Hàng hoá Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới sẽ có mức thuế nhập khẩu là 0%, đặc biệt là mặt hàng xe hơi như ḍng xe SUV. Thông báo trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới nhất sau đó được báo chí và chính quyền Việt Nam xác nhận. Ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là sản xuất ô tô trong nước, đây sẽ là đ̣n giáng mạnh nhất vào Vinfast.
Các ḍng xe hơi nổi tiếng của Mỹ vốn được ưa chuộng trên toàn cầu như Tesla, Ford, Chevrolet… sau khi được miễn thuế nhập khẩu 0% sẽ có giá cạnh tranh tương đương với các xe nhập khẩu trong ASEAN, sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn. Các hăng xe có lịch sử lâu đời và chất lượng của Nhật, Hàn cũng sẽ bị ảnh hưởng mạnh, huống chi là Vinfast có tuổi đời tính bằng năm, sẽ bị bất lợi nghiêm trọng trong khi đang làm ăn thua lỗ, vốn ít và đang phải gánh nợ.
Trước đây, xe hơi Mỹ về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ 50-70%, linh kiện từ 10-30%. Chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, thuế VAT 10%, thuế trước bạ 10-12%. Đấy là c̣n chưa nói đến tiền lăi của công ty nhập khẩu và phân phối, tiền ra biển, bảo hiểm và các loại phí khác. Tính sơ sơ th́ khi người dân mua một chiếc xe, nhà nước ngồi im cũng được thêm một cái xe nữa. Kể cả khi thuế nhập khẩu về 0%, th́ một chiếc xe lăn bánh được cũng cao gấp 1,7-1,9 lần giá thực tế.
Với mức thuế là 40% áp lên hàng hóa từ Việt Nam “đội lốt” hàng Trung Quốc, th́ chính thức khép lại chuyện Vinfast mơ tưởng xuất khẩu xe sang Mỹ. Không biết dư luận viên, ḅ đỏ yêu nước sắp tới sẽ “ngạo nghễ” như thế nào? C̣n chuyện xây nhà máy sản xuất ở Mỹ chắc cũng tiêu luôn rồi.
Nhưng cũng đừng “lo ḅ trắng răng”. Không bán được xe th́ ta lại quay về công nghệ lơi “phân lô bán nền”. Nghe nói một m2 của Vingroup ở Trung tâm triển lăm Giảng Vơ, Hà Nội có giá khoảng 1 tỷ/m2. Vượng Vin tiếp tục tham nhũng chính sách, đẩy giá đất lên cao, giấc mơ mua nhà măi là điều xa vời.
Cũng c̣n quá sớm để nhân dân hy vọng mua được xe hơi của Mỹ giá rẻ. V́ đảng tính hết cả rồi, thuế giảm th́ đảng tăng phí. C̣n để coi sau vụ này, Vinfast sẽ trụ được được bao lâu nữa?
Vơ Tuấn