HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ford cắt lỗ, GM đổi hướng, Toyota làm Hybrid: Liệu xe điện có phải mô hình kinh doanh chưa chín muồi?
Trong hơn một thập kỷ, xe điện được quảng bá như biểu tượng của tương lai xanh, nơi động cơ đốt trong sẽ nhanh chóng trở thành dĩ vãng.

Thế nhưng trong những phòng họp kín tại Detroit, Tokyo hay Seoul vào cuối năm 2025, người ta không còn tranh cãi về việc xe điện (EV) có êm ái hơn xe xăng hay không. Câu hỏi hiện hữu trên bàn nghị sự lúc này thực dụng và tàn khốc hơn nhiều: Làm thế nào để bán một chiếc xe điện mà không bị lỗ?

Những tuyên bố gần đây từ Ford về việc hủy đơn hàng pin khổng lồ hay sự tái khẳng định của Mitsubishi về giá trị của động cơ diesel đã bóc trần một sự thật mà giới mộ điệu công nghệ từng cố tình lờ đi. Đó là xe điện hiện nay không chỉ là một phương tiện mới, mà là một mô hình kinh doanh chưa chín muồi, đang cố gắng vận hành trên một hệ sinh thái lỗi nhịp.

Bẫy sinh thái

Hãng tin Reuters cho hay Ford Motor Company gần đây công bố kết quả điều chỉnh chiến lược EV với chi phí tổn thất khổng lồ. Công ty ghi nhận khoản “write-down” khoảng 19,5 tỷ USD liên quan tới các dự án EV bị hủy hoặc điều chỉnh, trong đó có việc dừng sản xuất mẫu F-150 Lightning EV và nhiều mẫu điện khác. Ford đang chuyển hướng sang hybrid, extended-range EV và xe truyền thống, đặt mục tiêu hòa vốn EV vào năm 2029 thay vì ngay lập tức, một thừa nhận ngầm rằng kinh doanh EV toàn phần hiện chưa đủ lợi nhuận.

Trong các báo cáo năm 2024, mảng xe điện (Ford Model e) đã báo lỗ trung bình hơn 100.000 USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra. Đây là một con số gây sốc, cho thấy giá bán hiện tại không thể bù đắp chi phí nghiên cứu và xây dựng chuỗi cung ứng.

Trong khi mảng EV lỗ hàng tỷ USD, mảng xe thương mại (Ford Pro - chủ yếu là xe chạy dầu và xăng) lại đạt biên lợi nhuận kỷ lục hơn 15%. Chính dòng tiền từ những chiếc xe tải chạy xăng truyền thống đã giúp Ford không bị phá sản trong cuộc chơi xe điện. Việc Ford tuyên bố hủy bỏ dòng SUV điện 3 hàng ghế để chuyển sang Hybrid vào cuối năm 2024 là một quyết định "cắt lỗ" trực tiếp để bảo vệ dòng tiền.

Sai lầm lớn nhất của các nhà hoạch định chiến lược trong thập kỷ qua là nhìn nhận xe điện như một sản phẩm độc lập có thể thay thế xe xăng theo tỷ lệ 1:1. Thực tế, EV là một phần của hệ sinh thái phức tạp bao gồm hạ tầng sạc, lưới điện quốc gia và chuỗi cung ứng khoáng sản.

Khác với xe chạy xăng hay dầu, EV không thể tồn tại độc lập. Một chiếc xe điện chỉ thực sự “có giá trị” khi gắn với hạ tầng sạc phủ rộng, lưới điện đủ tải, nguồn điện ổn định và chuỗi cung ứng pin bền vững. Điều này buộc các hãng xe phải bước ra khỏi vùng an toàn truyền thống để tham gia vào những lĩnh vực mà họ không có lợi thế cốt lõi: năng lượng, hạ tầng, phần mềm và dữ liệu.

Chính vì vậy, bán được xe không đồng nghĩa với việc có lãi. Chi phí đầu tư ban đầu cho EV rất lớn, trong khi doanh thu lại bị phân mảnh giữa nhiều bên. Ở nhiều thị trường, hãng xe chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm, còn hạ tầng sạc phụ thuộc vào nhà nước hoặc doanh nghiệp khác. Khi hệ sinh thái phát triển không đồng bộ, EV trở thành một sản phẩm “thiếu mảnh ghép”, kéo theo trải nghiệm người dùng không ổn định và chi phí kinh doanh tăng cao.

Động thái Ford thừa nhận việc dừng sản xuất dòng F-150 Lightning để tập trung vào xe Hybrid cho thấy họ đang gián tiếp thừa nhận rằng một chiếc xe điện tuyệt vời đến đâu cũng trở nên vô dụng nếu thiếu hệ thống sạc phủ khắp và ổn định.

Mô hình kinh doanh EV hiện tại đang bị kìm kẹp bởi một vòng lặp luẩn quẩn: người dùng không mua xe vì thiếu trạm sạc, còn các công ty hạ tầng không xây trạm sạc vì số lượng xe trên đường chưa đủ lớn để sinh lời. Kết quả là các hãng xe phải gồng lỗ để gánh vác cả phần việc của các công ty năng lượng, một gánh nặng tài chính quá sức ngay cả với những gã khổng lồ.

