Những người bỏ tiền ra mua sắm trực tuyến trên khắp Hoa Kỳ đang gặp phải những chi phí bất ngờ trong kỳ nghỉ lễ này khi họ đi mua hàng từ bên ngoài nước Mỹ, có liên quan đến hàng nhập cảng, có giá trị trên dưới 100 USD. Thậm chí có những người nhận quà từ Việt Nam gửi sang, qua công ty vận chuyển Fedex, cũng không nằm ở ngoại lệ.
Hóa đơn của Fedex mà ông Mark Trần đã phải trả thêm sau khi nhận được hàng gởi từ Việt Nam. (Ảnh: Mark Trần cung cấp)
Đó là kết quả của các thay đổi lớn về chính sách thuế đối với hàng hóa có giá trị thấp mà trước đây đã được cho miễn trừ tối thiểu.
Hóa đơn bất ngờ từ Fedex
Cứ mỗi năm, ông Mark Trần, cư dân thành phố Manassas, Virginia, nhận được hai kiện hàng từ bạn bè, người thân ở Việt Nam gửi sang. Đó là những món ăn, gia vị nấu nướng đặc sản của quê hương mà theo ông là
"không tìm mua được ở Mỹ". Chuyện này cũng không có gì đáng nói nếu khoảng gần hai tuần sau khi nhận được kiện hàng từ Việt Nam, ông nhận được một lá thư của
Fedex, một công ty vận chuyển, yêu cầu ông trả số tiền là 77 USD.
"Tôi ngạc nhiên vô cùng. Chuyện này chưa bao giờ thấy xảy ra. Tôi vội chụp lại cái hóa đơn để gửi cho người bạn bên Việt Nam xem. Lúc đầu tôi đoán là bên đó chưa trả tiền cước phí vận chuyển nên Fedex họ mới đòi. Bối rối quá nên chỉ đoán vậy thôi, chứ tôi cũng biết mình suy đoán hơi vô lý", ông Mark Trần kể lại với nhật báo Người Việt.
Sau khi cho kiểm tra với người gửi hàng bên Việt Nam, ông biết không có gì thay đổi trong quá trình gửi hàng, nghĩa là bạn của ông đã thanh toán tiền cước phí đầy đủ. Do đó,
"Khi tôi biết chính xác lá thư đó là của Fedex, không phải lừa gạt thì tôi đã đóng tiền ngay, sợ trả chậm trễ sẽ bị phạt", ông này nói.
Không còn quy định cho "miễn trừ tối thiểu"
Sports Direct là cửa hàng kinh doanh quần áo thể thao trực tuyến của Anh quốc, bán hàng trên khắp thế giới. Trang web này, theo cô Mỹ Phạm, sống và làm việc ở Virginia, là
"bán đồ của nhiều thương hiệu thể thao nổi tiếng. Phẩm chất tốt và giá cả hợp lý".
"Năm nào tôi cũng chờ đến mùa Black Friday để vào đó mua sắm", cô nói với nhật báo Người Việt.
Ngày 3/11 năm nay, cô vào trang web để mua một loạt đồ dùng. Sau khi trả 278,85 USD cho thủ tục
"check out", vài phút sau cô nhận được một email từ công ty có tên
ERVI, một công ty vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Email cho biết họ đã nhận được đơn hàng của cô từ
Sports Direct và dự trù sẽ vận chuyển hàng vào ngày 10/11.
"Họ thông báo số tiền tôi phải trả, tính ra là 40% giá trị của hóa đơn tôi đặt mua hàng. Điều này chưa bao giờ xảy ra. Trong email họ ghi rằng từ 29/8/2025, không còn được miễn trừ thuế cho các đơn mua hàng dưới 800 USD vào Mỹ, nghĩa là bây giờ khách hàng phải trả tiền thuế và chi phí quản lý. Nếu họ không nhận được tiền trả trước ngày 8/11 thì đơn mua hàng sẽ hoàn trả lại cho cửa hàng. Mà nếu như vậy có nghĩa là tôi sẽ không nhận được số hàng tôi đã trả tiền rồi. Tôi biết đây không phải là chuyện lừa đảo. Đây là kết quả của việc thay đổi quy định về mức miễn trừ tối thiểu của Mỹ được thực hiện theo chính sách thương mại của chính quyền Trump", cô thuật lại với nhật báo Người Việt.
