Manta Ray của công ty Northrop Grumman
Khi cuộc chạy đua của loại máy bay không người lái đă không c̣n xa lạ ǵ với chúng ta, th́ ở dưới nước có một cuộc đua khác âm thầm hơn nhưng cũng gay gắt không kém: cuộc đua của các
tàu ngầm không người lái (UUV). Như tên gọi đă thể hiện, chúng là những chiếc tàu lặn được điều khiển từ xa (gọi là
ROV) hoặc có thể tự động vận hành hoàn toàn (
AUV). Giữa vô vàn các phương tiện UUV đó, chiếc
Manta Ray của
Northrop Grumman là một con tàu có nhiều đặc điểm nổi bật nhất.
Manta Ray được nghiên cứu và thiết kế ra theo yêu cầu được đưa ra vào năm 2020 của
Cục các dự án Pḥng thủ Tối Tân (DARPA) về một loại tàu ngầm tự động cỡ lớn có thời gian vận hành dài, phạm vi hoạt động lớn, chở theo nhiều loại vũ khí và thi hành được nhiều nhiệm vụ khác nhau từ việc giám sát, theo dơi mục tiêu, tấn công chớp nhoáng cho đến nghiên cứu về khoa học. Sau 4 năm nghiên cứu, công ty
Northrop đă cho thử nghiệm tại ngoài khơi phía Nam tiểu bang California một nguyên mẫu
Manta Ray vào các tháng 2 và 3/2024. Trong đợt thử nghiệm này, nguyên mẫu này đă thực hiện thành thục các thao tác di chuyển dưới mặt nước và gần như sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức.

(Minh họa)
Không chỉ có h́nh dạng mô phỏng theo loài cá đuối Manta, chiếc
Manta Ray này c̣n tuân theo chặt chẽ những đặc tính của loại cá đuối như khả năng hoà lẫn trong làn nước, tính di động cao, di chuyển nhẹ nhàng và bản tính ṭ ṃ luôn thích "t́m hiểu" về mọi thứ.
Manta Ray là một chiếc
UUV ngoại cỡ với chiều dài đến 10 mét và rộng 14 mét, khiến cho chúng ta nghĩ ngay rằng lắp cả buồng lái vào trong đó cũng không thành vấn đề lớn. Nó nặng khoảng 30 tấn với lượng tải trọng chở theo là 10 tấn. Các cảm biến đó thường là camera, hệ thống định vị thuỷ âm (sonar) và radar. Đặc biệt nó c̣n là một loại vũ khí khi có thể mang theo cả ngư lôi hạng nhẹ MK 46 để chống lại tàu ngầm của đối phương.
Tàu này được trang bị động cơ điện và hệ thống pin Lithium-ion giúp đạt đến tốc độ 18,5 km/giờ, nhưng công suất lẫn dung tích pin đều không được cho công bố ra. Có điều là nếu chỉ có một bộ pin cố định, th́ không đủ để di chuyển được lâu và xa. V́ vậy mà có tin đồn cho rằng nó có thể tự tạo năng lượng từ ánh sáng Mặt Trời, tức là lặn gần hoặc nổi hẳn lên mặt nước để cho sạc pin và cách thức khác là sạc từ năng lượng của các ḍng hải lưu dưới ḷng biển. Để làm được vậy công ty
Northrop đă nhờ cậy đến công ty năng lượng xanh
Seatrec để cho kết hợp kỹ thuật của
Seatrec vào chiếc tàu
Manta Ray. Nhờ những cách thức tạo ra điện năng đa dạng đó mà
Manta Ray được cho là có thể đi xa đến phạm vi 18,500 km.
Khi quan sát ở bên ngoài, chúng ta thấy tàu
Manta Ray không có kết hợp liền lạc trong một khối mà được cho thiết kế ra thành từ nhiều module khác nhau với các đường viền ngăn cách để cho lắp ráp vào. Bên trong những khối đó là từng khoang riêng dùng để chứa các sức chứa cho từng loại nhiệm vụ khác nhau. Khi cho vận chuyển th́ người ta có thể tháo ra từng phần và cho xếp gọn lại trong 5 thùng container tiêu chuẩn, c̣n lúc cho hạ thủy th́ từ bến cảng lẫn tàu biển đều được. Để tăng thời gian thi hành nhiệm vụ,
Manta Ray có thể vận hành y như một con cá đuối nhờ khả năng đi là là dưới đáy biển với công suất tiêu thụ điện rất thấp. Khả năng hoạt động êm ái đó quả thực quá phù hợp với các nhiệm vụ nhạy cảm.

(Minh họa)
Là một dạng tàu ngầm có tính tự chủ cao và ít cần đến con người can thiệp, công ty
Northrop đă tạo ra một ứng cử viên phù hợp với gần như mọi nhiệm vụ mà một
UUV có thể thực hiện như trinh sát, giám sát dưới nước, theo dơi, phát hiện thủy lôi, lập bản đồ đáy biển, thăm ḍ tài nguyên, lấy số liệu môi trường biển và tác chiến chống tàu ngầm. Khi đưa vào sử dụng, Hải quân Hoa Kỳ có thể dùng cả một hạm đội
Manta Ray này để làm mọi nhiệm vụ đó trên nhiều vùng biển xa xôi, tạo ra một
"ưu thế nặng kư" mới dưới ḷng biển bên cạnh các tàu ngầm truyền thống.
Theo Aviationist, Northrop Grumman, Grey Dynamics.
** Tham khảo thêm ở đây:
-
https://www.youtube.com/watch?v=Qj-uu-Nbyhs&t=2s