng cho máy bay. Loại xăng này có giá cao gấp nhiều lần các loại xăng bình thường và chỉ được dùng tiếp nhiên liệu cho máy bay. Với những chiêu trò tinh ranh của mình, Trần Văn Sửu đã chối bay biến và xem như mình là nạn nhân không hề biết đó là xăng chỉ dùng cho máy bay. Nhưng trước những chứng cứ của các trinh sát, Sửu đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi tiêu thụ xăng gian của mình.
Lật tẩy những mánh khóe tinh vi
Theo khai nhận của tài xế Vũ Văn Dũng họ đều làm cho các hãng hàng không nhưng những tài xế tiếp nhiên liệu có thu nhập thấp hơn các phi công nhiều lần nên họ đã nảy sinh ý đồ trộm cắp, rút ruột bớt nhiên liệu. Tuy nhiên đây chỉ là lí do chống chế vì mức thu nhập của các tài xế này so với các ngành nghề khác cao hơn rất nhiều. Dũng cũng thừa nhận bắt đầu trộm cắp từ hơn một năm trước, số tiền thu được chúng đều chia nhau tiêu xài cá nhân và phục vụ cho các cuộc ăn chơi.
Theo những quy ước trong băng nhóm của Dũng đã vạch ra thì, khi máy bay hãng Jetstar lưu qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất để chờ chuyến bay vào hôm sau, phòng kỹ thuật của hãng này sẽ có xe tiếp cận để kiểm tra khối lượng, chất lượng xăng đồng thời tiếp thêm nhiên liệu, bảo trì máy móc động cơ. Các lái xe là Dũng cùng các đồng bọn khác sẽ chở xăng dầu tra nạp vào máy bay.
Lợi dụng điều kiện đêm khuya và sự lơ là của lực lượng quản lý, giám sát, ba tài xế trong băng nhóm trên không những không tiếp nhiên liệu mà còn hút trộm thêm xăng dầu từ máy bay, đổ ngược ra vào các thùng phuy dung tích 200 lít đặt trên ô tô rồi chở ngược về phòng kỹ thuật. Tranh thủ lúc nghỉ ngơi rạng sáng, các tài xế thay phiên nhau chiết ra các can nhỏ, loại 30 lít/can rồi cất giấu trong 1 thùng gỗ đặt cách phòng kỹ thuật của hãng Jetstar chừng 25m. Đến trưa, lợi dụng các nhân viên phòng kỹ thuật nghỉ trưa hoặc đi ăn, các tài xế dùng xe tải nhỏ do các chủ cửa hàng tiêu thụ xăng gian bên ngoài đưa vào để chuyển các can xăng máy bay ra khu vực bãi xe nằm trong khu vực sân bay, sau đó tẩu thoát ra bên ngoài. Từ đây, những thùng nhiên liệu và xăng dầu máy bay trộm cắp được này sẽ được bán với giá rẻ hơn trên thị trường nhiều lần.
Tài xế Đỗ Văn Hưng thú nhận tuy có biết đây là hành động có thể làm nguy hại đến những chuyến bay nhưng lợi lộc thu được từ những thùng xăng máy bay trộm cắp được này !à rất lớn, lại dễ dàng trộm nên đã quen dần với hành động vi phạm pháp luật này. Theo Công an TP. Hồ Chí Minh thì qua vụ án này, các hãng hàng không nên quản lý chặt chẽ hơn nữa để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Hành động của băng nhóm này nếu không được truy quét sớm thì hậu quả xảy ra có thể rất khó lường. Nhiều chuyên gia hàng không cũng cho biết một trong những nguyên nhân chính của nhiều vụ rơi máy bay hoặc máy bay gặp sự cố là do tiếp thiếu nhiên liệu, xăng dầu.
Theo khai nhận của ông trùm tiêu thụ xăng gian Trần Văn Sửu thì mỗi can xăng máy bay nhân viên tài xế hãng Jetstar bán cho Sửụ với giá từ 350.000 - 390.000 đồng. Tiếp nhận xăng từ nhóm nhân viên sân bay, Sửu cho đàn em pha chế với dầu DO và bán ra thị trường với giá cao hơn nhiều lần, lời kiếm được rất lớn. Có ngày các tài xế kia bán cho Sửu hàng trăm can xăng. Còn tài xế Lê Văn Hùng tỏ ra ăn năn cho biết: “Ban đầu tôi cũng ngần ngại và không muốn tham gia nhưng sau thấy hai đồng nghiệp của mình làm nên cũng tham gia luôn”.
Bông Văn (Pháp luật và Cuộc sống)