HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Độc đáo những chiếc cầu kéo "cõng" ghe, tàu vượt cống, đập
Gọi là cầu nhưng cầu kéo ở tỉnh Cà Mau không có tay vịn, không trụ mà lại có đường ray. Bà con nông dân đã sáng chế ra loại cầu này để vượt qua cống, đập ngăn mặn.

Không rõ xuất hiện từ khi nào nhưng hàng chục năm qua, chiếc cầu kéo đã trở thành phương tiện cần thiết đưa ghe, tàu vượt qua cống, đập.

Trong dự án quy hoạch xây dựng vùng ngọt hóa ở huyện Trần Văn Thời, U Minh, Cà Mau), tỉnh đã đặt nhiều cống, đập ngăn mặn. Để các phương tiện lưu thông dễ dàng qua cống, đập, người dân vùng sông nước đã sáng chế ra "công trình thủy lợi" mang tên cầu kéo.


Cầu kéo do người dân Cà Mau sáng chế để đưa tàu, ghe đi qua cống, đập (Ảnh: Bảo Kỳ).

Gọi là cầu nhưng những chiếc cầu kéo ở đây lại vô cùng đặc biệt, không trụ, không tay vịn nhưng lại có đường ray. Người điều khiển vỏ lãi, ghe, tàu chỉ cần tắt máy phương tiện và ngồi yên chờ được đưa qua cầu.


Cạnh những chiếc cống sẽ có một cây cầu kéo (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ông Mai Văn Sĩ, một chủ cầu kéo tại ấp Rạch Ruộng, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời cho biết, trước đây, cầu kéo rất thô sơ, người dân thường dùng ròng rọc để kéo nhưng rất tốn sức và dễ tai nạn vì khó kiểm soát tốc độ kéo-thả. Nhiều năm sau đó, khi cơ giới hóa phát triển, mọi người mới sắm máy móc để tời, kéo, ít tốn sức và hiệu quả hơn.

"Các bộ phận chính của cầu kéo gồm: máy, hộp số, đường ray và hệ thống trục kéo gồm dây thừng và tấm ván gỗ bên dưới có đặt bánh xe. Tùy con kênh mà mình làm kích thước đường ray dài, ngắn. Như cầu kéo chỗ tôi làm có kích thước ngắn hơn những chỗ khác, ngang 1,3m, dài 50m, công suất máy hơn 3.000 mã lực, tải trọng được hơn 10 tấn", ông Sĩ nói thêm.


Các bộ phận chính của cầu kéo gồm: máy, hộp số, đường ray và hệ thống trục kéo (Ảnh: Bảo Kỳ).


Hệ thống trục kéo gồm dây thừng và tấm ván gỗ bên dưới có đặt bánh xe (Ảnh: Bảo Kỳ).

Khi khởi động máy, dây thừng sẽ kéo tấm ván gỗ về phía phương tiện chờ sẵn, nâng và kéo ghe, tàu qua đập một cách dễ dàng, toàn bộ quá trình chỉ mất ít phút.

"Lúc trước vật giá chưa leo thang chi phí qua cầu rẻ lắm có vài nghìn đồng thôi còn hiện tại giá đã thay đổi, với ghe, vỏ trống thì từ 10.000 đồng/lượt còn chở hàng hóa thì từ 20.000 đồng. Ghe chở lúa hoặc xáng cuốc thì thu phí vài trăm nghìn đồng. Trung bình tôi có thể kiếm được từ 500.000 đồng/ngày", chủ cầu kéo Rạch Ruộng cho hay.


Trước kia người dân phải dùng ròng rọc thô sơ mới chuyên chở được phương tiện nhưng hiện tại chỉ cần chiếc máy này (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cách cầu kéo của ông Sĩ khoảng 5km hướng về xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời là cầu kéo Rạch Lùm do ông Lê Minh Liệt quản lý.

"Vào mùa mưa, các cống thủy lợi đều mở cửa nên người dân tranh nhau đi qua cống để tiết kiệm chi phí. Riêng các tháng nắng ,cống được đóng lại để ngăn mặn, đó là lúc người làm cầu kéo bội thu. Nhưng đó là chuyện của 6 - 7 năm trước. Còn giờ thì ai thầu cầu kéo chỉ ôm nợ vì lỗ", ông Liệt rầu rĩ.


Trên mặt gỗ lót thêm vỏ bánh xe chống trượt (Ảnh: Bảo Kỳ).

Hỏi về lý do, ông Liệt phân trần, do sự phát triển của giao thông hạ tầng, đường sá được mở rộng từ trung tâm đến tận ruộng. Những con kênh ngày xưa chỉ có thể di chuyển bằng ghe, bằng vỏ thì nay xe tải đã chạy "băng băng". Sự tiện lợi của xe cộ khiến người dân dần lãng quên chiếc cầu kéo được ưa chuộng một thời.


Chi phí qua cầu kéo từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, tùy phương tiện (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cũng theo ông Liệt, cầu kéo phải được bảo trì mỗi tháng nhưng khoảng một năm phải thay sắt và gỗ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Chủ cầu kéo tâm sự: "Chi phí tăng nhưng phương tiện qua cầu ngày càng ít, thu nhập mỗi ngày vài trăm nghìn đồng chẳng đủ nộp thuế. Nhiều người bỏ cầu kéo đổi sang nghề khác hoặc đi làm công nhân. Còn tôi đã sống hơn chục năm với chiếc cầu này rồi, không nỡ bỏ".


Cầu kéo có thể kéo được những phương tiện nặng từ 15 đến hơn 20 tấn (Ảnh: Bảo Kỳ).
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-29-2022
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 46,966
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cau-keo-4-1651042969464.jpeg
Views:	0
Size:	146.8 KB
ID:	2045868  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 58
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09763 seconds with 13 queries