[IMG]https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2603454&stc=1&thumb=1&d=1766361729[/I] (Ảnh: Mỹ Phạm cung cấp)
Vì không muốn trả thêm số tiền thuế khoảng 40% giá trị của đơn đặt hàng một cách vô lý, cô đã vội vã xin hủy bỏ số hàng mà mình vừa đặt mua.
"May mắn là Sports Direct cho tôi hủy bỏ", cô nói.
Một câu chuyện khác,
"cười ra nước mắt" của cô Kim Batten, chuyên giavật lý trị liệu ở Oakland, California, kể lại với nhật báo
The New York Times. Vài tháng trước đây, cô đặt mua trực tuyến một áo khoác dài từ một công ty bán lẻ ở Hòa Lan. Chiếc áo khoác có giá 456 USD, hơi vượt quá túi tiền của mình, nhưng cô cũng chấp nhận.
Nhưng sau khi chiếc áo được vận chuyển,
UPS thông báo qua email rằng cô phải trả hơn 250 USD tiền quan thuế thì mới nhận được. Tổng cộng chi phí mà cô phải chi cho chiếc áo khoác này là 700 USD.
"Kết quả là đây là chiếc áo mắc tiền nhất mà tôi từng mua, còn mắc hơn cả chiếc áo cưới của tôi", cô đã nói với
NYT.
Mức thuế "giấu mặt"
Không những chỉ mức thuế này, có những thứ thuế khác giấu mặt mà chỉ khi khách hàng chủ động hỏi qua công ty vận chuyển thì họ mới cho biết đó là những gì.
NBC News cũng có tường thuật về trường hợp của cô Bonnie Hardy-Compagno đặt mua sản phẩm dưỡng da từ Châu Âu. Khi hàng đến Mỹ,
UPS báo cô phải trả mức thuế và những khoản lệ phí khác, tổng giá trị lại cao hơn số tiền bỏ ra mua sản phẩm.
"Tôi bàng hoàng khi người giao hàng nói tiền lệ phí để nhận gói hàng là 657 USD. Theo email từ UPS có cho biết, các loại kem dưỡng da và serum mà tôi đặt mua bị đánh thuế đến 200% vì chúng có chứa nhôm có nguồn gốc từ Nga hoặc một quốc gia không xác định, cũng như mức thuế riêng 50% đối với thép", cô Compagno nói, theo tin của NBC.
Trong nhiều thập niên qua, với những hàng hóa có giá trị nhỏ như thùng hàng của ông Mark Trần, những bộ quần áo thể thao mà cô Mỹ Phạm đặt mua trên
Sports Direct, hay chiếc áo khoác mà cô Kim Batten ao ước, không phải trả bất cứ mức thuế thuế nào. Đến năm 2016, giá trị mặt hàng được quy định là từ 800 USD trở xuống, gọi là sự
"miễn trừ tối thiểu" (De minimis).
Nhưng đến năm nay, sắc lệnh hành pháp của Tổng Thống Donald Trump tạo ra một "lỗ hổng" (theo cách gọi của NYT), đã chấm dứt quy định được miễn trừ này, áp dụng từ tháng 5/2025 cho các mặt hàng đến từ TQ và từ tháng 8/2025 cho các quốc gia còn lại trên thế giới.
Theo chính quyền, sự miễn trừ tối thiểu này đã được sử dụng để đưa ma túy bất hợp pháp, bao gồm cả fentanyl vào Hoa Kỳ. Do đó, bắt đầu từ ngày 29/8/25, các kiện hàng có giá trị nhỏ được gửi đến cá nhân sẽ phải chịu cùng mức thuế và lệ phí như hàng nhập cảng thương mại có giá trị lớn.
Theo các cuộc khảo sát của giới truyền thông đưa ra, chính sách thuế mới đối với các gói hàng giá trị nhỏ khiến cho người tiêu dùng rơi vào
"cơn ác mộng về thuế". Hàng ngàn gói hàng mỗi tuần bị mắc kẹt lại ở các công ty vận chuyển toàn cầu khắp cả nước.
UPS, công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, thông báo với một số khách hàng rằng họ đang phải tiến hành cho tiêu hủy các kiện hàng của khách vì hết chổ để chứa và khách hàng từ chối không chịu đóng mức thuế bổ sung này.
Việc cho tiêu hủy các mặt hàng như thế nào thì đó là do chính sách của
UPS. Điều trước mắt là có lẽ người tiêu dùng ở Mỹ sẽ không còn nhiều niềm vui để mua sắm hoặc nhận quà từ khắp nơi trên thế giới trong mùa lễ lớn của năm.