HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mua xe cũ tại Mỹ chỉ cần 9 bước sau
Những bước sau có thể giúp bạn dễ dàng hơn mua xe cũ tại Mỹ. Đừng bỏ qua các bước như xem xét lý lịch của xe. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Bài HAO SMITH

“Chín nút” là con số hên, khớp với 9 giai đoạn bạn nên làm khi tính mua xe cũ. Nhiều người cho rằng xe cũ đã qua ít nhất một đời chủ, hay dở khi về đến tay ta… phần lớn trông nhờ vào sự may rủi. Câu nói hơi quá bi quan ấy vẫn có nhiều phần sự thật. Nhưng nếu bạn áp dụng phương pháp “chín nút” sau đây thì sự may mắn phần lớn sẽ nghiêng về với bạn. Chúng tôi sẽ cố tóm gọn “chín nút”, tức là 9 giai đoạn trong một bài viết ngắn để bạn đọc có cái nhìn tổng quát, phần nào quan trọng hơn sẽ được khai triển sau.


Giai đoạn 1: Lập danh sách
Trước tiên, tính toán xem mình có thể chi ra bao nhiêu tiền và thích kiểu xe gì. Sau đó lập một danh sách “ứng cử viên”, nghĩa là những cái xe có thể lọt vào tầm ngắm. Kinh nghiệm của các chuyên gia cho hay, những hiệu xe đã nổi đình đám như Honda Accord và Toyota Camry có thể đắt hơn vài ngàn so với những xe tương đương giá trị của các hãng khác như Chevrolet Malibu hoặc Nissan Altima. Dùng xe cũ, bạn cần để ý giá trị, chứ không cần mất thêm vài ngàn mua “brand name”.

Muốn yên trí hơn, hãy mua xe CPO, tức là Certified Pre-owned (xe cũ nhưng được chuyên viên rà soát xác nhận tình trạng như mới). Xe CPO giá có đắt hơn các xe cũ cùng loại, nhưng vẫn chưa đắt bằng xe mới.

Giai đoạn 2: Giá cả và nhận xét
Nhờ Internet, chúng ta có thể biết giá cả thực sự của chiếc xe, chứ không dễ bị qua mặt bởi bảng giá ghim trên cửa xe như ngày trước. Có thể tham khảo True Market Value (TMV), tức là Giá Thị Trường Thực Sự của chiếc xe trên mạng www.edmunds.com. Ở đây bạn cũng có thể tìm hiểu giá cả chiếc xe mình muốn mua trong phần Appraise a Used Car, hoặc True Cost to Own. Ngoài Edmunds.com còn có rất nhiều tài liệu về giá trị xe cũ khác trên mạng Internet.

Giai đoạn 3: Tìm xe trong địa phương
Có 2 cách: Đại lý xe cũ và các phương tiện quảng cáo. Cách thứ 1 là “thân hành” đến các đại lý xe cũ. Đây là hình thức cổ điển, làm mất khá nhiều thời giờ, công phu mà lại hạn chế sự chọn lựa của bạn. Hơn nữa, ở nơi đây bạn khó có thể giữ được ý kiến ban đầu của mình, mà sẽ bị lèo lái theo ý muốn của đội ngũ Salesmen. Tốt nhất là tận dụng các phương tiện quảng cáo qua Internet, bạn có thể ung dung ngồi tại nhà để tìm ra một đối tượng ưng ý nhất mà không có ai tạo áp lực sau lưng mình. Một số mạng giới thiệu xe cũ là CarMax, Edmunds.com, Autotrader.com, ebaymotors.com, Cargurus.com, Craigslist, Beepi, Carvana, Tred và Zipflip.
Ở một vài nơi, chúng ta còn được bảo hành, “bao” lệ phí kiểm tra máy móc, và có thể trả xe lại nếu không ưng ý.

Giai đoạn 4: Xét lý lịch xe
Công việc này đã được nói riêng trong một bài trước. Ở đây, chỉ xin nhắc lại rằng lý lịch xe bao gồm trong vehicle history report. Có số VIN của chiếc xe muốn mua, bạn sẽ đọc được lịch sử thăng trầm của chiếc xe từ ngày nó xuất xưởng, và trải qua bao nhiêu đời chủ….. Kiến thức này đương nhiên rất có giá trị với người chủ tương lai.

