HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Bước ngoặt X-47B
Old 10-25-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,852
Thanks: 11
Thanked 14,096 Times in 11,257 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
HQ Mỹ định đưa UAV trinh sát - tiến công vào năm 2018. Đây sẽ là UAV đầu tiên trong lịch sử có khả năng độc lập hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu.

Ngày 4/2/2011, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) trên hạm X-47B do Northrop Grumman phát triển cho Hải quân Mỹ đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dài 29 phút tại Căn cứ Edwards (California). Máy bay đã bay lên độ cao 1.524 km, tốc độ trung bình 240,76 km/h, tốc độ tối đa 537 km/h.

Sau đó, X-47B đã hạ cánh tại trên đường băng tương ứng với vị trí cáp hãm đà số 1 trên boong tàu sân bay. Báo chí Mỹ đánh giá cuộc thử nghiệm là thành tựu nổi bật, mở ra một chương mới trong lĩnh vực hàng không.

Đây được coi là bước ngoặt, giống như chuyến bay đầu tiên do Eugene Ely thực hiện từ boong tàu tuần dương USS Birmingham ngày 14/11/1910.

J-UCAS và N-UCAS

Năm 2000, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố bắt đầu phát triển UCAV trong khuôn khổ chương trình J-UCAS với sự tham gia của các tập đoàn Northrop Grumman và Boeing. Northrop Grumman ngay từ đầu tập trung vào các UCAV trang bị cho tàu sân bay, còn Boeing tập trung vào UCAV cho Không quân Mỹ.

Mỹ đã chi gần 4 tỷ USD cho việc nghiên cứu, chế tạo các UCAV này. Mẫu X-45 của Boeing thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5.2002, X-47A Pegasus của Northrop Grumman vào tháng 2/2003. Song chương trình hao tiền tốn của này cuối cùng bị dẹp bỏ vào năm 2006.

Không từ bỏ ý tưởng chế tạo UCAV trên hạm, Hải quân Mỹ phát động chương trình mới N-UCAS.

Năm 2007, Northrop Grumman nhận được hợp đồng của Hải quân Mỹ trị giá 636 triệu USD để phát triển X-47B theo chương trình UCAS-D và đã xuất xưởng 2 Х-47B.

Ngày 19/3/2010, Hải quân Mỹ công bố mở cuộc đấu thầu chế tạo UCAV trinh sát-tiến công trên tàu sân bay với các điều kiện khó khăn hơn.


X-47B cất cánh từ sân bay căn cứ Edwards.

Theo đó, UCAV phải có khả năng mang vũ khí, khí tài trinh sát và bay liên tục trong 11 - 14 giờ, bắt buộc phải có khả năng tàng hình, tiếp dầu trên không và tiếp dầu cho các UAV khác. Vũ khí phải bao gồm bom có điều khiển JDAM (Joint Direct Attack Munition). UCAV phải có khả năng lắp đặt vũ khí laser và vũ khí vi ba sau này.

Cạnh tranh với X-47B trong cuộc đấu thầu này là các UCAV Sea Avenger của General Atomics và không loại trừ là cả Phantom Ray của Boeing.

Hướng mới trong tác chiến đường không

Các chuyên gia Mỹ đánh giá X-47B và có khả năng đối đầu với phòng không của bất kỳ quốc gia nào và là loại máy bay không người lái hoàn thiện nhất hiện nay.

X-47B được thiết kế để triển khai trên tàu sân bay và thực hiện các nhiệm vụ tiến công chiến thuật chống mục tiêu trên biển và mặt đất, trinh sát tác chiến điện tử, tiếp dầu trên không.

X-47B có sơ đồ thiết kế kiểu “cánh bay”, gần giống với máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit, ứng dụng công nghệ tàng hình và có kích thước tương đương các tiêm kích trên hạm của Hải quân Mỹ với chiều dài 11,63m, sải cánh 18,9m.

Máy bay được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-220U, cho phép đạt tốc độ khoảng 540km/h; cự ly bay không được tiếp dầu trên không là 3.889km trong hơn 6 giờ bay.

Máy bay có một khoang trong thân chứa khí tài trinh sát, tên lửa và bom điều khiển. X-47B có cơ hội thắng thầu lớn hơn vì nhiều ưu điểm hơn hẳn các đối thủ.

X-47B ngay từ đầu được thiết kế là để sử dụng trên tàu sân bay, chứ không phải là cải tạo lại một mẫu có sẵn theo yêu cầu của Hải quân Mỹ. Máy bay đã được cài đặt phần mềm mới U4.4 thay cho U4.3; đồng thời có độ ổn định tốt trước tác động của gió mạnh và trên mặt boong trơn.

X-47B sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu liên tục trong 2 - 4 ngày/đêm nhờ được lắp hệ thống tiếp dầu tự hoạt do Northrop Grumman phát triển và bắt đầu thử nghiệm từ tháng 6.2010. Hệ thống này cho phép X-47B tự động nhận tiếp dầu và tiếp dầu cho các UAV khác.

Đặc biệt, X-47В có khả năng hoàn toàn độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, kể cả việc sử dụng vũ khí. Sau khi X-47B lăn bánh ra mặt boong tàu sân bay, người điều khiển sẽ dùng chuột máy tính gửi các lệnh cho máy bay như chạy trên đường băng, bật/tắt động cơ, cất cánh, hạ cánh, lựa chọn điểm đến, các thao tác cơ động và các hành động khác.

Thực tế, người điều khiển sẽ chỉ điều khiển máy bay trước khi cất cánh, còn sau đó X-47В độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở chế độ im lặng vô tuyến và quay về căn cứ. Nhờ vậy, một phi đoàn hàng trăm chiếc X-47B trên tàu sân bay thì chỉ cần 10 nhân viên điều khiển. Hơn nữa, người điều khiển sẽ không phải phải qua khóa huấn luyện bay.

Sau chuyến bay ra mắt thành công ở căn cứ Edwards, chiếc X-47B số hiệu 168063 (mẫu chế thử AV-1) được chuyển đến căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland để tiếp tục thử nghiệm.

Ở giai đoạn đầu, máy bay sẽ bay 1 lần/ tuần, sau đó 2 lần/tuần. Tổng cộng thực hiện 50 chuyến bay. Nếu việc thử nghiệm tiến triển tốt đẹp, X-47B sẽ bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay vào năm 2013. Hải quân Mỹ có thể nhận X-47B vào trang bị sau khi hoàn tất thử nghiệm vào năm 2018.



Nhân Vũ (Đất Việt)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	qp-x47b.jpg
Views:	11
Size:	15.4 KB
ID:	327676  
 
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11270 seconds with 15 queries