HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Chuyển xăng sang điện" từ gốc nhìn ở Trung Quốc
Trước Việt Nam, chính quyền Bắc Kinh cũng đã có hủ trương "Chuyển xe xăng thành xe điện" trong tham vọng muốn biến thành hình mẫu cho việc chuyển mình ngoạn mục ở lãnh vực kỹ nghệ xe điện.

Mọi thứ đã được ĐCSTQ lớn tiếng hô hào, khởi động trong hơn một thập kỷ vừa qua. Đám lãnh đạo Bắc Kinh đã thấy xuất hiện khắp nơi với các lời tuyên bố nảy lửa về việc làm giảm mức ô nhiễm, bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, và muốn vươn lên vị trí số 1 trên toàn cầu trong ngành xe hơi điện. Báo chí cũng hừng hực cho phát động phong trào chuyển đổi này. Các quan chức cấp thấp thì cứ thi nhau ca tụng, a dua đu theo lời các quan chức lớn.

Từ đó, TQ đã không ngần ngại tung ra những chính sách đủ kiểu, hỗ trợ có, ép buộc có…. để thúc đẩy người dân phải chạy theo kế hoạch đầy tham vọng này.

Nghĩa địa xe điện ở TQ (Ảnh: Tiền Phong)

Nhưng cho đến 2024, những sự bất cập của việc mở rộng phát triển xe điện, thậm chí là những ảnh hưởng xấu và nặng nề đến nền kinh tế đã thấy xuất hiện ra.

Nhưng đã lỡ tuyên bố rồi thì không thể rút lại lời nói, há miệng mắc quai, đám lãnh đạo Bắc Kinh bắt đầu tìm cách cho điều tiết chậm lại việc mở rộng xản xuất xe điện, nhìn về hướng chế tạo ra xe hybrid và rút ra bài học thật cay đắng. Nhưng rốt cuộc mức thiệt hại và dang dở vẫn bị đùng đẩy trên đầu của người dân.

Ở Việt Nam, có người đã đặt câu hỏi là lý do vì sao mà những hãng xe lớn như Honda, Yamaha… đều biểu lộ ra phản ứng rất điềm tĩnh trước lệnh cấm xe xăng của Hà Nội, đơn giản là vì họ đã có kinh nghiệm của một thập niên khi chứng kiến sự phát triển ồ ạt và điên cuồng của Bắc Kinh về xe điện, và đã nhìn thấy được kết quả trong hiện tại.

Trong giai đoạn đầu, cho loại bỏ ra xe xăng qua một bên và nâng đỡ loại xe điện, TQ đã có những con số tăng trưởng khá ấn tượng, gây choáng váng về một kỳ tích về sự phát triển mới của ngành xe hơi.

Thế nhưng, hơn một thập niên sau đó, cho đến năm 2024, thực tế cho thấy ra thật rất phũ phàng: hàng trăm công ty bị phá sản, hàng triệu người tiêu dùng phải gánh chịu nhiều sự thiệt hại về tài chính, môi trường cũng bị ảnh hưởng xấu thật tai hại do pin lithium bị vứt thải ra khắp nơi và hệ thống xe điện nội địa đối mặt với nhiều sự bất ổn nghiêm trọng do sự cạnh tranh bất chính về giá cả.

Giấc mơ điện hóa xe hơi đầy tham vọng của TQ, rốt cuộc lại trở thành một ví dụ điển hình cho những sai lầm trong hoạch định về chính sách công cộng, khi một chế độ quá vội vàng muốn làm chủ tương lai mà ra tay bóp nghẹt thị trường xe hơi và chèn ép sức sống của người dân.

Cách mạng qua mệnh lệnh thay vì qua nghiên cứu trên thực tế

Khởi đầu từ năm 2009, TQ đã hùng hồn vạch ra lộ trình cho chiến lược làm "xanh hóa" ngành giao thông. Thông qua hàng loạt biện pháp hành chính thúc đẩy mạnh tay, chính phủ trung ương đã tạo ra điều kiện thuận lợi tối đa cho xe điện: trợ giá khủng đến 60,000 NDT (hơn 8,000 USD), miễn thuế mua xe, ưu tiên cấp biển số, đặc biệt tại các đô thị lớn được lệnh xiết chặt, không cho đăng ký mới loại xe chạy xăng.

