HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ford cắt lỗ, GM đổi hướng, Toyota làm Hybrid: Liệu xe điện có phải mô h́nh kinh doanh chưa chín muồi?
Trong hơn một thập kỷ, xe điện được quảng bá như biểu tượng của tương lai xanh, nơi động cơ đốt trong sẽ nhanh chóng trở thành dĩ văng.

Thế nhưng trong những pḥng họp kín tại Detroit, Tokyo hay Seoul vào cuối năm 2025, người ta không c̣n tranh căi về việc xe điện (EV) có êm ái hơn xe xăng hay không. Câu hỏi hiện hữu trên bàn nghị sự lúc này thực dụng và tàn khốc hơn nhiều: Làm thế nào để bán một chiếc xe điện mà không bị lỗ?

Những tuyên bố gần đây từ Ford về việc hủy đơn hàng pin khổng lồ hay sự tái khẳng định của Mitsubishi về giá trị của động cơ diesel đă bóc trần một sự thật mà giới mộ điệu công nghệ từng cố t́nh lờ đi. Đó là xe điện hiện nay không chỉ là một phương tiện mới, mà là một mô h́nh kinh doanh chưa chín muồi, đang cố gắng vận hành trên một hệ sinh thái lỗi nhịp.

Bẫy sinh thái

Hăng tin Reuters cho hay Ford Motor Company gần đây công bố kết quả điều chỉnh chiến lược EV với chi phí tổn thất khổng lồ. Công ty ghi nhận khoản “write-down” khoảng 19,5 tỷ USD liên quan tới các dự án EV bị hủy hoặc điều chỉnh, trong đó có việc dừng sản xuất mẫu F-150 Lightning EV và nhiều mẫu điện khác. Ford đang chuyển hướng sang hybrid, extended-range EV và xe truyền thống, đặt mục tiêu ḥa vốn EV vào năm 2029 thay v́ ngay lập tức, một thừa nhận ngầm rằng kinh doanh EV toàn phần hiện chưa đủ lợi nhuận.

Trong các báo cáo năm 2024, mảng xe điện (Ford Model e) đă báo lỗ trung b́nh hơn 100.000 USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra. Đây là một con số gây sốc, cho thấy giá bán hiện tại không thể bù đắp chi phí nghiên cứu và xây dựng chuỗi cung ứng.

Trong khi mảng EV lỗ hàng tỷ USD, mảng xe thương mại (Ford Pro - chủ yếu là xe chạy dầu và xăng) lại đạt biên lợi nhuận kỷ lục hơn 15%. Chính ḍng tiền từ những chiếc xe tải chạy xăng truyền thống đă giúp Ford không bị phá sản trong cuộc chơi xe điện. Việc Ford tuyên bố hủy bỏ ḍng SUV điện 3 hàng ghế để chuyển sang Hybrid vào cuối năm 2024 là một quyết định "cắt lỗ" trực tiếp để bảo vệ ḍng tiền.

Sai lầm lớn nhất của các nhà hoạch định chiến lược trong thập kỷ qua là nh́n nhận xe điện như một sản phẩm độc lập có thể thay thế xe xăng theo tỷ lệ 1:1. Thực tế, EV là một phần của hệ sinh thái phức tạp bao gồm hạ tầng sạc, lưới điện quốc gia và chuỗi cung ứng khoáng sản.

Khác với xe chạy xăng hay dầu, EV không thể tồn tại độc lập. Một chiếc xe điện chỉ thực sự “có giá trị” khi gắn với hạ tầng sạc phủ rộng, lưới điện đủ tải, nguồn điện ổn định và chuỗi cung ứng pin bền vững. Điều này buộc các hăng xe phải bước ra khỏi vùng an toàn truyền thống để tham gia vào những lĩnh vực mà họ không có lợi thế cốt lơi: năng lượng, hạ tầng, phần mềm và dữ liệu.

Chính v́ vậy, bán được xe không đồng nghĩa với việc có lăi. Chi phí đầu tư ban đầu cho EV rất lớn, trong khi doanh thu lại bị phân mảnh giữa nhiều bên. Ở nhiều thị trường, hăng xe chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm, c̣n hạ tầng sạc phụ thuộc vào nhà nước hoặc doanh nghiệp khác. Khi hệ sinh thái phát triển không đồng bộ, EV trở thành một sản phẩm “thiếu mảnh ghép”, kéo theo trải nghiệm người dùng không ổn định và chi phí kinh doanh tăng cao.

Động thái Ford thừa nhận việc dừng sản xuất ḍng F-150 Lightning để tập trung vào xe Hybrid cho thấy họ đang gián tiếp thừa nhận rằng một chiếc xe điện tuyệt vời đến đâu cũng trở nên vô dụng nếu thiếu hệ thống sạc phủ khắp và ổn định.

Mô h́nh kinh doanh EV hiện tại đang bị ḱm kẹp bởi một ṿng lặp luẩn quẩn: người dùng không mua xe v́ thiếu trạm sạc, c̣n các công ty hạ tầng không xây trạm sạc v́ số lượng xe trên đường chưa đủ lớn để sinh lời. Kết quả là các hăng xe phải gồng lỗ để gánh vác cả phần việc của các công ty năng lượng, một gánh nặng tài chính quá sức ngay cả với những gă khổng lồ.