Giai đoạn 5: Liên lạc chủ xe
Tìm được chiếc xe với những chi tiết ưng ý rồi bạn mới gọi cho chủ nhân hiện thời của nó trước khi cất bước đến coi xe. Điều này trái ngược với tiến trình bình thường qua đó chúng ta phải gọi cho chủ xe trước, sau đó đến coi rồi mới biết chi tiết về chiếc xe. Trước khi gọi, bạn lại phải soạn sẵn những câu cần hỏi mới mong “moi” được những chi tiết cần thiết. Phải hỏi gì? Giá cả chiếc xe? Đó thường là câu hỏi đầu tiên nhưng bây giờ bạn không nên vội hỏi! Phải hỏi về tình trạng chiếc xe, cách thức sử dụng, quá trình bảo trì…. trước đã. Chúng tôi sẽ nói thêm chi tiết về những điều cần hỏi trong một bài sau.
Nếu sau khi nói chuyện với chủ xe mà bạn vẫn thích, khi đó mới làm hẹn đến coi xe và lái thử. Cần đến vào ban ngày trong lúc trời còn sáng để có thể xem xe cho kỹ càng.

Giai đoạn 6: Lái thử
Lái thử đương nhiên là cần thiết. Nhưng trong đa số trường hợp, chúng ta không thể nhận ra được điều gì. Bởi vì, thực tế, người chủ xe chỉ cho bạn lái trên một đoạn đường giới hạn, không có leo dốc, không ra xa lộ. Đã gọi là lái thử bạn phải có cơ hội thử xe trong mọi tình huống thì cảm nhận mới chính xác. Chúng ta sẽ nói thêm chi tiết về việc lái thử xe trong một bài khác.
Sau khi lái thử, bạn sẽ hỏi về quá trình bảo trì xe để xem người chủ có giữ lịch bảo trì không. Đây cũng là kinh nghiệm cho những ai đang muốn bán xe: Nhớ giữ lại hồ sơ bảo trì.

Giai đoạn 7: Kiểm tra chuyên môn
Đến đây nếu bạn vẫn thích, bạn phải cho xe đi “khám chuyên môn”, nghĩa là tìm một thợ máy chuyên nghiệp để rà lại máy móc lần chót, trừ khi đó là xe CPO (certified preowned). Nhưng khổ một điều là khó có thể yêu cầu mang xe người ta đi kiểm tra. Trong khi đó, bạn cũng không tìm được một thợ máy nào chịu đi với mình đến chỗ coi xe. Vậy phải làm sao? Chúng ta sẽ nói thêm về việc này trong một bài khác.

Giai đoạn 8: Thương lượng giá cả
Đây là nghệ thuật và cũng là kỹ thuật, mỗi người có một cách riêng. Nhưng các chuyên gia đề nghị một số điều căn bản:
- Chỉ thương lượng khi cảm thấy dễ chịu với người bên kia
- Cứ việc đưa giá thật thấp, nhưng phải dựa vào giá trị thực sự của thị trường mà chúng ta đã tìm kiếm được qua mạng Internet
- Tự ấn định một mức giá giới hạn, không trả hơn giá đó. Nếu người bán không chịu thì bỏ đi.
- Quan trọng nhất là bỏ đi: Đây là khí giới lợi hại của người mua mà người bán rất sợ.
- Kiên nhẫn: Nhiều khi phải tốn nhiều giờ nếu là đại lý, với tư nhân thì nhanh hơn.
- Bỏ đi ngay khi mình thấy mệt hoặc đói.
- Đừng để cho salesman đưa ra những thứ hào nhoáng xa xỉ, trừ khi do chính mình chọn lựa.

Giai đoạn 9: Kết thúc
Đó là lúc ký giấy tờ và trả tiền. Đừng quên lấy các giấy tờ cần thiết để sang tên. Và nhất là phải có bảo hiểm cho xe khi lái chạy ra khỏi sân của người bán. Giai đoạn dứt điểm này rất quan trọng, chúng ta sẽ trở lại trong một bài sau.
Thực hiện xong “9 nút”, chắc chắn bạn sẽ tìm được vận hên trong chiếc xe mới. Đúng rồi, “cũ người mà mới ta”.

haosmith@yahoo.com
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-29-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	10.1 KB
ID:	844146  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13205 seconds with 13 queries