Một ṭa phúc thẩm liên bang đă bác bỏ lệnh áp thuế toàn diện của Tổng thống Donald Trump vào ngày 29 tháng 8, nhưng tổng thống vẫn c̣n nhiều lựa chọn khác.
Ṭa Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ đă phán quyết rằng chính quyền đă vượt quá thẩm quyền pháp lư khi viện dẫn quyền khẩn cấp để áp đặt mức thuế quan "Ngày Giải phóng" rộng khắp. Bất chấp thất bại này, các quan chức chính quyền vẫn lạc quan rằng Ṭa án Tối cao sẽ đứng về phía họ, và họ vẫn c̣n nhiều phương án pháp lư để thực thi các mức thuế quan của tổng thống.
Trump đă ban bố t́nh trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng 4 để áp đặt thuế quan tương hỗ lên hầu hết mọi quốc gia theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA). Tổng thống đă viện dẫn IEEPA bằng cách tuyên bố rằng các hành vi thương mại không công bằng đă dẫn đến thâm hụt thương mại "lớn và dai dẳng", tạo thành "mối đe dọa bất thường và đặc biệt nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế Hoa Kỳ".
Theo Bộ Tài chính, thuế quan đă mang lại hơn 140 tỷ đô la doanh thu cho chính phủ trong năm tài chính này. Chính sách này cũng được dự đoán sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách 3,3 ngh́n tỷ đô la , theo Văn pḥng Ngân sách Quốc hội.
Tuy nhiên, ṭa phúc thẩm đă xác định rằng thẩm quyền của tổng thống được IEEPA trao cho để quản lư hàng nhập khẩu nhằm ứng phó với t́nh trạng khẩn cấp quốc gia không áp dụng cho mức thuế quan Ngày Giải phóng của Trump. Ṭa án đă cho phép duy tŕ mức thuế quan này đến hết ngày 14 tháng 10, tạo cơ hội cho chính quyền nộp đơn kháng cáo lên Ṭa án Tối cao.
Trump gọi ṭa phúc thẩm là " cực kỳ thiên vị " và nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng ông dự định kháng cáo phán quyết lên Ṭa án Tối cao sớm nhất là vào thứ Tư , yêu cầu một phán quyết nhanh chóng. Các quan chức chính quyền, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent, cũng cho biết họ tin tưởng Ṭa án Tối cao sẽ đồng ư với cách giải thích của chính quyền về IEEPA.
“Tôi tin tưởng Ṭa án Tối cao sẽ duy tŕ phán quyết này — sẽ duy tŕ thẩm quyền của tổng thống trong việc sử dụng IEEPA,” ông Bessent phát biểu hôm thứ Hai, theo Reuters. “Và c̣n rất nhiều thẩm quyền khác có thể được sử dụng.”
Bessent chỉ ra Mục 338 của Đạo luật Thương mại năm 1930, cho phép tổng thống áp đặt mức thuế lên tới 50% trong năm tháng đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia bị phát hiện phân biệt đối xử với thương mại Hoa Kỳ.
Các công cụ pháp lư khác mà chính quyền có thể sử dụng bao gồm Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, cho phép tổng thống áp dụng thuế quan rộng răi để đối phó với các hành vi thương mại không công bằng sau khi điều tra. Mục 122 của Đạo luật Thương mại năm 1974 cho phép tổng thống áp đặt mức thuế lên đến 15% trong tối đa 150 ngày, trong khi Mục 201 của luật này quy định mức thuế tối đa là 50% trong thời hạn bốn năm đầu, có thể gia hạn đến tám năm.
Thuế quan đối với các mặt hàng như thép , nhôm và đồng được thực hiện theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại và hiện không bị phản đối v́ chúng tuân thủ tiền lệ lâu đời do nhiều chính quyền trước thiết lập.
Bessent thừa nhận rằng các lựa chọn thuế quan thay thế này, do thời hạn và giới hạn tỷ lệ, cùng với các điều kiện tiên quyết khác, "không hiệu quả và không mạnh mẽ bằng".
Một khả năng khác là chính quyền sẽ thúc đẩy Quốc hội ban hành một mức thuế suất toàn cầu. Dân biểu Cộng ḥa Greg Steube của Florida và Dân biểu Dân chủ Jared Golden của Maine đă đề xuất Đạo luật Thương mại An toàn vào tháng 8, theo đó áp dụng mức thuế cơ sở 10% cho tất cả hàng hóa nhập khẩu và lập biểu thuế riêng cho Trung Quốc để hỗ trợ việc giảm dần sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Kenneth Rapoza, nhà phân tích thương mại toàn cầu của Liên minh v́ nước Mỹ thịnh vượng, bày tỏ sự tin tưởng rằng Ṭa án Tối cao sẽ phán quyết có lợi cho chính quyền, nhưng cảnh báo về nguy cơ gián đoạn thị trường nếu thuế quan bị hủy bỏ.
“Nếu Ṭa án Tối cao không ra phán quyết có lợi cho họ và họ bị ném vào một t́nh thế khó khăn, th́ đó sẽ là một vấn đề lớn đối với chính quyền Trump và nền kinh tế,” Rapoza nói với Daily Caller News Foundation. “Nếu những mức thuế quan đó bị coi là bất hợp pháp, và các công ty được phép kiện để được hoàn tiền, th́ hàng tỷ đô la sẽ phải được hoàn trả, và không có triển vọng thực sự nào về những ǵ sẽ thay thế chúng.”
Rapoza cũng cảnh báo rằng việc mất doanh thu thuế quan có thể làm phức tạp thêm các dự báo ngân sách liên quan đến gói thuế và chi tiêu toàn diện của Đảng Cộng ḥa .
“Vấn đề thực sự là, nếu Ṭa án Tối cao ra phán quyết chống lại [chính quyền Trump], bạn sẽ phải tính toán lại dự báo doanh thu cho những khoản giảm thuế trong dự luật lớn và đẹp đẽ đó,” Rapoza nói. “Dự báo doanh thu đó đă bị phá hủy, và điều đó có lẽ sẽ hỗn loạn hơn cả thông báo ban đầu về Ngày Giải phóng.”
Trump cũng cảnh báo rằng hàng ngh́n tỷ đô la đầu tư trong nước liên quan đến các thỏa thuận thương mại gần đây có thể gặp rủi ro nếu thuế quan của ông bị vô hiệu hóa. Ví dụ, Nhật Bản đă cam kết đầu tư 550 tỷ đô la vào các dự án tại Hoa Kỳ như một phần trong thỏa thuận với chính quyền, trong khi EU cam kết mua 750 tỷ đô la năng lượng của Mỹ và đầu tư thêm 600 tỷ đô la vào nền kinh tế Hoa Kỳ.
“Hơn 15 ngh́n tỷ đô la sẽ được đầu tư vào Hoa Kỳ, một KỶ LỤC. Phần lớn khoản đầu tư này là nhờ Thuế quan. Nếu một Ṭa án Cánh tả Cấp tiến được phép chấm dứt các Thuế quan này, gần như toàn bộ khoản đầu tư này, và nhiều hơn nữa, sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức!”, Trump nói . “Theo nhiều cách, chúng ta sẽ trở thành một Quốc gia Thế giới Thứ ba, không c̣n hy vọng VĨ ĐẠI nữa.”