Sống nhờ chính sách nhiều hơn thị trường

Một nghịch lư của xe điện là sự tăng trưởng mạnh mẽ lại gắn chặt với trợ cấp. Khi chính phủ hào phóng, EV bùng nổ. Khi trợ cấp bị cắt hoặc chính sách đổi hướng, nhu cầu lập tức chững lại. Điều này cho thấy EV chưa thực sự được thị trường đại chúng đón nhận bằng sức mua tự nhiên, mà vẫn cần “bệ đỡ” chính sách để tồn tại.

Với doanh nghiệp, sự phụ thuộc này là con dao hai lưỡi. Chính sách có thể thay đổi theo chu kỳ chính trị, trong khi các khoản đầu tư cho EV mang tính dài hạn và khó đảo ngược. Sự lệch pha đó khiến nhiều hăng xe rơi vào thế bị động, buộc phải điều chỉnh chiến lược giữa chừng, dù công nghệ chưa kịp hoàn vốn.

Một vấn đề cốt lơi khác là khả năng sinh lời. Pin chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành EV, nhưng giá pin chưa giảm nhanh như kỳ vọng. Cùng lúc, chi phí nghiên cứu phần mềm, an toàn, tự động hóa và tuân thủ quy định ngày càng ph́nh to. Kết quả là nhiều ḍng EV bán ra với biên lợi nhuận rất thấp, thậm chí âm.

Trong khi đó, các hăng xe vẫn phải duy tŕ hoạt động cốt lơi, trả lương, đầu tư nhà máy và đáp ứng cổ đông. Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức chịu đựng nhiều năm thua lỗ để chờ EV “chín”. Đây là điểm khác biệt căn bản giữa các startup EV và các tập đoàn ôtô truyền thống.

Nh́n vào những bước đi của Ford khi họ lấn sân sang mảng lưu trữ năng lượng (ESS) cho các trung tâm dữ liệu, chúng ta thấy một sự chuyển dịch quan trọng. Các hăng xe dần nhận ra rằng nếu chỉ bán "phần cứng" là chiếc xe điện, họ sẽ không bao giờ chiến thắng được các đối thủ Trung Quốc vốn có lợi thế tuyệt đối về chi phí sản xuất.

Mô h́nh kinh doanh EV chỉ thực sự chín muồi khi chiếc xe không c̣n là tài sản tĩnh, mà trở thành một đơn vị lưu trữ điện năng di động, một phần của lưới điện thông minh hoặc một nền tảng dịch vụ phần mềm thu phí định kỳ.

Tuy nhiên, thế giới của năm 2025 vẫn chưa sẵn sàng cho kịch bản đó. Các rào cản về luật pháp, tiêu chuẩn sạc pin chưa thống nhất và tâm lư sở hữu truyền thống của khách hàng đang khiến chiếc xe điện vẫn mắc kẹt trong h́nh hài của một chiếc xe xăng đắt đỏ hơn, thay v́ là một thiết bị công nghệ sinh lời.

Cuộc khủng hoảng hiện tại của các hăng xe Hàn Quốc và Mỹ thực chất là một giai đoạn thanh lọc cần thiết. Nó buộc toàn ngành phải nh́n vào sự thật rằng công nghệ xanh chỉ bền vững khi nó đi đôi với lợi nhuận thực tế.

Trong bối cảnh đó, hybrid nổi lên như một giải pháp trung gian mang tính sinh tồn. Hybrid không đ̣i hỏi hạ tầng mới, chi phí pin thấp hơn EV và dễ chấp nhận hơn với người tiêu dùng. Quan trọng hơn, nó tạo ra ḍng tiền thực để nuôi phần c̣n lại của doanh nghiệp.

Điều ít được nhấn mạnh là hybrid không phải đối thủ của EV, mà là “người bảo trợ”. Ḍng tiền từ hybrid cho phép các hăng xe kéo dài thời gian thử nghiệm, hoàn thiện công nghệ pin và chờ đợi hạ tầng sạc phát triển đồng bộ hơn. Đây không phải bước lùi công nghệ, mà là pḥng thủ chiến lược trước một cuộc chuyển đổi quá nhanh so với khả năng hấp thụ của thị trường.

Khi tốc độ không đồng nghĩa với thành công

Lịch sử công nghiệp cho thấy, đổi mới công nghệ chỉ bền vững khi đi cùng mô h́nh kinh doanh khả thi. EV chắc chắn là một phần của tương lai, nhưng con đường đến đó sẽ dài và gập ghềnh hơn những ǵ các khẩu hiệu chính trị từng hứa hẹn. Việc các hăng xe lớn giảm tốc, tái cân bằng danh mục sản phẩm không phải dấu hiệu thất bại, mà là biểu hiện của sự trưởng thành trong tư duy.

Ở thời điểm hiện tại, bài toán “EV không chỉ là xe” vẫn chưa có lời giải trọn vẹn. Cho đến khi chi phí pin giảm sâu, hạ tầng sạc trở thành tiêu chuẩn phổ cập và chính sách ổn định đủ lâu để doanh nghiệp lên kế hoạch dài hạn, xe điện vẫn sẽ cần những chiếc cầu trung gian. Và chính những giải pháp “không hào nhoáng” ấy đang giúp ngành ôtô đi tiếp, thay v́ găy gánh giữa đường.

*Nguồn: Reuters, Fortune, BI
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-12-22 at 14.18.40.jpg
Views:	0
Size:	89.1 KB
ID:	2603613  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lănh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đă hứa trao lănh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn pḥng Ṭa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một ḍng “sông” trong biển lệch nhịp: v́ sao mặt biển Nhật Bản đang ph́nh lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12492 seconds with 15 queries