Tuy nhiên, từ việc khuyến khích đến sự ép buộc dân chỉ là một bước rất ngắn trong các hoạt động độc đoán của giới cầm quyền. Bắc Kinh không chỉ hỗ trợ người dân mua xe điện, mà còn tạo ra rào cản đối với xe chạy xăng: hạn ngạch biển số rất thấp (ở Bắc Kinh, xác suất chỉ 0.2%), các tỉnh như Hải Nam tuyên bố cấm bán xe chay xăng mới từ năm 2030, và đặc biệt, yêu cầu các hãng xe phải đạt tỷ lệ doanh số bán EV từ 10% lên đến 20% chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Những biện pháp hành chính kiểu "cưỡng chế qua chính sách, mệnh lệnh hành chính" này rõ ràng đã phớt lờ nguyên lý về thị trường và năng lực thực tế của cả ngành sản xuất lẫn người tiêu dùng. Hậu quả tất yếu là một cuộc chuyển đổi do quá gấp rút, thiếu sự chuẩn bị và tạo ra hậu quả nghiêm trọng trên diện rộng cho nền kinh tế xã hội cũng như gây khó cho đời sống người dân.

Chính sách gọi là vì dân, nhưng rõ ràng dân là nạn nhân
Khi các chính sách ưu đãi kèm với lệnh cấm cản được ban hành ra, hàng triệu người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn, đã buộc phải đi vay tiền, bán xe cũ để chạy theo "làn sóng xe điện" để góp phần chia sẻ giấc mơ của chính quyền là tiết kiệm nhiên liệu, và được hưởng lợi từ chính sách.

Nhưng thực tế lại cho thấy, thật khác xa với kỳ vọng. Nhiều người đã nhanh chóng nhận ra nhiều điều bất cập như: pin xe điện bị xuống cấp chỉ sau vài năm sử dụng, dịch vụ bảo hành thiếu sự chuyên nghiệp, các công ty sản xuất phớt lờ những yếu tố yếu kém được chỉ ra, trạm sạc điện bị thiếu hụt trầm trọng, đặc biệt ở vùng nông thôn và các tỉnh nhỏ. Thậm chí ở các thành phố luộn phục tùng mệnh lệnh một cách cực đoan, công an địa phương còn làm khó cả những người than phiền về các khó khăn, hay lỗi kỹ thuật về xe điện.

Không ít người đã bị kẹt lại với những chiếc xe bị hỏng hóc, khó khắn khi muốn rao bán lại và chi phí bảo hành xe quá đắt đỏ, trong khi vẫn phải trả số nợ mua xe nhiều năm sau khi không còn sử dụng được xe.

Đáng nói hơn, khi hình tượng về xe điện đã giảm bớt đi niềm tự hào của chính phủ, và trở thành gánh nặng cho nhiều người, thì mệnh lệnh từ trung ương đột ngột cho cắt toàn bộ mức trợ cấp kể từ ngày 1/1/2023, khiến hàng loạt công ty nhỏ sản xuất xe điện bị lao đao, phải khai phá sản.

Giá xe không còn được nhà nước bù lỗ nữa đã khiến cho người tiêu dùng bị mất trắng số tiền chênh lệch khi vừa mua xe trước đó không lâu. Đây chính là sự chứng minh rõ ràng cho hậu quả của việc điều chỉnh chính sách thiếu nghiên cứu và thiếu sự minh bạch, mà người dân rốt cuộc luôn là bên bị chịu nhiều thiệt thòi đầu tiên.

Tham vọng quốc gia, thiệt hại cá nhân

Không thể phủ nhận rằng TQ cũng đã gặt hái một số thành công, trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, công ty BYD vượt Tesla về mức sản lượng, và nước này cũng vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu xe điện trong năm 2023.