Sống nhờ chính sách nhiều hơn thị trường

Một nghịch lý của xe điện là sự tăng trưởng mạnh mẽ lại gắn chặt với trợ cấp. Khi chính phủ hào phóng, EV bùng nổ. Khi trợ cấp bị cắt hoặc chính sách đổi hướng, nhu cầu lập tức chững lại. Điều này cho thấy EV chưa thực sự được thị trường đại chúng đón nhận bằng sức mua tự nhiên, mà vẫn cần “bệ đỡ” chính sách để tồn tại.

Với doanh nghiệp, sự phụ thuộc này là con dao hai lưỡi. Chính sách có thể thay đổi theo chu kỳ chính trị, trong khi các khoản đầu tư cho EV mang tính dài hạn và khó đảo ngược. Sự lệch pha đó khiến nhiều hãng xe rơi vào thế bị động, buộc phải điều chỉnh chiến lược giữa chừng, dù công nghệ chưa kịp hoàn vốn.

Một vấn đề cốt lõi khác là khả năng sinh lời. Pin chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành EV, nhưng giá pin chưa giảm nhanh như kỳ vọng. Cùng lúc, chi phí nghiên cứu phần mềm, an toàn, tự động hóa và tuân thủ quy định ngày càng phình to. Kết quả là nhiều dòng EV bán ra với biên lợi nhuận rất thấp, thậm chí âm.

Trong khi đó, các hãng xe vẫn phải duy trì hoạt động cốt lõi, trả lương, đầu tư nhà máy và đáp ứng cổ đông. Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức chịu đựng nhiều năm thua lỗ để chờ EV “chín”. Đây là điểm khác biệt căn bản giữa các startup EV và các tập đoàn ôtô truyền thống.

Nhìn vào những bước đi của Ford khi họ lấn sân sang mảng lưu trữ năng lượng (ESS) cho các trung tâm dữ liệu, chúng ta thấy một sự chuyển dịch quan trọng. Các hãng xe dần nhận ra rằng nếu chỉ bán "phần cứng" là chiếc xe điện, họ sẽ không bao giờ chiến thắng được các đối thủ Trung Quốc vốn có lợi thế tuyệt đối về chi phí sản xuất.

Mô hình kinh doanh EV chỉ thực sự chín muồi khi chiếc xe không còn là tài sản tĩnh, mà trở thành một đơn vị lưu trữ điện năng di động, một phần của lưới điện thông minh hoặc một nền tảng dịch vụ phần mềm thu phí định kỳ.

Tuy nhiên, thế giới của năm 2025 vẫn chưa sẵn sàng cho kịch bản đó. Các rào cản về luật pháp, tiêu chuẩn sạc pin chưa thống nhất và tâm lý sở hữu truyền thống của khách hàng đang khiến chiếc xe điện vẫn mắc kẹt trong hình hài của một chiếc xe xăng đắt đỏ hơn, thay vì là một thiết bị công nghệ sinh lời.

Cuộc khủng hoảng hiện tại của các hãng xe Hàn Quốc và Mỹ thực chất là một giai đoạn thanh lọc cần thiết. Nó buộc toàn ngành phải nhìn vào sự thật rằng công nghệ xanh chỉ bền vững khi nó đi đôi với lợi nhuận thực tế.

Trong bối cảnh đó, hybrid nổi lên như một giải pháp trung gian mang tính sinh tồn. Hybrid không đòi hỏi hạ tầng mới, chi phí pin thấp hơn EV và dễ chấp nhận hơn với người tiêu dùng. Quan trọng hơn, nó tạo ra dòng tiền thực để nuôi phần còn lại của doanh nghiệp.

Điều ít được nhấn mạnh là hybrid không phải đối thủ của EV, mà là “người bảo trợ”. Dòng tiền từ hybrid cho phép các hãng xe kéo dài thời gian thử nghiệm, hoàn thiện công nghệ pin và chờ đợi hạ tầng sạc phát triển đồng bộ hơn. Đây không phải bước lùi công nghệ, mà là phòng thủ chiến lược trước một cuộc chuyển đổi quá nhanh so với khả năng hấp thụ của thị trường.

Khi tốc độ không đồng nghĩa với thành công

Lịch sử công nghiệp cho thấy, đổi mới công nghệ chỉ bền vững khi đi cùng mô hình kinh doanh khả thi. EV chắc chắn là một phần của tương lai, nhưng con đường đến đó sẽ dài và gập ghềnh hơn những gì các khẩu hiệu chính trị từng hứa hẹn. Việc các hãng xe lớn giảm tốc, tái cân bằng danh mục sản phẩm không phải dấu hiệu thất bại, mà là biểu hiện của sự trưởng thành trong tư duy.

Ở thời điểm hiện tại, bài toán “EV không chỉ là xe” vẫn chưa có lời giải trọn vẹn. Cho đến khi chi phí pin giảm sâu, hạ tầng sạc trở thành tiêu chuẩn phổ cập và chính sách ổn định đủ lâu để doanh nghiệp lên kế hoạch dài hạn, xe điện vẫn sẽ cần những chiếc cầu trung gian. Và chính những giải pháp “không hào nhoáng” ấy đang giúp ngành ôtô đi tiếp, thay vì gãy gánh giữa đường.

*Nguồn: Reuters, Fortune, BI
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10 Hours Ago
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-12-22 at 14.18.40.jpg
Views:	0
Size:	89.1 KB
ID:	2603613  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10541 seconds with 15 queries