
(Minh họa)
Tesla đang chính thức cho ra mắt dịch vụ
robotaxi (xe taxi tự hành) mà nhiều người chờ đợi từ lâu tại thành phố Austin, tiểu bang Texas vào hôm chủ nhật 22/6 vừa qua.
Bước đi này mở ra cơ hội cho công ty xe điện của Musk được tiếp cận thị với trường gọi xe taxi vận hành tự động đang có chiều hướng phát triển mạnh mẽ, nơi mà kỹ thuật tự lái của Tesla sẽ được kiểm chứng trước đối thủ cạnh tranh hàng đầu là
Waymo.
Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết công ty sẽ bắt đầu cho ra mắt với quy mô nhỏ, sử dụng khoảng 20 chiếc Tesla Model Y hoạt động trên đường phố công cộng, sau đó sẽ mở rộng dịch vụ dựa trên hiệu suất của kỹ thuật tự lái này. Không có
"người tài xế" nào trực tiếp điều khiển xe. Trong một lời mời được chia sẻ trên mạng xă hội, Tesla cho biết sẽ có một nhân viên giám sát an toàn ngồi ở ghế hành khách ở bên phải phía trước.
Robotaxi là loại dịch vụ ǵ?
Robotaxi là một phương tiện xe chạy tự động, không cần người lái, hoạt động như một chiếc taxi chở khách thông thường hoặc thông qua ứng dụng dịch vụ gọi xe. Nhiều công ty đang cho thử nghiệm hoặc đă cung cấp dịch vụ robotaxi tại Mỹ, bao gồm
Alphabet (với
Waymo) và
Amazon.com (với
Zoox).

(Minh họa)
Dịch vụ
robotaxi mới của Tesla sử dụng loại xe SUV Model Y được điều khiển do phiên bản nâng cao của phần mềm hỗ trợ lái xe tự động của Tesla, được gọi là
Full Self-Driving (FSD). Xe Model Y được trang bị với 8 camera đóng vai tṛ trong hệ thống cảm biến cho
FSD. Đây cũng là cấu trúc tự hành tương tự như trên các mẫu Model Y hiện đang được bán ra. Tuy nhiên, phiên bản dành cho chủ nhân xe Tesla yêu cầu người lái phải luôn chú ư đến đường xá và luôn sẵn sàng can thiệp để điều khiển chiếc xe dù đă bật chế độ
"tự lái".
Tesla dự kiến sẽ cho giới thiệu 2 mẫu robotaxi được thiết kế đặc biệt: Một chiếc sedan nhỏ màu vàng có tên
Cybercab và một chiếc minivan lớn hơn gọi là
Robovan. Những phương tiện xe này sẽ không có vô lăng hoặc bàn đạp, và có thể sớm được ra mắt vào năm 2026.
Dịch vụ Robotaxi của Tesla hoạt động như thế nào?
Tesla đă mở dịch vụ
robotaxi cho một số lượng khách hàng có giới hạn tại Austin, nơi đặt trụ sở chính của công ty. Dịch vụ này hiện chỉ khả dụng trong một khu vực địa phận nhất định ở Austin, nơi công ty đă tiến hành cho thử nghiệm phương tiện lái xe tự hành này. Ông Musk cho biết công ty đang hết sức thận trọng trong việc cho triển khai kỹ thuật mới này để tránh sai sót, gây ra rủi ro đến tính mạng con người. Trước khi cho ra mắt dịch vụ này , ông đă cảnh cáo rằng, Tesla có thể sẽ thay đổi kế hoạch của ḿnh, nếu cần.
Giống như
Waymo và
Zoox, Tesla sẽ giám sát hiệu suất của các phương tiện xe từ xa và hỗ trợ việc điều khiển trong những t́nh huống khó khăn. Tesla cho biết các xe tự hành này sẽ được trang bị micro để ghi nhận và đáp ứng kịp thời với tiếng c̣i báo động từ xe cứu thương.
Dịch vụ Robotaxi quan trọng đến mức độ nào đối với Tesla?
Ông Musk đă gắn liền tương lai của Tesla với hiệu suất của mảng kinh doanh chế tạo robot và trí tuệ nhân tạo. Ông đưa ra dự đoán đầy tham vọng rằng các phương tiện và dịch vụ xe tự hành có thể bổ sung từ 5 ngàn tỷ đến 10 ngàn tỷ USD vào nguồn vốn thị trường của Tesla, hiện đang ở mức khoảng 1 ngàn tỷ USD.
Hoạt động kinh doanh cốt lơi của Tesla về sản xuất xe đang chịu nhiều áp lực và doanh số bán hàng đang bị sụt giảm mạnh do sự cạnh tranh gia tăng và loại xe điện Tesla nay đă có phần lỗi thời. Tesla cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ một số chủ xe và sự tẩy chay của những người mua xe có liên quan đến việc ông Musk ra làm việc với chính quyền ông Trump. Năm ngoái, Tesla báo cáo mức doanh thu là 98 tỷ USD, trong đó có khoảng 75% đến từ doanh số bán xe.