Nhưng thành công đó lại được xây dựng trên sự bất ổn trong nội bộ ngành sản xuất. Hơn 500 công ty xe điện từng được cho thành lập ra, nhưng chỉ còn chưa đến 10% tồn tại cho đến năm 2024. Hàng tỷ USD vốn bỏ ra đầu tư, bao gồm cả tiền nhà nước và vốn xã hội, đã bị bốc hơi chỉ trong vài năm. Các chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng sau năm 2025, có thể chỉ còn khoảng 10 hãng xe điện còn đủ sức để tồn tại.

Các địa phương, từng chạy đua để thu hút nhà máy xe điện và xây dựng "thành phố thông minh", giờ đây phải gánh chịu hậu quả lớn: nhà máy bị bỏ hoang, nợ công tăng vọt, thiếu tiền lương công nhân, niềm tin giới đầu tư giảm mạnh.

Tình trạng này cho thấy nguy cơ lớn về mặt kinh tế và xã hội khi tham vọng quốc gia đã bị chính trị hóa, vượt khỏi phạm vi kinh tế thuần túy và được cho triển khai theo kiểu mệnh lệnh "trên bảo dưới làm", thiếu tính logic và giám sát độc lập.

Vì tất cả mọi thứ đã được Bắc Kinh tạo dựng lên như là một biểu tưởng quốc gia đầy tự hào, nên chính quyền trung ương buộc phải âm thầm chọn ra một vài hãng xe để hậu thuẫn như một cách để giữ mặt mũi, nhằm tránh tất cả sự chỉ trích khi mọi thứ đang trên đà bị sụp đổ. Đã có tin nói là hãng xe nhận được chính sách yểm trợ đầu tiên của ĐCSTQ là BYD.

Phía sau khẩu hiệu chiến thắng, là thất bại cay đắng

Trước tình trạng bị vỡ trận trong chủ trương lơn "Chuyển xe xăng sang xe điện", Bắc Kinh đã bắt đầu cho giảm tốc độ trong các kế hoạch thúc ép các công ty sản xuất lẫn người dân như cắt toàn bộ trợ cấp mua xe, ngừng hỗ trợ các startup yếu kém, và chính thức thừa nhận trước công luận xe hybrid nay như một giải pháp trung gian hợp lý, khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu để giải tỏa bớt công suất chế tạo hàng loại xe điện dư thừa…

Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính chữa cháy. Bài học lớn hơn nằm ở việc hoạch định chính sách công: khi chính quyền quá ấu trĩ cho rằng chỉ cần phát mệnh lệnh ra thì có thể kiểm soát toàn bộ thị trường, ảo tưởng ngông cuồng về sức mạnh… từ đó đặt người dân và các công ty vào những rủi ro không lường trước được.

Trong xã hội hiện đại, việc chuyển đổi tiến bộ kỹ thuật là điều tất yếu, nhưng không thể là cuộc chạy đua nặng về tuyên ngôn chính trị. Những gì đã và đang xảy ra tại TQ là lời báo động thật rõ ràng: sự đổi mới cần đi đôi với thực tế, và đặc biệt là phải bảo vệ lợi ích người dân, chứ không thể biến họ thành vật thí nghiệm cho sự tham vọng điên cuồng của ĐCSTQ.

Bài học từ TQ có thể rút ra được, là một quốc gia có thể đẩy nhanh sự đổi mới qua các chính sách chủ trương hợp lý hợp tình và dựa trên tính toán khoa học. Nhưng nếu chính sách tương tự giống như giấc mơ ban ngày, vượt trước thực tế của xã hội, không đi kèm việc xây dựng ra cơ sở hạ tầng, không có sự đồng thuận người dân thì sự thành công đó chỉ là nhất thời, còn hậu quả nghiêm trọng có thể kéo dài cả nhiều thế hệ.

Và điều quan trọng nhất là, niềm tin của người dân, một khi bị đánh mất, sẽ không thể được phục hồi qua trợ cấp tiền bạc hay với các khẩu hiệu trống rỗng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



S9g*
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Release: 08-03-2025
Reputation: 10582


Profile:
Join Date: Sep 2024
Posts: 1,088
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	527724995_10161931968578181_6717281285580232895_n.jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	2556962  
S9g*_is_offline
Thanks: 449
Thanked 284 Times in 200 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 3
S9g* Reputation Uy Tín Level 6
S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư
Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10998 seconds with 15 queries