HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default 'Xe buưt nhanh là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả'
Old 04-11-2013   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 137,580
Thanks: 9
Thanked 6,554 Times in 5,500 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Với ưu điểm vốn đầu tư thấp, khả năng vận chuyển lớn, thân thiện môi trường, BRT được các chuyên gia đánh giá là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc cho các đô thị lớn tại Việt Nam hiện nay.

Tại hội thảo ngày 11/4, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng BRT - phương tiện tích hợp giữa xe buưt và metro sẽ là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
PGS TS Vũ Thị Vinh (Hiệp hội Đô thị Việt Nam) cho biết, metro (tàu điện ngầm) với sức chuyên chở lớn từng được Ngân hàng Thế giới khuyến cáo là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc giao thông cho những thành phố có dân số hơn 1,5 triệu người. Tuy nhiên, do giá thành trung b́nh quá cao (khoảng 100 triệu USD một km) nên đây là bài toán hết sức khó khăn về mặt kinh tế đối với các nước đang phát triển.
BRT có khả năng vận chuyển cao gấp 2-3 lần xe buưt và có chi phí rẻ hơn metro rất nhiều.
"Với thế mạnh rẻ hơn nhiều so với tàu điện ngầm và cũng đáp ứng khả năng chuyên chở cao nên BRT đang là xu hướng được nhiều thành phố trên thế giới sử dụng", bà Vinh nói và cho biết, số tiền để đầu tư một km metro hiện đắt gấp 20 lần so với BRT. Ngoài ra, do không thể dùng mặt đường có sẵn nên các tuyến metro thường thi công rất chậm. V́ vậy, BRT là giải pháp thích hợp để làm phương tiện chuyển tiếp cho các tuyến hành lang có mật độ dân không quá cao.
Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Trọng Ḥa (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM) cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư hệ thống BRT tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM là vấn đề quan trọng trong khi đang phải t́m vốn đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị.
"Chúng ta thường mắc phải căn bệnh luôn nóng vội, muốn đốt cháy giai đoạn trong việc hướng tới những phương thức vận tải hành khách công cộng có nguồn vốn đầu tư rất lớn", ông Ḥa nói và nhận xét, ở nhiều đô thị, hệ thống xe buưt c̣n khá nghèo nàn và đơn điệu, song lại luôn có những kế hoạch hoành tráng để phát triển đường sắt đô thị. Trong khi đó, việc phân bố dân cư cho phù hợp với phương thức vận tải hành khách công cộng chưa thực hiện được.
Tuyến BRT đầu tiên tại TP HCM chạy dọc đại lộ Đông Tây dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017. Ảnh: H.C.
Tại TP HCM, để xây dựng 5 tuyến metro cần hàng chục tỷ USD (ngang với đường sắt cao tốc Bắc Nam) trong khi vốn th́ thiếu. V́ vậy, theo ông Ḥa chỉ có thể xây từng tuyến metro chứ không thể làm cùng một lúc.
"Với những đô thị không quá đông dân như Đà Nẵng, Hải Pḥng, theo tôi không nên làm metro v́ rất tốt kém, thay vào đó nên tập trung xây dựng các tuyến BRT th́ sẽ hiệu quả hơn", ông Ḥa đề nghị.
Tán thành những ưu điểm của BRT, tuy nhiên TS Nguyễn Hồng Tiến (Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng) đă chỉ ra hạn chế của loại h́nh vận chuyển công cộng này là phải sử dụng một phần ḷng đường hiện tại để làm làn riêng. "Đối với các đô thị cũ, đô thị cải tạo nơi tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, mặt đường nhỏ, hẹp, mật độ giao thông cao, nhiều nút giao cắt th́ điều này rất khó", ông Tiến cho hay.
Ngoài ra, khi xây dựng BRT cần phải có hệ thống hỗ trợ như cầu vượt, hầm cho người đi bộ hoặc vạch sơn chỉ đường kết hợp đèn tín hiệu. Đồng thời, hệ thống tín hiệu ưu tiên cho xe buưt nhanh đặt gần hoặc tại các nút giao có thể là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Một vấn đề khá tế nhị cũng được ông Tiến đặt ra là hệ thống thu vé BRT khó kiểm soát được (đặc biệt là ở Việt Nam vẫn c̣n t́nh trạng trốn vé hoặc chưa quen dùng thẻ).
Xe buưt nhanh (BRT - Bus Rapid Transit) là loại h́nh giao thông công cộng sử dụng xe buưt khối lượng lớn, có làn đường riêng và hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn cũng như tần suất vận tải lớn hơn. Theo các chuyên gia giao thông, BRT có thể đạt được tốc độ tối đa đến 50 km một giờ và có khả năng chuyên chở 20.000 hành khách một giờ mỗi tuyến.
Tuyến BRT đầu tiên của TP HCM sẽ chạy dọc trục đại lộ Đông - Tây, điểm đầu tại bến xe Miền Tây mới (quận B́nh Chánh), điểm cuối là ngă 3 Cát Lái (quận 2) với chiều dài tuyến là 25 km đi qua các quận B́nh Chánh, B́nh Tân, 6, 5, 1, 2. Dọc tuyến BRT này sẽ có 1 Depot, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển và 31 trạm dừng. Dự án có tổng số vốn khoảng 150 triệu USD v
VNN
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	brttrungquoc.jpg
Views:	5
Size:	76.5 KB
ID:	459307  
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09888 seconds with 15 queries