(Minh họa)
ARK Invest của Cathie Wood dự đoán rằng dịch vụ gọi xe tự hành có thể tạo ra một thị trường trị giá 951 tỷ USD cho Tesla vào năm 2029. Tại thời điểm đó, dịch vụ này được dự đoán là có thể chiếm khoảng 90% lợi nhuận của công ty này.
Cựu chủ tịch Tesla, ông Jon McNeill, người hiện là thành viên hội đồng quản trị của
General Motors, có nhận định rằng vẫn c̣n chỗ cho nhiều công ty xe tự hành nhưng đặt ra câu hỏi, liệu rằng thị trường robotaxi có lớn như Tesla và những người ủng hộ dự đoán hay không.
"Rất khó để giải thích cách thức mà mọi người đạt được cơ hội nào lớn trị giá đến 1 ngàn tỷ USD", ông này nói.
Một số giới đầu tư lâu năm vẫn c̣n hoài nghi. Ông Gary Black gần đây cho biết
Future Fund đă đem bán hết sô cổ phiếu Tesla mà họ đang nắm giữ, với lư do sự chênh lệch giữa vốn thị trường cao và doanh số bán xe đang giảm mạnh. Ông không nghĩ rằng dịch vụ
robotaxi sẽ giúp gia tăng giá trị của cổ phiếu công ty Tesla.
"Tôi không thấy bất cứ lợi thế nào ở thời điểm này, nhưng tôi đă thấy rất nhiều rủi ro hơn", ông nói.
Ai là những đối thủ cạnh tranh?
Waymo, hiện là đang dẫn đầu ngành dịch vụ robotaxi, cho biết họ đă thực hiện hơn 250,000 chuyến đi có trả tiền mỗi tuần tại San Francisco, Los Angeles, Phoenix và Austin. Hoạt động kinh doanh này hiện đang vận hành trong thua lỗ, chấp nhận đổi lấy chi phí lấy người tiêu dùng, nhưng công ty đă nói rằng họ thấy có một hướng để đạt được lợi nhuận.

(Minh họa)
Zoox đang có sẵn cho nhân viên và khách mời được mời sử dụng ở Las Vegas và khu vực Vịnh San Francisco, CA. Họ dự định sẽ cho ra mắt tại Austin và Miami và cũng đang cho thử nghiệm ở Los Angeles, Seattle và Atlanta. Các công ty khác có giấy phép để thử nghiệm kỹ thuật xe tự hành, nhưng hầu hết chưa thể cung cấp dịch vụ đi lại cho công chúng.

(Minh họa)
Điều ǵ sẽ xảy ra tiếp theo?
Tesla đă vạch ra kế hoạch cho mở rộng dịch vụ nhanh chóng đến San Francisco, Los Angeles và San Antonio. Đến cuối năm 2026, ông Musk dự kiến sẽ có hàng trăm ngàn chiếc Tesla hoạt động hoàn toàn tự hành trên đường phố ở Mỹ.
Ông Musk kỳ vọng rằng nhiều phương tiện trong số đó sẽ là xe cá nhân được trang bị phần mềm tự hành
FSD mới nhất của Tesla. Ông đă so sánh kế hoạch của ḿnh với sự kết hợp giữa công ty cho thuê pḥng nghỉ
Airbnb và
Uber Technologies.
Tesla đang phải đối mặt với một số rào cản pháp lư. Hiện tại, các loại xe tự hành được điều chỉnh ở cấp tiểu bang và, trong một số trường hợp, do từng thành phố riêng lẻ. Ông Musk đă kêu gọi nên thiết lập ra các quy định cấp liên bang, điều này sẽ giúp cho công ty Tesla dễ dàng cho triển khai phần mềm của ḿnh trên các xe Tesla trên toàn quốc hơn.
Theo WSJ